Chuyện dạy con của mẹ "thần đồng" 15 tháng tuổi

Giáo dục 24h

Hồng Nhung

(GDVN) - Bên cạnh việc đọc sách, tham khảo kinh nghiệm của các mẹ đi trước, chị Thảo còn căn cứ vào tình hình thực tế của con mới tiến hành các bước giáo dục...

Câu chuyện về bé Tuệ Nhi – một bé gái hơn 15 tháng tuổi "đi chưa vững đã biết đọc chữ" khiến ai cũng ngạc nhiên. Khả năng đặc biệt của bé là do thiên bẩm hay dưới tác nhân nào khác?

Trò chuyện lâu hơn với mẹ bé – chị Vũ Phương Thảo về quá trình phát triển của Tuệ Nhi, các bí mật dần được hé mở. Ngược dòng thời gian, chị Thảo nhớ lại thời điểm trước khi Tuệ Nhi chào đời.

Mẹ đọc và tự tổng hợp kinh nghiệm

Ngày đó được chị Thảo gọi là một ngày “may mắn” khi tình cờ được cầm trên tay cuốn sách Em phải đến Havard học kinh tế của tác giả Lưu Vệ Hoa và Trương Hán Vũ. Cuốn sách là phương pháp giáo dục con của mẹ Vệ Hoa và ba Hán Vũ với bé Lưu Diệc Đình – một bé gái thông minh, ngay từ nhỏ đã nhận thức thế giới xung quanh tốt. Đến năm 18 tuổi, Diệc Đình được học bổng vào trường Havard. Trong cuốn sách này, mẹ Vệ Hoa có nhắc đến cuốn “Thiên tài và sự giáo dục từ sớm”.

Chị Phương Thảo thực hiện phương pháp giáo dục con sớm ngay từ khi còn mang bầu bé Tuệ Nhi. Ảnh Hồng Nhung

Chị Thảo lại tiếp tục tìm kiếm trên mạng, tại các hiệu sách thông tin cuốn sách này. Rồi sách nọ nối sách kia, chị vừa đọc vừa tìm hiểu thêm tài liệu trên diễn đàn, trên một số website đã đưa chị đến với phương pháp giáo dục sớm, phương pháp thai giáo.

Qua đó, chị cũng thấy người ta nói đến những mặt lợi và hại của phương pháp giáo dục sớm. Có người nói rằng khi bé biết chữ rồi, đến lúc đi học sẽ không thích học nữa, bé chỉ đọc như một con vẹt mà không hiểu ý nghĩa của từ đó là gì, đọc cay mà không biết thế nào là cay, đọc lạnh mà không biết thế nào là lạnh...

Ngay cả bố chị - một giáo viên đã nghỉ hưu cũng cảm thấy lo lắng vì ông bảo chưa thấy ai làm thế bao giờ cả, chưa biết có tác dụng phụ không.

"Thần đồng" đi chưa vững đã biết đọc chữ

Tuy mới 15 tháng nhưng bé Tuệ Nhi đã đọc thông thạo tất cả các chữ, mặc dù giọng nói vẫn còn ngọng nghịu nghe chưa rõ.

Giống như nhiều người làm cha làm mẹ, vợ chồng chị Thảo chỉ hy vọng con cái sinh ra và lớn lên được khỏe mạnh. Khi quyết định theo phương pháp giáo dục sớm, anh chị có hy vọng sau này con sẽ thông minh chứ không đặt quá nhiều áp lực vào việc này.

Do đó, bên cạnh việc đọc sách, tham khảo kinh nghiệm các mẹ đi trước, chị Thảo căn cứ vào tình hình thực tế của con để thực hiện. Tuy nhiên, bản thân vợ chồng chị cũng không biết được đến thời điểm nào con có thể làm được.

Dành thời gian tương tác cùng con

Ngay khi mang bầu Tuệ Nhi, chị thực hiện luôn phương pháp thai giáo. Hàng ngày, chị cho bé nghe nhạc cổ điển, sử dụng chiếu sáng, tiếp xúc qua da, vỗ về bé từ bên ngoài.

Chồng là một thủy thủ biển, vẫn thường công tác xa nhà. Do ở một mình nên chị thường trò chuyện với con, cứ có chuyện vui là chị lại tâm sự cùng con. Không những thế, chị còn dành thời gian kể chuyện, đọc thơ cho con nghe. Cứ thế kiên trì tạo sự tương tác, giao lưu giữa hai mẹ con cho đến khi Tuệ Nhi chào đời.

