Sinh viên chuyên ngữ không nói được tiếng Anh và chuyện chọn nghề

Giáo dục 24h

Tiến sĩ Lương Văn Nhân

(GDVN) - Câu hỏi đặt ra là, tại sao hơn 2/3 sinh viên chuyên ngữ không nói và viết được tiếng Anh? Quả bóng trách nhiệm được đá cho ai?

LTS: Về nước tham gia giảng dạy cho sinh viên Khoa Anh tại một trường đại học, Tiến sĩ Lương Văn Nhân, giảng viên tại Đại học Huddersfield - Anh đã chứng kiến một thực tế đáng buồn trong việc đào tạo ngoại ngữ hiện nay.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Sau khi chứng kiến những sinh viên năm cuối chuyên ngành Ngôn ngữ Anh không thể nói được một câu tiếng Anh đúng ngữ pháp và không viết được một đoạn văn cơ bản; những sinh viên năm một mới vào trường mà tiếng Anh còn thua kém xa các học sinh thời tôi dạy cấp 2 ở Hải Lăng – Quảng Trị, tôi khuyên các em nên bỏ học…

Thực tế đào tạo

Nếu sự việc trên diễn ra đối với một vài em thì rõ là tôi sai.

Vì không người thầy nào lại đi khuyên học trò mình bỏ học, nếu một số học sinh yếu kém năng lực ngôn ngữ đó có thể được biện giải rằng do chính các em không nghiêm túc cố gắng.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, tại sao hơn 2/3 sinh viên chuyên ngữ không nói và viết được tiếng Anh?

Chỉ lác đác vài em nổi bật (so với nhóm còn lại chứ không đạt “chuẩn đầu ra” cơ bản của một sinh viên tiếng Anh).

Quả bóng trách nhiệm được đá cho ai? Tập thể giảng viên, Khoa và nhà trường đã làm gì (với các em) để ra nông nỗi này?

Chất lượng đào tạo tiếng Anh của một số trường đại học ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. (Ảnh: Tuoitre.vn)

Lại nữa, để viết khóa luận tốt nghiệp đòi hỏi sinh viên đạt trình độ nhất định tích lũy qua 4 năm học, đặc biệt kĩ năng Viết.

Vậy mà lãnh đạo trường (xin phép không nêu tên đơn vị này) yêu cầu toàn bộ sinh viên viết khóa luận (không biết điều khoản nào của Luật Giáo dục và quy định nào của Bộ xác nhận tính hợp pháp của chỉ đạo này).

Hậu quả là nếu để các em tự viết thì “than ôi, thảm họa ngôn ngữ”; thế rồi sao chép, cắt, dán để thành một cuốn khóa luận đẹp bìa rỗng trang.

Một thế hệ ra trường được huấn luyện và ủng hộ “đi ăn cắp”.

4 năm làm sinh viên chuyên ngữ lại không có hoặc có thì đếm trên đầu ngón tay cơ hội tiếp xúc với giáo viên bản xứ thì lấy đâu ra môi trường cho các em luyện tập ngôn ngữ.

Không thể đổ lỗi vì hoàn cảnh, bởi rằng giáo dục là kinh doanh; đặc biệt với các trường đại học tư thục thì dịch vụ họ cung cấp phải tương xứng với số tiền mà khách hàng (các em học sinh và phụ huynh) bỏ ra.

Chọn trường – Chọn ngành

Thiếu ngoại ngữ và kỹ năng là lý do sinh viên ra trường thất nghiệp?

Tìm hiểu kĩ chất lượng đào tạo là điều hết sức quan trọng khi chọn trường nào để theo học.

Khi bạn (quý vị phụ huynh) đã quyết định gửi con mình vào một trường nào đó nghĩa là bạn phó thác 4 năm quan trọng nhất của định hướng, hình thành năng lực nghề nghiệp của con mình cho họ.

Đừng ham rẻ. Đầu tư cho giáo dục không bao giờ lỗ. Vậy nên, hãy chọn dịch vụ chất lượng từ các cơ sở uy tín để xứng đáng với đồng tiền quý vị bỏ ra.

Các em học sinh cần cái đầu tỉnh táo, khoa học và tầm nhìn chiến lược. Chọn ngành theo đam mê sở thích là điều hết sức khuyến khích.

Các em, và cả phụ huynh, hãy lắng nghe năng lực bản thân, thích gì, sở trường lĩnh vực nào thì mạnh dạn và hết mình vì nó.

Đồng thời, phụ huynh, thầy cô và các em nên tính toán thực tế để xem ngành nghề nào phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội.

Cuộc đời là một ván cờ, sai một nước đi thì hậu quả khó cứu vãn; hoặc nếu được thì rất mất thời gian.

Đầu tư giáo dục là kinh doanh, mà kinh doanh thì phải tận dụng từng giây từng phút.

