Họ đã lờ chúng tôi đi, những người hàng ngày lên lớp!

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Để công cuộc đổi mới và chấn hưng giáo dục thành công thì đội ngũ giáo viên chiếm một vị thế vô cùng quan trọng nếu không muốn nói là quan trọng bậc nhất.

LTS: Ông cha ta từ xưa đã có câu: "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư - một chữ cũng thầy, nửa chữ cũng thầy", điều đó nhằm khẳng định vị thế, vai trò của người giáo viên là vô cùng quan trọng trong quá trình giáo dục và không ai có thể phủ nhận được.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay vị thế của người giáo viên dường như đang bị xem nhẹ, họ chưa nhận được sự quan tâm đúng mức về mọi mặt của đời sống nhưng lại luôn phải gánh chịu những búa rìu khắt khe từ phía dư luận. Vậy ở đây đã có sự công bằng đối với các giáo viên?

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Để công cuộc đổi mới và chấn hưng giáo dục thành công thì đội ngũ giáo viên chiếm một vị thế vô cùng quan trọng nếu không muốn nói là quan trọng bậc nhất. 

Thế nhưng, người giáo viên lại luôn bị xem nhẹ, họ chỉ là công cụ để thực thi những kế sách từ trên áp xuống. Đã thế, khi thành công thì nhiều người “tranh phần” nhưng thất bại mọi tội lỗi các thầy cô đều phải gánh chịu. Vậy đã thật sự công bằng với chúng tôi chưa?

Trong tình hiện nay, vai trò của người giáo viên còn được nâng cao (Ảnh minh họa:giaoduc.net.vn)

Khi giáo viên chưa được quan tâm đúng mức

Để thực hiện việc đổi mới căn bản và toàn diện ngành giáo dục, nhà nước đã chi hàng nghìn tỉ đồng cho việc thay sách và đổi mới phương pháp dạy học, nhưng lại không dành cho giáo viên một khoản kinh phí nào để nâng cao đời sống cho họ. 

Công việc áp lực cao, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng, chuyện thi 3 môn 9 điểm cũng đỗ trường cao đẳng sư phạm, 12.5 điểm đã đỗ đại học sư phạm là một bằng chứng hùng hồn nhất cho việc ngành sư phạm đã bị nhiều người tài, người giỏi quay lưng.

Việc các trường sư phạm vẫn cố công tuyển thí sinh với mức điểm “chạm đáy” đã chứng tỏ họ coi vai trò của người giáo viên trong công cuộc đổi mới rất nhạt nhòa và không mang tính quyết định. 

Phần nữa, cũng chỉ vì cái lợi trước mắt, muốn có thí sinh để đào tạo mà họ quên đi cái lợi dài lâu cho cả cộng đồng. Những người thầy, người cô trong tương lai mà thi đại học dưới điểm sàn thì ở bậc học phổ thông chỉ là học sinh yếu, trung bình. Họ sẽ dạy ai, dạy cái gì khi chính bản thân mình còn chưa nắm vững kiến thức cơ bản?

Người giáo viên phải hứng chịu mọi búa rìu xã hội

Học sinh có vấn đề về nhận thức nên học yếu, học trước quên sau nhưng vì thành tích của nhà trường mà không ít em vẫn được lên lớp. Hay mô hình dạy học, phương pháp triển khai áp đặt nên chất lượng học sinh chưa cao… và câu nói mà thầy cô thường được nghe nhiều nhất là “giáo viên dạy chưa đến nơi đến chốn”. 

Học sinh hư, quậy phá, đánh nhau cũng tại thầy cô chưa quan tâm các em đúng mức, chưa gần gũi để tìm hiểu và sẻ chia, nhưng trong khi chính những phụ huynh của các em này còn phán “chúng tôi cũng bất lực rồi cô ơi!”.

“Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu”

Hay gần đây nhất là mô hình trường học mới VNEN được triển khai mấy năm trở lại đây nhưng đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối của dư luận. Nhiều tỉnh thành đã cương quyết dừng chương trình vì không hiệu quả. 

Thay vì tìm ra nguyên nhân để khắc phục thì nhiều cán bộ quản lý, người phụ trách mô hình lại chĩa mũi nhọn sang giáo viên theo kiểu quy chụp. Mới đây nhất, trong bài phỏng vấn trên Báo Tuổi Trẻ, ông Đặng Tự Ân - nguyên chuyên gia trưởng dự án VNEN đã hùng hồn tuyên bố: “VNEN bị phản ứng có thể do giáo viên chưa biết dạy”. 

Và tiếp theo đó là khẳng định của Giáo sư Đỗ Đức Thái - Tổng chủ biên chương trình bộ môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông mới, nhận định: “mô hình VNEN là một bước chuyển cần thiết”. 

