PGS. Văn Như Cương lập luận về tỉ lệ đỗ tốt nghiệp “trên trời”

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - “Thi 6 môn trong khi năm nay chỉ thi 2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn. Vậy tỉ lệ đỗ năm nay sẽ cao hơn. Nếu năm trước đỗ 98% thì năm nay ít ra cũng phải là 99,9%.

Suy nghĩ về những đổi mới thi và công nhận tốt nghiệp THPT năm 2014, PGS. Văn Như Cương – Hiệu trưởng Trường THPT DL Lương Thế Vinh dự đoán, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay gần như là tuyệt đối. 

PGS. Văn Như Cương dự đoán rằng tỉ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay sẽ cao hơn năm trước. Ảnh Tuổi trẻ

Lập luận được PGS. Cương đưa ra là: “Công thức để xác định điểm tốt nghiệp là: điểm trung bình môn thi cộng điểm tổng kết cuối năm lớp 12, rồi chia cho 2. Ví dụ: học sinh A được 4 điểm trung bình môn thi. Học sinh này có điểm tổng kết lớp 12 là 6. Ta được phép tính (4+6) : 2 = 5 điểm (đỗ tốt nghiệp). Ta nên biết rằng được điểm 6 trung bình của năm lớp 12 là chuyện dễ ợt”.

Hiệu trưởng Trường THPT DL Lương Thế Vinh còn dẫn chứng, năm ngoái nếu điểm trung bình của một môn thi dưới 5 điểm (có thể là 4,9) thì chắc chắn trượt, không có cách gì cứu. Nhưng năm nay có một cái phao cứu to đùng là điểm tổng kết lớp 12 của học sinh. Và “cái phao” này theo thầy Cương chắc chắn sẽ cứu được nhiều em trượt tốt nghiệp.

Kết thúc quan điểm của mình, GS Văn Như Cương khẳng định: “Các bạn thấy đấy, tôi không hề đoán mò”.

Nhìn vào những đổi mới trong kì thi tốt nghiệp THPT năm nay của Bộ GD&ĐT, có thể thấy dự đoán của PGS.

Văn Như Cương là có cơ sở khi: các năm trước đó, thí sinh phải thi 6 môn, trong đó có 3 môn bắt buộc là Toán, Văn và Ngoại ngữ, thì năm nay, thí sinh chỉ thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán và Văn.

Còn lại học sinh được tự chọn 2 môn trong số 6 môn: Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ, Sinh học.

Việc công nhận và xét tốt nghiệp năm nay cũng sẽ có thay đổi. Cụ thể, thay vì chỉ sử dụng kết quả thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp, năm nay sẽ sử dụng kết hợp kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở lớp 12 cùng với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (theo trọng số đánh giá là 50%+50%).

 


Xuân Trung
Từ khóa :
Giáo dục , thi tốt nghiệp , tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT , 2014 , Văn Như Cương , đổi mới thi tốt nghiệp THPT.
PGS. Văn Như Cương lập luận về tỉ lệ đỗ tốt nghiệp “trên trời”
Chủ đề : Về Đề án đổi mới toàn diện GD
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nhat Nam
0

