“Cần xé đề cương môn sử và hãy cho học sinh khám phá lịch sử"

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Học sinh bày tỏ, không phải các em không lựa chọn sử là môn thi tốt nghiệp là không thích học sử, mà do cách dạy sử không muốn học.

Sau khi Báo Giáo dục Việt Nam đăng loạt bài về những thông tin liên quan tới kì thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt với môn lịch sử được rất ít học sinh lựa chọn là môn thi tự chọn. Điều đặc biệt, có những lớp, những trường tỉ lệ đăng kí môn sử chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Dưới suy nghĩ của một học sinh phổ thông, độc giả Trinh Đinh nêu thực trạng, việc dạy và học sử ở Việt Nam hiện nay là một việc làm máy móc, học vẹt không có phương pháp, cuốn sách sử thì dày cộm, thiếu sự chân thực của một cuốn sách giáo khoa đúng nghĩa. Chính vì vậy khiến nhiều học sinh “ghét” môn sử. 

“Như Bác Hồ đã dạy :”Dân ta phải biết sử ta”. Em nghĩ “biết” ở đây khác với “học thuộc đối phó” những con số, những sự kiện nhỏ nhặt một cách máy móc để sau này làm bài thi xong thì chữ nghĩa bay hết” học sinh này cho biết.

Hai em Trần Mỹ Linh (trái) và Phạm Phương Thảo luôn tự hào khi lựa chọn học lịch sử và lựa chọn môn này là môn tự chọn ở kì thi tốt nghiệp THPT sắp  tới. Ảnh Xuân Trung

Theo độc giả này, không thể vì thấy học sinh không đăng kí thi tốt nghiệp sử mà bảo không biết sử nước nhà, không yêu nước. Điều đó hoàn toàn không đúng.

Em này tự hào có thể kể vanh vách các sự kiện lịch sử từ thời dựng nước đến nay với một số ngày tháng nhất định, nhưng không thể nói cụ thế từng chi tiết nhỏ của từng trận đánh mà các bài kiểm tra yêu cầu. 

“Các bác đừng bắt tụi cháu học thuộc cả những con số một cách máy móc, nhớ kĩ càng từng chi tiết một vì sau này chúng cháu cũng đâu cần đến nó. Chúng cháu đâu phải những nhà sử học.

Chúng cháu học sử để biết tổng quát, những cái chính yếu của lịch sử đất nước, để phát huy điểm mạnh của ông cha và tránh những sai lầm không đáng có. Khách quan mà nói, tụi cháu không chọn thi tốt nghiệp sử là vì chương trình quá nặng, tụi cháu không thể vừa học cả cuốn sách giáo khoa mà vừa ôn thi ba môn đại học không liên quan đến môn sử” học sinh này thừa nhận.

Ở một nguyên do khác, em học sinh này cho biết cũng không thể trách học sinh bây giờ không lựa chọn khối C là khối thi đại học, vì thực tế đau lòng khi sinh viên ngành sử (khối C) học ra trường không có chỗ tìm việc?

Xuất phát từ cách dạy sử truyền thống bấy lâu nay ở phổ thông chủ yếu dựa vào sách giáo khoa, khô cứng và nhàm chán, độc giả Nguyễn Văn Tèo đề nghị, nên chuyển hình thức dạy sử từ đàm thoại sang cinema hình ảnh (dạng phim ảnh) sau đó cho học sinh làm tiểu luận, đánh giá bài viết thông qua cách cảm nhận của từng học sinh. Có vậy mới thực sự tạo ra sự hứng thú trong việc học sử.

Độc giả Bách Thuận bình luận: “Học và thi lịch sử như thế này là không ổn.Tôi có ý kiến: theo tôi bắt buộc học sinh cấp 3 phải học lịch sử theo tín chỉ và việc hoàn thành tín chỉ là hết học kỳ 1 lớp 12. Phân loại điểm trên tín chỉ để cộng điểm cho điểm tốt nghiệp”.

Bày tỏ quan điểm khi đọc các bài viết trên, độc giả Phạm Văn Minh cho biết, môn sử nên là môn thường xuyên yêu cầu học sinh phải thi tốt nghiệp, tuy nhiên phải thay đổi chương trình và cách dạy sử, đồng thời giữ sự trung thực trong Lịch sử. Ngoài ra, theo độc giả này môn giáo dục Công dân cũng phải làm vậy, phải là nội dung giáo dục đạo đức, đừng quá khô cúng, không cẩn thận lại là gánh nặng và vô bổ đối với học sinh.

