Cả nước tiếp tục thực hiện Thông tư 30, cấm bài tập về nhà, không chấm điểm

Giáo dục 24h

Ngọc Bích

(GDVN) - Năm học 2015-2016, các trường Tiểu học trên cả nước tiếp tục thực hiện Thông tư 30, tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục…

Bộ GD&ĐT vừa ra văn bản số 4323/BGDĐT-GDTH kí ngày 25/8 hướng dẫn các Sở GD&ĐT thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 đối với cấp Tiểu học. 

Theo đó, trong năm học 2015-2016, trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông của Bộ, các Sở, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.

Điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, bảo đảm tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh …

Các trường sẽ tiếp tục triển khai Thông tư 30 về quy định đánh giá học sinh Tiểu học. 

Giáo dục Tiểu học tiếp tục nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh (Ảnh: news.zing.vn)

Tiếp tục thực hiện tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục như bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo, sử dụng năng lượng tiết kiệm, quyền trẻ em, an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích…vào các môn học và hoạt động giáo dục. Việc tích hợp cần đảm bảo tính hợp lí, hiệu quả, không gây áp lực đối với học sinh và giáo viên. 

Tiếp tục tổ chức sinh hoạt chuyên môn giữa các tổ, khối chuyên môn trong trường và giữa các trường Tiểu học; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học. 

Bên cạnh các chương trình dạy học tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục tại 47 tỉnh, thành phố, các trường Tiểu học sẽ tiếp tục triển khai Trường học mới Việt Nam (VNEN) tại 1447 trường đang thực hiện và nhân rộng mô hình. 

Triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột; Thử nghiệm dạy và học Mỹ thuật theo phương pháp mới.

Về dạy và học Ngoại ngữ, triển khai chương trình tiếng Anh thực hiện đề án “Dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, trong đó triển khai dạy học tiếng Anh theo chương trình Thí điểm tiếng Anh tiểu học.

“Nhân bản” lời phê

(GDVN) - Áp lực về hồ sơ sổ sách, áp lực về việc nhận xét đánh giá học sinh đang đè nặng trên vai từng giáo viên tiểu học.

Với những trường có nhu cầu và điều kiện có thể tổ chức dạy học các tiếng nước ngoài khác theo theo chương trình và tài liệu đã được Bộ thẩm định và cho phép thực hiện.

Riêng môn tiếng Pháp, các trường tiểu học dạy theo hướng dẫn của Ban điều hành Đề án tăng cường tiếng Pháp (VALOFRASE) của Bộ GD&ĐT.

Môn Tin học tiếp tục dạy theo Chương trình Giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT ở những nơi có điều kiện, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học – Công nghệ thông tin dưới hình thức câu lạc bộ để học sinh được tiếp cận, hình thành kỹ năng.

Về thời lượng học tập, các trường, lớp dạy học hai buổi/ngày có tối đa 7 tiết/ngày và phải bảo đảm các yêu cầu như học sinh tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành nội dung học tập tại lớp, nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh…

Theo văn bản, các Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường Tiểu học tham gia Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai dạy học cả ngày năm học 2015-2016 và những năm tiếp theo. 

Ngọc Bích
Từ khóa :
học sinh , chấm điểm , Tiếng Anh , Thông tư 30 , đánh giá
Cả nước tiếp tục thực hiện Thông tư 30, cấm bài tập về nhà, không chấm điểm
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lê Văn Lý
0

Bài viết này nhằm chia sẻ với độc giả về nội dung khái niệm “Tài liệu điện tử” và “Tài liệu số”, áp dụng cho quản lý, sử dụng “Hồ sơ điện tử”; “Sổ điện tử” (là một phần của Tài liệu điện tử); “Sổ sách điện tử” cho ngành Giáo dục và Đào tạo ở cấp học mầm non và phổ thông. Hiện nay, khái niệm “Tài liệu điện tử” và “Tài liệu số” được dùng khá phổ biến trong các tài liệu chuyên môn cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bài viết này nhằm chia sẻ với độc giả về nội dung khái niệm “Tài liệu điện tử” và “Tài liệu số” trên cơ sở các khái niệm có liên quan được giải thích trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. I. Những căn cứ pháp lý Luật lưu trữ năm 2011; Luật giao dịch điện tử năm 2005; Luật công nghệ thông tin năm 2006…; Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 Của Chính phủ về việc Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước; Nghị định số 01/2013/NĐ-CP ngày 03/01/ 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật lưu trữ; Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BNV ngày 25/02/2014 của Chính Phủ về việc hợp nhất Nghị định; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều về công tác văn thư; Văn bản hợp nhất số 05/VBHN-BGDĐT ngày 13/02/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hợp nhất Quyết định ban hành; Thông tư sửa đổi, bổ sung Điều lệ trường Mầm non; Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 22/01/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hợp nhất Thông tư ban hành; sửa đổi, bổ sung Điều lệ Trường Tiểu học; Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3

dxdydz
7

Học sinh và giáo viên tiểu học đang làm chuột bạch cho các thử nghiệm...

Nhandang
6

Nên cho bài tập về nhà. Nếu cấm như nghị định 30 thì Bộ nên cấm cả từ cấp Trung học

Minh Quân
5

Nếu răm tháng 7 và 8. Người Việt Nam không đốt vàng mã sẽ tích kiệm được bao nhiêu tiền. Số tiền tích kiệm sẽ xây được bao nhiêu trường học và bệnh viện. Yêu cầu dừng ngay hành động lãng phí và phá hoại môi trường Có lên cấm như cấm pháo không.

tâm chân như
3

Cũng chẳng cải tiến mà thực sự là đang cải lùi thì đúng hơn vẫn là sách vở nhiều mà thiếu kỹ năng học thì dưới đất nhưng khi thi thì trên trời phải nhìn thật vào căn bệnh của giáo dục bây giờ trước thì học nửa buổi mà vẫn có nhưng người tài học sinh bây giờ học cả ngày mà ko nhưng thế các cháu phải học thêm cả tối nữa nhưng cháu học nhũng một ngày 4 k thời gian bên bố mẹ rất ít nhưng để khi xong vận dụng vào thì chẳng là bao kiến thức nhức nhối xã hội bộ giáo dục làm sửa đổi làm ngu dân mà thôi các khoản vào đầu năm học theo thoả thuận cũng mấy triệu bạc cái gì cũng tăng nhưng chất lượng giáo dục thì giảm sút trông thấy bằng chứng là qua kết quả của mỗi kỳ thi và bao nhiêu tiền đầu tư xây dựng trường đại học nhưng bỏ ko vì chẳng có học sinh để học nà có học thì ra cũng chăngr làm đúng nghề như bằng cử nhân đi làm bồi bàn

Nông Thị Bích Liên
10

Nên chăng CẤM các giáo viên Tiểu học Dạy và áp đặt học sinh lớp mình phụ trách học thêm tại nhà !

Sự Thật
14

Chúng tôi đã lường trước hết rồi, cứ yên chí đi có gì thì 5 năm nữa chúng tôi sẽ xin lỗi mọi người xin rút kinh nghiệm.

abcxyz
3

Có thông tư thì phải có "cơ chế kiểm tra " việc thực hiện có nghiêm chỉnh hay không ? Tôi thấy vẫn còn tình trạng cho học sinh 2 buổi về nhà làm bài , học bài ...Sách vở mang đi mang về nặng nề mỗi ngày

Xem thêm bình luận
Tin khác