Mong muốn của chị không chỉ dạy con biết mặt chữ mà còn dạy con nhận biết thế giới xung quanh bằng đa giác quan. Khi chị cho bé nhìn chữ và đọc cho bé nghe, cùng thời điểm đó chị cố gắng có thể nhất cho bé tiếp xúc được bằng xúc giác, thính giác... để hiểu được nghĩa. Chẳng hạn với từ lạnh, chị lấy một viên đá nhỏ đặt vào bàn tay bé và nói đây là lạnh. Nghĩa là bé vừa hiểu được nghĩa của từ lại được đọc được luôn, có sự tương tác cho bé được thực hành luôn...

Chị Thảo mua tấm bảng nhỏ để viết chữ mới khi cần dạy con. Ảnh Hồng Nhung

Chị Thảo nhớ lại có thời điểm trong suốt 2 tháng, chị kiên trì cho con nhìn màu trắng hoặc màu đen, tiếp theo cho con nhận thức đồ vật trong nhà, nhận thức đâu là ông, đâu là bà, đâu là chú, là cô...

Thời điểm Tuệ Nhi được 3 tháng, chị bắt đầu tháo thẻ chữ. Mong muốn được tự tay làm cho con gái thẻ chữ, thẻ số, chị lại hì hịu viết và cắt, dán...

Chị Thảo nhớ lại: “Chị lần lượt cho các bé nhìn các thẻ chữ, thẻ số (dot cards). Thời điểm đó bé chỉ tập trung nhìn thôi chứ chưa hiểu gì. Chị không thấy con có phản ứng gì nên cũng không biết con có biết được không”.

Mỗi ngày, chị cố gắng dành cho con đều đặn 15 phút buổi tối (bởi chị đi làm cả ngày chiều tối mới về) để cùng bé đọc chữ. Có thời gian, chị lại đưa bé đi dạo quanh nhà, qua công viên cho bé xem và chỉ cho bé biết về thế giới xung quanh, vừa kết hợp cho bé học thực tế luôn.

Những bức tranh nổi tiếng, tranh dân gian, hình trò chơi dân gian... được chị Thảo dán quanh giường bé ngủ. 

Thời điểm Tuệ Nhi được 7 tháng, bé có khả năng nhận biết các chữ. Theo chị Thảo chia sẻ thì các chữ này trước đây chị từng cho bé xem rồi, có trong thẻ dot cards. Khi chị giơ hai tấm thẻ lên, chẳng hạn 1 và 3, hỏi con đâu là số 1 con đều chỉ được, mặc dù lúc đó con chưa biết nói. Khi con 10 tháng tuổi, con mới bắt đầu biết nói.

Khi bắt đầu bước vào tháng thứ 12, bé bắt đầu đọc chữ. Những chữ bé đọc được đều là những chữ mẹ đã giơ lên cho con nhìn, những chữ quen thuộc đã biết.

Khi con kết thúc tháng 13 cũng là lúc con biết đọc 169 từ. Đến một ngày, mẹ “ngạc nhiên” khi chưa kịp dạy con các chữ mới mà con lại có khả năng đọc được. Và mẹ bắt đầu theo dõi con trong 15 ngày. Hầu như mẹ không phải dạy con chữ mới, chỉ những chữ nào quá khó mẹ mới phải hướng dẫn con.

Chị Thảo cho biết “Mẹ không dạy bảng chữ cái, vì sợ sau này khi con đi học sẽ có thay đổi, mà chỉ dạy mặt chữ. Mẹ ngạc nhiên khi chỉ dạy một số chữ mà con lại biết tất cả các chữ, dường như con có khả năng ghép vần, ghép âm”.

Ngoài việc nhận diện mặt chữ, bé Tuệ Nhi còn có thể nhận biết hình ảnh hệ mặt trời, đồng hồ, trò chơi dân gian, môn thể thao, quốc kì các nước, màu sắc, sinh trưởng... Tính đến thời điểm này bé Tuệ Nhi được hơn 15 tháng tuổi và có thể đọc được hết tất cả các chữ.