“Cần xé đề cương môn sử và hãy cho học sinh khám phá lịch sử (lịch sử ta chưa rành mà đòi rành lịch sử nước người ta) đó là nguyên nhân dẫn đến quá tải trong môn lịch sử hiện nay” lời bình của độc giả Trường Bùi.

Trao đổi với chúng tôi, TS. Nguyễn Mạnh Hưởng – Khoa lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, nguyên nhân khiến học sinh không lựa chọn môn lịch sử vì thực tế môn này nó là môn khó học, khó nhớ vì có nhiều sự kiện liên quan tới thời gian, nhân vật, không gian lịch sử và nhiều yếu tố liên quan.

Theo TS. Hưởng, lịch sử đòi hỏi học sinh phải có sự đam mê, hứng thú mới có thể học tốt môn này, nếu học theo lối truyền thống cũ, học thuộc lòng, học vẹt, máy móc thì các em sẽ sợ.

TS. Hưởng nói ở các kì thi môn Địa lí học sinh được mang Alats vào phòng thi, điều đó cũng giúp tâm lí các em ấy trở nên vững hơn, với môn lịch sử thì không. Ai cũng hiểu lịch sử có vai trò, vị trí rất quan trọng để đào tạo thế hệ trẻ, nhất là truyền thống dân tộc. Điều này không thể giáo dục một cách chung chung lí thuyết mà cần có thực tiễn.

TS. Hưởng còn cho rằng, lí do khác khiến học sinh không chọn môn lịch sử vì đầu vào của các trường đại học có thi khối C rất hạn chế, hơn nữa học sinh chọn môn thi tốt nghiệp sẽ chọn môn hỗ trợ ôn thi đại học. 

“Chậm đổi mới,không hướng học sinh cách học, nặng tính áp đặt, tuần tự kiến thức nên học sinh học khá máy móc thụ động với môn lịch sử, tất nhiên cũng phải kể đến yếu tố cơ chế thị trường hiện nay, đa số phụ huynh không muốn con em mình đăng kí thi khối C, ngay cả những trường phổ thông có những em vào đội tuyển sử, biết tin bố mẹ đã cấm con em mình vào đội tuyển sử, và yếu tố gia đình cũng quan trọng” TS. Nguyễn Mạnh Hưởng thông tin. 

Tuy nhiên, với vai trò là người thầy TS. Hưởng cũng vui khi nhiều em học sinh mặc dù không học khối C nhưng lại nhận thấy ý thức trách nhiệm của một công dân cho rằng, môn lịch sử phải được đối xử công bằng hơn.

“Tôi rất mừng vì điều đó bản thân chúng tôi dù như thế nào, học sinh học nhiều hay ít chúng tôi vẫn nhận thấy trách nhiệm của mình trong quá trình đào tạo giáo viên” TS. Hưởng cho hay.

 Liên quan tới phương án lịch thi tốt nghiệp TPHT, một độc giả đề nghị Bộ GD&ĐT thi tốt nghiệp trong hai ngày (4 buổi thi), mỗi buổi chỉ thi 1 ca như sau: Bằng cách chọn 4 môn ra 2 bộ đề thi: Gồm Sinh, Anh, Sử, Địa. Lịch thi sẽ là ngày 2/6: Sáng thi Văn; Chiều thi Lí, Sinh (đề 1), Anh (đề 1), Sử (đề 1) và Địa (đề 1). Ngày 3/6: Sáng thi Toán; Chiều thi Hóa, Sinh (đề 2),Anh (đề 2), Sử (đề 2) và Địa (đề 2). Ra đề 1 và đề 2 có nội dung kiến thức tương đương.

 


 

Xuân Trung
Từ khóa :
Giáo dục , thi tốt nghiệp , tuyển sinh đại học , lịch sử , tỉ lệ lựa chọn sử , 2014.
“Cần xé đề cương môn sử và hãy cho học sinh khám phá lịch sử"
Chủ đề : Về Đề án đổi mới toàn diện GD
Chủ đề : Các kỳ thi năm 2014
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Le Tuan
0

