Năm 2025, Hội đồng Giáo sư cơ sở Học viện Khoa học Xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam có 14 ứng viên đạt số phiếu tín nhiệm. Cụ thể như sau:

Trong đó, Tiến sĩ Vũ Vương Trưởng - Trưởng khoa Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hạ Long là ứng viên phó giáo sư ngành Tâm lý học.
Theo bản đăng ký xét công nhận chức danh phó giáo sư ký ngày 26/6/2025, Tiến sĩ Vũ Vương Trưởng sinh năm 1979, quê ở tỉnh Quảng Ninh.
Năm 2002, thầy Trưởng nhận bằng tốt nghiệp đại học ngành Tâm lý - Giáo dục tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đến tháng 3/2008, thầy tiếp tục nhận bằng thạc sĩ ngành Tâm lý học tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Tháng 4/2006, thầy Trưởng được Học viện Khoa học Xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam trao bằng tiến sĩ ngành Tâm lý học.
Về quá trình công tác, từ tháng 4/2002 đến tháng 10/2014, thầy Trưởng là giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh.
Từ tháng 10/2014 cho đến nay, thầy là giảng viên của Trường Đại học Hạ Long.
Hiện, Tiến sĩ Vũ Vương Trưởng đang là Trưởng khoa Khoa Sư phạm của Trường Đại học Hạ Long.

Tham gia 2 đề tài cấp Tỉnh, 2 đề tài cấp Bộ
Tiến sĩ Vũ Vương Trưởng theo đuổi 3 hướng nghiên cứu chính, bao gồm: Nghiên cứu về Tâm lý học lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm; Nghiên cứu về Tâm lý học xã hội; Nghiên cứu về tham vấn và trợ giúp tâm lý.
Về kết quả đào tạo và nghiên cứu khoa học, thầy Trưởng đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Cụ thể, thầy đã hướng dẫn 6 học viên cao học bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ, trong đó có 3 học viên ngành Giáo dục và phát triển cộng đồng; 01 học viên ngành Công tác xã hội và 2 học viên ngành Quản lý giáo dục.
Đối với đề tài nghiên cứu khoa học, thầy đã hoàn thành 10 đề tài, bao gồm 1 đề tài cấp cơ sở, 2 đề tài cấp tỉnh, 2 đề tài cấp Bộ với tư cách tham gia cùng thực hiện và 5 đề tài cấp cơ sở do thầy là chủ nhiệm.
Trong tổng 10 đề tài Tiến sĩ Vũ Vương Trưởng đã tham gia và thực hiện thì có 5 đề tài được xếp loại Xuất sắc và 3 đề tài được xếp loại Tốt.


Tính đến thời điểm tháng 6/2025, Trưởng khoa Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hạ Long đã công bố 32 bài báo khoa học, trong đó có 10 bài khoa học đăng trên tạp chí quốc tế có uy tín.
Bên cạnh đó, thầy Trưởng cũng xuất bản 2 quyển sách thuộc nhà xuất bản có uy tín, bao gồm 1 sách chuyên khảo do thầy là chủ biên mang tên “Nâng cao hứng thú rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ở các trường đào tạo giáo viên” và 1 sách chuyên khảo mà thầy tham gia với vai trò đồng chủ biên, có tên “Công tác xã hội với học sinh trung học cơ sở có hành vi gây hấn”.


Sau khi được công nhận tiến sĩ, thầy Trưởng tiếp tục công bố nhiều bài báo khoa học, trong đó có nhiều bài được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín và thầy là tác giả chính.
Chẳng hạn như bài An Empirical Study of the Use of Educational Techniques to Change Preschool Educators' Attitudes Toward Their Profession đăng tải trên Tạp chí Journal of Curriculum and Teaching, được xếp loại tạp chí SCOPUS, Q4, Citescore 0.6. Hay bài báo Entrepreneurial readiness of Vietnamese pedagogical student females đăng trong năm 2024 trên Tạp chí Multidisciplinary Science Journal, được xếp loại tạp chí Scopus, Q4, Citescore 0.1.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tạp chí khoa học được xếp hạng theo 4 nhóm dựa trên số lượng trích dẫn, số lượng bài báo được công bố và uy tín của các tạp chí trích dẫn tạp chí được đề cập. Trong đó, Q1 bao gồm các tạp chí uy tín nhất trong lĩnh vực với số lượng trích dẫn cao nhất. Kế đến lần lượt là Q2, Q3 và Q4 với mức độ uy tín và ảnh hưởng giảm dần.
Đối với công bố trong nước, Tiến sĩ Vũ Vương Trưởng chủ yếu đăng tải trên Tạp chí Tâm lý học xã hội và Tạp chí Tâm lý học Việt Nam.
Có thể kể đến 1 số bài báo do thầy Trưởng là tác giả chính, đăng tải trên Tạp chí Tâm lý học xã hội như: Nhận thức về hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của sinh viên cao đẳng sư phạm (đăng tháng 3/2015); Thực nghiệm sử dụng kỹ năng mềm để nâng cao hứng thú rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của sinh viên cao đẳng sư phạm (đăng tháng 5/2015); Hứng thú rèn luyện Nghiệp vụ sư phạm của sinh viên cao đẳng sư phạm biểu hiện qua nhận thức (tháng 9/2015); Tổ chức hoạt động giáo dục phòng ngừa hành vi quấy rối tình dục trẻ em cho học sinh các trường tiểu học thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh (tháng 2/2020)....
Trên Tạp chí Tâm lý học Việt Nam, thầy Trưởng có một số bài như: Cảm xúc của sinh viên trong hứng thú rèn luyện nghiệp vụ sư phạm (tháng 12/2023); Mối quan hệ giữa các yếu tố khách quan và chủ quan đối với hứng thú rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của sinh viên các trường đào tạo giáo viên (tháng 10/2024); Nhận thức về giáo dục hành vi đạo đức cho trẻ Mẫu giáo 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề của giáo viên các trường mầm non thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh (tháng 2/2025); Thực trạng hoạt động phối hợp các lực lượng cộng đồng trong giáo dục an toàn giao thông cho sinh viên trường Đại học Hạ Long (tháng 4/2025).

