Bệnh thành tích đã ngấm vào thầy cô, cán bộ quản lý đến mức biết sai vẫn làm

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - TS.Vũ Thu Hương nhận định, bệnh thành tích đã ngấm vào từng cá nhân phụ huynh, giáo viên, cán bộ ngành giáo dục như một quan niệm dù biết sai nhưng vẫn làm.

Phong trào chỉ là phong trào

Năm 2006, Bộ GD&ĐT có phong trào "Nói không với bệnh thành tích trong giáo dục", trong đó khẳng định cần chấm dứt tình trạng học sinh không đạt yêu cầu tối thiểu về kết quả học tập mà vẫn cho lên lớp. 

Nhưng 10 năm sau (năm 2016), câu chuyện của chị Tô Thị Quỳnh Giao (ngụ phường 8, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) đến nhiều cơ quan ở Sóc Trăng kêu cứu vì con trai học lớp 6 bị trả về lớp 1 khiến dư luận dậy sóng. 

Theo đó, con trai chị tên Lâm (13 tuổi) được xét vào Trường THCS Lê Vĩnh Hòa. Sau khi kiểm tra chất lượng đầu năm, nhà trường giật mình khi em không làm được bài kiểm tra, tên họ mình viết cũng không rõ.

Trước tình hình này, Trường THCS Lê Vĩnh Hòa buộc phải mời phụ huynh đến làm việc và quyết định chuyển nam sinh trở lại học lớp 1.

10 năm qua "nói không với bệnh thành tích trong giáo dục" vẫn chỉ là phong trào (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Không chỉ trường hợp của Lâm, 8 học sinh lớp 3 Trường tiểu học Lê Hồng Phong (phường 3, TP Sóc Trăng) cũng chưa biết đọc, viết và huyện Trần Đề của tỉnh này cũng có vài học sinh tiểu học được cha mẹ xin cho con học lại lớp 1 vì các em không đọc thông, viết thạo.

Những câu chuyện điển hình ở Sóc Trăng dấy lên dư luận về hiện tượng "ngồi nhầm lớp", bệnh thành tích trong giáo dục tồn tại nhiều năm nay. 

Công tác nhiều năm trong ngành giáo dục, TS Vũ Thu Hương (Đại học Sư phạm Hà Nội) khẳng định: “Phong trào của chúng ta, đặc biệt là một số phong trào của ngành giáo dục chỉ mang tính “phong trào”.

Bởi lẽ, đưa ra phong trào nhưng các hoạt động cụ thể cần thực hiện như thế nào để chấm dứt tình trạng bất ổn thì hầu như chưa có hoặc có nhưng chưa hiệu quả
”. 

TS.Vũ Thu Hương minh chứng, khi Thông tư 30 ra đời có giá trị giải quyết một phần bệnh thành tích trong giáo dục nhưng lại “vấp” phải những suy nghĩ và quan niệm cũ nên chưa thực sự phát huy hết hiệu quả.

Chính vì vậy, việc một cháu bé lớp 6 không đủ kiến thức lớp 1 cũng không phải là quá hiếm.

Học sinh "ngồi nhầm lớp" ảnh hưởng uy tín  trong ngành giáo dục

Theo đánh giá của TS.Vũ Thu Hương, nguyên nhân để xảy ra lỗi này là do đến giờ chúng ta vẫn chưa phân tích kỹ càng xem “bệnh thành tích” này xuất phát từ đâu do ai gây ra và xử lý như thế nào. 

Ngồi nhầm lớp - lỗi không chỉ do dối trá hay bệnh thành tích

(GDVN) - Nếu thanh tra các cấp làm việc nghiêm túc, chắc chắn sẽ không xảy ra chuyện “ngồi nhầm lớp” cũng như nhiều hiện tượng tiêu cực trong ngành mà dư luận bức xúc!

TS.Vũ Thu Hương nhận định, bệnh thành tích đã ngấm vào từng cá nhân phụ huynh, giáo viên, cán bộ ngành giáo dục như một quan niệm dù biết sai nhưng vẫn làm theo.

Vì vậy, muốn giải quyết bệnh thành tích, chắc chắn chúng ta phải mất nhiều năm và vô vàn nhiều công sức.

