Liên quan đến đổi mới phương thức thi những năm qua, tại hội thảo khoa học “5 năm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo: Thành tựu và thách thức”, Phó giáo sư Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, cần làm rõ kết quả đổi mới như thế nào.
Cụ thể, kỳ thi nói giảm áp lực, tốn kém cho xã hội, cần có con số cụ thể để thuyết phục. Việc coi, chấm thi cũng được đánh giá trung thực, đảm bảo tin cậy, nhưng cũng cần được phân tích đúng hơn.
Ngoài ra, ông Sơn đề xuất tuyển thí sinh, ngoài năng lực, cần phải có phẩm chất. Trong tương lai, tuyển sinh đầu vào đại học cần có phần phỏng vấn.
Theo Phó giáo sư Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, ở Việt Nam, từ năm 1975 đến nay, chúng ta đã 6 lần đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Mỗi lần đạt được kết quả nhất định. (Ảnh minh họa: Thùy Linh) |
Trong khi đó, về vấn đề kiểm tra, đánh giá, xét công nhận tốt nghiệp, Phó giáo sư Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhận định, thế giới có 3 xu hướng.
Thứ nhất là không thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, hiệu trưởng các trường phổ thông tự công nhận học sinh đủ điều kiện tốt nghiệp. Hàn Quốc, Australia áp dụng phương thức này.
Thứ hai là tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia, được nhiều nước trên thế giới lựa chọn như Trung Quốc, Thái Lan, Hà Lan, Phần Lan...
Xu hướng thứ ba có thi trung học phổ thông quốc gia, nhưng do các tổ chức khảo thí chuyên nghiệp đứng ra tổ chức, có thể thi 4 lần hoặc 6 lần/năm, thí sinh tự do đăng ký thời gian thi. Mỹ đang áp dụng hình thức này.
Trong đó, xu thế thứ hai và ba có 3 môn thi cốt lõi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Trong đó, các nước như Anh, Mỹ, Australia không áp dụng thi môn Ngoại ngữ vì tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ của quốc gia họ.
Ngoài môn thi bắt buộc, thí sinh cũng có thể thi các môn tự chọn, chuyên biệt để có định hướng vào đại học.
Bà Nga cho rằng, nhìn lại ở Việt Nam, từ năm 1975 đến nay, chúng ta đã 6 lần đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Mỗi lần đạt được kết quả nhất định.
Năm 2018 đã xảy ra gian lận điểm thi gây rúng động xã hội tuy nhiên, bà Nga khẳng định không thể bỏ kỳ thi trung học phổ thông quốc gia vì đây là cơ sở đánh giá năng lực 12 năm của học sinh và là cơ sở dữ liệu để Nhà nước có chủ trương, chính sách quy hoạch đầu tư cho phát triển giáo dục.
Kỳ thi quốc gia 2018 được đánh giá cao nhất vì thời gian thi ngắn gọn, có kết quả nhanh, giảm tốn kém, áp lực cho xã hội. Tuy nhiên, kỳ thi này vẫn còn có tiêu cực trong khâu chấm thi nên cần đổi mới kiểm tra, đánh giá.
Ngoài ra, bà Nga cũng nói thêm cần làm chặt hơn nữa quy chế tuyển sinh, thưởng phạt nghiêm minh đối với những người có trách nhiệm, đồng thời hoàn thiện phần mềm chấm thi.
"Không nên chấm chéo mà nên có ma trận tổ chức chấm thi để tránh hiện tượng bắt tay nhau giữa các tỉnh. Ma trận chấm thi sẽ phức tạp hơn chấm chéo giữa 2 tỉnh với nhau, nhưng cũng sẽ chặt chẽ, đảm bảo sự công bằng, khách quan hơn", bà Nga nêu quan điểm.
Bên cạnh đó, bà Nga cũng cho rằng, thời gian tới phải xây dựng ngân hàng câu hỏi phong phú, đa dạng hơn, theo hướng đánh giá năng lực học sinh, chứ không phải theo sách giáo khoa.