Số đông các HS không chọn môn Sử tôi thấy không phải vì các em không hứng thú với nó. Nếu chúng ta dạy cho các em cách tư duy theo phương pháp của Lịch Sử thì sẽ bỗ trợ cho các em rất nhiều trong các môn học khác và cả trong những suy nghĩ và lập luận thường ngày. Nhưng chúng ta đã đưa ra một “chiến lược” sai ngay từ đầu, theo cá nhân tôi nghĩ là như vậy, trong phương pháp đào tạo GV, soạn chương trình Sgk, trong giảng dạy môn Sử và trong việc học môn Sử. Chúng ta hay giáo điều, máy móc và rập khuôn,...bắt HS phải ghi nhớ...những vấn đề mà các em không cần thiết phải ghi nhớ. Chúng ta cần hướng cho HS cách tư duy logic, biện chứng, cách phân tích, đánh giá, nhận xét và rút ra những bài học kinh nghiệm (cả đúng và sai - của bên này và bên kia), phải tập cho các em cách tư duy độc lập, tư duy tự chủ, và nhiệm vụ của GV có thể là hướng dẫn phươgn pháp thực hiện và đúc kết lại những vấn đề và các em căn cứ vào đó để biết được các em tư duy, suy nghĩ như vậy, rút ra kết luận như vậy thì đúng được chổ nào và chưa đúng chổ nào. Hãy cho các em một không gian tư duy rộng mở để các em có thể được thoải mái “tung bay” trong không gian và thời gian của Lịch Sử. Đừng bắt các em phải tư duy theo lối giáo điều, máy móc, rập khuôn và tư duy theo lối tư duy, suy nghĩ của người khác. Cách đây 9 năm, khi mới ra trường Tôi cũng háo hức lắm, muốn được cống hiến, đống góp, nhưng rồi tất cả đều out và Tôi phải ra đi vì “không bám sát nội dung SGk” có lẽ vậy, và giờ đây, khi làm trong một cơ quan hành chính NN cũng vậy, tôi thấy các “cụ” lãnh đạo khi nào cũng “giỏi”, cũng “xuất sắc”,...nhưng Tôi thấy nó “sáo rỗng” à, cứ “nhai lui, nhai lại” miết cái bài mà các cụ đã học thuộc cách đây cả mấy chục năm rồi ấy chứ. Chả thực tế tí nào, vậy thì làm sao mà có giải pháp và cách nhìn nhận và đánh giá vấn đề một cách toàn diện và xa được đây. Giống như học Sử vậy, bắt các em “học thuộc”, thuộc hôm nay và mai quên, cuối cùng thì chả biết cái đó là cái gì, học để làm gì, phát triển cái gì.

Đình Anh
0

Thực ra không phải bộ môn lịch sử kém hấp dẫn, cũng không phải sách giáo khoa viết quá tệ, cũng càng không phải do học sinh chán ghét môn Lịch sử, Cũng không phải hoàn toàn do cách dạy học bộ môn Lịch sử quá kém. Bạn hãy thử hỏi xem trong giai đoạn này nếu bạn là học sinh lớp 12 bạn sẽ chọn lựa môn thi tốt nghiệp nào khi mà sắp tới ky thi quan trong nhất là thi vào đại học cao đẳng. Trong khi đa số học sinh thi khối A, khối B chỉ một số ít thi khối C thế thì dĩ nhiên không chọn môn Lịch sử rồi trong khi đó Lịch sử đòi hỏi học sinh phải dành thời gian ôn thi nhiều, đòi hỏi nhớ nhiều...

Lưu Hương
6

Ghét cái nỗi gì, chẳng qua là lười học. Hồi chiến tranh xem, dầy cộm đến mấy học sinh cũng nhét hết được vào đầu. Chê thế nọ, chê thế kia, không xem lại mình mà cứ kêu gào. Tiên trách kỉ hậu trách nhân - giờ chẳng mấy ai nhớ đến câu này

Hoàng Ngọc Sơn
5

Có ý kiến cho rằng học sinh ghét học sử, theo tôi sự thật không phải thế. Các nhà giáo dục cần khảo sát đánh giá đúng sự thật, khoa học và khách quan vấn đề này; đối tượng trọng tâm là học sinh. Riêng tôi với vấn đề học sinh là phải truyền tải cho học sinh niềm cảm hứng, tự hào về lịch sử nước nhà bằng hình ảnh, cảm xúc thông qua các hoạt động trực quan, bằng bản chất vấn đề của từng sự kiện lịch sử quan trọng..., chứ không phải là sự liệt kê dài dòng, vô tận các diễn biến lịch sử - nói thật lòng là bản thân tôi có một chút hiểu biết về lịch sử cũng cảm thấy ngán ngẩm khi phải nhớ chi tiết từng diến biến lịch sử khi dạy, kiểm tra con học bài. Mong các nhà thiết kế chương trình lịch sử cho ra đời một chương trình cô đọng, mà thể hiện đầy đủ bản chất vấn đề lịch sử để con cháu đỡ vất vả, "sợ hãi" khi học sử Việt Nam.

