Trường Đại học Văn Lang kỷ niệm 30 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao Động hạng Nhì

22/11/2025 17:43
Việt Dũng
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Trải qua 30 năm trưởng thành, Trường Đại học Văn Lang đã ghi dấu ấn với nhiều thành tựu quan trọng trong giáo dục, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng.

Sáng ngày 22/11, Trường Đại học Văn Lang (VLU) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Đến tham dự buổi lễ có Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo các Bộ, ban ngành trung ương, địa phương; đại diện các đại sứ quán, lãnh sự quán; lãnh đạo các trường đại học trong và ngoài nước; lãnh đạo các trường trung học phổ thông nằm trên địa bàn thành phố; các doanh nghiệp, đối tác; các thế hệ cán bộ - giảng viên – nhân viên, cựu sinh viên và sinh viên của Trường Đại học Văn Lang.

Hành trình 30 năm vươn tầm quốc tế

Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Đại học Văn Lang đã ghi dấu ấn với nhiều thành tựu quan trọng trong giáo dục, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng. Từ những ngày đầu với khát vọng xây dựng một môi trường học tập nhân văn, bao dung và mở rộng cơ hội học tập cho đông đảo người học, cho đến nay, Văn Lang đã từng bước trưởng thành, vươn lên trở thành một trong những trường đại học tư thục tiêu biểu của Việt Nam.

Đặc biệt, các kết quả kiểm định và xếp hạng quốc tế trong những năm gần đây đã khẳng định sự phát triển vượt bậc của nhà trường, phản ánh nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn quốc tế, hội nhập sâu rộng vào cộng đồng giáo dục toàn cầu.

huanchuonghangnhivlu.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường thừa ủy quyền của Chủ tịch nước gắn Huân chương Lao động hạng Nhì lên cờ truyền thống của nhà trường. Ảnh: VLU.

Vị thế toàn cầu: Trường Đại học Văn Lang hiện xếp hạng 251 Châu Á, và nằm trong top 1001-1.200 đại học hàng đầu thế giới theo Bảng xếp hạng QS World University Rankings 2026. Đặc biệt, danh tiếng học thuật của nhà trường đứng thứ 392 toàn cầu, một chỉ số quan trọng phản ánh uy tín học thuật, mức độ ghi nhận của cộng đồng giáo dục quốc tế đối với Văn Lang.

Xếp hạng theo lĩnh vực: Các ngành thế mạnh của Văn Lang đã ghi danh trên bản đồ giáo dục quốc tế, tiêu biểu như nhóm ngành Nghệ thuật Trình diễn đã nằm trong top 51-100 thế giới, và nhóm ngành Mỹ thuật & Thiết kế thuộc top 101-150 thế giới (Theo QS WUR by Subject 2025).

Kiểm định chất lượng: Trường Đại học Văn Lang đã được các tổ chức kiểm định quốc tế uy tín công nhận chất lượng, tiêu biểu như đạt chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục FIBAA (Đức) đạt chuẩn chất lượng chương trình tiếng Anh tổng quát theo NEAS (Úc), và nhiều chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng theo AUN-QA và FIBAA. Những chứng nhận này thể hiện cam kết của nhà trường trong việc duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục theo các chuẩn mực quốc tế, đồng thời là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong quá trình hội nhập và phát triển.

Quy mô đào tạo và cộng đồng: Từ năm 1995 cho đến nay, Trường Đại học Văn Lang đã và đang đào tạo hơn 156.000 sinh viên, học viên và cựu sinh viên. Hiện tại, trường có hơn 52.000 sinh viên đang theo học với hơn 100 chương trình đào tạo trong nước và 30 chương trình liên kết quốc tế. Mạng lưới cựu sinh viên rộng khắp nơi của Văn Lang đã và đang đóng góp tích cực cho nhiều lĩnh vực như công nghệ - kỹ thuật, kinh tế - xã hội, truyền thông, kiến trúc, sức khỏe…tạo nên ảnh hưởng sâu rộng của thương hiệu Văn Lang trong cộng đồng.

Hội nhập quốc tế: VLU đã chủ động xây dựng môi trường giáo dục mang tầm quốc tế. Nhà trường đã hợp tác với hơn 300 đối tác quốc tế - trong đó có nhiều đại học hàng đầu trong khu vực và quốc tế - tạo điều kiện cho trao đổi học thuật và chuyển tiếp sinh viên.

Trong 5 năm gần đây, gần 6.000 sinh viên quốc tế từ 30 quốc gia đã đến trao đổi, học tập tại Văn Lang, và hơn 1.200 sinh viên của VLU đã ra nước ngoài trao đổi, thực tập. Những con số này cho thấy sự hội nhập ngày càng sâu rộng, vị thế ngày càng cao của VLU trong hệ thống giáo dục khu vực.

huanchuonglaodonghangnhivlub.jpg
Lãnh đạo Trường Đại học Văn Lang đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Ảnh: VLU.

