Nhà trường, giáo viên đừng dễ dãi nâng điểm cho học trò nữa

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Căn bệnh sính thành tích trong ngành giáo dục rất khó “chữa trị” đến nơi đến chốn.

LTS: Trước một thực tế, không ít thầy cô giáo than rằng, khi tiếp nhận học sinh chuyển cấp, nhiều em mặc dù có học bạ khá “đẹp” nhưng thực tế lực học lại “không đẹp” như vậy.

Lúc này, dư luận đặt câu hỏi, tại sao lại xảy ra hiện tượng như vậy? Liệu có sự “tiếp tay” trong làm học bạ đẹp?

Hôm nay, trong bài viết này, thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc chỉ ra thực trạng “học bạ đẹp” đặc biệt ở bậc THPT.

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 

Theo phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có quy định lấy kết quả học lực lớp 12 tham gia vào việc xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh với tỉ lệ: 50/50. 

Mấy năm qua, nhiều trường Đại học, Cao đẳng ở tốp giữa và cuối cùng đã lấy kết quả học bạ (kể cả hạnh kiểm) để xét điều kiện tuyển sinh

Sau 3 năm thực hiện quy định trên, chúng tôi nhận thấy có một số mặt được: ý thức học tập của các em lớp 12 tốt hơn, “tiếng nói” của thầy cô giáo giảng dạy có trọng lượng hơn, các môn “phụ” không có cảm giác bị học sinh bỏ rơi, coi thường nữa. 

Tuy nhiên, quy định này cũng làm nảy sinh sự thiếu đồng bộ trong đánh giá, cho điểm học sinh và gia tăng thêm căn bệnh chạy theo thành tích, điểm số ở không ít thầy cô giáo, đơn vị nhà trường.  

Căn bệnh sính thành tích trong ngành giáo dục rất khó “chữa trị” đến nơi đến chốn. (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Vì vậy, khi đem bàn thảo, chốt lại đề án tuyển sinh, vẫn có nhiều Hội đồng tuyển sinh, các giảng viên Đại học, Cao đẳng còn băn khoăn, lo ngại về tin vào kết quả đánh giá phổ thông, chất lượng dạy và học ở các  cơ sở giáo dục phổ thông. Do đó, các trường chưa dám  dùng phương án xét tuyển bằng học bạ. 

Đúng như các phương tiện truyền thông đã phản ánh, căn bệnh sính thành tích trong ngành giáo dục nói chung, bậc học phổ thông nói riêng càng trở nên nghiêm trọng, rất khó “chữa trị” đến nơi đến chốn. 

Nhiều chủ trương, quyết sách của cấp trên ban hành xuống thì đúng đắn, tích cực, nhân văn nhưng khi triển khai thực hiện lại gặp vô số khó khăn, rào cản, thậm chí bị biến tướng, méo mó, lệch lạc. 

Điểm học lực lớp 12 ở ba năm học vừa qua có tham gia công nhận tốt nghiệp THPT là một trong những minh chứng rõ nét nhất.  

Các biểu hiện tiêu cực, dễ dãi, “bệnh” thành tích dẫn tới việc nâng điểm vô tội vạ…cho học sinh lớp 12 đã có tính phổ biến, lây lan rộng khắp, khiến các thầy cô giáo tâm huyết, trung thực bức xúc, khó chịu.  

Ti tỉ sổ sách, kế hoạch được chuẩn bị để đối phó "ngáo ộp" thanh tra!

(GDVN) - Nhiều loại sổ sách giáo viên phải làm chỉ có một mục đích duy nhất là để đối phó với thanh tra, bởi nó không hề có một tác dụng gì.

Nơi hội nghị, họp hành, lãnh đạo ai cũng nói hùng hồn, mạnh mẽ lắm, phải đánh giá, cho điểm chính xác, tuyệt đối không có chuyện nâng điểm nhưng trong thực tế lại “chỉ đạo” ngầm, “chỉ đạo” miệng cho giáo viên nên thế nọ, thế kia, phải “hết lòng” vì học sinh thân yêu của mình. 

Lâu nay, trong nhà trường, nhiều thầy, cô giáo còn nảy sinh tư tưởng hoài nghi lẫn nhau; mình, trường đánh giá, ghi điểm nghiêm túc, thực chất, đúng quy định thì liệu rằng đồng nghiệp khác, trường khác có làm giống mình không; 

Hoặc tư tưởng điểm số trong tay mình tội gì mà không dễ dãi, nâng lên “làm đẹp” học bạ để học sinh được lợi, không thua thiệt học sinh các trường bạn.
 
Chính thủ phạm “lệch chuẩn” trong nhận thức, tư tưởng và hành động của nhiều nhà trường, thầy cô giáo khiến cho các quy định hiện hành vốn đầy đủ, chặt chẽ của Bộ GD&ĐT về đánh giá, ghi điểm học sinh bậc THPT trở nên chông chênh, dễ đổ vỡ hơn bao giờ hết. 

