Đại biểu quốc hội: Nên xét tốt nghiệp đối với học sinh phổ thông

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Đây là quan điểm của ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội.

Đánh giá với quan điểm cá nhân về Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, ông Lê Như Tiến - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội cho rằng, kỳ thi đã đạt được đúng mục đích yêu cầu đề ra của Bộ GD&ĐT.

Kỳ thi cũng đã giảm tải cho học sinh, không những giảm tải cho học sinh mà còn giảm tải cho cả phụ huynh, cho toàn xã hội. Điều đó là thắng lợi lớn nhất, và vẫn đánh giá được chất lượng đào tạo.

Ông Tiến cũng cho biết, ngay sau kỳ thi quốc gia vừa qua ông đã tiến hành khảo sát nhỏ quanh các điểm thi thì thấy những gương mặt của học sinh, phụ huynh tươi tắn hơn, thấy ít những giọt nước mắt từ phía học sinh, phụ huynh. Đó là đạt được yêu cầu học gì thi nấy.

Ông Lê Như Tiến: Việc tốt nghiệp của học sinh phổ thông nên thông qua hình thức xét và giao cho địa phương làm. Ảnh VNN

Trong kỳ thi vừa qua, ông Tiến đánh giá cao sự phối hợp giữa Bộ GD&ĐT với các ngành, các cấp, từ công an, đoàn thanh niên…

Theo ông Tiến, tỷ lệ thí sinh vi phạm quy chế thi năm nay có giảm hơn so với năm trước. “Tôi có gặp một số học sinh, khi trao đổi thì các em rất hài lòng về đề thi hiện nay, không quá dễ cũng không quá khó. Có hai phần là đại trà để đánh giá chung và phần nâng cao để phân hóa để chọn những thí sinh có tài năng thực sự. 

Đây là lần đầu tiên thực hiện kỳ thi hai trong một, tôi cũng mong năm tới sẽ làm tốt hơn.

Thực tế trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay vẫn còn xuất hiện hội đồng chỉ có 1 thí sinh dự thi, trong khi số cán bộ túc trực, phục vụ cho hội đồng này vẫn rất đông. Nhiều ý kiến cho rằng, hình ảnh đó với lời cam kết từ phía Bộ GD&ĐT là tiết kiệm, tránh lãng phí trái hẳn nhau. 

Bốn lí do “không công bằng” của Kỳ thi quốc gia

(GDVN) - Sau khi đăng tải các ý kiến từ các chuyên gia giáo dục, toàn soạn nhận được nhiều quan điểm từ độc giả là người dân, nhà giáo và phụ huynh.

Ông Lê Như Tiến thì cho rằng, vẫn phải chờ một sự tổng kết toàn diện từ Bộ GD&ĐT. Nhưng nhìn chung theo quan điểm của ông Tiến thì dư luận xã hội cũng cảm thấy phù hợp.

“Nếu Bộ GD&ĐT rút kinh nghiệm ở một số hội đồng thi như giám thị ký nhầm khiến học sinh thi lại, một số học sinh mang thiết bị vào phòng thi, sắp tới có tổng kết đánh giá chung và Bộ GD&ĐT phải có đánh giá toàn diện hơn để rút kinh nghiệm cho các kỳ thi sau” ông Tiến cho biết.

Trước nhiều quan điểm cho rằng, để giảm nhẹ và đơn giản hơn cho việc tốt nghiệp của học sinh phổ thông, kỳ thi tốt nghiệp hoặc xét tốt nghiệp cần giao cho các địa phương tổ chức.

Ông Lê Như Tiến cho rằng, bản thân ông đã nói một vài lần trên diễn đàn Quốc hội thì đối với kỳ thi tốt nghiệp không nên làm nặng nề.

Quan điểm ông Tiến là nên xét tốt nghiệp trong cả 3 năm học, giao cho địa phương là các Sở GD&ĐT, các UBND các tỉnh, thành phố đứng ra tổ chức.

