Nhiều chuyên gia, nhà giáo chê Bộ Giáo dục khi để Lịch sử là môn tự chọn

Giáo dục 24h

Phương Thảo

(GDVN) - Hội thảo hoàn thiện Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông được tổ chức tại Bộ GD&ĐT chiều ngày 3/11 trở thành chủ đề nóng về môn Lịch sử.

Trong Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT có đưa môn Lịch sử tích hợp trong các môn Đạo đức – Công dân, Quốc phòng – An ninh để trở thành môn Công dân với Tổ quốc.

Dự thảo này trong nhiều ngày qua đã liên tiếp nhận được các ý kiến từ góp ý, phản biện và bức xúc, nhất là để môn Lịch sử không còn là môn học bắt buộc riêng biệt, điều đó không khác gì đã khai tử môn học quan trọng này.

Chủ đề của hội thảo chiều qua "Hội thảo tích hợp giáo dục lịch sử, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục công dân hợp thành môn Công dân với Tổ quốc trong chương trình giáo dục phổ thông mới” quy tụ nhiều đại biểu là những chuyên gia, những nhà giáo, nhà nghiên cứu lịch sử hàng đầu Việt Nam, cho đến cả đại biểu Quốc hội cùng đến dự, điều đó cho thấy tầm quan trọng của môn học này.

Ngoài ra còn có các giảng viên môn Lịch sử, giảng viên Giáo dục đạo đức công dân, Giảng viên quốc phòng an ninh tại các trường đại học sư phạm như đại học Sư phạm như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Huế, Đà Nẵng, Đại học KHXH&NV – Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh…

Ảnh minh họa Xuân Trung

Hội thảo do ông Nguyễn Vinh Hiển  - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì. Trong phần mở đầu, ông Nguyễn Vinh Hiển cho biết, khác với những lần đổi mới trước, lần này sẽ có nhiều cái khác, từ các tiếp cận mục tiêu, tiếp cận nội dung, phương pháp.

Nhưng đổi mới căn bản nhất là chuyển từ trọng tâm giáo dục trang bị kiến thức kỹ năng sang phát triển năng lực, phẩm chất người học, trên cơ sở đó sẽ có những yêu cầu mới để tiếp cận mục tiêu.

Trong Hội thảo chiều qua, chủ đề nóng nhất vẫn là việc đưa môn Lịch sử nằm vào môn Công dân với Tổ quốc (theo bản Dự thảo) là một trong 4 môn bắt buộc, môn này là tích hợp của 3 môn: Đạo đức – Công dân, Lịch sử và Quốc phòng – An ninh. Các ý kiến đến từ các chuyên gia trong hội thảo hầu như không đồng tình với cách lồng ghép này của bộ.

Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam, GS. Phan Huy Lê đặc biệt quan tâm tới môn học quan trọng này. Trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Ban Thường trực đổi mới chương trình, GS. Phan Huy Lê bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc đưa môn Lịch sử trở thành môn tích hợp và biến môn học này không còn là môn riêng biệt. 

Giáo sư Phan Huy Lê: Nếu xóa bỏ môn lịch sử là cực kỳ nguy hiểm

(GDVN) - Nếu Lịch sử trở thành môn tự chọn, thì bản chất là thủ tiêu môn học này. Chúng tôi sẽ có kiến nghị về dự thảo này...", Giáo sư Phan Huy Lê nêu quan điểm.

Ông khẳng định, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam sẽ tranh luận tới cùng để đưa môn học quan trọng này trở thành môn bắt buộc riêng biệt. Có thể, trong tháng 11 này, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo khoa học về chủ đề trên, sẽ mở rộng truyền thông để mong cả xã hội biết tới.

GS. Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chỉ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cũng cho biết, việc trong Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể có đưa ra giáo dục tích hợp trong hoàn cảnh của Việt Nam là điều đáng ái ngại, không muốn nói là quá khó. 

Đưa Lịch sử trở thành tự chọn không khác gì giết chết môn học đó, như loại môn học quan trọng này ra khỏi chương trình giáo dục phổ thông. GS. Ngọc cũng khẳng định, cách làm như bộ rõ ràng là đưa nền giáo dục của đất nước không đặt trên lịch sử và văn hóa của dân tộc, không đặt trên đạo lý của dân tộc, lối sống của dân tộc.

