Tồn tại không được xử lý dứt điểm khiến giáo viên THCS Nguyễn Văn Cừ bức xúc

06/11/2021 06:50
AN NGUYÊN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Việc xử lý chưa dứt điểm những khiếu nại, tố cáo phát sinh trong nhà trường đã gây ảnh hưởng đến việc xét thành tích, thi đua của nhiều giáo viên khác.

Nhiều giáo viên bị “vạ lây”

Một số giáo viên của Trường trung học cơ sở Nguyễn Văn Cừ (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đã có đơn phản ánh đến cơ quan chức năng về việc xử lý tố cáo, khiếu nại liên quan đến nhà trường không được xử lý dứt điểm, còn nhiều bất cập.

Nhiều giáo viên Trường trung học cơ sở Nguyễn Văn Cừ bị chậm nâng lương do chưa được công nhận thi đua năm học 2019-2020 và khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Ảnh: AN

Nhiều giáo viên Trường trung học cơ sở Nguyễn Văn Cừ bị chậm nâng lương do chưa được công nhận thi đua năm học 2019-2020 và khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Ảnh: AN

Theo như phản ánh của một số giáo viên trong trường, việc một giáo viên thường xuyên có đơn khiếu nại, tố cáo nhưng không được xử lý dứt điểm nên gây ra nhiều xáo trộn trong nội bộ nhà trường trong 4 năm qua.

Hệ lụy của việc này là vấn đề thi đua của nhà trường nhiều năm liền bị chậm trễ, dẫn đến giáo viên nhà trường không có nỗ lực phấn đấu, mang tâm lý chán nản, hoang mang.

“Hiện nay kết quả thi đua năm học 2019-2020 của chúng tôi vẫn chưa được phòng Nội vụ quận Sơn Trà tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận chuẩn y, dù rằng nhà trường đã tổ chức bình xét, bỏ phiếu khách quan và đã làm tờ trình lên cơ quan cấp trên vào ngày 26/12/2020.

Sau đó, Ủy ban quận cũng đã có kết luận vào ngày 20/4/2021 chỉ đạo phòng Nội vụ tham mưu Chủ tịch quận để chuẩn y kết quả thi đua nhà trường. Tuy nhiên, đến nay đã bước sáng tháng 11/2021 nhưng vẫn chưa có kết quả thi đua”, cô NTN. (một giáo viên nhà trường bức xúc).

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, cô N. cũng như nhiều giáo viên khác đặt câu hỏi, việc chậm trễ ban hành kết quả thi đua là trách nhiệm của ai, vì mục đích gì?

Bởi hiện nó đang ảnh hưởng đến nhiều giáo viên trong nhà trường. Trong đó có việc nâng lương trước thời hạn cho nhiều thầy cô.

Tố cáo Hiệu trưởng mới sai phạm

Trong đơn, các giáo viên cũng đề cập đến nhiều vấn đề họ cho là khuất tất khác của thầy Hiệu trưởng mới Lê Anh Đồng.

Cụ thể như: vì sao Thầy Đồng giữ toàn bộ con dấu của nhà trường mà không giao cho bộ phận văn thư nhà trường giữ theo đúng chức trách hành chính?

Thầy Đồng về nhận nhiệm vụ cuối tháng 7/2021 đến nay đã tự sửa chữa nhiều hạng mục của nhà trường, trong đó có thay lưới bọc cầu thang bằng khung chắn cầu thang, trong khi vị trí sửa chữa đã nằm trong đề án xây dựng mới?

Việc thực hiện theo chỉ đạo trong kết luận số 942 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Sơn Trà về nội dung thu tiền học thêm của học sinh đã được nguyên Hiệu trưởng là thầy Phạm Vũ Bửu tổ chức kiểm điểm và nhận trách nhiệm. Trong đó khẳng định giáo viên không có lỗi mà chỉ là người đứng ra thu hộ.

Nhưng khi thầy Đồng nhận nhiệm vụ thì lại tiếp tục tổ chức họp, chỉ đạo giáo viên viết kiểm điểm hoặc cam kết nhằm hù dọa, tạo sức ép cho giáo viên, cố tình thay đổi kết quả việc làm của Hiệu trưởng cũ. Việc làm này nhằm mục đích gì?

