"Chuột cùng sào" mới vào sư phạm, chương trình mới sẽ đi về đâu?

Giáo dục 24h

Tiến sĩ Vũ Thu Hương

(GDVN) - Liệu rằng một giáo viên trình độ kém có thể đứng lớp dạy môn tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới hay không?

LTS: Điểm chuẩn khối ngành sư phạm thấp trở thành sự lo lắng của cả xã hội. Trong khi thời điểm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới sắp đến gần (dự kiến sẽ thực hiện từ năm học 2018-2019).

Trong bài viết gửi tới Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Vũ Thu Hương – giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học (Đại học Sư phạm Hà Nội) tỏ ra lo lắng về đảm bảo chất lượng giáo viên thực hiện chương trình mới. 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả ý kiến này. 


Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 bậc Tiểu học được tổ chức ở Phú Thọ ngày 4/8 vừa qua, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã nhận xét: “nếu so với bộ chuẩn giáo viên mới Bộ đang xây dựng thì cũng còn nhiều giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu”. 

Điều đó có nghĩa là, nhiều giáo viên hiện hành còn đang chưa đủ điều kiện theo chuẩn giáo viên, do đó, tôi cho rằng, việc thực hiện các chương trình mới sẽ gặp khó khăn cũng là một phần ở nguyên nhân này. 

Giờ đây, khi việc tuyển sinh khối ngành Sư phạm lại gặp những bất cập khi điểm chuẩn đầu vào thấp kỉ lục, có trường thí sinh chỉ cần đạt 3 điểm/môn đã có thể vào học. 

Câu hỏi đặt ra là: Liệu sau khi lứa sinh viên này ra trường, họ có thể đáp ứng được Chuẩn giáo viên do Bộ xây dựng hay không? 

Điểm đầu vào nhiều trường sư phạm thấp, chương trình mới sẽ đi về đâu? (Ảnh minh họa: Thùy Linh)

Liệu những giáo viên này có đủ trình độ để thực hiện chương trình tổng thể mới hay không?

Chương trình giáo dục phổ thông mới thông qua có rất nhiều điểm đổi mới, trong đó việc thực hiện các môn tích hợp Tự nhiên hoặc Xã hội đòi hỏi trình độ của người giáo viên rất cao và rộng. 

Bởi lẽ, mỗi một "chủ đề tích hợp" như Phó giáo sư Mai Sỹ Tuấn lấy ví dụ sẽ chứa đựng rất nhiều kiến thức. 

Vậy, liệu rằng một giáo viên trình độ kém có thể đứng lớp dạy "chủ đề tích hợp" đó hay không? 

“Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu”

Hơn nữa, khi trả lời phỏng vấn Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về vấn đề sử dụng giáo viên trong môn tích hợp của chương trình mới, Tổng Chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể - Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết có nêu: 

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường sư phạm xây dựng chương trình, mở ngành đào tạo giáo sinh dạy liên môn ở Trung học cơ sở”. 

Thử hỏi, với trình độ sinh viên sư phạm có điểm đầu vào 9-10 điểm/3 môn như hiện nay, liệu rằng họ có thể tích lũy đủ kiến thức để dạy được các "môn tích hợp" như chương trình mới? 

Liệu rằng với trình độ như vậy họ có trở thành gánh nặng cho cả ngành khi chẳng những khó tham gia giảng dạy khi áp dụng chương trình mới, mà ngay cả chương trình hiện hành cũng không thể đảm đương nổi.

Chương trình phổ thông tổng thể mới không chỉ thay đổi về nội dung các môn học mà còn tăng cường rất nhiều hoạt động như Hoạt động trải nghiệm. 

Là sản phẩm của giáo dục ít có hoạt động trải nghiệm, lại có điểm đầu vào không cao thì liệu những giáo viên tương lai này có đủ trình độ, năng lực đảm nhận công việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh?

Dạy học là một nghề rất đặc thù. Khi học tập tại các trường sư phạm là khi các sinh viên được đào tạo với hướng đi rất rõ ràng: trở thành giáo viên. 

Nghề dạy học với những đặc thù riêng sẽ khiến cho các sinh viên Sư phạm rất khó để tìm thấy một công việc khác sau khi tốt nghiệp ra trường. 