Trong khi đó, bày tỏ quan điểm của mình, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, ông đã phải bỏ cả buổi tham luận tại Quốc hội để đến dự cuộc hội thảo quan trọng này.

Ông Dương Trung Quốc cũng thẳng thắn, Bộ GD&ĐT đặt vấn đề các môn tích hợp trong dự thảo chương trình mới chưa thuyết phục. Ông Quốc lưu ý Bộ GD&ĐT đừng biến giáo dục là nơi để thí nghiệm, điều đó là rất nguy hiểm.

Các ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà giáo, nhà sư phạm về việc để môn Lịch sử thành môn tự chọn tòa soạn sẽ chuyển tới độc giả trong các ngày tiếp theo.

Phương Thảo
Từ khóa :
Dự thảo chương trình giáo dục , tổng thể , Lịch sử , Bắt buộc , tự chọn , Bộ GD&ĐT , Phan Huy Lê , Dương Trung Quốc.
Nhiều chuyên gia, nhà giáo chê Bộ Giáo dục khi để Lịch sử là môn tự chọn
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
quanghongpham
1

kính đề nghị các vị đọc cẩn thận bản dự thảo của Bộ GD-ĐT trước khi góp ý.

Bùi Thị Bích Diệp
0

Chẳng hiểu bộ nghĩ như thế nào mà cho tích hợp như thế.Muốn người dân VN quên hết truyền thống của cha ông chắc,muốn bao nhiêu người bị thất nghiệp chắc.Như kiểu ai cũng coi đấy là môn linh tinh không bằng.Ai cũng nhgĩ thế chắc giờ chẳng còn là Vn

nguyễn anh tuấn
3

học sử là học bài học được rút ra phù hợp với từng thời kỳ của đất nước không phải học vẹt mỗi sự kiện, các nhà sử học 70 năm qua đã ru ngủ làm xh khó hoà nhập thế giới hiện đại, chẳng lẽ VN mãi mãi chỉ mây mù che đỉnh trường sơn sau khi vứt bỏ súng gươm?.

Dung Q Ngai
9

Với phương pháp dạy sử hiện nay thì đúng là các em không thích học là đúng, quá dài dòng mà không có cách gì để dễ dàng nhớ, người học sử cũng không yêu thích môn học thì làm sao học được. Vấn đề bây giờ là Bộ GD - ĐT và các chuyên gia nên tìm ra phương pháp mới dạy và học thích hợp hơn thì mới mong đạt kết quả cao được.

Lê Thị Châu
8

Là một học sinh đang học tập trong môi trường THPT theo cháu không nên tích hợp môn lịch sử với các môn khác,bởi đây là một môn học rất quan trọng không chỉ giúp học sinh biết được truyền thống yêu nước,Công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của cha ông ta.Mà còn giúp học sinh hiểu thêm vê ý thức,trách nhiệm của chính mình trong Công cuộc xây dựng đất nước ngày hôm nay.Dân ta phải biết sử ta đó là điều tất yếu,là yếu tố quyết định hàng đầu.Trên đây là ý kiến của cháu,cháu mong muốn rằng môn lịch sử sẽ là môn được học riêng biệt để thế hệ trẻ chúng cháu sẽ tiếp thu,phát huy giữ gìn truyền thống yêu nước của dân tộc ta

Hải Anh
10

Cháu có khi hơn tuổi cô đấy nhỉ

Nguyễn Quốc Mia
8

Sử không còn Tổ quốc có còn không?

Quang Hoàn
4

Ý kiến của mình là nên thay đổi đi, áp dụng kiểu học truyền thống như vậy sẽ khiến học sinh chán ghét môn này. Nên có thêm mốc thời gian từ 1975 đến nay. Thầy Sử mình thường nói " Ăn uống thì không quên mà lúc nào cũng quên học bài". Các thầy có ngại ăn ngại uống hay không mà lại ngại thay đổi. Nếu các thầy làm được thì các thầy không thể tưởng tượng nổi cái lợi ích của nó đâu. Không biết chừng nó còn thay đổi cả nền giáo dục VN. Vì vậy đừng ngại bất cứ ai mà hãy bắt tay thực hiện luôn.

Xem thêm bình luận
Tin khác