Ông Trần Đình Khoa, phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nói thẳng: “chưa có mô hình nào phân hóa sâu sắc, rõ rệt như VNEN…”.

Sau khi đánh giá về một mô hình dạy học, khi giáo viên chính là người thực thi mà họ lại không được ai hỏi tới? Không được nhận xét và nêu quan điểm của mình? 

Chúng ta chỉ biết phỏng vấn chính những người phụ trách, những người triển khai mô hình ấy thì làm sao có kết quả xác thực được? Đây cũng chính là cách phớt lờ và xem nhẹ vai trò của thầy cô giáo chúng tôi.

Phan Tuyết
Từ khóa :
nâng cao đời sống giáo viên , chương trình vnen , bộ giáo dục và đào tạo , đổi mới chương trình và sách giáo khoa
Họ đã lờ chúng tôi đi, những người hàng ngày lên lớp!
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Phạm Trung Kiên
3

“VNEN bị phản ứng có thể do giáo viên chưa biết dạy”. Dạy cho chúng tôi xem các ông làm như thế nào. Cứ vất cho quyển sách, mấy cái video thế là mặc kệ muốn dạy sao thì dạy. Tập huấn được mấy ngày xong chốt lại là vẫn chẳng hiểu dạy kiểu gì.Thí điểm kiểu gì mà cũng chẳng có kiểm tra, đánh giá, thẩm định lại xem có phù hợp không. Đến khi bung bét ra rồi lại đổi tại giáo viên. "Trên đe dưới búa".

ly ly
2

Đây là một phản ánh chân thực nhất. Lâu nay các báo cáo sơ, tổng kết, đánh giá đều hết sức mỹ mãn được đa số đồng thuận .... Hỡi ôi các báo cáo, đánh giá đó hoàn toàn ngược với tâm sự của giáo viên trực tiếp giảng dậy.

Van Ha
5

Theo tôi, muốn giáo dục không thụt lùi như hiện nay. Nhà nước nên mạnh tay hơn với những người đứng đầu ngành và các cán bộ quản lí giáo dục. Ai để xảy ra sai phạm cách chức.Ai phê duyệt thực hiện các đề án , dự án giáo dục để lại hậu quả nghiêm trọng cho xã hội cho thôi việc luôn. Các ngành khác làm được sao giáo dục không làm được. Việt nam ta không thiếu người có tài, có tâm và tâm huyết với sự nghiệp giáo dục. Nếu ai không làm được thì hãy lui về sau hoặc ngồi xuống .Hãy là những con người có lòng tự trọng, biết cúi đầu nhận lỗi bởi tất cả các lãnh đạo hay nhà quản lý giáo dục đều có xuất phát điểm là người thày giáo, cô giáo cơ mà.

Quốc Khanh
4

Những đổi mới vô lối, những tư duy mì ăn liền, những toan tích lợi ích, những sự bảo thủ, những sự ngụy biện, Những tư duy phi GD....đã thực sự chiến thắng khi hạ gục được sự nhiệt tình và tâm huyết của đội ngũ GV.

Thang Co
9

Chết rồi Phan Tuyết ơi! ai bảo cô nói thật vậy, Chương trình VNEN cánh giáo viên chúng tôi gọi là Vì Nó Em Ngu chứ làm gì dám phản đối đâu, chết thật

Quốc Khanh
2

Ở xứ tôi lại có người gọi VNEN là Vấn Nạn Em Nợ. Nó hay lắm, nó tuyệt đến nỗi đã tạo ra một sự đối nghịch cực lớn giữa một bên là phụ huynh HS, giáo viên, Trí thức...Bên còn lại là thiểu số những tư duy bảo thủ phòng lạnh đã làm chậm đà phát triển của dân tộc và tạo ra vô số các lứa chuột bạch tội nghiệp.

Lê Văn Viện
37

Tất cả là do THAM NHŨNG; lòng tham đã khiến người ta cố ý làm trái; cố tình trốn tránh trách nhiệm nên phải cố tranh công, đổ lỗi; Vì lòng tham nên người ta cố câu kết với nhau để kiếm lợi ích nhóm; cố tình bảo vệ các Dự án nghìn tỷ mà không biết và không cần nó mang lại lợi ích gì cho dân (học sinh, phụ huynh); vì hám lợi nên người có trách nhiệm cố tình làm ngơ trước những vi phạm của kẻ khác, không bảo vệ lợi ích chân chính của dân (GV, HS, PH) mà bảo vệ kẻ làm sai... ...

Thanh Thanh
14

Giáo viên chỉ có quyền dạy học thôi bạn. Quyền của lãnh đạo lớn hơn nhiều.Hiệu trưởng là ông vua con mà. Giáo viên kêu khản cổ cũng vậy thôi. Phải biết ăn phận. Đấu tranh thì tránh đâu.

Xem thêm bình luận
Tin khác