Để sinh viên nước ngoài hiểu sử Việt hơn ta là nỗi đau của lịch sử

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - "Là người Việt thì mình phải hiểu hơn ai hết về lịch sử Việt, chứ đừng để sinh viên Mỹ, Hàn Quốc...hiểu hơn chúng ta thì đó là nỗi đau của lịch sử".

Lịch sử lâu nay vẫn được xem là môn nền tảng, hình thành nhân cách con người Việt Nam yêu nước, nếu không muốn nói môn này đặc biệt quan trọng trong tình hình hiện nay và cả tương lai.

Năm nay, kì thi tốt nghiệp THPT sẽ thi 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc là Toán và Văn, 2 môn tự chọn trong các môn, ở đó có môn lịch sử. Nhưng điều buồn thay, theo công bố sơ bộ của các trường THPT thì môn lịch sử sẽ chiếm tỉ lệ học sinh đăng kí rất ít, thậm chí có trường là 0%. 

Đăng kí ít vì có nhiều lí do, môn này học khó vào, khó nhớ vì nhiều dữ kiện, con số, hơn nữa tính rủi ro cao khi lựa chọn là môn thi tốt nghiệp. Nhưng đối với 3 học sinh duy nhất của lớp 12D4, trường THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), việc chọn lịch sử là môn tự chọn là niềm vui và niềm tự hào. 

Học lịch sử để tự hào về dân tộc

Từ khi nhận được thông tin về các môn thi tốt nghiệp năm nay, tập thể lớp 12D4 xôn xao hẳn lên, hầu hết các em đều vui hơn khi được 4 môn chứ không như 6 môn thường lệ.

Nhưng vấn đề ở chỗ, trong số các môn thi tốt nghiệp ngoài hai môn Văn và Toán bắt buộc thì các em được quyền lựa chọn môn thi. Và hầu hết các em đều “loại” môn lịch sử ra đầu tiên, cho rằng nếu chọn lịch sử là may rủi, không sáng suốt, khó thi và như vậy điểm sẽ thấp. 

Hai em Trần Mỹ Linh (trái) và Phạm Phương Thảo luôn tự hào khi lựa chọn học lịch sử và lựa chọn môn này là môn tự chọn ở kì thi tốt nghiệp THPT sắp  tới. Ảnh Xuân Trung

Trong tổng số 48 học sinh của lớp 12D4 chỉ có ba em theo đến cùng với môn lịch sử. Đó là các em Lê Thị Thùy Dương, Trần Mỹ Linh và Phạm Phương Thảo.

Ba em này đều có điểm chung là yêu quý môn lịch sử từ nhỏ, thấm nhuần những câu chuyện lịch sử do bác, bố mẹ và anh chị kể lại. Cho tới khi thi đỗ vào trường THPT Nguyễn Tất Thành, được các thầy cô chia sẻ thêm về lịch sử dân tộc các em lại càng yên quý môn học này hơn bao giờ hết. 

Nói như Phạm Phương Thảo thì lịch sử đã “ngấm vào máu” lúc nào không hay. Lí do chọn học sử của Thảo vì em có điều kiện và được thừa hưởng từ gia đình khi có nhiều người đi theo môn học này.

Thảo cũng cho biết, phương pháp học sử bây giờ không còn khô khan như trước, không còn chỉ biết cầm quyển sách lên và đọc mà có thể nghe đài, báo cũng có thể nhớ sự kiện dễ dàng hơn. 

Lịch sử học khó nhớ, khó học vậy lí do gì khiến ba nữ sinh này lại “liều” lựa chọn là môn thi tự chọn? Trần Mỹ Linh cho biết, đã chọn ban C nên môn sử kiến thức sẽ vững hơn các môn khác trong kì thi tốt nghiệp.

 Lí do nữa là yêu thích môn học này, việc yêu thích và đam mê điều gì đó sẽ giúp em học đơn giản hơn. Bản thân Linh rất thích nghe các câu chuyện về lịch sử, chính người bác là nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại hay kể các câu chuyện lịch sử cho anh em trong gia đình nghe, qua đó mà Linh càng thấy thích sử hơn.

Việc học sử của Linh cũng được mẹ rất ủng hộ, chính mẹ Linh cũng là dân khối C nên học sử càng trở nên đơn giản, do đơn giản nên tự tin lựa chọn môn sử là môn thi tốt nghiệp và môn thi đại học cho mình. 

