Bốn lí do “không công bằng” của Kỳ thi quốc gia

Giáo dục 24h

Phương Thảo

(GDVN) - Sau khi đăng tải các ý kiến từ các chuyên gia giáo dục, toàn soạn nhận được nhiều quan điểm từ độc giả là người dân, nhà giáo và phụ huynh.

Ủng hộ thi đánh giá năng lực

Các ý kiến, quan điểm của độc giả bày tỏ sau Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua rất khác nhau. Đồng ý có, phản đối có và chia sẻ có. Nhưng các ý kiến đều đánh giá cao phương thức thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Độc giả tên Dũng chứng kiến những đổi mới của ngành giáo dục vừa qua cho rằng, một nền giáo dục không dám nhìn thẳng vào sự thật thì không thể phát triển được. 

Theo độc giả này, có quá nhiều sự thật không được đề cập đến. “Cứ hỏi học sinh, giáo viên coi thi ở các cụm thi không đăng ký vào đại học xem, sự thật là gì?. Tôi ủng hộ phương án thi của Đại học Quốc gia Hà Nội để giảm dạy thêm, học thêm và đánh giá khách quan. Đừng học và thi những cái không mang lại gì cho quốc gia” độc giả này thẳng thắn.

Đồng ý với ý kiến của độc giả tên Dũng, gửi phản hồi về tòa soạn, độc giả tên Trường cho rằng, chúng ta học toàn những kiến thức hàn lâm rồi để chẳng để làm gì. 

Trong khi bao nhiêu cái cần mới, cần sáng tạo và nhất là cần được định hướng và khơi dậy nuôi dưỡng niềm đam mê từ nhỏ cho học sinh thì không được chú trọng đến.

Ảnh minh họa. Xuân Trung

“Học sinh của chúng ta yếu nhất là ý thức tôn trọng pháp luật, khả năng phối hợp, sự sáng tạo, năng lực phản biện. Chỉ được dập khuôn máy móc và tự cao tự đại với mấy kiến thức hàn lâm đã cũ” độc giả này cho biết.

Đồng quan điểm, độc giả Trần Hinh cho rằng, việc thi đánh giá năng lực như Đại học Quốc gia Hà Nội vừa qua là phù hợp. 

“Khoan hãy bàn tới cái hay, cái dở của Kỳ thi đánh giá năng lực vừa qua, chỉ cần biết việc chấm thi bằng máy là đủ thấy ở đó có sự khách quan, chính xác, công bằng. Đó là điều quan trọng nhất của một kỳ thi quốc gia. Còn việc chấm thi với nhiều giáo viên, nhiều địa phương khác nhau như của Bộ GD&ĐT, tôi không tin lắm ở đó có sự công bằng, cốt lõi là ở đó” độc giả Hinh cho hay.

Kỳ thi giao về cho địa phương

Độc giả Nguyễn Thị Nguyệt có con dự thi Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua cho rằng, khâu ra đề thi năm nay cần xem xét lại, đề thi có nhiều câu dễ, thậm chí quá dễ, trong khi câu khó thì quá khó, dẫn đến điểm sàn nhau là nhiều, không phân loại được học sinh.

“Các em học sinh trung bình và khá không có khả năng phân loại, được đánh đồng như nhau. Như vậy, các trường đại học khó tuyển học sinh đúng năng lực. Nói là giảm chi phí cũng không đúng vì thời gian thi dài sẽ tốn kém hơn” vị phụ huynh này khẳng định.

Thi quốc gia là đã có đổi mới, nhưng hiệu quả xã hội thì còn phải chờ

(GDVN) - NHận xét này của một thầy giáo, cũng có con mới thi quốc gia. Theo ông, kỳ vọng đổi mới của ngành giáo dục thì đã thấy, nhưng hiệu quả thì cần phải chờ.

Một độc giả khác chỉ rõ những điểm không công bằng từ Kỳ thi THPT quốc gia này. Theo đó, kỳ thi này tốn kém hơn vì.

Thứ nhất, số lượng học sinh thi đại học nhiều (vì chưa được sàng lọc bởi kỳ thi tốt nghiệp), lại tập trung ở một số cụm thi nên giá cả đắt đỏ.

Thứ hai, thời gian thi kéo dài hơn (trước đây chỉ 4 ngày cả đi và về, nay ít nhất là 5 ngày, hoặc 6 ngày ) còn kỳ thi tốt nghiệp trước đây tốn kém không đáng kể vì thi tại địa phương, ăn, ngủ tại nhà.

Thứ ba, kỳ thi này không đánh giá chính xác chất lượng học sinh do đề chưa phù hợp.

Thứ tư, có sự không công bằng giữa hai cụm thi.

Độc giả Hồng Thơm cho rằng, việc tốt nghiệp nên giao cho các sơ tổ chức như thi học kỳ kết hợp với điểm rèn luyện cả ba năm, còn kỳ thi đại học giữ nguyên như trước vì đang làm rất nghiêm. Kết quả thi tốt nghiệp sẽ gần tuyệt đối trừ những trường hợp vi phạm.

Nhìn nhận ở góc độ khác, độc giả Quang Vinh cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia vừa qua đã đạt được những kết quả bước đầu, tránh được thí sinh phải thi hai lần, vừa tốn kém cho gia đình, tốn kém cho xã hội.

“Lần đầu tiên nên có sự căng thẳng, điều chỉnh cũng là đương nhiên. Theo tôi nghĩ, bài thi đã phân biệt đâu là để lấy điểm tốt nghiệp, đâu là lấy điểm vào đại học, các trường Đại học căn cứ vào điểm trong phần dự thì vào Đại học để tuyển”độc giả này cho biết.

