Cám ơn VNEN, cám ơn Thông tư 22

Giáo dục 24h

Thảo Ly

(GDVN) - Sự có mặt của mô hình trường học mới VNEN và sự ra đời của Thông tư 22 đã làm cho “nghề tay trái” của một số giáo viên trở thành nguồn thu nhập chính của họ.

LTS: Tiếp tục có những chia sẻ về mô hình trường học mới VNEN và sự ra đời của Thông tư 22, cô giáo Thảo Ly đã gửi tới Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài viết.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết này.

Không ít người đã từng thốt lên câu ấy bởi chính sự có mặt của mô hình trường học mới VNEN và sự ra đời của Thông tư 22 đã làm cho “nghề tay trái” của một số giáo viên trở thành nguồn thu nhập chính của họ trong khi đồng lương hàng tháng thì vô cùng èo uột.

Học thêm trở thành học chính

Nhiều phụ huynh có con học chương trình VNEN đều muốn cho con đi học thêm ở nhà thầy cô.

Có giáo viên không dạy thêm, phụ huynh sẵn sàng gửi bất cứ ai (từ cô bảo mẫu, những học trò cấp 3 đến những cử nhân cao đẳng, đại học đang thất nghiệp chờ việc).

Buổi tối đi học thêm, các em sẽ được học tất cả những kiến thức ngày mai sẽ phải học trên trường.

Thế là buổi học thêm trở thành buổi học chính vì tại đây các em được nghe giảng bài. Lên trường, trò chỉ việc lấy sách vở làm lại các bài tập, trả lời lại các câu hỏi.

Mô hình lớp học VNEN (Ảnh minh họa: TTXVN).

Một phụ huynh lên tiếng “nếu không học trước như thế, con chúng tôi làm gì theo nổi? Mấy đứa học trò bé tí thì biết gì mà thảo với luận?”.

Một nhóm chỉ cần 2 em đi học thêm xem như nhóm ấy sẽ luôn dành phần thắng trong việc học nhóm vì điều gì các em cũng biết, cũng hiểu cả rồi.

Nở rộ các lò ôn luyện

Từ khi có quy định của Thông tư 22 về kiểm tra các mức độ trong bài kiểm tra, bài thi của học sinh thì khá nhiều các lò luyện toán nâng cao ra đời.

Dù theo quy định, trong các tiết dạy giáo viên phải dạy đủ 4 mức độ cho các đối tượng học sinh.

Thế nhưng 35 phút cho nửa trăm học sinh thì làm gì còn thời gian để dạy học nâng cao, dạy học phân hóa?

Phần khác không phải thầy cô nào cũng có thể dạy được những bài toán nâng cao của khối 4, 5. Có quá nhiều bài toán trong violympic mà tập trung nhân sự cả trường còn phải bó tay.

Học sinh có cha mẹ là giáo viên dạy Toán cấp 2, 3  đôi khi cũng chào thua những bài toán sao của tiểu học.

Dự án VNEN ươm mầm những điều giả dối?

Thế nhưng trong đề kiểm tra, đề thi của các em vẫn thường xuyên xuất hiện những dạng toán thế này.

Không thể dạy cho con, vậy là cách tốt nhất phụ huynh đăng kí cho con vào học lò luyện toán nâng cao.

Những giáo viên mở lò luyện này chủ yếu là những thầy cô có kiến thức chuyên sâu về toán.

Lịch học thêm cũng được lên khá chi tiết. Một tuần có 7 buổi tối thì 3 buổi tối  học thêm Toán, tiếng Việt. 2 buổi tối học Anh văn và 2 buổi còn lại học  thêm Toán nâng cao.

Mỗi buổi chiều cứ ra khỏi cổng trường, cha mẹ cho ăn vội cái gì đó (khi bánh canh, lúc bánh mì hoặc cục xôi) những đứa trẻ được chở đến thẳng nhà thầy cô học đến 8 giờ mới về.

Ngày nào cũng như ngày ấy, thế nên có học sinh nói “con không biết ngày thứ bảy là ngày nào”.

Bộ giáo dục và Đào tạo cũng đã lên tiếng về chương trình mới sắp tới sẽ được biên soạn theo hướng giảm tải cho học sinh.

Chừng nào các em đi học trên trường mà đêm về không phải lọ mọ đi học hết lò luyện này đến lò luyện khác thì kế hoạch giảm tải kiến thức mới thật sự hiệu quả.

Thảo Ly
Từ khóa :
VNEN , Thông tư 22 , học thêm , mô hình trường học mới , lò luyện , dạy học nâng cao
Cám ơn VNEN, cám ơn Thông tư 22
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Bình luận
Quang Huy
1

Tôi mong Bộ giáo dục hãy cấm dạy thêm dưới mọi hình thức để các cô có thể tập trung dạy ngày hai buổi có chất lượng hơn,vì bây giờ các cô kiêm luôn mọi việc từ ăn bữa trưa đến may quần áo, con tôi từ tháng 9 đi học đến nay may 05 cái áo sơ mi dài ngắn, 01 áo rét 02 quần sooc gọi là đồng phục ( trường tiểu học Tô Hiiệu TP Hải Dương)đến mua sách vở bút mực... tôi thấy các cô vất vả quá , các nhà quản lý giáo dục nên xem lại chức danh của các thày cô giáo.

Nguyễn Thường
7

Bài viết của cô Thảo Ly rất hay! Đúng là "sự có mặt của mô hình trường học mới VNEN và sự ra đời của Thông tư 22 đã làm cho "nghề tay trái" của một số giáo viên trở thành nguồn thu nhập chính của họ trong khi đồng lương hàng tháng thì vô cùng èo uột". Có thể khẳng định rằng: Bộ giáo dục và Đào tạo quyết ban hành chương trình học nặng nề là "nhẫn tâm" tước mất tuổi thơ, đầy đọa và làm suy giảm sức khỏe của các cháu học sinh, những người sẽ góp phần xây dựng đất nước trong tương lai. Ngẫm sao thấy thật là chua xót !!!

lê tuấn
0

Nếu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục tới đây mà chỉ cho học sinh học thể chất 2 tiết trên tuần là thất bại. Học là suốt đời nhưng phát triển thể chất chỉ có ở giai đoạn tuổi trẻ!

Vũ Minh Tuấn
0

Không có VNEN thì chương trình đại trà học thêm dạy thêm cũng là quốc nạn từ lâu rồi. Tác giả đừng "đánh bùn sang ao"!

THẠNH
2

vnen ơi sao làm khổ trẻ em thế

Bức xúc quá
12

Không biết lúc dạy thêm kia gv họ có dạy theo phương pháp vnen không nhỉ mà hs hoc hiệu quả thế. Tôi tin là không. Vậy tại sao mấy ông ở bộ lại vẫn cứ tung hô là vnen la phù hợp là tốt cứ bắt gv nhất nhất phải dạy theo ? Câu hỏi này xin dành cho lợi ích nhóm vnen nhé.

Mai Linh
1

Nên để từ cảm ơn trong " "

Xuân Vi
2

Mới đọc cái tít tưởng bài viết là "cò" VNEN.Hóa ra không phải.Học sinh tiểu học phải học VNEN lên lớp 6 ,các cô kêu trời...Con dân khốn khổ,phụ huynh bức xúc.Bộ không thèm nghe.Trên bình nguyên bạc đầu của giáo dục,gió đang dồn mây đen lại .

Xem thêm bình luận
Tin khác