N.Bắc
3

lịch sử của việt nam được viết cực kỳ nhạt nhẽo, chẳng biết các giáo sư tiến sĩ cao siêu ở đâu nhưng cũng phải hỏi tại sao chẳng học sinh nào muốn đọc lịch sử trong khi lại thích đọc chuyện lịch sử.chỉ có ở việt nam

học sinh thpt
15

Cháu là học sinh thpt, cháu xin được nói suy nghĩ của mình như sau: thực chất ở tuổi chúng cháu , hầu như các bạn đều thích khám phá lịch sử và muốn biết về các sự kiện , nhân vật lịch sử trong nước và thế giới, tuy nhiên việc thích là một chuyện và học là một chuyên khác ạ, chúng cháu có thể cầm cuốn sách sử và đọc say mê, đặt câu hỏi mà mình thắc mắc ở nhà ,nhưng đến trường điều này thì không, hầu như lúc học chúng cháu chỉ ghi và chép , vấn đề mới đưa ra để khơi gợi thích thú cho học sinh thì ít hầu hết các giáo viên sử đều nhồi nhét vào đầu học sinh mộtcách quá đáng ( theo cháu nghĩ vậy) , các bác hãy thử tưởng tượng chúng cháu không phải học khối c , chúng cháu học logic chứ không phải học vẹt, hầu như tất cả các thời gian chúng cháu dành để học môn chuyên ấy vậy mà đến 45p' sử chỉ có ghi và chép, nhiều khi bài dài mà chỉ có 1 tiết cô cho chúng cháu ghi không ngừng nghỉ( việc này hoàn toàn vô nghĩa vì chúng cháu chẳng tiếp thu được gì) ,ghi kéo dài đến hết giờ ra chơi mới thôi chúng cháu thắc mắc vì sao viết nhiều thế giáo viên bảo, cái này là phân phối đúng theo chương trình của bộ,có gì thắc mắc thì đừng hỏi cô, ôi cô nói thế thì..... theo cháu việc giáo viên chỉ cho ghi-chép rồi đến lớp lại trả bài mà ko đưa ra cái gì để khơi gợi học sinh thì khiên scho học sinh nhàm chán vô cùng, cảm giác học để đối phó, có thể đầu giờ chúng cháu thuộc vấn đề đó, hỏi bài được 9, 10 điểm thì sau cùng cũng chẳng nhớ cái gì, khi kiểm tra cũng thế ạ các thầy cô mà dạy cho chúng cháu như xem phim thì còn gì bằng chả cần bắt kiểm tra thì chúng cháu cũng tự giác bỏ vào đầu ( từ khi học sử từ lớp 4 đến bây giờ, để đếm được thầy cô gợi cảm hứng cho học sinh thì ít lắm ạ) nếu các bác sửa đổi cách dạy sử cho giáo viên , tăng kênh hình trong sách thì việc học sử giống giải trí mà chúng cháu cảm thấy sử thú vị hơn nhiều đấy ạ gv dạy sử có thể dạy như thế nào cho các bạn khối c thì cháu không biết nhưng đừng để chúng cháu thành con mọt mà cuối cùng cái đích cũng bằng 0 ạ

Đinh Hoàng Hà
10

Phương án thi tốt nghiệp hay, hợp lý, giải quyết được các rắc rối trong khâu tổ chức thi

K.Bình
4

Mới đọc tiêu đề, thường cho là chí lí. Song không hẳn vậy? Khoa học nào cũng cần khám phá? Nhưng muốn khám phá phải học, nghiên cứu tìm hiểu nó đã? Năm nay bàn nhiều về bỏ chọn thi môn sử,nên tôi chỉ góp ý về việc thi môn này. Sao đề thi môn sử không thể là biết trước 1 trong hai đề? Kỉ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử ĐBP, bộ có thể nói chắc chắn có câu hỏi này. Đề thi nên mở, Đánh chậm, thắng chắc. Hãy để học sinh tự nêu quan điểm: Tại sao lại thực hiện thành công phương châm này? Về phía ta? Địch?...Tôi nghĩ là khi học chưa thể phân tích hết? Và cũng không nặng đánh giá sai đúng của học sinh (Đó có thể là quan điểm riêng)...Chiến dịch HCM, có phải là đánh chậm ,thắng chăc...Học sinh có học tất có khám phá.

Xem thêm bình luận
Tin khác