Hồng Nhung
Từ khóa :
Tuệ Nhi , thần đồng , thông minh , nhỏ tuổi biết đọc chữ , đọc chữ , chưa dạy đã biết đọc , thiên tài , Hải Phòng
Chuyện dạy con của mẹ "thần đồng" 15 tháng tuổi
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
hồng gấm
0

Mình cũng là mẹ. Mình không khuyến khích dạy con sớm và cũng không mong con thành thần đồng. Bé nhà mình 19 tháng và mình cũng bắt đầu dạy chữ cho con đơn giản vì con mình thích. Bé mang tranh ảnh đến hỏi mình. Bé đưa sách lại ba đọc truyện. Có những bé bắt học là cực hình nhưng có bé là niềm vui. Thế nên đừng đánh giá đúng sai, khổ hay không khổ.Học là việc ai cũng trãi qua để thành người. Đối với mình định hướng để con thích học, yêu học hơn là thả rông rồi ngày nào đó lại bắt học.

Nguyễn Quang Đông
0

Ôi! Đọc bài viết nghe dễ thương quá đi, có cái gì đó thuộc bẩm sinh, vì có nhiều em chưa học mà đã đọc được. Con của một đồng nghiệp tôi mới học mẫu giáo cũng đọc được vanh vách, bố thường đưa chuyện cho đọc và còn dọc được tin nhắn không có dấu nữa.Cháu còn bị bệnh tự kỷ nhẹ.

Candee
0

Rõ ràng là bé có khả năng đặc biệt. Nói thật là tôi ở úc nhưng chẳng chuyên khoa trẻ em nào khuyến khích phương pháp dạy trẻ như thế cả. Tây họ hiện đại, văn minh thế nhưng họ luôn để con họ ohatd triển một cách tự nhiên, hoang dã. Tôi còn bị nhắc nhở là chưa để đủ hoang dã cho con!

Hoàng Văn Tùng
2

Đọc bình luận của Đinh Việt Tuấn tôi thấy khó chịu. Thiên tài là cứ phải BỖNG DƯNG 1 NGÀY ĐỌC được mới là thiên tài à? Bạn có giỏi thì thử dạy xem Con bạn có đọc được thế này không? Vả lại bao nhiêu bé gọi là Thần đồng ở Việt Nam BỖNG CÓ rồi cũng BỖNG MẤT. thứ nhất là không nên hi vọng vào cái TỰ DƯNG có được nó không bền. Thứ 2 nên lấy GIÁO DỤC làm trọng đúng như ý nghĩa của tờ báo này. những thần đồng đã thui chột phải chăng là do giáo dục không đúng đắn mặc dù có đầy tiềm năng.

ebycka
3

Phương pháp dậy con của Chị là tốt lên học hỏi nhưng không có nghĩa là cháu như ngày hôm nay là do áp dụng những phương pháp như vậy phần lớn là bé có khả năng đặc biệt .Chúc Cháu khỏe ngày càng thông minh

Nguyễn Bảo Nam
4

bạn Đinh Việt Tuấn khái niệm thế nào là "VÔ TƯ TRONG SÁNG?".Chả lẽ bạn nói như Tuệ Nhi là không vô tư trong sáng à? bé thuộc các bức tranh Đông Hồ, biết đồng dao, biết trò chơi dân gian, truyện thơ thuộc nhiều, được đi bơi đi dạo cùng gia đình và rất thông minh! Con bạn có làm "trong sáng được như thế không" hay cứ nhặt lá đá ống bơ với lại chơi điện tử chíu chíu thoải mái mới là vô tư trong sáng?

NamLong
5

Phương pháp dạy con rết khoa học cháu sẽ phát triển và nhận thức đươcđ. Không có ai không học mà biết cả bé được học từ trong bụng mẹ dẽ làm cho bôp não phát triển,bộ não càng hưng phấn và phát triển vượt trội khi kết hợp giáo dục và tình thương bao trùm lên cuộc sống của bé. Chúc chị nuôi cháu thành đạt.

Đinh Việt Tuấn
7

đây là được dạy trước chứ không phải thiên tài. Nên để cho cháu phát triển bình thường, phải thực là em bé vô tư trong sáng. Với thực tế hiện nay có lẽ cuộc đời con người đẹp nhất là từ lúc sinh ra đến trước khi học lớp 1, còn từ khi đi học cho đến hết đời là cuộc sống bon chen, đấu đá, tranh giành, và chạy... tuổi thơ không còn là tuổi thơ khi Bố Mẹ kỳ vọng vào con nên cho học thêm tối ngày.

Xem thêm bình luận
Tin khác