Trong quá trình công tác, Tiến sĩ Vũ Vương Trưởng còn tham chủ trì, xây dựng, phát triển chương trình đào tạo và nhiều dự án/đề tài nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ của cơ sở giáo dục đại học đã được áp dụng thực tế.
Cụ thể, thầy có 4 chương trình/đề tài được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định bao gồm: Đề án mở ngành đào tạo Sư phạm Ngữ Văn; Xây dựng Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Ngữ văn; Đề án mở ngành đào tạo Sư phạm Toán học; Xây dựng Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Toán học.
Tại Trường Đại học Hạ Long, thầy Trưởng là Tổ trưởng của Đề án mở ngành Đào tạo Văn học. Đồng thời là Chủ tịch Xây dựng Chương trình đào tạo ngành Văn học (Văn Báo chí truyền thông).
Ở phần tự khai, Tiến sĩ Vũ Vương Trưởng cho biết luôn chấp hành và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cũng như gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của cơ quan và của địa phương.
Bên cạnh đó thầy luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức, uy tín, danh dự của nhà giáo, tôn trọng nhân cách, đối xử công bằng và bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học.
Ngoài ra, thầy luôn cố gắng hoàn thành tốt công tác giảng dạy tại Trường Đại học Hạ Long. Chủ trì, tham gia tích cực vào công tác xây dựng, rà soát các chương trình đào tạo do khoa Sư phạm, Trường Đại học Hạ Long quản lý, cũng như tích cực tham gia hướng dẫn luận văn thạc sĩ cho học viên cao học tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội.
Đặc biệt, thầy Trưởng rất chú trọng kết hợp giảng dạy với việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Thường xuyên tham gia thực hiện công tác nghiên cứu khoa học giáo dục theo nguyên tắc liêm chính trong nghiên cứu khoa học. Tích cực trong công tác tham gia Hội thảo khoa học, báo cáo khoa học, công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên các tạp chí khoa học có uy tín trong và ngoài nước, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả đào tạo sinh viên.
Với những nỗ lực đó, thầy Trưởng đã vinh dự nhận Bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vào năm 2022; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2024.
Đồng thời, thầy cũng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở các năm 2020, 2022, 2023, 2024. Là viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2019 đến năm 2024.
Xem chi tiết hồ sơ ứng viên TẠI ĐÂY.
Giáo sư, Phó Giáo sư là chức danh của nhà giáo đang giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở cơ sở giáo dục đại học đáp ứng tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư do cơ sở giáo dục đại học bổ nhiệm.
Về quyền lợi, theo Nghị định số 27/2020/NĐ-CP, Nghị định số 87/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định giáo sư, phó giáo sư được đặc cách bổ nhiệm vào chức danh khoa học, chức danh công nghệ cao hơn không qua thi thăng hạng, không phụ thuộc năm công tác.
Về thu nhập, với mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng, chức danh giáo sư, phó giáo sư được xếp hạng I theo phân hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và hưởng thang, bậc lương tương đương chuyên gia cao cấp có mức lương dao động từ khoảng 14-24 triệu đồng/tháng. [1]
Có đội ngũ giảng viên chức danh giáo sư, phó giáo sư là một lợi thế lớn giúp cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nghiên cứu, tăng uy tín và thu hút nguồn lực. Đặc biệt, số lượng giảng viên chức danh giáo sư, phó giáo sư là một trong những điều kiện quan trọng trong việc mở ngành đào tạo sau đại học đối với cơ sở giáo dục đại học.
Cụ thể, theo Điều 5, Điều 6 của Thông tư số 07/VBHN-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ quy định, cơ sở giáo dục đại học để mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ ngoài đáp ứng các điều kiện chung cần bảo đảm các điều kiện như: có ít nhất 05 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu, trong đó có một giáo sư hoặc phó giáo sư có kinh nghiệm quản lý đào tạo hoặc giảng dạy đại học tối thiểu từ 03 năm trở lên, chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo.
Tương tự, cơ sở giáo dục đại học để mở ngành đào tạo trình độ tiến sĩ phải đáp ứng các điều kiện như: có ít nhất 01 giáo sư hoặc 02 phó giáo sư và 03 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu, trong đó có một giáo sư hoặc phó giáo sư có kinh nghiệm quản lý đào tạo hoặc giảng dạy đại học tối thiểu từ 03 năm trở lên, chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo.
Giáo sư, phó giáo sư là người hướng dẫn nghiên cứu sinh. Điều này được quy định rất rõ trong Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ (ban hành kèm theo Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT ngày 28/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Cụ thể, quy chế này quy định tăng số lượng nghiên cứu sinh/người hướng dẫn trong cùng một thời gian:
Giáo sư được hướng dẫn độc lập tối đa 7 nghiên cứu sinh.
Phó giáo sư/tiến sĩ khoa học được hướng dẫn độc lập tối đa 5 nghiên cứu sinh.
Trường hợp đồng hướng dẫn 1 nghiên cứu sinh được tính quy đổi tương đương hướng dẫn độc lập 0,5 nghiên cứu sinh.