Theo đánh giá của bà Hương, việc  học lại một vài năm không làm đứa trẻ mất đi cả tương lai nhưng việc liên tục có những đánh giá sai lệch so với năng lực thực chất của trẻ sẽ khiến học sinh học được tính dối trá. Và đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra bất ổn trong xã hội tương lai. 

Lỗi này xuất phát từ phía gia đình và nhà trường. Nền giáo dục hiện tại đánh giá giáo viên, nhà trường bằng thành tích của học sinh nên khi bị áp lực, họ ép buộc đứa trẻ lên lớp, dù cháu chưa đủ khả năng.

Riêng về phía gia đình, khi con học yếu đến nỗi không thể biết đọc, viết, bố mẹ vẫn để cháu lên lớp 6 thì rất đáng trách. Điều này chứng tỏ, cha mẹ hoàn toàn không quan tâm gì đến con cái, không theo sát sự phát triển của con. 

Khi bệnh thành tích chưa có hồi kết thì theo quan điểm của PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các cấp lãnh đạo, nhà quản lý cần sát sao hơn với công tác thanh tra, kiểm tra.

Bởi lẽ, việc học sinh "ngồi nhầm lớp" tạo nên sự lãng phí lớn, ảnh hưởng uy tín trong ngành giáo dục.

Thùy Linh
Từ khóa :
Thông tư 30 , bệnh thành tích , ngồi nhầm lớp , giáo dục , uy tín , chất lượng
Bệnh thành tích đã ngấm vào thầy cô, cán bộ quản lý đến mức biết sai vẫn làm
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nien le van
2

Do bệnh thành tích mà học sinh đa số không cần học. Còn giáo viên đứng lớp nhiệt tình đến mấy cũng bó tay vì gọi hS trả bài thì được nghe ngay: "Thưa thầy em chưa học bài" hoặc "thưa thầy em học mà quên".Kiểm tra việc làm bài tập của HS thì được trả lời ngay: "bài tập khó em không làm được" trong khi chẳng biết bài tập cho biết gì, bắt tìm gì. Nói đến kiến thức toán để vận dụng giải bài tập Vật lí thì ôi thôi: dùng máy tính bấm sHiFT sove Alpha chứ HS lớp 10 đâu biết giải phương trình bậc nhất.Vậy mà cứ phải đạt điểm cao mới được. Ôi thôi...GV phải làm gì đây?

hoang dung
1

Giáo viên: đơn giản họ chỉ là các thợ dạy và phải chấp hành sự chỉ đạo của các thợ quản lí

mai linh
3

Thật đáng thương thay cho những ai còn mang tâm lí sống thẳng sống thật. Họ chỉ còn là những con người cô đơn, bị chính các đồng nghiệp coi thường và xa lánh.

SỰ THẬT
3

Cho đúp rồi, gia đình nhờ thày hiệu trưởng,thày hiệu trưởng lại phải nhờ tôi,thế là chẳng ai đúp cả ! Thế đấy! Cứ như vậy đấy.

Hoa Trần
5

Ai trong ngành giáo sẽ hiểu bị áp lực thành tích như thế nào. Học sinh không đủ năng lực lên lớp, giáo viên cho lưu ban , thi lại bị ban giám hiệu o ép ngay, làm bằng mọi giá cho lên để đảm bảo tỉ lệ.GV nào cho học sinh ở lại thi lại sẽ được ban giam hiệu mời vào phòng làm việc riêng,hoạch hoẹ đủ kiểu, dạy kiểu gì mà tỷ lệ thấp , sao điểm lại thấp trong khi đó , học sinh đó hết trốn học thì tới lười biếng từ PH đến GVCN cũng bó tay mà GV bộ môn bị ban giám hiệu bắt cho lên lớp để đảm bảo thành tích. Kiểm tra định kì ( 1 tiết) sau khi chấm bài xong phải thống kê, báo tỷ lệ, thấp quá ( thường là dưới 75 - 80% học sinh ko làm được bài dưới trung bình) sẽ ko dc ban giám hiệu ( Hiệu phó chuyên môn) không cho vô điểm bắt cho kiểm tra lại khi nào trên 80% ( thậm chí cho đề dễ hơn gà bài cho hs làm bằng được mới thôi).Thử hỏi gian dối như vậy sao mà không nát cả một nền giáo dục. Nếu trái ý thì nam sau GV đó sẽ bị cắt lớp , cắt dạy. còn hs thi lại sẽ do giáo viên khác ( nghe lời BGH ) ôn thi và chấm cho lên hết. học sinh tiểu học thì đẩy lên lớp hết , lớp 9 thì nhiều học sinh lười không thể tả, không học hành gì, thế mà cuối năm GV dạy lớp 9 " phải tạo điều kiện" ( BGH bắt ) cho các em tốt nghiệp bằng mọi giá. Suy cho cùng GV chân chính cũng chỉ là thành phần thấp cổ bé họng thôi.

