Đào tạo sư phạm: Đầu vào rất thấp, sao đầu ra toàn bằng đẹp?

Giáo dục 24h

Nguyễn Cao

(GDVN) - "Không có bột sao gột nên hồ. Điểm đầu vào 3-4 điểm/1 môn thì đào tạo kiểu gì để thành người giỏi, nhưng khi chấm điểm thi của các em cũng phải nâng lên".

LTS: Phản ánh thực trạng vài năm trở lại đây, mức điểm tuyển sinh đầu vào của các trường sư phạm trong cả nước đang giảm mạnh, số lượng học sinh giỏi đăng kí không còn nhiều, nhưng sau khi ra trường các em lại có những tấm bằng tốt nghiệp với điểm số rất cao.

Cũng theo tác giả, khi mà điểm đầu vào 3-4 điểm/ môn thì thực sự đây là nỗi lo chung cho toàn xã hội, các nhà hoạch định giáo dục hãy nhìn vào thực trạng điểm đầu vào trong những năm qua, nhất là trong mùa tuyển sinh năm nay để có những hướng đi mới cho ngành giáo dục. 

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Phải nói rằng, nhiều năm nay các trường sư phạm không tuyển được những em học sinh giỏi. Phần lớn các trường, nhất là các trường địa phương chỉ tuyển được các em ở mức điểm sàn, bởi nếu tuyển điểm cao hơn thì không đủ chỉ tiêu. Nhưng, có một điều rất nghịch lí là phần lớn các em này sau 4 năm học tập ra trường đều có bằng khá và giỏi.

Hàng năm, trường chúng tôi thường đón một số em sinh viên về kiến tập, rồi thực tập, nhất là giai đoạn các em đến thực tập thì vất vả vô cùng. Hướng dẫn các em từng li, từng tí trong các bước chuẩn bị và thực hiện một bài dạy.

Sinh viên sư phạm đi thực tập. (Ảnh nguồn: Sở Giáo dục và Đào Tạo Tỉnh Bình Phước)

Vậy mà, khi các em đứng trên bục giảng vẫn có rất nhiều em không truyền tải được nội dung, kiến thức của bài giảng. Phương pháp cũng yếu, kiến thức thì lơ mơ. 

Không để các em dạy thì không đúng với hướng dẫn về thực tập mà để các em lên lớp thì khổ học trò. Sau mỗi tiết dạy của các em sinh viên, phần lớn các giáo viên phải hướng dẫn lại cho học trò tiết học đó. 

Vẫn biết chuyện các em lần đầu lên lớp thì việc yếu về phương pháp là chuyện đương nhiên, nhưng những kiến thức chuyên ngành các em đang học mà rất lơ mơ thì đó sẽ vô cùng khó khăn trong quá trình đứng lớp của các em sau này.

Vì, mỗi giáo viên chỉ hướng dẫn vài em sinh viên nên nhiều khi ngồi tâm sự với các em chúng tôi có dịp hỏi về tình hình học tập, kết quả như thế nào thì phần lớn các em đều nói hàng năm mình đều xếp loại khá, hoặc giỏi.

Và, phần lớn sinh viên trong lớp đều đạt được những kết quả như thế. Trong số các em được chúng tôi hướng dẫn có nhiều em vẫn đạt học bổng hàng năm.

Tôi đem câu chuyện này trao đổi với người bạn hiện đang là giảng viên của một trường sư phạm thì nhận được câu trả lời: “Thầy cứ nhìn vào điểm đầu vào hàng năm thì sẽ biết rõ thực trạng. 

Không có bột sao gột nên hồ. Điểm đầu vào 3-4 điểm/1 môn thì đào tạo kiểu gì để thành người giỏi, nhưng khi chấm điểm thi của các em cũng phải nâng lên. 

Đào tạo giáo viên, không thể xem nhẹ thực tập sư phạm

Xu thế các khoa trong trường đều thế cả. Không chấm điểm thoáng tay sau này lại tội các em khi đi xin việc. Thời buổi này mà cầm tấm bằng trung bình hay trung bình khá thì ai nhận”. Nghe người bạn nói vậy thì biết vậy nhưng sao lòng cứ trăn trở…

Mỗi năm, khi Sở Giáo dục tuyển dụng nhân sự, điều mà chúng tôi nhìn vào danh sách đăng kí tuyển dụng thấy “rất mừng”, đa số các hồ sơ dự tuyển đều xếp loại học lực khá và giỏi. 

Nếu đúng như thế thì các em khi được tuyển dụng vào công tác phải phát huy cái lợi thế khá, giỏi của mình chứ, nhưng, thực tế không phải là vậy.

Nhiều em bước vào nghề chỉ có tấm bằng là đẹp còn kiến thức thì hoàn toàn đối lập. Trong quá trình hướng dẫn tập sự cũng như sau này khi dự giờ các giáo viên mới, chúng tôi đều nhận thấy còn rất nhiều hạn chế đối với một bộ phận giáo viên trẻ.

