Dạy thêm, học thêm, bài toán ngoài khả năng của riêng ngành giáo dục

Giáo dục 24h

Phương Thảo

(GDVN) - Tình trạng dạy thêm, học thêm năm nào cũng xảy ra và được cả xã hội quan tâm, đặc biệt là các bậc cha mẹ (cả ép buộc ở nhiều hình thức và tự nguyện).

Học thêm là nhu cầu thực tế, nhưng dường như bị biến tướng và có phần lệch lạc. 

Thầy Văn Như Cương có lần suy nghĩ rằng, về bản chất dạy thêm, học thêm không có gì là xấu, nhưng một khi đi quá giới hạn khả năng chịu đựng của nhiều gia đình, nhiều học sinh thì đó là tiêu cực, đáng lên án. 

Dạy thêm, học thêm là không xấu, quan trọng chúng ta có phân biệt được tiêu cực trong nó hay không? Và giải pháo để tháo gỡ, thậm chí là triệt để tiêu cực trong dạy thêm là gì?

Trong buổi họp báo định kỳ của Bộ GD&ĐT ngày 20/10, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) nói rằng, giải pháp vừa qua để hạn chế chuyện dạy thêm, học thêm đó là việc áp dụng Thông tư 30. Xuất phát từ việc giáo viên hay dùng điểm số để gây áp lực cho học sinh, mới sinh ra chuyện dạy thêm, học thêm.

Ảnh minh họa. Báo Phú thọ

Ông Định thông tin, quan thực tế kiểm tra, địa phương cũng báo cáo rằng việc áp dụng Thông tư 30 cũng đã hạn chế dạy thêm, học thêm.

Nhưng khẳng định là không thể triệt để được vì nói như ông Định là còn nhiều lý do khác. Trong đó có những phụ huynh vì muốn con chưa thay đổi, chưa bắt kịp các bạn thì học thêm để bắt kịp và tiến nhanh hơn, do đó vẫn có nhu cầu học thêm.

Bên cạnh đó vẫn còn một số giáo viên mà ông Định cho rằng là do những lý do này, lý do khác mà chưa chấm dứt được dạy thêm. 

Vụ trưởng Phạm Ngọc Định cũng khẳng định, để giải quyết câu chuyện dạy thêm, học thêm thì văn bản của bộ cũng có nhiều, nhưng vấn đề thực thi ở địa phương thì còn nhiều bất cập, đòi hỏi chung tay của các địa phương.

“Ngay tại chính quyền địa phương cần có công tác quản lý tốt thì mới hạn chế được, riêng ngành giáo dục để giải quyết chuyện dạy thêm, học thêm thì chắc cũng rất khó để giải quyết được, chúng tôi cũng đã có nhiều giải pháp rồi, nhưng cũng đòi hỏi cả chính quyền cùng tham gia” ông Định đề nghị như vậy.

Trong khi đó ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT trao đổi rằng, dạy thêm, học thêm hiện nay đã thành lớp, thành lang. Để giải quyết triệt để chuyện này không thể chỉ là giải pháp hành chính, mà phải bằng nhiều giải pháp khác nhau.

Cần phải xác định, nếu học sinh đã học 2 buổi/ngày thì không cần phải học thêm. Giải pháp ở đây được ông Hiển gợi ý, chất lượng giáo dục đã có đổi mới, chất lượng giáo dục toàn diện, học sinh chúng ta không phải yếu nhiều, nhưng yếu về năng lực tư duy, kỹ năng sống…vậy làm tốt việc đổi mới, kiểm tra đánh giá, phương pháp dạy học.

Nếu phương pháp dạy học tốt, chú ý được đến năng lực của từng học sinh mỗi học sinh có nhu cầu phát triển thêm thì có thể về nhà học thêm. 

“Điều kiện dạy học của chúng ta khác, mình muốn dạy học toàn diện, nhưng phụ huynh học sinh thì muốn cái khác. Ví dụ phụ huynh muốn gửi con để đi làm, gửi thì gửi và trông học sinh cũng chỉ trông chơi, trông chơi thì khó, mà khó thì phải đi dạy thêm. Do đó, cấm chỉ là một giải pháp.

Chơi cũng là học, chứ không phải chỉ đến trường mới là đi học. Chơi mà nói chuyện với ông bà cũng là học, ông bà kể chuyện cho nghe cũng là học chứ…” ông Hiển nêu.