“Tiến tới phổ cập THPT thì áp lực đối với các em học sinh không nên nặng nề. Đó cũng là nguyện vọng chung của học sinh, phụ huynh và xã hội. Chỉ nên xét tốt nghiệp và giao cho các địa phương tổ chức” ông Tiến cho hay.
Đối với đối tượng xét vào đại học đông, có tính cạnh tranh cao hơn nên phải có một kỳ thi vào đại học. 

Nhận định thêm về cách ra đề năm nay, nhiều quan điểm cho rằng Bộ GD&ĐT chọn “phương án” an toàn khi kiến thức trong đề thi “ưu ái” hơn cho việc để tốt nghiệp, trong khi đó mức độ khó trong đề lại nhỏ nên khó có thể chọn được thí sinh có năng lực vào các trường đại học? 

Ông Lê Như Tiến bày tỏ, nếu ra đề thi để không muốn xã hội bị “sốc” về kết quả tốt nghiệp thì tại sao không giao kỳ thi về cho các tỉnh? 

Như vậy, những ý kiến bày tỏ băn khoăn về kỳ thi THPT quốc gia vừa qua như tỷ lệ đỗ giữa hai cụm thi, liệu các trường đại học có lựa chọn được đầu vào đúng với năng lực, trình độ học sinh?

Hay có thể những thí sinh đỗ đại học mà vẫn trượt tốt nghiệp? Những câu hỏi này vẫn phải chờ khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi và tỷ lệ đỗ, quan trọng hơn là phổ điểm của kỳ thi này được công bố công khai trong toàn xã hội. 

Xuân Trung
Từ khóa :
học sinh , đại học , Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo , thí sinh , giáo dục , đào tạo , năm học , trung học phổ thông , xét tốt nghiệp , Lê Như Tiến.
Đại biểu quốc hội: Nên xét tốt nghiệp đối với học sinh phổ thông
Chủ đề : Kỳ thi Quốc gia 2015
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Tô ngọc minh châu
0

Đồng ý và vui mừng với ý kiến đại biểu quốc hội,lấy kết quả lớp 12 để xét tốt nghiệp.Đẻ cho các cháu có năng lực đăng ký dự thi vào đại học theo nguyện vọng,vậy thì thời gian thi chỉ có 2 ngày sẽ đảm bảo sức khỏe và áp lực cho các cháu (thay vì 4 ngày như hiện nay.

Đinh Đại Ngọc
3

Chỉ cần giấy chứng nhận đã hoàn thành 12 năm phổ thông cho tất cả học sinh 12. Còn kỳ thi Đại Học cần phải nghiêm túc; Đề thi phải phân loại được học sinh, chọn được hs xuất sắc. Đại học phải đầu tư và đào tạo mũi nhọn cho đất nước,không thể đại trà. Như vậy Đất nước mới phát triển được.

Lê Văn Diên
6

Hoan hô đại biểu quốc hội đây moi là con nguoi của dân thực thụ vì theo nguyện vọng của các phụ huynh lên xét tốt nghiệp cho các cháu để đi học nghề còn các cháu học giỏi cho thi vào đại học và xiết chặt đại học tìm nhân tài .Mặt khác tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách khi ko tổ chức thi hãy dùng tiền đấy để đầu tư xây dựng môi trường cho các cháu tốt hơn

Nguyễn Văn Đô
5

Đạt yêu cầu của lớp 1 thì được lên lớp 2, đạt yêu cầu lớp 2 thì được lên lớp 3,...đạt yêu cầu lớp 12 thì được dự xét tốt nghiệp. Bản chất của công nhận tốt nghiệp là công nhận hoàn thành chương trình 12 năm học ( mà 12 năm đó thầy cô đã đánh giá đạt yêu cầu rồi). Tất cả 12 năm được thầy cô công nhận. Chỉ vì mấy con điểm thi tốt nghiệp mà phủ nhận kết quả mà hàng trăm thầy cô đánh giá ở 12 năm học sao?!. Nên bỏ thi tốt nghiệp vì cuộc thi này thừa. không để làm gì cả mà chỉ gây áp lực thôi.

Cỏ Tranh
4

Rất mừng khi được thực hiện như thế, nhưng vãn còn mất thời gian, rườm rà, nên cứ học hết chương trình là cấp giấy chứng nhận..!!!!

Xem thêm bình luận
Tin khác