PGS Văn Như Cương: 'Bộ Giáo dục có những quyết định lạ'

Giáo dục 24h

Theo PGS. Văn Như Cương/ VnExpress

(GDVN) - Quy định về môn thi tự chọn, không trộn thí sinh khác trường vào một phòng thi... sẽ khiến xuất hiện nhiều phòng thi "lạ" chỉ có 1 hoặc vài thí sinh.

Thay đổi chóng mặt

Còn 3 tháng nữa mới đến kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng những thông tin, chỉ thị, quyết định, bình luận, góp ý... liên quan đến kỳ thi đã tràn ngập báo chí và được dư luận hết sức quan tâm, lo lắng.

Điều đầu tiên dễ nhận thấy là kỳ thi năm nay có rất nhiều đổi mới, thậm chí các dự định đổi mới cho năm nay cũng liên tục thay đổi: từ thi 6 môn xuống còn 4 môn; từ điểm thi quyết định 100% kết quả tốt nghiệp thành 50% điểm thi và 50% kết quả rèn luyện lớp 12.

Thầy Văn Như Cương cho rằng năm nay Bộ Giáo dục đã có những quy định kỳ lạ

Rồi dự định môn Ngoại ngữ thi để cộng điểm khuyến khích được thay bằng thi tự chọn; môn Ngoại ngữ không chỉ thi trắc nghiệm mà kết hợp cả tự luận; dự định miễn thi 20% học sinh cũng bị loại bỏ ngay sau khi công bố mấy hôm.

Phương án thi mấy ngày tưởng đã chốt rồi lại đưa ra lấy ý kiến: nên thi 2 ngày, 2,5 ngày, 3 ngày hay 4 ngày? Năm trước thi theo cụm trường, năm nay mỗi trường một hội đồng thi, nếu phải thi liên trường thì phòng thi không được trộn trường này với trường khác...

Thay đổi để làm gì, theo hướng nào?

Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI nêu rõ: "Đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học; phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học...".

Theo tinh thần đó, chúng ta thấy rõ những thay đổi mà Bộ GD&ĐT đang cố gắng làm là muốn "giảm áp lực và tốn kém cho xã hội". Cụ thể là phương thức thi mới đã giảm các môn thi, giảm thời gian thi, tổ chức lại cách thi, cách chấm thi…

Một quan chức của Bộ đã giải thích: "Thời gian thi cũng được giảm. Ví dụ, Ngữ văn trước đây phải thi trong 150 phút, nay giảm xuống 120 phút. Không cần các em phải viết nhiều làm gì, văn hay chỉ cần viết một đoạn là biết".

Môn Toán cũng vậy, từ 150 phút giảm còn 120 phút, không thấy quan chức nào giải thích, nhưng từ trong ý tứ mà suy thì có lẽ cũng tương tự "không cần các em phải giải nhiều bài toán mà làm gì, Toán giỏi chỉ cần làm vài bài là biết, không cần làm nhiều".

Ngoài ra, từ việc thi trong 3 ngày như trước, nếu năm nay chỉ còn thi 2 ngày thì tuy có tăng áp lực, căng thẳng cho thí sinh nhưng rõ ràng sẽ giảm tốn kém cho xã hội...

Còn tiêu chí "vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học" thì sao? Ở đây có nhiều vấn đề đáng băn khoăn.

Thứ nhất, giảm thi từ 6 môn xuống còn 4 môn chắc chắn là sẽ làm giảm độ tin cậy trong việc đánh giá toàn diện học sinh. Việc cho học sinh tự chọn 2 môn thi cũng làm giảm nhiều việc đánh giá kết quả dạy và học của các môn.

Ví dụ, trước đây khi Lịch sử là môn thi bắt buộc (em nào cũng phải thi) thì tỷ số học sinh có điểm thi dưới trung bình nhất định sẽ nói lên được một số khía cạnh nào đó về chương trình, SGK môn Lịch sử, về sự dạy và thái độ học tập của học sinh... kể cả về chất lượng đề thi.

Nhưng theo cách tự chọn thì không thể đánh giá được điều đó. Ta có thể dự đoán rằng trong những em chọn thi môn Lịch sử thì hầu hết đều có điểm trên trung bình.

