Dự kiến 5 phương thức xét tuyển Đại học, Cao đẳng tại kỳ thi 2017

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Năm 2017, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục đổi mới thi và xét tuyển đại học. Dự kiến, Bộ sẽ công bố phương án thi trước ngày 10/9 để học sinh yên tâm học tập, ôn luyện.

Trả lời báo chí về phương án thi năm 2017, tại buổi họp báo chiều 4/9, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, hiện nay, Bộ có một tổ công tác bao gồm các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo giáo dục có kinh nghiệm rà soát một cách kỹ lưỡng phương án thi THPT Quốc gia năm 2016 xem những điều gì hợp lý và chưa hợp lý.

Đồng thời lắng nghe ý kiến đóng góp của dư luận xã hội và lấy ý kiến trực tiếp từ các Sở GD&ĐT, trường Đại học, Cao đẳng. Việc rà soát và lấy ý kiến của đông đảo tầng lớp nhân dân được tiến hành bài bản.

Về cơ bản, Bộ vẫn giữ kỳ thi THPT quốc gia với hai mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả xét tuyển Đại học-Cao đẳng.  

Cụ thể, Bộ dự kiến giao việc tổ chức thi cho các sở GD&ĐT.

Theo dự thảo tóm tắt đề án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2017 mà Bộ GD&ĐT vừa báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, từ năm 2017 kỳ thi THPT quốc gia và việc tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng sẽ có một số thay đổi.

5 bài thi cho mỗi thí sinh

Theo dự thảo, năm 2017 tổ chức cụm thi ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Thời gian tổ chức thi diễn ra đồng thời ở tất cả các cụm thi. Có sự phối hợp giữa các trường Đại học, Cao đẳng và các sở GD&ĐT trong tổ chức thi.

Theo dự thảo, các thí sinh thi gồm 5 bài: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học  tự nhiên (Vật lý, Hóa học,  Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Bộ Giáo dục sắp công bố phương án thi-xét tuyển năm 2017 (Ảnh: Thùy Linh)

Ngoài môn Ngữ Văn thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút, thi trên giấy do giáo viên chấm thì 4 bài thi còn lại sẽ tổ chức theo dạng bài trắc nghiệm khách quan, thi trên giấy và chấm trên máy tính.

Để được công nhận xét tốt nghiệp, thí sinh ở các trường giáo dục THPT thi 5 bài  như trên. Trong đó  môn Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Trung, Đức, Nhật.

Đề thi môn Ngoại ngữ dự kiến sẽ có 40 câu hỏi trắc nghiệm làm trong 60 phút. Các bài thi Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 50 câu trắc nghiệm làm trong 90 phút.

Trong phòng, mỗi thí sinh sẽ được cấp một mã đề thi riêng không giống nhau để tránh quay cóp.

Đối với các thí sinh ở các trung tâm giáo dục thường xuyên thi 4 bài: Toán, Văn,  Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội.

Thi quốc gia năm 2017 chỉ còn 1 cụm thi

(GDVN) - Dự kiến kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 chỉ còn duy nhất 1 cụm thi, đề thi mở rộng hơn để tránh học lệch, học “tủ”, thi trên giấy, chấm trên máy…

Đề thi Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội dự kiến có 50 câu hỏi khách quan, có 4 lựa chọn với 1 phương án trả lời đúng.

Bài thi Ngoại ngữ có 40 câu hỏi trắc nghiệm. Đề thi các bài thi trắc nghiệm do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.

Thời gian làm bài thi Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội là 90 phút, bài thi Ngữ văn làm trong 120 phút và Ngoại ngữ là 60 phút.

Dự kiến, phương án thi như trên sẽ được thực hiện ổn định từ năm 2017 - 2019.

Nhưng nội dung thi sẽ có sự thay đổi theo lộ trình, theo đó năm 2017 nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12, năm 2018 lớp 11 và 12, năm 2019 trở đi nội dung thi gồm chương trình cả 3 lớp 10, 11, 12.

Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ dựa trên điểm số của kì thi THPT quốc gia và điểm trung bình kết quả học tập, rèn luyện của lớp 10,11,12 theo tỷ lệ 50/50. Kết quả của kì thi THPT quốc gia là một căn cứ để các trường Đại học-Cao đẳng xét tuyển.

5 phương thức xét tuyển Đại học, Cao đẳng

Theo dự kiến của Bộ GD&ĐT, từ năm 2017 các trường Đại học, Cao đẳng xét tuyển theo một phương thức hoặc kết hợp các phương thức sau: 

Thứ nhất, xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở bậc THPT. Các trường thông báo cụ thể điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (lớp 12 hoặc cả 3 năm THPT). 

Thứ hai, xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia: Với phương thức này, các trường nhận đăng ký xét tuyển dựa vào bài thi THPT quốc gia. Thí sinh dùng mã số thí sinh để đăng ký xét tuyển. Dựa vào dữ liệu chung, các trường có đủ dữ liệu để thực hiện xét tuyển.

Lãnh đạo Bộ giáo dục tiết lộ điểm mới trong phương án tuyển sinh 2017

(GDVN) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga "tiết lộ" một số thông tin xung quanh phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017.

Thứ ba, sơ tuyển kết hợp với thi tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt.

Đây là phương thức dành cho các trường có yêu cầu sàng lọc cao để tuyển chọn những thí sinh có năng lực phù hợp các ngành nghề đào tạo của trường. Với phương thức này, các trường có thể tự tổ chức thi hoặc hình thành nhóm trường để cùng tổ chức thi.

Với những trường tự tổ chức thi, Bộ yêu cầu các trường phải công khai cấu trúc bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi (trắc nghiệm hay tự luận), cách tính điểm xét tuyển từ kết quả thi THPT và kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt.

