Bỏ chấm điểm tiểu học, giáo viên quá tải là đúng nhưng là do cấp quản lý

Giáo dục 24h

Nguyễn Hùng Phong

(GDVN) - Đúng ở đây không phải là vì Thông tư 30 gây áp lực cho giáo viên, mà bởi sự chỉ đạo của các nhà quản lí ở địa phương từ Sở giáo dục về đến Phòng giáo dục...

Sau khi Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết Trò lười, cô quá tải, gia đình khó kiểm soát sau một kỳ áp Thông tư 30 của TS Ngô Gia Võ, chúng tôi đã nhận được thư của thầy Nguyễn Hùng Phong - giáo viên Trường tiểu học B Vĩnh Khánh, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Trong thư, thầy Phong có phân tích một số luận điểm được TS Ngô Gia Võ đưa ra trong bài viết trước đó.

Để rộng đường dư luận, Báo Giáo dục Việt Nam trân trọng giới thiệu đến độc giả.

Kính gửi: TS Ngô Gia Võ - Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư pham, Đại học Thái Nguyên.

Kính thưa tiến sĩ, tôi là giáo viên tiểu học bình thường ở vùng quê, đọc bài viết của thầy tôi có vài cảm nhận sau:

Việc giáo viên quá tải là đúng

Đúng ở đây không phải là vì Thông tư 30 gây áp lực cho giáo viên. Mà bởi sự chỉ đạo của các nhà quản lí ở địa phương từ Sở giáo dục về đến Phòng giáo dục và trường là thực hiện chưa đúng theo tinh thần, nội dung Thông tư 30.

Thông tư 30 khiến giáo viên quá tải là đúng.  Ảnh minh họa. (Nguồn: internet)

Theo công văn Số: 6169/BGDĐT-GDTH của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 27 tháng 10  năm 2014 V/v thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014 nêu rõ: Giáo viên được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường, đúng với yêu cầu của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét; được quyền chủ động viết nhận xét vào vở hoặc phiếu học tập, bài kiểm tra của học sinh, sử dụng tin nhắn, email… để liên lạc sao cho thuận tiện trong việc phối hợp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.

Thông tư 30/2014 quy định, yêu cầu giáo viên phải quan tâm đánh giá tất cả học sinh, không được “quên” em nào, nhưng khi viết nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả học sinh hằng tháng; không lạm dụng việc dùng các câu nhận xét có mẫu vì không phù hợp với các học sinh khác nhau, trong những hoàn cảnh khác nhau. 

Có nghĩa là không bắt buộc giáo viên phải ghi nhận xét 1/3 hay 2/3,... số lượng học sinh mà giáo viên đó dạy vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Giáo viên có thể nhận xét bằng lời nhiều hơn ghi nhận xét vào tập, sổ.

Thăm dò ý kiến

Bạn có tin 92% người dùng Internet ở Việt Nam được hỏi đồng ý tăng cước 3G do một tổ chức công bố mới đây?

Xem kết quả

Về vấn đề học sinh lười học

Tôi có chia sẻ thế này: một phụ huynh học sinh lớp tôi có liên hệ với tôi nói: "ở nhà con tôi không tự giác học, nhờ thầy nhắc nhở thêm." 

Vào lớp tôi trao đổi trực tiếp riêng với em đó theo đúng tinh thần Thông tư 30. Và lập tức, từ ngày hôm sau, phụ huynh học sinh báo cho tôi hay là: "con tôi đã biết tự giác học bài không cần phải nhắc nhở nữa". 

Vấn đề thầy Võ nói học sinh lười học, theo tôi nghĩ là do giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh chưa thực sự liên hệ chặt chẽ với nhau. Chứ không phải Thông tư 30 không có tác dụng. 