Điều đó là hiển nhiên, ai đã chọn thì đều tin rằng mình làm được trên trung bình, chỉ trừ những em biết mình làm Sử điểm kém nhưng vẫn chọn vì chọn môn khác còn kém hơn.

Người ta lo lắng rằng nếu cứ thi như theo kiểu có môn tự chọn như thế thì việc học lệch sẽ không ngăn chặn được. Mỗi học sinh vào lớp 10 sẽ xác định môn tự chọn của mình ngay và các môn học khác sẽ bị lơ là.

Việc xác định điểm tốt nghiệp năm nay rất mới và bất ngờ. Năm ngoái chỉ cần điểm trung bình các môn thi không dưới 5 điểm là đã đỗ.

Năm nay, để xét tốt nghiệp còn cần đến điểm tổng kết năm học lớp 12. Công thức là lấy điểm trung bình của 4 môn thi cộng với điểm tổng kết năm học lớp 12 rồi chia đôi. Đó là cái "phao cứu sinh" rất tốt cho các sĩ tử.

Điểm trung bình 4 môn thi nếu có là 4 (thậm chí là 3 hoặc 2) đi nữa vẫn có thể đỗ, vì chỉ cần điểm tổng kết lớp 12 được 6 phẩy (7 hoặc 8 phẩy) là xong.

Phải chăng do áp lực "phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học" trong nghị quyết 29 mà Bộ GD&ĐT phải đưa ra một công thức vội vàng và bất hợp lý đến như vậy? Sở dĩ tôi nói bất hợp lý vì chắc chắn là có những kẽ hở để tiêu cực lọt qua.

Đổi mới thi cử phải chăng là "khâu đột phá"?

Tôi đã nhiều lần nghe Bộ trưởng và các Thứ trưởng Giáo dục khẳng định rằng trong công cuộc đổi mới giáo dục lần này, việc đổi mới thi cử được chọn làm khâu đột phá. Người ta giải thích rằng tác động vào khâu đột phá (thi cử) này sẽ làm rung động và chuyển động các khâu khác như dạy, học, chương trình, SGK...

Các vị cho rằng "thi gì thì học nấy" - điều đó đúng nhưng không nên quên một nguyên tắc quan trọng "học gì thi nấy". Đây không phải là chuyện con gà có trước hay là quả trứng có trước. Dứt khoát phải xác định học cái gì, học như thế nào đã, rồi sau đó mới bàn chuyện thi cái gì, thi như thế nào? Cho nên tôi nghĩ rằng khâu đột phá của đổi mới giáo dục phải là chương trình và SGK.

Cố nhiên không phải chờ mọi việc làm xong mới tiến hành thay đổi thi cử. Quá trình thực hiện đổi mới, nếu có vấn đề bất cập thì vẫn có thể chỉnh sửa để làm cho hợp lý hơn.

Thời gian qua theo tôi, Bộ đã quá vội vàng, thiếu thận trọng khi đưa ra những đổi mới về thi cử. Tôi không phân tích toàn bộ những điều không hợp lý đang gây tranh cãi, mà chỉ xin nêu một ví dụ mới nhất mà Bộ vừa ban hành.

Những năm trước các Hội đồng thi được thành lập theo từng cụm trường. Danh sách phòng thi được sắp xếp theo thứ tự a, b, c, d và có học sinh của các trường khác nhau cùng ngồi một phòng.

Không hiểu vì lý do gì, năm nay Bộ lại quyết định mỗi trường thành lập một Hội đồng thi và nếu phải thi liên trường thì không được trộn học sinh các trường khác nhau trong một phòng. Điều gì sẽ xảy ra nếu có 3 trường A, B, C mà số học sinh thi môn Sử lần lượt là 1 người, 3 người và 4 người?

Khi đó hội đồng thi ấy sẽ có ba phòng thi kỳ lạ: phòng thứ nhất có 1 thí sinh, phòng thứ hai có 3 thí sinh, phòng thứ ba có 4 thí sinh và buồn cười nhất là mỗi phòng thi ấy vẫn có 2 giám thị, chưa kể giám thị biên... Đúng là như có người nói: "Quy định từ trên trời".