Khi đó, lượng cử nhân thất nghiệp tăng cao, bài toán về nhân sự của ngành lại một lần nữa được đặt ra và chúng ta sẽ giải quyết ra sao?

Bài viết thể hiện nhận thức, quan điểm, ý kiến riêng của tác giả. 

Tiến sĩ Vũ Thu Hương
Từ khóa :
chương trình mới , điểm đầu vào , chất lượng , thất nghiệp , môn tích hợp
"Chuột cùng sào" mới vào sư phạm, chương trình mới sẽ đi về đâu?
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Chủ đề : Đổi mới giáo dục Đại học
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn mạnh cường
0

Tớ thèm vào sư phạm lắm nhưng không dám đi học vì học ra thì tớ chẳng có tiền chạy biên chế. Thôi! Tớ vào ngành đánh đấm cho khỏi mất tiền ăn học, ra trường có mấy triệu tiền lương, tớ biết phí đời đấy nhưng đành phải chịu.

Giáo viên
2

Hoc sinh giỏi vào các nghành hot như công an,bộ đội,y. Chứ vào sư phạm uổng phí cả đời con.Tuổi trẻ giờ năng động,ra trường lương cao,không áp lực. Còn gv dù dạy giỏi không biết nịnh bợ cũng bỏ đi à.Bộ phận quản lí hiện giờ yếu chỉ chạy ngồi lên ghế . Gv nào biết nịnh mời ăn uống là ok.

nguyễn thị liên
0

Học sinh năm nay yếu nhất còn thi được 16-16 điểm cơ mà Nếu đầu vào sp như các trường đang tuyển sinh thì loại học sinh này có khi đọc còn chưa thông đấy thế mà phải gánh trọng trách cho tương lai môn nào cũng phải giỏi mới dạy tích hợp được chứ. Ôi bộ GD đã biết chưa?

Nông dân
4

Đầu vào ngành SP là 4/ 3 điểm... Dạy tích hợp rồi cải cách, thay đổi liên khúc...sẽ thế nào ?...kỳ sau sẽ biết...Đợi Bác BT mới tổng kết mới rõ

Phương Đông
0

Chuột chạy cùng sào là vào texhong ( công ty sợi cỡ lớn của TQ có mặt trên một số huyện miền Đông Quảng Ninh). Chuột này gồm cả những người không thi đậu đại học và cả những người đã học xong sư phạm không có việc làm. Như vậy là học hay không học đều biến thành chuột cả

Lê Công Thìn
0

Chúng ta phải trực diện với khó khăn khi đầu vào thấp, khó khăn cho quá trình đào tạo! Đó là một thực tế không thể phủ nhận! tuy nhiên giá trị của một trường đại học là cái họ tạo ra! mọi bảng xếp hạng Trường đại học trên thế giới đều không có tiêu chí đầu vào! Các Trường SP không có lỗi khi học sinh không chọn ngành SP! Lỗi là ở chỗ học SP ra khó tìm việc so dư thừa giáo viên, cái này thuộc phạm vi quản lý Nhà nước về quy hoạch hệ thống đào tạo giáo viên! Lỗi ở chỗ một thời gian dài chỉ có Bộ GD-ĐT là kiểm soát được chỉ tiêu cá Trường Bộ quản lý, còn các trường ở địa phương, bộ ngành khác, ngoài công lập,...không ai kiểm soát cả! dẫn tới tình trạng tràn lan, dư thừa nguồn cung! đã thừa thì còn ai chọn nữa??? Quy hoạch lại hệ thống trường SP, kiểm soát chặt chỉ tiêu đào tạo, nâng cao năng lực các Trường Sư phạm, nâng cao đời sống Giáo viên, sẽ thu hút được người giỏi!

QUANG LÊ
6

"Thử hỏi, với trình độ sinh viên sư phạm có điểm đầu vào 9-10 điểm/3 môn như hiện nay, liệu rằng họ có thể tích lũy đủ kiến thức để dạy được các liên môn?" Đề nghị ông Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời!

Anh Tuấn
1

Tôi nghĩ vẫn dạy được nhưng các đời "sản phẩm" qua tay các giáo viên như vậy là nền tảng làm nghèo đất nước

Xem thêm bình luận
Tin khác