Nói về tầm quan trọng của môn học này, Lê Thị Thùy Dương cho biết, ít nhất môn lịch sử không có được vị trí đặc biệt thì cũng cần được đối xử ngang bằng với các môn khác, dù không có nhiều học sinh lựa chọn, nhưng cũng phải đầu tư thêm để được vị trí xứng đáng hơn. 

Theo Dương, lịch sử là của cả một dân tộc và đó là vốn hiểu biết của con người, nếu không có lịch sử thì các môn khác sẽ không có. Bản thân Dương cảm nhận, giữa lịch sử và văn học có một mối liên hệ rất mật thiết, đặc biệt ở lớp 12, những sự kiện lịch sử sẽ giúp Dương hiểu hơn về sự ra đời cũng như những địa danh của rất nhiều các tác phẩm văn học. 

Bạn cùng lớp Trần Mỹ Linh cho biết, dân ta phải biết sử ta, dù không biết nhiều cũng phải biết ít và có kiến thức lịch sử thì mới biết được thực sự có yêu đất nước mình không. 

“Các bạn hãy chú trọng tới việc học sử, vì khi ra nước ngoài mình có kiến thức lịch sử của nước mình là rất quan trọng. Lịch sử nước nào cũng quan trọng, tại sao nước ngoài họ chuyên tâm nghiên cứu lịch sử của nước họ, bởi họ thực sự yêu quý lịch sử, yêu quý đất nước. Đất nước ta có hơn 4.000 năm dựng nước và giữ nước thì tại sao không học lịch sử để hiểu hơn về quá trình dựng nước để càng yêu quý nước mình hơn” Linh nhắn nhủ tới các bạn.

Quan điểm của Phạm Phương Thảo về tình yêu đất nước là không cần phải nói miệng rằng tôi rất yêu nước tôi hay tôi tự hào là người Việt Nam, mà chỉ cần người đó hiểu được dân tộc mình, đất nước mình, hiểu mình đang sinh sống ở một nơi như thế nào. 

Chạnh lòng với môn sử

TS. Nguyễn Mạnh Hưởng, giảng viên khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ, khi nghe thông tin nhiều học sinh không lựa chọn môn sử trong kì thi tốt nghiệp THPT, bản thân TS. Hưởng thấy phải suy nghĩ và chạnh lòng với môn mình đang dạy.

Em Lê Thị Thùy Dương: Lịch sử là của cả một dân tộc và đó là vốn hiểu biết của con người, nếu không có lịch sử thì các môn khác sẽ không có. Ảnh Xuân Trung

Dưới góc độ là người thầy, TS. Hưởng nhận định có thể môn lịch sử ít người lựa chọn vì thực tế môn này là môn khó học, khó nhớ vì có nhiều sự kiện liên quan tới thời gian, nhân vật, không gian lịch sử và nhiều yếu tố liên quan. Môn này đòi hỏi học sinh phải có sự đam mê, hứng thú thì mới có thể học tốt, nếu học theo lối truyền thống cũ, học thuộc lòng, học vẹt, máy móc thì sẽ trở nên sợ.

Một lí do nữa khiến học sinh không chọn môn lịch sử theo TS. Hưởng, vì hiện đầu vào của các trường đại học khối C rất hạn chế, và tâm lí chung học sinh chọn môn thi tốt nghiệp làm sao để hỗ trợ mình ôn thi cả đại học.

“Tôi không có bất cứ ý kiến nào nói là phải thế nọ thế kia về môn sử, nhưng từ thời dựng nức đến nay, không thời nào không coi trọng lịch sử, tất cả các thời phong kiến Việt Nam, đặc biệt trong kháng chiến chống Pháp, Mĩ càng nhấn mạnh điều đó.

Trong thời đại ngày nay, dưới tác động của cơ chế thị trường khiến người ta nghĩ nhiều đến làm sao để mình lựa chọn môn mình học khối mình thi sau này để ra trường dễ kiếm việc làm” TS. Hưởng bày tỏ. 

Hiện nay nhiều người còn có suy nghĩ, có điên mới thi vào sư phạm, chỉ có học dốt mới thi vào sư phạm, nếu nhiều người đồng tình với quan điểm này theo TS. Hưởng đó là vấn đề cần đặt câu hỏi: “Giả sử chỉ có ngu, có dốt mới thi vào sư phạm thì thử hỏi thế hệ các thầy cô ở các trường sư phạm, giáo viên các trường phổ thông có trình độ cao về hưu hết thì sau này lấy ai sẽ dạy?