 


Theo PGS. Văn Như Cương/ VnExpress
Từ khóa :
Giáo dục , Văn Như Cương. , thi tốt nghiệp THPT , thay đổi chóng mặt , Bộ GD&ĐT.
PGS Văn Như Cương: 'Bộ Giáo dục có những quyết định lạ'
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Chủ đề : Các kỳ thi năm 2014
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
hoa
0

Mõi người giỏi được một nghề thì xã hội cũng rất tốt rồi,còn học thêm môn gì để sống được trong nghề mình chọn (họ sẽ phải tự chọn cho họ tốt hơn là để các hầy cô giáo ép buộc)nên giảm quyền lực của thầy nâng cao ý thức tự giác học của học sinh,hiệu quả sẽ cao hơn(không cần học chống đối, học vì sợ thầy cô đủ điều (tiêu cực, trù úm ...)học gì họ thấy tốt cho mình.

1

tui có ý như thế này sao chúng ta không gọp các môn đó lại thành 1 bài kiểm tra chung như vậy đánh giá được toàn diện tiết kiệm quá còn gì, mà tốt nhất là bỏ thi tốt nghiệp tui thấy nó chả đánh giá được gì, thật sự nó không nói lên được gì...thi đễ làm gì khi người tổ chức thi người coi thi người thi và cả lảnh đạo ai cũng biết hiểu rằng " tụi nó sẽ đổ hết" VN quá quan trọng các kiến thức khoa học hàn lâm trong khi học sinh đang được đào tạo thành gà công nghiệp, kỉ năng sống thái độ sống thì bị bỏ ngỏ, yêu tổ quốc sống có trách nhiệm trước đã rồi tính tới yêu lịch sữ, cái cần dạy không dạy,... giáo dục thiếu thực tế quá, không chừng giờ sử ở các trường bây giờ giáo viên ola còn học sinh facebook, đây mới là lảng phí...

nguyễn triệu
3

Theo tôi nghĩ cách thi tốt nghiệp kiểu này lại quay về thời liên trường ngày xưa tức là cả huyện gộp học sinh vào thi ví dụ khối a toán văn lý hóa thi tại một hội đồng, khối toán văn hóa sinh thi tại một hội đồng, khói c văn sử địa và một môn nữa thi tai một hội đồng, còn khối toán văn anh và một mon tự chọn tại một hội đồng, theo tôi cách đó may chăng mới có thể giảm các chi phí mà thôi còn cứ như bộ đưa ra thì không giải quyết vấn đề gì cả mà thêm tội thêm nhiều vấn đề bàn

An Hòa
3

Các bạn hãy bình tâm suy xét, sao lại đổ hết tội cho Bộ Giáo dục. Các cháu vẫn học Lịch sử chứ bỏ luôn đâu, vẫn trầy trật ôn thi học kỳ 1, học kỳ 2 cơ mà. Còn chuyện không thích học sử và không thích lịch sử là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Tôi nghĩ, đây cũng là cách làm rất hay của Bộ, để có thể thay đổi tư duy viết sách giáo khoa lịch sử từ bao nhiêu lần cải cách.

HaBui
2

Tôi cảm thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo không biết suy nghĩ thế nào nữa. Mình là người đứng đầu đại diện cho nhân dân, muốn làm gì thì phải có suy nghĩ trước sau vậy mà ra một quyết định không ai cảm thấy hài lòng sao quay lưng với lịch sử nước nhà như vậy. Hay bữa chừ tiền đầy túi là được còn gì nhớ đến ai bảo vệ đất nước cho mình làm to.

Phan Chuyển
1

Mục đích của thi là để tìm ra người tài giỏi hơn người khác và, qua đó dánh giá chất lượng giảng dạy của người thầy. Do đó tôi thấy dứt khoát phải là : "Học gì thi nấy". Còn nếu sợ tốn kém mà giảm số môn học phải thi đi thì sao không giảm luôn từ đầu không cần học nữa có tốt hơn không? Từ đó để xác định "cần gì học nấy ?" ngay từ ban đầu có phải đỡ tốn kém nhiều hơn không?

ky
4

Cứ thế này thì con em sẽ là vật thí nghiệm cho các ý tưởng của Quý thầy mãi. Không biết khi nào thì ta theo kịp Thái Lan, Hàn Quốc đây?

Long
4

Chỉ có thực tế mới chứng minh được các quyết định của Bộ GD đúng hay không? Bộ đang thử nghiệm đảm bảo sang năm sẽ khác. Nhưng nên tập trung hơn vào giáo dục chứ không phải là thi.

Xem thêm bình luận
Tin khác