Do vậy, câu chuyện dạy thêm, học thêm hiện vẫn là một bài toán rất khó với ngành giáo dục. Bài toán này chắc chắn sẽ có lời giải, lời giải nằm ngay ở từng người giáo viên, nhưng chắc rằng không ai muốn giải nó vì lợi nhuận của việc này mang lại không hề nhỏ.

Phương Thảo
Từ khóa :
Dạy thêm , học thêm , Nguyễn Vinh Hiển , phương pháp dạy , năng lực học sinh , ngành giáo dục.
Dạy thêm, học thêm, bài toán ngoài khả năng của riêng ngành giáo dục
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trần văn thanh
1

Tôi đã đọc các bình luận, rất tâm đắc với các thầy cô câu này: dạy học là nghề lương thiẹn. Hay quá. Độc đáo quá, qua câu này tôi thấy giá trị của mình có tăng lên .

Hoàng Hoa Đình
2

Dạy thêm, học thêm do ngành GD , nếu dạy ở trường tốt, gv không dạy thêm thì không có học sinh học thêm. Không có phụ huynh nào điên rồ, trường đã dạy tốt, con mình học tốt, còn cho con học thêm, tốn tiền

vanmanh
2

Bài viết nầy rất đúng thực tế tôi nghĩ không gì khó cả

Dung Dinh
4

Thoái hóa biến chất là tình trạng chung của mọi ngành, mọi nghề ở đất nước này, giáo dục không phải là ngoại lệ. Trước tôi học phổ thông, những bạn học yếu bị thầy cô bắt đi học thêm, thầy cô không lấy một xu, có thầy còn bỏ thời gian đến tận nhà giúp, học sinh cũng chỉ có tình cảm đáp lại. Thời nay thầy cô như vậy chắc vẫn còn nhưng không lại với "một bộ phận không nhỏ" còn lại.

Nguyễn Văn Sướng
10

Ngành giáo duc ở nước ta hiện nay vẫn chịu nhiều thiệt thòi. Riêng đời sống giáo viên(các cấp học) phần lớn là khốn khổ,khốn nạn với đồng lương bèo bọt,ăn chẳng đủ nói gì đến những thứ khác cao, xa hơn... Đến bây giờ, gánh nặng áo cơm vẫn ghì chặt những người thầy xuống đất. Nghề dạy học là một nghề lương thiện. Người thầy biết làm gì để cải thiện cuộc sống đây khi mà để cống hiên cho lý tưởng thanh cao, trước hết họ cũng cần được sống cho đàng hoàng. Đừng viển vông, ích kỷ với những mớ lý thuyết suông, những thứ đạo đức giáo điều. Hãy để các thầy, cô giáo phát huy năng lực bản thân khi xã hội cần họ, học sinh và phụ huynh cần họ.

Tran tan
0

Con tui 5 tuổi, đang học mầm non mà còn chuẩn bị đưa cháu đi học thêm! Ai cũng học ko lẽ con mình lại ko cho đi.! Tội con quá! Nhưng nếu vào lớp 1 mà thua kém bạn sợ cháu lại tủi thân! Giáo dục công nghiệp là thế này đấy!??

sonnguyen
4

Nói như bạn Nguyệt hơi đơn giản. Con bạn trung bình phải học cho khá mà khá mà khá lại cố lên giỏi. Mặt khác nếu chỉ học Sgk không thì k bao giờ đủ. Hơn nữa nếu k đi học thêm làm sao đỗ được ĐH. Con bạn có thông minh mà k đi học thêm cũng chẳng vào được ĐH Y Ngoại thương đâu. Học thêm là tất yếu của giáo dục Việt ta thôi.

Táo Quân
8

Chúng ta hiểu động cơ của việc dạy thêm, học thêm chưa đúng. Xin thưa, các bậc phụ huynh ở các đô thị ai cũng hiểu học thêm không phải là cứu cánh để nâng cao trình độ cho con em họ. Song ại cũng bận kiếm ăn cả ngày, thời gian đâu mà chăm sóc con cái. Trong tình hình như vậy, cho con đi học thêm lợi cả đối đường: 1. Gửi con cho cô là an toàn 2. Dù ít nhiều con cũng học thêm được cái gì đó có lợi hơn chơi điện tử 3. Tạo đk cho các cô có thêm đồng thu nhập. Vì vậy, học thêm là tất yếu, là cái đương nhiên của GD. Đừng bận tâm với nó, đừng điên rồ mà dẹp nó. Lợi nhiều hơn hại.

Xem thêm bình luận
Tin khác