Ngoài ra, các giáo viên còn tố cáo việc xử lý sai phạm trong nhà trường không đồng nhất và có sự bao che. Cụ thể, năm 2017, có một bảo vệ thu tiền giữ xe học sinh thêm 1.000 đồng/học sinh thì phòng giáo dục về chỉ đạo kỷ luật đối với nhân viên đó.

“Trong khi năm học 2019-2020, cô Đ. (giáo viên dạy Toán của Trường) thu tiền học thêm vượt 100.000 đồng/học sinh là sai nguyên tắc tài chính nhưng không bị xử lý.

Thêm nữa, các giáo viên hỗ trợ thu tiền dạy thêm của trường, không gây thất thoát tiền và đã ngừng thu khi các cấp có thẩm quyền bảo ngừng. Vậy tại sao bây giờ lại đòi kiểm điểm hơn 30 giáo viên dù nguyên Hiệu trưởng đã xử lý vụ việc xong?”.

Hiệu trưởng nhà trường nói gì?

Trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Lê Anh Đồng – Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Nguyễn Văn Cừ cho hay, thầy mới về nhận công tác mới tại trường từ ngày 22/7/2021 và đang nắm lại hết các vấn đề.

Nhiều giáo viên cho rằng dù mới về nhận chức Hiệu trưởng nhà trường từ tháng 7/2021 nhưng thầy Đồng đã cho cải tạo, sửa chữa nhiều hạng mục gây lãng phí. Ảnh: AN

Nhiều giáo viên cho rằng dù mới về nhận chức Hiệu trưởng nhà trường từ tháng 7/2021 nhưng thầy Đồng đã cho cải tạo, sửa chữa nhiều hạng mục gây lãng phí. Ảnh: AN

Đối với việc xử lý các đơn thư tố cáo, khiếu nại thì thầy Đồng cho hay, cơ quan chức năng đang tiến hành xử lý. Đồng thời thầy xác nhận việc chưa công nhận thi đua năm học 2019-2020 đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của một số thầy cô.

“Khi mới về nhận công tác thì tôi cũng đã có văn bản kiến nghị Ủy ban nhân dân quận sớm xử lý dứt điểm các khiếu nại, khiếu kiện để đảm bảo quyền lợi cho thầy cô”, thầy Đồng nói.

Đối với phản ánh thầy Hiệu trưởng giữ con dấu nhà trường thì thầy Đồng nói không phải giữ để làm gì hết mà do dịch bệnh covid-19, cần con dấu để làm việc tại trường.

“Con dấu này do cô văn thư giữ nhưng cô này đã nghỉ thai sản nên lại nhờ một người khác trong trường giữ hộ.

Vào thời điểm nhạy cảm, hơn nữa Hiệu trưởng cần con dấu để làm việc nên tôi mới giữ. Sắp tới tôi sẽ chuyển cho văn thư giữ”, thầy Đồng nói.

Về phản ánh Hiệu trưởng mới về từ tháng 7/2021 nhưng đã tiến hành cải tạo cầu thang, sửa chữa nhiều hạng mục, thầy Đồng nói: “Những ô ở cầu tháng các khu nhà học được bọc lưới cũ rất nhếch nhác nên tôi đã cho cải tạo lại.

Ở đây không phải là làm mới mà sử dụng các khung sắt có sẵn trong nhà trường để cắt ghép, sơn mới lại rồi thuê nhân công bắn ghép lên. Việc sửa này không tốn nhiều kinh phí mà chỉ mất mấy công thợ cắt, sơn”.

Đối với phản ánh cho rằng Hiệu trưởng mới về yêu cầu giáo viên viết kiểm điểm hoặc viết cam kết về vấn đề thu tiền học thêm, thầy Đồng nói đây là thực hiện theo thông báo số 589 ngày 29/9/2021 của Ủy ban nhân dân quận Sơn Trà.

Trong đó, trường hợp giáo viên không vi phạm dạy thêm thì làm cam kết, còn có vi phạm thì làm bản kiểm điểm chứ không vì mục đích chèn ép giáo viên.

Đối với nội dung nhà trường xử lý sai phạm không thống nhất thì thầy Đồng cho rằng, các vụ việc này đã xảy ra từ các năm học trước đó nên ông không nắm rõ.

AN NGUYÊN