Nhiều học sinh lớp 12 biết nhà trường, giáo viên đang “thương” mình về điểm số nên càng chủ quan, lười biếng, thiếu chuyên cần trong học tập toàn diện. 

Thực tế cho thấy, con số thực, đánh giá đúng chất lượng dạy-học vẫn còn xa vời. Nhiều thầy cô giáo cũng tự nhận thấy mình đang lừa dối chính mình. 

Một hệ lụy khác, chất lượng đào tạo Đại học, Cao đẳng bị giảm sút, giảng viên than thở, kêu trời về tình trạng nhiều  sinh viên “ ngồi nhầm” đại học. 

Có nên “thương” học trò như thế?

(GDVN) - Nhiều giáo viên có suy nghĩ nếu nghiêm khắc quá sẽ “tội” học sinh nên thường rất dễ dãi trong mọi chuyện từ việc kiểm tra đến tổ chức các kì thi lớn.

Không phải không có lý, khi có ý kiến cho rằng, học bạ học sinh bậc THPT, lớp 12 đã xuất hiện “lỗ hổng” lớn, từ việc Bộ GD&ĐT chủ trương lấy điểm lớp 12 tham gia vào công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học, Cao đẳng. 

Bây giờ người viết bài này chỉ còn biết hy vọng, ở các Sở GD&ĐT, bậc THPT, mỗi ngày có thêm những cán bộ quản lý, thầy cô giáo tâm huyết, biết gạt bỏ tư lợi, mọi cám dỗ, nói không với căn bệnh thành tích. 

Và luôn nhất quán, bất biến từ nhận thức đến việc làm cụ thể để góp phần đưa chủ trương đúng đắn trên của Bộ GD&ĐT thật sự trở thành hiện thực, tạo sự công bằng, khách quan cho mọi đối tượng học sinh, gầy dựng được niềm tin chắc chắn ở các trường Đại học, Cao đẳng. 

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
công nhận tốt nghiệp , học bạ , xét tuyển , tuyển sinh , thi quốc gia
Nhà trường, giáo viên đừng dễ dãi nâng điểm cho học trò nữa
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Võ Văn Hạnh
0

Tôi đa làm giáo viên qua 2 trường phổ thông, công tác 7 năm thi 6 năm dạy lớp 12. Xin được thành thật nhé, có lớp năm lớp 11 được 3 HS tiên tiến, nhưng khi lên lớp 12 thì hơn 20 HS tiên tiến...chỉ vậy thôi là đủ hiểu rồi ( các thầy, các cô dạy giỏi quá, HS thì rất nỗ lực, nỗ lực ngoài suy nghĩ của một người bình thường...vì sự thật tất cả là không bình thường mà). Cảm ơn tác giả đã nói lên, quá chuẩn.

nguyên minh
0

Xin hỏi các bạn. nếu toàn bộ các GV trong trường đều đồng lòng chung sức chống lại bệnh thành tích ảo thì có triệt tiêu được nó không ? Tổ chức công đoàn của các bạn chẳng lẽ không bảo vệ được các ban à, vậy sinh ra tổ chức công đoàn để làm gì cho tốn tiền ?

Nien le van
2

Tôi rất đồng tình bài viết của Đỗ Tấn NGọc. Nó rất đúng với thực tế hiện nay ở các trường THPT.Và đây cũng là một trong những lí do dẫn tới HS không học bài, hổng kiến thức giáo viên không dạy được. Giáo viên đứng lớp không ai muốn tâng điểm cho HS cả mà nếu không tâng lên thì làm sao đây?

Nguyễn Tây Hạ
3

Tôi rất ghét bệnh thành tích và tiêu cực trong giáo dục, Tôi nhất trí cao với bài luận trên.vì cả đời tôi không có sự thi đua trong giáo dục để biến thành tích ảo, cào bằng trong thi đua khen thưởng.

Phạm Hùng
0

Nếu tác giả là giáo viên thì tác giả sẽ hiểu.

Nhà giáo
2

Từ kì thi năm nay, kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ ngay việc cộng điểm trung bình lớp 12 vào xét tốt nghiệp. Thực tế học sinh chẳng học gì mà điểm cứ khá vậy.

Dũng Phong
2

Phụ huynh cũng là một nguyên nhân dẫn đến căn bệnh khó chữa của ngành Gd. VD: con làm bài KT giữa kì 1 môn Toán được điểm 8, mẹ cho là cô dạy chưa tốt!!!

Phương chính
3

Chuyện lạ có thật,hs yếu cuối cấp rất vui, dư thời gian để chơi. Vì nó biết cuối năm nhà trường cũng phải tạo điều kiện cho nó đậu tốt nghiệp, ăn chơi vẫn được lên lớp.

Xem thêm bình luận
Tin khác