Yêu cầu PepsiCo Việt Nam báo cáo vụ nhập nguyên liệu Trung Quốc

25/01/2016 17:01
Mai Anh
(GDVN) - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, cơ quan này vừa có văn bản yêu cầu Công ty PepsiCo Việt Nam báo cáo vụ nhập nguyên liệu trà Ô long Trung Quốc.

Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã thông tin, mặc dù nhập nguyên liệu từ Trung Quốc nhưng PepsiCo Việt Nam quảng cáo sản phẩm Trà Ô Long TEA+ có chất lượng Nhật Bản, sản xuất trên dây chuyền hiện đại của Nhật Bản.

Suntory PepsiCo Việt Nam quảng cáo sản phẩm trà Ô Long TEA + được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, chứa hoạt chất OTPP có công dụng hạn chế hấp thu chất béo.
Suntory PepsiCo Việt Nam quảng cáo sản phẩm trà Ô Long TEA + được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, chứa hoạt chất OTPP có công dụng hạn chế hấp thu chất béo.

Chính việc gắn mác chất lượng Nhật Bản và hoạt chất OTPP (giúp hạn chế hấp thu chất béo) khiến sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus của PepsiCo Việt Nam sản xuất mau chóng được người tiêu dùng chú ý và lựa chọn.

Yêu cầu PepsiCo Việt Nam báo cáo vụ nhập nguyên liệu Trung Quốc ảnh 2

Không tin trà Ô Long TEA+ chứa hoạt chất OTPP như PepsiCo Việt Nam quảng cáo

(GDVN) - TS. Nguyễn Văn Khải cho rằng, sản phẩm Ô Long TEA+ do Suntory PepsiCo Việt Nam sản xuất từ bột trà nhập từ Trung Quốc khó thể còn hoạt chất OTPP.

Đáng nói hơn, nguyên liệu để PepsiCo Việt Nam sản xuất sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus chỉ là bột trà Ô Long.

Theo đánh giá của TS. Nguyễn Văn Khải, trong bột trà Ô Long khô, hoạt chất OTPP (chất có công dụng hạn chế hấp thụ chất béo) sẽ còn rất ít. Bản thân TS. Khải cũng không tin trong bột trà Ô Long còn chứa hoạt chất OTPP.

Nhằm đảo bảo quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh thị trường, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn yêu cầu PepsiCo Việt Nam báo cáo về những thông tin trên.

Cụ thể, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS.Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng, Cục An toàn thực phẩm cho biết: Sau khi thông tin được các cơ quan truyền thông đăng tải, Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo thu thập thông tin và "đề nghị Phòng cấp phép chứng nhận an toàn thực phẩm gửi văn bản yêu cầu Suntory Pepsico Việt Nam báo cáo rõ ràng vụ việc này”.

Theo TS. Nguyễn Thanh Phong, mọi thông tin quảng cáo về thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân phải được công khai minh bạch. Theo yêu cầu văn bản của Cục An toàn thực phẩm, trong tuần này (từ 25/1 đến 31/1/2016) PepsiCo Việt Nam phải gửi báo cáo giải trình cho Cục An toàn thực phẩm.

TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ảnh: Hoàng Lực).
TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ảnh: Hoàng Lực).

“Thông tin giải trình và kết quả kiểm tra sẽ được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng", ông Phong cho biết.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS.Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nêu quan điểm: “Khi các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thì phải nói đúng bản chất, vấn đề, chất lượng sản phẩm phải đảm bảo còn nguồn nguyên liệu thì có thể khắp mọi nơi. Họ đừng quảng cáo để người tiêu dùng nhầm lẫn hay nói quá đi là lừa dối người tiêu dùng”.

TS. Vương Ngọc Tuấn cho rằng, đã là sản phẩm của ai đó thì cứ nói là sản phẩm của người đó. Chất lượng thế nào thì cứ theo cái đã công bố chứ không phải là muốn quảng cáo kiểu gì cũng được để đánh lừa người tiêu dùng. Hơn nữa, nếu quảng cáo không đúng thì tức là lừa dối người tiêu dùng.

Mai Anh