Ngày trước, không riêng gì sư phạm mà các ngành nghề khác cũng vậy. Khi ra trường phần lớn chỉ đạt loại trung bình và trung bình khá. Song, kiến thức cơ bản họ nắm rất kĩ, nhất là kiến thức chuyên ngành. Tất cả kiến thức như đã ngấm vào máu thịt của họ. 

Vậy mà bây giờ, nhiều giáo viên mới giảng dạy tại các đơn vị mà toàn bằng cấp khá, giỏi nhưng lơ mơ về kiến thức!

Gần đây, gần như tỉnh nào cũng có trường sư phạm, nhiều tỉnh còn có cả bậc cao đẳng và đại học nên dẫn đến việc tuyển sinh và đào tạo tràn lan. Cung đã vượt quá cầu nhưng hàng năm vẫn tuyển sinh rất nhiều, điểm đầu vào rất thấp.

Vẫn biết nhiều em dù điểm đầu vào thấp nhưng trong quá trình học tập cố gắng thì sẽ tạo dựng được những nền tảng cơ bản về tri thức, tuy nhiên, không mấy em làm được như vậy.

Đào tạo, tuyển sinh ngành sư phạm có gì mới?

Bởi thực tế, 4 năm đại học hoặc 3 năm cao đẳng trôi đi rất nhanh. Trong thời gian đó, các em còn phải học rất nhiều môn học khác rồi trang bị về ngoại ngữ, tin học, nhiều em còn phải đi làm thêm để trang trải học hành.

Nhiều em thì an phận “có vào ắt có ra” nên rất khó tạo nên những sự “đột phá” trong quá trình học tập so với điểm đầu vào của các em.

Chương trình học tới đây có nhiều thay đổi, giáo viên không chỉ đơn thuần dạy 1 môn như trước, vì thế bắt đầu từ năm nay đã có một số trường đào tạo theo hướng mới. Điều này cũng đồng nghĩa mỗi em phải được đào tạo và học sâu thêm một số chuyên ngành. 

Song, việc tuyển sinh đầu vào của một số trường chỉ ngang mức điểm sàn liệu các em có đủ sức để học tập và trau dồi cùng một lúc nhiều chuyên ngành hay không là điều làm chúng ta còn phải băn khoăn, nghi ngại.

Tuyển theo chỉ tiêu, dạy theo thành tích, điểm đầu vào cực thấp là nỗi lo chung cho xã hội hiện tại đối với ngành sư phạm trong tương lai. Có lẽ, hơn bao giờ hết các nhà hoạch định giáo dục hãy nhìn vào thực trạng điểm đầu vào trong những năm qua, nhất là trong mùa tuyển sinh năm nay để có những hướng đi mới cho ngành giáo dục.

Một người thầy dạy hàng mấy chục năm mới về hưu, cũng đồng nghĩa với mấy chục thế hệ học trò. Tuy nhiên, điểm đầu vào 3-4 điểm/ môn thì thực sự là nỗi lo chung cho toàn xã hội!

Nguyễn Cao
Từ khóa :
điểm tuyển sinh thấp , đại học sư phạm , năng lực chuyên môn , kiến thức tiếp thu , học bổng
Đào tạo sư phạm: Đầu vào rất thấp, sao đầu ra toàn bằng đẹp?
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nông dân
1

Nếu đầu vào trường SP là 4 điểm ( HS dốt) Dạy được ai ?. Tương lai đất nước thế nào thưa bác NHạ

Hồ Đình Khai
0

Bài viết của tác giả phản ánh chân xác thực trạng việc đào tạo giáo viên ở các trường Sư phạm địa phương.Song tác giả chưa đưa ra được những kiến nghị, giải pháp để làm thay đổi chất lượng đào tạo giáo viên ở các địa phương thời gian tới.Thiết nghĩ câu nói "Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm" bao nhiêu năm nay bây giờ nó lại quay cuồng, hiện hữu trở lại trong xã hội ta hiện nay. Đã đường cùng thì lấy đâu có điểm cao mà chọn, lựa? Tôi đề nghị Đảng, Nhà nươc, Chính phủ, Bộ chủ quản và các Bộ liên quan cần có một cuộc cách mạng về chế độ, chính sách đối với người thầy trong xã hội Việt Nam chúng ta.Từ chính sách phát triển, tồn tại hệ thống các trường Sư phạm. Theo tôi nên chỉ tồn tại các trường Đại học Sư phạm vùng, đào tạo GV từ Mầm non đến Phổ thông có trình độ Đại học. Kế tiếp là việc phân công sinh viên ra trường, họ phải được bổ dụng. Họ phải có đồng lương đủ sức tái tạo nghề mình,có tích lũy...phải có chế độ nhà công vụ cho giáo viên. Điều quan trọng là giáo viên phải được bồi dưỡng thường xuyên một cách thực chất, hiệu quả. Một điều nữa là khoa học quản lý người thầy phải đặc biệt coi trọng để người thầy có động lực, biết phát huy động lực của nghề dạy học...