Hiến kế một đề xuất cho kỳ thi năm tới, độc giả Hoàng Hoa Đình cho biết, năm 2016 nên thi tốt nghiệp tại các tỉnh, thành. 

Sau đó kấy tổng điểm tốt nghiệp của học sinh từ cao xuống thấp và chỉ lấy 50% học sinh tốt nghiệp của từng tỉnh, thành được thi đại học, số còn lại đi học nghề.

Ví dụ Hà Nội có 78.000 học sinh tốt nghiệp thì 39.000 học sinh được thi đại học, Hà Giang có 6.000 học sinh tốt nghiệp thì có 3.000 học sinh được thi đại học ( phù hợp chính sách đào tạo nhân lực cho địa phương).

Nhiều năm qua, sau khi chấm thi đại học, nhiều trường có tới 30% thí sinh đạt 0 điểm cả 3 môn thi, 30% học sinh không biết gì cũng đi thi đại học, nên loại số này không thi đại học.

Các trường đại học lấy từ điểm cao xuống thấp cho đủ chỉ tiêu, thí sinh không đỗ đại học, dùng giấy báo điểm xin học cao đẳng, không tổ chức thi cao đẳng. Thi theo phương án này, năm 2016 tiết kiệm được 3.000 tỷ đồng tiền của phụ huynh và ngân sách” theo gợi ý của độc Đình.

Phương Thảo
Từ khóa :
học sinh , đại học , Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo , thí sinh , giáo dục , đào tạo , trung học phổ thông , đăng ký
Bốn lí do “không công bằng” của Kỳ thi quốc gia
Chủ đề : Kỳ thi Quốc gia 2015
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Bác Sỹ Hoa Chuối
0

Vấn đề nguy hiểm là không công bằng giữa các cụm thi do Trường đại học tổ chức và Sở tổ chức. Thi tại địa phương thì đương nhiên sẽ có tư tưởng nới lỏng để các em ở địa phương mình có thành tích cao hơn.

H. Tuyên
1

Thật sự không công bằng giữa các cụm thi do từng hội đồng quán triệt chưa tận gốc đến giám thị. Riêng phần độc giả Hoàng Hoa Đình hiến kế không hợp lí do lấy điểm thi tốt nghiệp đủ chỉ tiêu từ cao đến thấp để dự thi đại học. Ví dụ: BGD qui định các môn thi tốt nghiệp ( Văn, toán, ngoại ngữ, một môn tự chọn ) sẽ chéo với những môn tốp trên của đại học như: khối B : toán, hóa, sinh. Khối A: toán, lí, hóa...Ông cha ta có nói "Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh" mà. Một học sinh không thể yêu cầu các em phải giỏi cả các môn không đúng sở trường để đấu chọi trong kì thi tốt nghiệp trước sau đó mới được dự thi đại học với những môn yêu thích của mình...Coi chừng lúc ấy Bác sĩ giải phẫu lại để quên dao mổ trong bụng bệnh nhân là chuyện thường tình.

trong vu
2

Nó đã chả ra gì, sao không vứt bỏ nó đi. Đến 1 vùng được coi là trũng của GD, mà thi TN đỗ đến 98% thì tổ chức một kì thi TN đầy tốn kém để làm gì? Nếu 1 công dân thực sự không có Tri thức, tự bản thân XH sẽ đào thải nó. Trái lại, thi ĐH lại thực sự cần thiết vì nó mang ý nghĩa chọn những người có năng lực cho nghành , trường học. Theo đó, nên thay thi Tn bằng xét TN. Việc này giao cho các Sở GD. Còn THi tuyển sinh ĐH, các trường tự lên kế hoạch và tổ chức thực hiện. Bộ làm công tác giấm sát và quản lí.

NgTHH
0

em vừa đi thi về,em thi cụm địa học chủ trì. có há gì đâu, vừa ra khỏi phòng trống đánh là tài liệu bay phấp phới dưới những ô cửa sổ, trước cửa phòng thi, trước cổng trường... trong phòng thi trắc nhiệm còn có thể đưa mắt đưa bài cơ mà ... thi xong mà thấy bất công cho bản thân cũng như bao người khác. thế mới nói lớp em 30 đứa hơn nửa lớp chuẩn bị lên đường đi du học hết rồi. Nếu có cơ hội em cũng sẽ đi, và em cũng dự định kiếm học bổng và đi học ở một nước nào đó...

son duonh
3

Ngày xưa "tú xương" học mòn sách mà không đỗ tú tài.bây giờ học sinh chỉ cần trả lời vỏn vẹn có hai từ mà đã đuơc diểm rùi.

son duonh
4

Chỉ có tổ chức hai kì thi tách biệt mới đánh gía thật sự năng lực thí sinh.đề thi mọi năm ít điểm 10.năm nay nếu em thí sinh học tb khá vẫn đựơc 10 .và khâu coi thi thì lỏng lẻo.đi lại và ăn ở tốn khém hơn trứơc nhiều.

Nguyên Giang
3

Tôi cá là không công bằng, nếu công khai so sánh phổ điểm giữa các cụm thi do các trường đại học tổ chức

YYYzzz
0

HỮU HÙNG, ông là giáo viên mà ăn nói như vậy sao. thử hỏi ông là họ chấm nghiêm túc như thế, thí sinh thi ở cụm địa phương tỉ lệ đậu tốt nghiệp đếm dc trên đầu ngón tay ko. học 12 năm trời mà rớt tốt nghiệp thì hỏi số lượng hs đó phải làm gì?

Xem thêm bình luận
Tin khác