Bộ Giáo dục sẽ sửa Thông tư 30

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Tổng hợp ý kiến 63 tỉnh thành, quá trình triển khai Thông tư 30 đã xảy ra nhiều bất cập, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ sửa đổi bổ sung một số điều trong Thông tư 30.

Học sinh biết nhận xét góp ý cho bạn

Năm học 2015 – 2016, Giáo dục tiểu học tiếp tục thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-Quy định đánh giá học sinh tiểu học.

Tổng hợp từ báo cáo của 63 Sở GD&ĐT cuối năm học 2015 - 2016 cho thấy hầu hết giáo viên đều nhận thức được tính nhân văn, những quan niệm mới của Thông tư 30.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo đồng bộ cùng lúc nhiều giải pháp, tập huấn cho hơn 4.000 hiệu trưởng tiểu học. Kiểm tra, hỗ trợ những giáo viên còn lúng túng hay hiểu chưa đúng về Thông tư 30; chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm; xây dựng tài liệu hỏi đáp về đánh giá học sinh; Đổi mới cách thức sinh hoạt chuyên môn để giáo viên cùng nhau rút kinh nghiệm...

Bộ Giáo dục sẽ sửa đổi Thông tư 30 trong năm học tới (Ảnh: giaoduc.net.vn)

Nhiều tỉnh đã chủ động tuyên truyền tới cha mẹ học sinh và cộng đồng như: Lào Cai, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Tháp, Điện Biên, Tuyên Quang…

Một số địa phương chủ động tập huấn cho giáo viên như: TP. Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Khánh Hoà, Đắk Lắk, Cao Bằng, Lạng Sơn, TP. Cần Thơ, Thừa Thiên Huế...

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết giáo viên đã thay đổi, chuyển từ việc đánh giá nặng về kiến thức sang đánh giá toàn diện học sinh về cả năng lực và phẩm chất, chuyển từ đánh giá kết quả, chú trọng về điểm số sang nhận xét đánh giá quá trình học tập của học sinh, nhằm giúp học sinh học ngày càng tiến bộ và học tốt hơn… Cách đánh giá mới đã góp phần điều chỉnh cách dạy và học trong trường tiểu học.

Đặc biệt, học sinh đã biết cách tự đánh giá bản thân mình và biết nhận xét góp ý cho bạn.

Cán bộ quản lý, bước đầu đã quan tâm hơn đến việc tạo điều kiện cho giáo viên giúp đỡ, hỗ trợ học sinh phát huy tính tích cực trong học tập.

Góp phần giảm tình trạng dạy thêm, học thêm; khắc phục tình trạng chạy theo thành tích.

Sẽ bổ sung sửa đổi một số điều trong Thông tư 30

Qua lắng nghe ý kiến của các địa phương, Bộ GD&ĐT thừa nhận, việc thực hiện Thông tư 30 còn một số hạn chế. 

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, việc thực hiện Thông tư 30 còn có một số hạn chế.

Cụ thể là việc đánh giá thường xuyên giáo viên còn có khó khăn: Về sĩ số lớp học vượt quá quy định.

Hiệu phó trường tiểu học phân tích lợi, hại của Thông tư 30!

(GDVN) - Từ khi ra đời cho đến nay, Thông tư 30 vẫn là đề tài tranh cãi trên nhiều báo và diễn đàn, vậy những ưu điểm và hạn chế của nó là gì?


Vẫn còn cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh chưa hiểu rõ bản chất, vai trò mục đích đánh giá thường xuyên và định kỳ.

Vẫn còn cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh định kiến: Việc đánh giá học sinh chỉ thông qua điểm số thì mới chính xác. Chưa thấy sự khác biệt giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.

Vẫn còn cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh vẫn còn định kiến: Việc đánh giá thường xuyên học sinh bằng nhận xét, không chấm điểm, học sinh sẽ lười học hơn.

Giáo viên còn khó khăn là mất nhiều thời gian để viết nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Khả năng viết nhận xét còn hạn chế.  

Công tác quản lí ở một số trường chưa thay đổi kịp thời đồng bộ với đổi mới cách dạy, cách học và còn nhiều hồ sơ, sổ sách, gây áp lực giáo viên trong việc đổi mới đánh giá học sinh.

Trước tình hình đó, Bộ GD&ĐT cho biết trong năm học tới sẽ sửa đổi bổ sung một số điều thực hiện Thông tư 30, tiếp tục triển khai đổi mới đánh giá học sinh tiểu học.

