Còn cộng điểm lớp 12 vào xét tốt nghiệp còn xảy ra hiện tượng nâng khống điểm

17/12/2018 06:28
Mai Hoa
(GDVN) - Tỷ lệ tốt nghiệp vẫn cao, bởi từng trường học vẫn thực hiện việc chỉ đạo ngầm của hiệu trưởng trong việc nâng điểm cho học sinh một cách có lợi nhất.

LTS: Cho rằng việc cộng điểm từ kết quả học tập lớp 12 để tính tốt nghiệp dễ dẫn đến tình trạng nâng điểm, sửa điểm cho học trò, nhà giáo Mai Hoa đưa ra kiến nghị của mình về vấn đề này.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định cộng điểm trung bình môn lớp 12 vào xét tốt nghiệp với tỉ lệ 50/50 thì nhiều trường học đã kịp thời triển khai việc du di nâng điểm cho hàng loạt học sinh cuối cấp.

Điểm trung bình lớp 12 đã trở thành phao cứu sinh cho khá nhiều học sinh vốn có lực học yếu kém.

Nhờ việc nâng điểm này, nhiều trường học luôn đạt tỉ lệ tốt nghiệp phổ thông cao ngất ngưởng.

Dư luận phản ánh, bức xúc khi tổ chức một kì thi Trung học phổ thông cấp quốc gia đã tốn kém không ít tiền của nhưng lại chẳng loại được bao nhiêu học sinh chưa đạt chuẩn.

Nhiều người đề xuất và trông chờ một quyết định mới từ Bộ Giáo dục và Đào tạo để kì thi quốc gia thật sự chất lượng hơn và công bằng hơn.

Việc cộng điểm lớp 12 là phao cứu trợ cho nhiều học sinh để tốt nghiệp. Ảnh minh họa: TTXVN.
Việc cộng điểm lớp 12 là phao cứu trợ cho nhiều học sinh để tốt nghiệp. Ảnh minh họa: TTXVN.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định chính thức năm học 2018-2019, tỉ lệ này được điều chỉnh thành 70/30 (điểm xét tốt nghiệp Trung học phổ thông gồm 70% điểm trung bình các bài thi Trung học phổ thông quốc gia dùng để xét tốt nghiệp + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích).

Thế nhưng theo nhiều giáo viên hiện nay “tỷ lệ tốt nghiệp vẫn cao, bởi từng trường học vẫn thực hiện việc chỉ đạo ngầm của hiệu trưởng trong việc nâng điểm cho học sinh một cách có lợi nhất”.

Những chỉ đạo ngầm và cách làm để đạt số điểm nhỏ nhất là 7

Không có công văn hay văn bản chỉ đạo, trong các cuộc họp hội đồng nhà trường, hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn sẽ nói nhiều về thương hiệu trường, về sự cạnh tranh danh tiếng giữa những trường trong cùng một địa bàn, trong cùng một tỉnh để dẫn dắt tới chuyện thầy cô bằng mọi cách không được siết điểm của học sinh mà phải nới rộng để cho các em đạt mức điểm chuẩn thấp nhất có lợi cho kì thi.

Còn cộng điểm lớp 12 vào xét tốt nghiệp còn xảy ra hiện tượng nâng khống điểm ảnh 2Vẫn nhức nhối nạn nâng, sửa điểm cho học sinh

Nếu như trước đây, điểm tổng kết lớp 12 của học sinh chỉ cần đạt 5 hay 6 điểm đã đạt yêu cầu thì bây giờ số điểm chuẩn nhiều trường đưa ra thấp nhất phải là 7 điểm.

Khi hiệu trưởng đã mở lời chỉ đạo, giáo viên dù bất bình cũng chẳng dám không theo.

Một số giáo viên cho rằng đây chính là nguyên nhân để học sinh chán học, không chịu nỗ lực phấn đấu.

Nhiều em không cần học vì chúng biết rằng sẽ được thầy cô nương nhẹ, du di. 

Làm thế nào để học sinh yếu kém có điểm tổng kết thấp nhất là 7? Hàng loạt bí quyết được giáo viên áp dụng.

Ví như kiếm tra bài cũ, theo lẽ thường kiểm tra không thuộc bài thầy cô ghi ngay điểm 0 vào sổ thì nay sẽ cho nợ vào lần kiểm tra sau.

Có em được nợ đến mấy lần mà vẫn chưa thuộc, giáo viên vì nhiều lý do cũng chẳng dám cho điểm liệt.

Có thầy cô còn cho câu hỏi sẵn để học sinh về chỉ việc học nội dung câu hỏi ấy để mai đến trả bài.

Đưa ra việc khuyến khích cộng điểm như giơ tay phát biểu trong giờ học (dù đúng hay sai cũng cộng điểm vào bài kiểm tra hoặc quy ra thành điểm miệng).

Bài kiểm tra 15 phút thay vì kiểm tra đột xuất nay lại báo trước vài ngày… kiểm tra một tiết, kiểm tra học kì cho đề cương ngắn nhất, những kiến thức đơn giản thậm chí dưới chuẩn.

Có hiệu trưởng còn mở đường (kiểm tra cái gì cho đề cương cái ấy không nên dài dòng hay đánh đố).

Bài kiểm tra nếu cả lớp làm nhiều điểm thấp sẽ được kiểm tra lại, thang điểm, đáp án cũng được nới lỏng hết mức có thể… khi tổng kết, trước nguy cơ thiếu điểm của học sinh nào đó, giáo viên sẽ linh động “cấy” điểm khống vào cho đạt mức yêu cầu.

Cần bỏ hẳn điểm trung bình lớp 12 trong việc xét tốt nghiệp

Còn cộng điểm lớp 12 vào xét tốt nghiệp còn xảy ra hiện tượng nâng khống điểm ảnh 3Kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm tới sẽ là bao nhiêu?

Nhiều trường học hiện nay không vì chất lượng của học sinh mà phần nhiều vì nhìn kết quả của các trường bạn để đánh giá.

Trường mình đánh giá khắt khe lại sợ trường bạn dễ dãi và kết quả học tập của bạn sẽ cao hơn mình.

Cuộc ganh đua danh tiếng của các trường trung học phổ thông trong cùng địa bàn luôn ngấm ngầm và khốc liệt.

Người ta quen đánh giá chất lượng giáo dục bằng những chỉ tiêu, bằng những con số nên trường nào cũng phải cố gắng có được những con số đẹp.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng kết quả các kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia luôn đạt ở mức cao ngất ngưỡng thì nên xóa bỏ kì thi này.

Hoặc nếu không thì bỏ ngay quy định điểm trung bình lớp 12 được tham gia vào xét tốt nghiệp.

Có thế chất lượng giáo dục mới được các nhà trường phản ánh một cách trung thực nhất. 

Mai Hoa