Không có người trò giỏi khi không có thầy giỏi. Cho nên nói theo quan điểm đó tôi cho rằng hoàn toàn sai lầm, từ thực tiễn này tôi cho rằng những người làm hoạch định chính sánh giáo dục cần hoàn thiện việc đào tạo thế hệ trẻ, đặc biệt là môn lịch sử, nó là môn góp phần quan trọng giáo con người” TS. Nguyễn Mạnh Hưởng nhấn mạnh. 

“Chúng tôi không cho rằng môn này tốt hơn môn kia, nhưng chúng tôi luôn nhấn mạnh cho học sinh biết rằng mình là người Việt Nam thì mình phải hiểu hơn ai hết về lịch sử Việt Nam, chứ đừng để sinh viên Mỹ, Hàn Quốc, các nước khác hiểu hơn chúng ta thì đó là nỗi đau của lịch sử. Cá nhân tôi thì không thay đổi được gì, nhưng rất mong các nhà hoạch định chính sách giáo dục đưa ra những chính sách giải quyết hợp lí nhất”

 TS. Nguyễn Mạnh Hưởng đề nghị.


Xuân Trung
Từ khóa :
Giáo dục , thi tốt nghiệp THPT , 2014 , lịch sử , tỉ lệ dự thi , Bộ GD&ĐT.
Để sinh viên nước ngoài hiểu sử Việt hơn ta là nỗi đau của lịch sử
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Về Đề án đổi mới toàn diện GD
Chủ đề : Các kỳ thi năm 2014
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trinh Đinh
0

Vâng, như Bác Hồ đã dạy :”Dân ta phải biết sử ta”. Cháu nghĩ “biết” ở đây khác với “học thuộc đối phó” những con số, những sự kiện nhỏ nhặt một cách máy móc để sau này làm bài thi xong thì chữ nghĩa bay hết. Cháu cũng đang là một học sinh và cháu thấy rằng việc dạy và học sử ở Việt Nam hiện nay là một việc làm máy móc, học vẹt không có phương pháp, cuốn sách sử thì dày cộm, nhiều khi còn mang ý kiến cá nhân trong ấy, không có sự chân thực của một cuốn sách giáo khoa. Chính vì thế làm cho học sinh tụi cháu chán ghét môn sử. Nhưng các bác không thể vì thấy học sinh không đăng kí thi tốt nghiệp sử mà bảo tụi cháu không biết sử nước nhà, không yêu nước. Điều đó hoàn toàn không đúng. Tụi cháu (cháu và các bạn) có thể kể vanh vách các sự kiện lịch sử từ thời dựng nước đến nay với một số ngày tháng nhất định, nhưng cháu không thể nói cụ thế từng chi tiết nhỏ của từng trân đánh mà các bài kiểm tra yêu cầu Các bác đừng bắt tụi cháu học thuộc cả những con số một cách máy móc, nhớ kĩ càng từng chi tiết một vì sau này chúng cháu cũng đâu cần đến nó . Chúng cháu đâu phải những nhà sử học. Chúng cháu học sử để biết tổng quát, những cái chính yếu của lịch sử đất nước, để phát huy điểm mạnh của ông cha và tránh những sai lầm không đáng có của thời kì trước. Khách quan mà nói, tụi cháu không chọn thi tốt nghiệp sử là vì chương trình quá nặng, tụi cháu không thể vừa học cả cuốn sách giáo khoa mà vừa ôn thi ba môn đại học không liên quan đến môn sử.Còn các bác cứ trách tại sao tụi cháu không thi khối C đại học (trong đó có môn sử)? Tụi cháu xin thưa rằng một sự thật đau lòng là khi sinh viên ngành sử học ra trường thì tìm việc ở chỗ nào ạ? Việc liên quan đến sử học không nhiều do đó để phù hợp với yêu cầu và hoàn cảnh kinh tế hiện nay, việc học các ngành sử học giảm dần, thay vào đó là các khối ngành kinh tế, khoa học tăng lên là một hệ quả tất yếu. Nhưng cháu xin nhắc lại một lần nữa, không thi môn sử, không học các ngành liên quan đến sử học ở bậc đại học không có nghĩa là tụ