Cần tránh những ngộ nhận đáng tiếc trong việc cải cách giáo dục Tính chất của nền giáo dục không phải do tự bản thân nó tạo ra. Nói cách khác, giáo dục đào tạo chỉ là nấc thang, là con đường để trẻ con đi đến đích, là trở thành người trưởng thành hòa nhập vào xã hội. Vì vậy vấn đề không phải nằm ở chỗ con đường này chông gai hay êm đềm, quanh co hay bằng phẳng, chiếc thang này nhiều hay ít bậc, cao hay thấp, mà vấn đề do chính đích đến qui định. Mọi thay đổi trong giáo dục chỉ là sự thích nghi với đích đến. Một nền kinh tế bấp bênh, một xã hội phân chia giàu nghèo quá sâu sắc sẽ tạo ra trong môi trường giáo dục một sự cạnh tranh cao độ, khi đó trẻ em đi học không phải để nhằm trang bị kiến thức và rèn luyện nhân cách, mà là để chuẩn bị giành giật cho mình một cơ hội sống còn, một phần của cái bánh rất nhỏ mà chỉ có bằng cấp, học vị mới cho phép. Đừng ngộ nhận khi so sánh giáo dục tại Việt Nam với các nước tiên tiến, giàu có khác. Ở những nơi đó, đúng là trẻ con học ít hơn, nhiều thời gian vui chơi và hoạt động xã hội hơn, nhưng đó là hệ quả, chứ không phải là nguyên nhân của sự giàu mạnh ở quốc gia đó. Ở những nơi kinh tế phát triển, đứa trẻ có bằng tú tài, có vào đại học hay không thực ra không quan trọng lắm, luôn có sự phân bổ tự nhiên của thành phần "elite" và những người học lực trung bình, và dù có làm nghề gì đi nữa thì cuộc sống vật chất, tinh thần của họ cũng không khác nhau nhiều, khoảng cách giàu nghèo không lớn, một người công nhân quét đường lãnh lương 1200 USD/tháng hay một kỹ sư lãnh lương 2000 USD/tháng đều có đủ điều kiện sống ổn định, hạnh phúc. Ngay cả khi một công dân không có đủ kiến thức, người đó vẫn được xã hội che chở, đùm bọc bằng nhiều phúc lợi do những người khác lao động đóng góp: trợ cấp thất nghiệp chẳng hạn. Ngược lại ở VN, việc thất bại trong học tập đồng nghĩa với bất hạnh, nghèo hèn và bị khinh rẻ. Chính những bất công xã hội đó khiến cho việc duy trì áp lực trong học đường không chỉ đúng, mà còn cần thiết.

Phan Thanh Tùng
0

Các nhà thông thái chon khởi điểm cho việc đổi mới giáo dục căn bản, toàn diện, triệt để bằng kỳ thi tốt nghiệp THPT cực kỳ ngoạn mục, lưu ý ngoại ngữ là môn tự chon (miễn bàn cách thi và cách xét tốt nghiệp). Người ta thấy mục tiêu sẽ đạt của kỳ thi là TỐT NGHIỆP 100%. Sau thi, tổng kết:kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đạt yêu cầu...Cấp giấy khen, bằng khen cho kỳ thi và cứ thế mà quyết liệt tiếp tục đẩy mạnh đổi mới bằng tiền ngân sách!

Đỗ Mạnh Dương
1

Năm nay các trường dân lập sẽ rất vui mừng vì tỉ lệ học sinh đậu cao. Tuy nhiên những năm sau sẽ rầu bởi nồi cơm sẽ bị hao hụt vì nguồn tuyển học sinh sẽ ngày cang khó: trước kia thi tốt nghiệp khó nên người ta cho con em mình vào luyện, giờ thi dù học yếu ở trường công cũng rộng cửa đậu rồi

hùng
4

Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của giáo sư. Học sinh khối a thì chọn lý, hóa. Học sinh khối c thì chọn sử địa. Tốt nghiệp năm nay cao hơn năm trước là chắc chắnkhỏi phải bàn. Từ hôm Bộ Giáo dục công bố cách thi tốt nghiệp năm nay, học sinh lớp a bọn tôi ngồi rung đùi chỉ tội giáo viên dạy sử, địa lớp tôi thôi dạy có ai nghe đâu mà dạy

phạm cao Hải
7

Toàn cải lùi,trong khi đó chất lượng h.sinh ko lên.Sao ko cải tiến đánh giá CL học sinh thông qua kết quả thi đầu vào Đại học bằng hình thức lấy kết quả thi để đánh giá cl tốt nghiệp.Nếu thi đầu vào kém thì kỉ luật Hiệu trưởng và G.viên trường đó,nơi có h.s quá kém.Làm vậy thì sẽ ko dám thả lỏng để lấy t/tích đâu.Cứ đánh mạnh vào những người đứng đầu thì CL sẽ được nâng lên.Chứ t/n cao mà cl kém,thi vào Đ/h mà toàn 1,2 cả 3 môn thì học cái gì,ko có k/thức trong đầu.Đấy là bệnh T/t nặng quá rồi.

Xem thêm bình luận
Tin khác