Bỏ học

Chọn ngành theo cảm tính, làm sao học sinh tự cứu mình?

Bởi đại học không phải là con đường duy nhất đúng.

Nếu ngồi trên ghế giảng đường 4 năm để khi tốt nghiệp vẫn không thể nói và viết được tiếng Anh thì đó là sự lãng phí không tưởng.

Tôi đã khuyên sinh viên mình bỏ học (hoặc thi lại để vào một trường khác, ngành khác) trước khi quá muộn.

Với chất lượng đào tạo như đã nêu ở phần trên thì để giỏi tiếng Anh, sử dụng được tiếng Anh làm phương tiện để hái ra tiền, tốt nhất các em lên Sa Pa nơi mà trẻ em nói tiếng Anh không khác chi dân bản xứ, hay về Hội An nơi mà Tây đông hơn Ta.

Tóm tại, đây là thời khắc quan trọng đối với các em học sinh đang chọn trường, chọn ngành và chọn nghề.

Các em hãy lắng nghe con tim mình với cái đầu hết sức thực tế và tham khảo ý kiến cha mẹ, thầy cô cùng các anh chị đi trước.

Quý vị phụ huynh hãy tôn trọng quyết định của con cái nhưng cũng cần tư vấn và định hướng cho các em.

Chúc các em thành công!

Tiến sĩ Lương Văn Nhân
Từ khóa :
đào tạo ngoại ngữ , sinh viên chuyên ngữ , sinh viên không nói được tiếng Anh , chọn ngành , chọn nghề
Sinh viên chuyên ngữ không nói được tiếng Anh và chuyện chọn nghề
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
auduongphong
1

Học tiếng Anh hay những ngoại ngữ khác ở phổ thông cho đến ĐH kéo dài cả chục năm mà SV ra trường không nói, viết được tiếng Anh trước tiên là do cách dạy, thi môn này! Chỉ cần học thật, đến những TT Anh ngữ có giáo viên nước ngoài thì 1 năm đã có thể sử dụng Anh vân khá tốt rồi. Vậy thì cần gì GV tiếng Anh ở PT, ĐH cho phí tiền trả lương? Sử dụng ngôn ngữ quan trọng nhất là nghe, nói mà cái này thì mấy ông xích lô, taxi.. chỉ học vẹt thế mà vẫn nghe, nói tốt trong khi SV lại không làm được điều này là sao nhỉ? Lỗi tại các thầy cô hay cơ chế? Học ngôn ngữ mà không sử dụng được để giao tiếp thì dạy, học làm gì cho tốn tiền, tốn thời gian?

buily
0

Để nghe, nói tốt ngoại ngữ mình thiết nghĩ ngoài việc sv tự tích lũy cho mình một số lượng t.a kha khá ra thì họ còn cần phải đc luyện tập trong môi trường ngôn ngữ như: Thường xuyên đc tiếp xúc với giáo viên bản ngữ,thực tập ở những khu du lịch có nhiều người nc ngoài hoặc nhà trường nên có những ctrình exchage students để cho sv ra nc ngoài học tập và sống cùng với gđ người Anh khoảng 1 năn xem.Mình nghĩ khi về nước mà k nói và viết nổi tiếng Anh thì cho sv khỏi học luôn.Nói chung để giỏi t.a ngoài việc nỗ lực của sv thì nhà trường cũng cần có những chính sách và chương trình học và thực hành phù hợp.

banchieu
0

thực tế học tiếng anh mà không nói, nghe được tiếng anh là chuyện bình thường. Nghịch lí là dạy người ta không biết nói, biết viết mà muốn thu tiền cao. Tội danh này đúng ra nặng cũng giống như tội lường gạt. Đầu tư cho tiếng anh mhiều quá, cuối cùng thu được gi đâu

Mai Tiến
2

Em là một sinh viên ngành ngôn ngữ Anh của 1 trường đại học chuyên ngoại ngữ. Em xin thưa là trong 4 năm học có rất nhiều môn không biết học để làm gì như "Tiếng Việt", "Dẫn luận ngôn ngữ". Rồi thì có rất nhiều môn học làm khó sinh viên như "ngữ pháp Tiếng Anh",..cứ tập trung làm khó những cái đơn giản. Học rất lý thuyết và trừu tượng,ít thực hành. Giảng viên cũng nói tiếng Anh chưa tốt, trong giờ giảng chủ yếu nói tiếng Việt với các môn cơ sở. Thật sự là có quá nhiều trường đào tạo ngôn ngữ Anh hiện nay nhưng chất lượng rất không ổn, muốn tiến bộ sinh viên phải chi rất nhiều tiền học ở trung tâm bên ngoài. Chúng em còn phải học thêm một bằng chuyên ngành khác nếu không muốn thất nghiệp. Em thấy đã đến lúc Bộ giáo dục, các trường xem lại chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh và phương pháp đào tạo.

Xem thêm bình luận
Tin khác