TQQ
2

Lịch sử là môn khoa học xã hội rất quan trọng. Mọi học hỏi nghiên cứu tham khảo đều lấy từ trong sử. Vì vậy các nhà làm sử nên viết khách quan, trung thực. Không thiên vị một cá nhân hoặc một chế độ nào, không lồng vào sử ý kiến cá nhân để thế hệ sau nghiên cứu, học hỏi hay tham khảo chính xác. Mọi cá nhân hoặc chế độ sợ thế hệ sau lên án thì phải luôn làm đúng vì lợi ích nhân dân và đất nước. Lịch sử không viết đúng sự thật hoặc thiếu sot thì sẽ không còn giá trị nữa. Lấy ví dụ cuộc hải chiến Trường Sa và Hoàng Sa mà không có trong lịch sử, thì thử hỏi sau hai trăm năm thế hệ con cháu còn biết Hoàng Sa từng là chủ quyền của Việt nam? VÌ vậy các nhà nghiên lịch sử Việt Nam đều tham khảo từ lịch Trung Quốc. Vì các nhà làm sử Trung Quốc ngày xưa họ biết viết đúng sự thật sẽ bị chém đầu nhưng cũng phải viết.

nguyễn vũ
5

Tôi là một thầy giáo, tôi thấy nhiều người cứ nói mãi điệp khúc là học sinh ta ít biết về lịch sử nước nhà, như bài viết trên còn nói đùng để người Hàn quốc, người Nhật biết lịch sử VN hơn người Việt....Tôi không đồng tình với nhận định đó. Người VN rất hiểu lịch sử VN, nó đã thấm sâu vào trong tiềm thức mỗi người VN, cho nên khi tổ quốc lâm nguy thì mọi người dân VN sẵn sàng " Vì nước quên thân" đó với là học lịch sử chứ không phải thuộc lòng trận đánh này xảy ra năm nào, quân ta bắt được bao nhiêu giặc ngoại xâm mới gọi là hiểu lịch sử VN. Tôi nghĩ rằng có nhiều người vẫn còn nặng về "việc học vẹt", "học để thi". Xin đừng đem cái hiểu của mình mà dạy dỗ hay lên án người khác.

thànhdanh
0

Thi môn lịch sử là đúng đắn nhất , để các em biết về lịch sử 1000 năm dựng nước và giữ nước của ông cha ta và cả thế hệ các chú các bác ngày hôm nay .

KIEU MAI
6

Này nhé, đã là thi thì tớ phải chọn môn sao cho điểm cao nhất có thể. Không thi sử không phải tớ dốt sử Việt, càng không phải tớ không yêu nước.

Lê Lập Công
6

Môn Lịch sử phải trình bày trung thực mọi sự kiện đã diễn ra. Còn nguyên nhân, ưu khuyết điểm thì còn tùy vào lượng thông tin về sự kiện, trình độ, quan điểm mà đánh giá. Không nên chỉ ca ngợi một chiều, ta luôn thắng địch luôn thua, ta chết ít địch chết nhiều, làm cho học sinh không thấy hết sự hy sinh, gian khó của sự nghiệp giải phóng và bảo vệ đất nước, không biết ơn những anh hùng liệt sĩ, không biết quí trọng mỗi tấc đất, tài nguyên quốc gia. Từ đó sẽ thiếu đi lòng yêu nước, căm thù giặc, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tổ quốc.

Đô
10

Lịch sử thì phải đúng đắn và chân thực, cần phải có cái nhìn khách quan, không thiên vị. Dù đúng hay sai thì lịch sử phải là sự thật, từ cả hai phía. Chứ lịch sử theo cái nhìn từ một phía, thêm bớt, tránh nặng tìm nhẹ thì thiết nghĩ chỉ cần biết chứ không cần giỏi. Và cũng chẳng cần phải quá đau lòng khi không giỏi điều này. Thân

Huỳnh Văn Thấm
6

Lịch sử đòi hỏi tính đúng đắn, nhưng lịch sử không mang tính đúng đắn. Tại sao phải đi học lịch sử của người khác để làm gì? Chúng ta nên tự tạo nên một lịch sử cho riêng mình thì sẽ hiệu quả hơn.... Lich sử cua người khác chỉ mang tính tham khảo, nhưng nó lại là điều không đúng, không minh bạch lắm.

Xem thêm bình luận
Tin khác