Nông dân
4

Mục đích chính là giải quyết khâu việc làm cho giảng viên. Đẻ ra trường lại để trường đóng cửa sao.

Hoàng Phong
2

Ngày xưa tôi cũng thế lớp tôi những kẻ thi môn nào là giở tài liệu ( phao) môn đó thì kết quả thi tốt nghiệp cao khó tin còn được học bổng mới hài ước chứ!

Mạnh Phùng
2

Chính phủ phải chỉ đạo bộ Giáo dục thành lập bộ phận kiểm định chất lượng giáo dục nghiêm túc,công khai,minh bạch. Lâu nay nhiều trương Đại học đào tạo ào ạt,kinh tế thị trường,không quan tâm đến sản phẩm đầu vào và cả đầu ra.Họ luôn gắn mác cho tấm bằng sau khi học từ khá trở lên; nhiều sinh viên thuê học thay,mua điểm,thuê làm luận văn và đồ án...Khi ra trường thì các cơ quan tuyển dụng nhà nước họ chỉ quan tâm đến tấm bằng đẹp(không quan tâm đến thực tiễn con người đó),học một đàng làm một nẻo(không cần trình độ chuyên môn);dùng tiền hay ô dù trong quan hệ công việc... Mong BBooj giáo dục khuyến cáo các thí sinh có điểm thi THPT QG năm nay có điểm tông dưới 18(cả ưu tiên)không nên leo học ĐH,mà nên chọn ngành nghề phù hợp để vào cuộc sống thực tiễn trong thế giới phẳng sắp tới.Đừng để tiền mất ,tật mang(tốn tiền và công sưc,thời gian;rồi sau này không xin được việc làm - đặc biệt là giáo viên dốt thì bản thân khổ cả đời chưa kể ảnh hưởng đến xã hội)

Nguyễn Phan Thanh
9

Là 1 giảng viên của 1 trường sư phạm trung ương, tôi chỉ có 3 câu chuyện người thật việc thật xin được kể ra để mọi người suy nghĩ Chuyện 1: Năm 2011 trong lớp SV tôi chủ nhiệm có 1 em tốt nghiệp loại khá, năng nổ hoạt động xã hội, kĩ năng sư phạm tôi đánh giá là tốt. Em này sau khi ra trường về quê thi viên chức thì ko đỗ, sau này tôi tình cờ gặp lại em đó đang dạy trong 1 trường dân lập ở TP thì em tâm sự:" Nếu chỉ tính điểm lý thuyết và thực hành giảng dạy thì em đậu, nhưng các thí sinh khác học ở địa phương toàn tốt nghiệp loại giỏi (năm đó trong số các thì sinh thì chỉ có em này học ở trường sp cấp trung ương) nên họ đc ưu tiên thành ra em rớt." Chuyện 2: Năm 2014 tôi đc cử đi dạy nâng cao nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên ở 1 tỉnh. Khi chấm sản phẩm tôi mới bất ngờ là có khoảng 80% các giáo viên trẻ các kiến thức sư phạm cơ bản ko biết hoặc sai (mặc dù các em này ra trường chưa bao lâu). Chuyện 3: 1 đồng nghiệp của tôi ở 1 khoa khác trong trường kể rằng: Có 1 SV của khoa anh ấy tốt nghiệp loại xuất sắc, thủ khoa ngành nhưng ko biết vì lí do gì khi thi viên chức SP ở tỉnh lại không đậu. Em đó sau này lấy đc học bổng qua Pháp du học, năm vừa rồi tốt nghiệp thạc sĩ loại giỏi và đc trường giữ lại tiếp tục vừa giảng dạy vừa nghiên cứu lên tiến sĩ.

Lê Bá Hùng
2

Hầu như tỉnh nào cũng có 1 trường cao đẳng sư phạm tuyển sinh hàng năm để đào tạo ra giáo viên cấp 2 cho các trường cấp 2 trong tỉnh. Hầu hết sinh viên ra trường đều không được sử dụng. Vậy đào tạo để làm gì nhỉ ? Nhưng đáng trách nhất cũng là người học, họ thừa biết ra trường không có việc làm, vậy lao vào học làm gì ?

Phú Ninh
4

Thật quá buồn cho ngành giáo dục nước nhà. Bộ giáo dục dường như vẫn còn chống chế,lảng tránh sự thật nhỉ? Tương lai giáo dục nước njaf sẽ đi về đâu nếu bộ không có động thái dứt khoát.

Xem thêm bình luận
Tin khác