Thu Lê
6

Tôi là một giáo viên, tôi thấy lỗi này không phải do giáo viên mà do áp lực từ trên xuống, chúng tôi muốn đánh giá đúng học sinh cũng không được vì nhà trường không cho học sinh lưu ban. chúng tôi phải làm theo thôi.có một lần họp chúng tôi nói với hiệu trưởng nên để học sinh lưu bạn hiệu trưởng nói: ra ngoài huyện họp chỉ có trường mình là học sinh lưu bạn , lãnh đạo đặt vấn đề tại sao? nghe thấy là nhột rồi. nhưng thử hỏi những trường không lưu ban liệu đó có phải là KẾT QUẢ THẬT. Nhưng dù thật hay không thì quan trọng gì???!

ly miu
10

Chúng ta đang bình luận ở rất nhiều khía cạnh nhưng vẫn chỉ là thày giáo xem voi thôi. thực tế giáo viên bây giờ không còn chút nhiết huyết vì bệnh thành tích. hs hư vô lễ với giáo viên, không học bài , bở tiết, chốn học GV vẫn phải cười, nếu phê bình bảo gây căng thẳng cho hs. hs đánh chửi GV thì hs vô tội còn gv nhận đủ thứ tội, nào là GV như thế nào nó mới đánh, mới chửi. còn khi đã tìm hiểu rõ nguyên nhân rồi thì gv đành nhuốt một câu xin lỗi của hs là xong cuối năm 100k thưởng cũng nghỉ luôn. GV tiểu học thì vất vả trăm đường nhưng báo cáo 1 hs ko biết đọc thì miễn nghỉ hè phải ở lại dạy cho nó biết đọc biết viết, hỏi 1 năm, 2 năm nó còn không biết vậy 2 tháng hè có làm dc không. Tặc cái cho nó lên lớp cho yên. các bạn bên ngoài ko bao giờ hiểu dc đâu đừng đổ lỗi cho gv chúng tôi đã quá khổ rồi.

Thấy mắc nản
5

Những ai tự thấy mình có lòng tự trọng thì ít lắm,nếu như quí vị là người từng gác thi các kì thi bổ túc văn hóa thì đây mới là gốc rể của bệnh thành tích (nói đúng phải là dối trá).Thi bổ túc-phổ cập thấy đa số thành phần nào hở quí vị? chất lượng?xây cầu cũng nhậu,dựng nhà tình nghĩa-nhậu,lễ-nhậu,hội nghị -nhậu,có ai nhờ vả-nhậu,trực-nhậu,họp xong -nhậu,đám tiệc-nhậu,cuối tuần-nhậu? Nhìn cái bụng bự như cái trống oai phong,thử hỏi đầu óc còn minh mẫn để làm việc?và rồi tất cả chỉ tiêu gv-hiệu trưởng thực tế đâu có quyền quyết mà chỉ có quyền nghe những vị này phán xuống.Khi ông bà nào mới tự giới thiệu ứng cử bản thân nếu được bầu thì sẽ "ra sức"nào là dẹp tham nhũng-xây dựng sân chơi cho thanh thiếu niên...vâng đó bắn cá game mọc đầy.Xin quí vị đừng nói nữa ngành giáo chỉ chịu nghe trên phán rồi làm thôi

Xem thêm bình luận
Tin khác