Việc tham gia vào nhóm trường của mỗi trường là tự nguyện. Sau khi tham gia nhóm, các trường cùng lựa chọn và công bố công khai tổ hợp các môn chuyên biệt dùng để xét tuyển trong số các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội.

Các trường tham gia nhóm thi đánh giá năng lực chuyên biệt chung sẽ sử dụng phương thức xét tuyển chung. Số nguyện vọng đăng ký của thí sinh không giới hạn vào các ngành của các trường trong nhóm và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

Thứ tư, xét tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt của các trường hoặc nhóm trường khác: Các trường sẽ công bố công khai phương thức sử dụng kết quả đánh giá năng lực, công bố công khai tên trường, nhóm trường, mã trường mà trường sử dụng kết quả thi để xét tuyển.

Thứ năm, phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh: Với cách tuyển sinh kết hợp này, các trường phải công bố công khai chỉ tiêu xét tuyển bằng từng phương thức khác nhau…


Thùy Linh
Từ khóa :
xét tuyển , phương thức , tuyển sinh , chỉ tiêu , đánh giá năng lực , tổ hợp môn
Dự kiến 5 phương thức xét tuyển Đại học, Cao đẳng tại kỳ thi 2017
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Chủ đề : Đổi mới giáo dục Đại học
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
hai triêu
0

Bộ giáo dục cần thay đổi cách thi để học sinh bơt dựa dẫm vào học thêm dạy thêm học tủ học lệch

Nguyễn Ngọc Tâm
1

Bộ nên tự xem lại bản thân mình ,nên có kỳ thi chung cho Bộ để chọn ra người tài cho hcọ sinh bớt khổ, phụ huynh bớt lo.

Suy Ngẫm
1

Nếu môn toán mà thi trắc nghiệm thì tôi tin rằng các em học sinh lớp 3 vẫn có thể thi kỳ này và có điểm được ( chưa chắc các anh chi lớp 12 hơn em nha)

Hải Cảng
6

Trên thực tế,đất nươc chúng ta đã có rất nhiều vị lãnh đạo phát biểu trên phương tiện truyền thông với nhưng câu tối nghĩa,sai ngôn từ,nhiều phóng viên nhà báo viết bài sai chính tả,nhiều phát thanh viên dùng từ không chính xác,thiếu hiểu biết về các nghành khoa học thường thức...! Tất cả những điều đó một phần không nhỏ do hệ thống giáo dục nước nhà trong quá khứ. Giờ đây,với cách học và thi như bộ GD dự kiến thì có thể những lỗi như trên sẽ nhiều gấp bội.Vậy chúng ta nghĩ gì về trách nhiệm của những người đang điều hành đất nước? Đấy là chưa kể đến với cách thi trắc nghiệm đối với môn toán thì học sinh của chúng ta liệu có thể sẽ làm được những bài toán cần phải sử dụng kiến thức tổng hợp,suy luận và biện luận chặt chẽ ?Những bài hình học phẳng hay không gian cần phải kẻ thêm đường thẳng này,mặt phẳng khác? Hay chỉ có thể bấm máy tính vài phép tính mà trong đầu hoàn toàn rỗng tuếch? Với cách làm việc như vậy của bộ GD,buộc chúng tôi phải nghĩ rằng các anh cần phải củng cố thêm vô cùng nhiều kiến thức cả về văn hoá,xã hội,các môn khoa học cơ bản và cả ý thức trách nhiệm nữa!!!

Xuân Ý Nguyễn
8

Thưa các cô chú, em sinh năm 99 và cũng là lứa "chuộc bạch thí nghiệm" của kì thi đại học năm nay. Em vô phép nói mình là "chuộc bạch" vì thật sự em cảm thấy cứ mỗi năm, bộ lại bày ra một phương án mới, một phương án mới áp dụng cho chúng em. Em thất vọng khi nghe tin toán là thi trắc nghiệm, điều đó cũng đồng nghĩa với việc các bác giết chết đi cái hay của môn học này: là tư duy và sáng tạo. Cứ tưởng tượng 9 tháng nữa, mỗi tiết toán em đều phải luyện mẹo và bấm máy thay cho việc nghĩ nhiều cách giải hơn cho một bài làm em rất buồn, rồi còn việc kiểm tra trong trường, giỏi dở lẫn lộn, đứa dưới khều lưng đứa trên là có ngay đáp án của cả một bài toán, công bằng ở đâu? Rồi những bạn thi A1, nay phải gánh thêm Hóa Sinh dù các bạn không cần, công bằng ở đâu? Nhiều khi em tự hỏi ai lại có thể đề xuất những điều như thế? Họ có phải học sinh không mà hiểu cho chúng em?

ly quoc thanh
2

Ngân hàng câu hỏi của Đại học Quốc gia Hà Nội – vậy liệu có phù hợp với cả nước việt nam? Vậy mấy học sinh năm ngoái rớt năm nay phải thi kiểu gì? Kiến thức quá nhiều, thi tùm lum môn, thời gian đâu mà học ? Môn toán mà thi trắc nghiệm liệu có phải đi sai hướng không? Học sinh thi kiến trúc cũng phải học hóa, sinh, văn, lịch sử?

Đinh Lâm Vi
4

Vừa phải học nhiều môn hơn vừa phải học cách làm bài kiểu mới. Thế này thì có gục trên bàn luôn thôi.

Van Thanh
4

Nếu bộ quyết định thực hiện dự kiến đổi mới thi 2017, đó giao quyền tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho các tỉnh và quay lại kiểu thi đại học 3 chung, thì lịch sử giáo dục sẽ coi đây là một tội lỗi của tân bộ trưởng đã mượn tay các địa phương tàn phá giáo dục?

Xem thêm bình luận
Tin khác