Bộ sẽ có chỉ đạo tránh thực hiện máy móc việc ghi chép nhận xét, giúp các cấp quản lý quy định hồ sơ hợp lý, khuyến khích sử dụng hồ sơ điện tử để giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên tập trung vào hoạt động chuyên môn.

Trong quá trình thực hiện, Thông tư 30 sẽ được vận dụng linh hoạt vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của giáo viên, sĩ số lớp học, vùng miền. Thực hiện Thông tư 30 sẽ theo khả năng cho phép trong việc đánh giá thường xuyên để giúp đỡ học sinh nâng cao chất lượng giáo dục.

Thùy Linh
Từ khóa :
Thông tư 30 , sửa đổi , bổ sung , học sinh , đánh giá , dạy thêm học thêm
Bộ Giáo dục sẽ sửa Thông tư 30
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
tanvu
4

Cái đáng sợ nhất của giáo dục Việt Nam ta bây giờ là căn bệnh thành tích. Nó đã làm chúng ta sống trong ảo tưởng quá nhiều.

Phương Hải
4

Đúng với người đề xuất,đúng với nhóm nghiên cứu, đúng với người báo cáo, đúng với những con số có cánh. còn tất cả phụ huynh chúng tôi là không đúng. sẽ có một thế hệ ngồi nhầm lớp, ngu ngơ không biết gì cho mà xem.

Nguyễn Văn Điểm
8

Thông tư 30 đi mgược thời đại. Hiện nay mọi thứ đều số hóa: chứng khoán, ngân hàng, điện toán, tín hiệu vô tiếng đã chuyển từ analog sang tín hiệu số...Thông tư 30 thì chuyển từ điểm số sang nhậ xét đánh giá. Mọi thứ sẽ trở nên đơn giản chính xác nếu chuyển được sang thành số.

hoahươngdướng
1

Tt 30 làm học sinh lười biếng, trì trệ. Làm giáo viên vất vả vì hồ sơ sổ sách. Chẳng hạn: Chấm điểm môn toán lớp 4. Có 30 học sinh. Gv chấm điểm bằng nhận xét thì mất mấy giờ đồng hồ. Ở lớp không chỉ có môn toán còn nhiều môn học khác nữa. gv còn phải lo sổ sách: Sổ nhận xét thường xuyên, sổ chủ nhiệm, ... Tt 30 làm khổ giáo viên, học sinh lười học hơn.

Nguyễn Vân
2

Số hóa là đối với máy móc, đối với sản xuất bạn ạ. Còn đối với con người, đặc biệt là với các cháu nhỏ phải nâng niu, dẫn dắt, phải tạo cho các cháu cơ hội phát triển toàn diện. Đừng làm tổn thương các cháu bằng những con số vô hồn (điểm kém), đừng thổi phồng các cháu bằng những giá trị ảo (điểm cao). Không nên đánh giá các cháu bằng những con số khô khan. Dù là điểm số hay lời nhận xét thì cái cần vẫn phải là sự tận tụy của người thầy, sự công phu tâm huyết, yêu nghề mến trẻ của người thầy. Tuy nhiên với điểm số thì dễ tạo sức ép (vô lý) cho các cháu hơn. Dùng điểm số gây sức ép bắt các cháu chăm học là một cách. Dùng lời nhận xét, dùng các biện pháp tác động lâu dài dài, bền bỉ để tạo hứng thú học tập cho các cháu là một cách khác. Cách thứ nhất có thể dễ làm, kết quả có thể thấy ngay nhưng sẽ tạo ra nhiều học sinh đi học chỉ để lấy điểm, đi thi chỉ để lấy đỗ mà chẳng biết để làm gì. cách thứ hai có thể khó làm, có thể đòi hỏi thầy cô mất nhiều công sức nhưng tạo nên những học trò đi học vì yêu kiến thức, biết biến kiến thức sách vở thành kiến thức thật của mình

Nguyễn Văn Điểm
9

Bộ nói Thông tư 30 là chủ trương đúng nhưng thực tế chứng minh không phải vậy (Có 95,2% giáo viên không ủng hộ), học sinh lười học hơn trước khi áp dụng TT30. Cần xem lại tính đắn của TT30.

Lê Văn Viện
4

Nhiều kẻ nịnh bợ, hô hào hùa theo TT.30 ! Sao bây giờ phải đổi?

Nguyễn Vân
2

Cứ ai ủng hộ chính quyền thì bảo là nịnh bợ. Bạn thử xem lại mình chút nhé.

Xem thêm bình luận
Tin khác