Còn vấn đề giáo viên không được cho điểm 0 (không)

Vậy những trường hợp học sinh bỏ giấy trắng hoặc viết lung tung vào bài kiểm tra thì giải quyết như thế nào? Theo tôi trường hợp này là không thể xảy ra. Trừ phi em học sinh đó ngồi nhầm lớp (lên lớp non) hoặc là có bệnh tâm lý gì đó nên không biết gì. 

Trò lười, cô quá tải, gia đình khó kiểm soát sau một kỳ áp Thông tư 30

Việc thay đổi hoàn toàn cách đánh giá đã khiến cho học sinh có giảm áp lực về việc học nhưng lại mất dần động cơ phấn đấu, đua tranh với nhau.

Còn Giáo viên không được cho điểm 0, theo ý tôi cũng phù hợp, bởi điểm 0 là không đúng theo tinh thần Thông tư 30, học sinh sẽ tự ti với các bạn là mình không biết gì cả. Vả lại bài thi của các em dù gì đi nữa cũng có những ưu điểm. 

Những vấn đề còn lại mà thầy Võ nêu, đó là những khó khăn ban đầu khi chúng ta thực hiện Thông tư 30. Chúng ta sẽ cùng nhau tháo gỡ, cùng nhau làm cho Thông tư 30 thật có ý nghĩa. Chứ không phải Thông tư 30 không có tác dụng. 

Là một giáo viên chủ nhiệm trực tiếp giảng dạy tôi có vài chia sẻ với thầy Võ: Những lời nói nhận xét thường xuyên của giáo viên có tác dụng tích cực hơn là ghi nhận xét vào vở.

Lớp học tôi có một em học sinh nữ thường rất mặc cảm với điểm số từ lúc  em còn học lớp 2, lớp 3. Em này thường xuyên muốn nghỉ học vì cảm thấy mình học không tốt, thua kém so với bạn bè. Qua đợt kiểm tra cuối kì 1, tôi hỏi cảm nhận của em về điểm 3 môn toán, em trả lời: “Thưa thầy, em cảm thấy rất buồn. Nhưng em sẽ cố gắng hơn từ đây đến hết năm học”. Tôi không hỏi em cố gắng  bằng cách nào?. Nhưng qua cảm nhận của em, tôi thấy rằng em ấy đã không còn  mặc cảm với điểm số nữa, không vì điểm số mà chán nản để rồi đòi bỏ học như ở các lớp năm học trước. 

Từ đó, cho thấy rằng Thông tư 30 đã phát huy được tác dụng bởi những nhận xét bằng lời, những lời động viên của giáo viên (đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm) đối với các em.

Một trường hợp nữa, trong lớp học tôi đang chủ nhiệm có một học sinh nam nắm kiến thức kĩ năng các môn học còn rất hạn chế, ngại phát biểu trong giờ học, không tích cực thảo luận nhóm. 

Nhưng đến giờ phút này, em ấy rất tự tin, mạnh dạn để giơ tay phát biểu và khi thảo luận nhóm em ấy cũng rất tích cực trao đổi với các bạn.

Nguyễn Hùng Phong
Từ khóa :
tiểu học B Vĩnh Khánh , An Giang , giáo viên tiểu học , Thông tư 30 , giáo dục tiểu học , bỏ chấm điểm tiểu học , Ngô Gia Võ , sư phạm
Bỏ chấm điểm tiểu học, giáo viên quá tải là đúng nhưng là do cấp quản lý
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Về Đề án đổi mới toàn diện GD
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Sơ Ri
0

Bạn có lẽ là Fan của thông tư 30. Mình là gvcn lớp 32 học sinh, riêng việc chấm bài thôi đã chiếm rất nhiều thời gian rồi. Lúc đầu cũng làm theo là bằng lời, bằng động viên, ghi nhận xét vào vở nhưng 1 thời gian học sinh thích ứng là các em làm tùm lum vào vở, cuối cùng hết cách chấm là chấm hết. Ví dụ môn Toán ít cũng 3 lần/tuần/32 học sinh. Đã thế chả hiểu chỗ mình dạy nghĩ gì, miền núi học cả ngày lên thời gian biểu sáng từ 7h đến 10h30, chiều từ 13h30 đến 5h. Tiết cuối buổi chiều thầy trò nhìn nhau mà ngao ngán, giáo viên mà cũng bắt dạy đủ 8 tiếng theo Luật Lao động, các luật quy định theo đặc thù ngành các lãnh đạo để đâu?