Với những thành tích đã đạt được, Huân chương Lao động hạng Nhì được Chủ tịch nước trao tặng cho nhà trường, chính là sự ghi nhận đóng góp của tập thể nhà trường cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đạo đức – Ý chí – Sáng tạo là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt trong mọi hoạt động giáo dục

Phát biểu tại lễ kỷ niệm. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng của VLU đã nhấn mạnh về triết lý giáo dục của Văn Lang – yếu tố cốt lõi tạo nên bản sắc và thành công của nhà trường trong chặng đường 30 năm vừa qua. Ngay từ buổi đầu thành lập, nhà trường đã xác định sứ mệnh xây dựng một môi trường giáo dục tử tế và nhân văn, nơi người học được khuyến khích phát huy tối đa tiềm năng

Triết lý đó đã được cụ thể hóa qua hệ giá trị Đạo đức – Ý chí – Sáng tạo, là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt trong mọi hoạt động giáo dục của nhà trường. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Mỹ Diệu khẳng định: “VLU luôn kiên định với 3 giá trị cốt lõi Đạo đức, Ý chí, Sáng tạo từ những ngày đầu thành lập, đồng thời không ngừng thổi vào những giá trị ấy sức sống mới để phù hợp với yêu cầu và bối cảnh của thời đại”.

Triết lý giáo dục của VLU được thể hiện cô đọng trong định hướng: “Thông qua học tập trải nghiệm, đào tạo con người toàn diện, có khả năng học tập suốt đời, có đạo đức, có sức ảnh hưởng và mang lại thay đổi tích cực cho cộng đồng”.

Nói cách khác, VLU chú trọng đào tạo sinh viên không chỉ học để làm nghề, mà trước hết là học để làm người. Nhà trường mong muốn sinh viên trở thành những công dân toàn cầu giàu tri thức, bản lĩnh, nhân văn và có khả năng kiến tạo giá trị cho cộng đồng “Giáo dục hôm nay, vì thế, không chỉ là học để làm, mà là học để trở thành những con người biết tự định hướng giữa biến động, biết sáng tạo để thích ứng, và biết giữ sự tử tế trong cả thành công lẫn thất bại”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Mỹ Diệu chia sẻ.

Còn theo bà Bùi Thị Vân Anh – Chủ tịch Hội đồng trường của VLU: Đại học trong thế kỷ 21 cần khẳng định vai trò “ngọn hải đăng của tư tưởng, của tự do học thuật và của phẩm giá con người”. Trường Đại học Văn Lang đặt mục tiêu là nơi khơi nguồn tư duy mới, dám đặt câu hỏi và thách thức các lối mòn, giúp người học “học cách thay đổi cùng thế giới”, thay vì chỉ tiếp thu kiến thức sẵn có.

“Một trường đại học không thể dạy hết những gì thế giới thay đổi, nhưng có thể dạy con người cách thay đổi cùng thế giới”, Chủ tịch Hội đồng trường của VLU khẳng định.

mydieuhuanchuonghangba.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Mỹ Diệu vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: VLU.

Dịp này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang cũng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Nhà trường cũng đã đón nhận Cờ truyền thống do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng.

cotruyenthongvlu.jpg
Lãnh đạo Trường Đại học Văn Lang đón nhận cờ truyền thống do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng. Ảnh: VLU.

Đồng thời, nhà trường cũng đã khánh thành Trung tâm Kiến tạo Đổi mới & Tác động.

Rà soát chương trình, phương pháp giảng dạy, giáo trình cập nhật theo chuẩn quốc tế

Phát biểu chúc mừng nhà trường tại buổi lễ, ông Phạm Ngọc Thưởng – Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao những đóng góp của VLU trong hệ thống giáo dục đại học.

Theo Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau 30 năm xây dựng và phát triển, VLU đã tạo dựng được thương hiệu, khẳng định được vị thế là một trong những cơ sở giáo dục tư thục hàng đầu của cả nước.

thutruongthuongvlu.jpg
Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chúc mừng nhà trường. Ảnh: VLU.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị nhà trường tiếp tục đổi mới, đặc biệt trong việc rà soát chương trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy cập nhật theo chuẩn quốc tế, đặc biệt là tập trung vào các ngành nghề mà trường có thế mạnh, gắn liền với nhu cầu của xã hội.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, chương trình đào tạo cần tăng tính thực tiễn, giúp cho sinh viên hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu, thích ứng và chuyển đổi nghề nghiệp. Đó là những phẩm chất quan trọng để người học không chỉ phát triển bản thân, mà còn đóng góp cho gia đình và xã hội.

Đồng thời, Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng còn đề nghị nhà trường mở rộng hợp tác quốc tế, kết nối với các trường đại học và tổ chức giáo dục có uy tín, nhằm tiếp cận công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực hội nhập của sinh viên.

Việt Dũng