Trần Tuấn
2

Đọc những lời phản biện của bạn với giáo sư Ngô Gia Võ tôi thấy bạn chỉ nói đúng một phần nào đó còn lại bạn đang cổ súy cho một thông tư 30 chưa được nghiên cứu kĩ đã đem ra thực hiện. Lớp của bạn có những em học tích cực chỉ nhờ vào lời nói của thầy trong một ngày thì tôi xin bái phục. Có lẽ tôi nghĩ bạn nên xin về bộ GD để công tác có lẽ đất nước này nền giáo dục sẽ thịnh vượng nhất châu Á mà không cần phải đổi mới đau đầu như hiện nay. Tôi cũng là một giáo viên tôi thấy thông tư 30 cũng có mặt tích cực nhưng không đến nỗi học sinh của tôi thay đổi nhanh như học sinh của bạn. Tôi không biết bạn có bị áp lực không chứ riêng chúng tôi dạy 23 lớp 23 quyển sổ theo dõi thì bạn nghĩ sao? Mang đi như thế nào ? viết vào lúc nào? và nếu viết thì dạy vào lúc nào?

Nguyễn Ngọc Văn
1

Thiết nghĩ chấm điểm cũng là một cách đánh giá chi tiết thôi mà chứ đánh giá thì mang tính cảm tính nhiều quá . Đánh giá bằng cách chấm điểm vừa chính xác , vừa bớt áp lực cho giáo viên, vừa cho học sinh biết một cách chính xác kết quả của mình thế nào . Còn áp lực cho hs hay không là do chính nhà trường và gia đình tạo ra mà thôi . Và mọ người cũng nên nhớ rằng , không có áp lực thì người Việt chúng ta không bao giờ làm việc đâu. Với cán bộ của chúng ta cũng không là ngoại lệ , sáng cắp ô đi , đến cơ quan nghe nhạc , nhậu nhẹt rồi hạch sách dân rồi tối cắp ô về thôi mà.

DOAN DIEM
1

về vấn đề học sinh lười hoc xi mời cụ xuống dạy thử 1 tuần xem em đó co hết lười không?

Bùi Anh
2

Thưa các thầy. Em là giáo viên Tiểu học. Chúng em mới thanh tra toàn diện xong. Vì quá tải em chỉ nhận xét bằng lời chấm toán đúng sai và không ghi nhận xét vào tập, bị phê bình trước toàn thể hội đồng là không chấm thường xuyên. Em không hiểu nổi tinh thần của thông tư là như thế nào?

DOAN DIEM
1

ban ANH TUÂN noi đúng đó, còn phê bình chữ viết không đẹp nữa chứ.

Hoàng Mai Lê
5

Tôi thấy đối với những GVTH thực sự trách nhiệm và tâm huyết, thưc sự quan tâm đến từng HS trong lớp thì việc nhận xét (lời, viết) giúp các em tự sửa lỗi,tự làm bài, không sợ học, tiến bộ rồi dần có hứng thú học tập môn học nào đó theo TT30 là việc GV vẫn làm bình thường từ trước khi có TT30.

Hoàng Mai Lê
4

Tôi rất tâm đắc với ý kiến của bạn Bảo Lâm là "các thầy cô bớt căng thẳng đi", "cứ dạy thật tốt trên lớp và nhận xét thường xuyên bằng lời, như vậy HS sẽ tiến bộ hàng ngày và không còn áp lực điểm số cho HS và CMHS và cả GV nữa và tự nhiên sẽ giảm áp lực về sổ sách thôi" vì đúng theo định hướng của TT30.

Xem thêm bình luận
Tin khác