Số phận “long đong”của môn Lịch sử

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Hôm qua (16/11), trả lời chất vất cử tri, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, để độc lập hay tích hợp môn Lịch sử thì vẫn cần phải được bàn luận, xin ý kiến.

Trước Quốc hội, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định, môn Lịch sử không bị coi nhẹ, mà ngược lại đã coi trọng môn Lịch sử hơn so với chương trình hiện hành. 

Theo Bộ trưởng Luận, hiện nay bậc phổ thông dạy môn Lịch sử với 1,5 tiết/tuần. Trong thiết kế dự thảo đang lấy ý kiến, nếu học sinh không học chuyên ban Khoa học xã hội có 2,5 tiết/ tuần học Lịch sử, học sinh chuyên ban có 4 tiết/tuần môn Lịch sử. Tất cả tiết này đều bắt buộc. Như vậy nội dung và khối lượng kiến thức lịch sử tăng lên.

Một số đại biểu không đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng Luận, cho rằng trả lời như vậy là thiếu thuyết phục. Vì, nói như đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Ninh) thì, thời lượng chỉ là một khía cạnh. Còn yếu tố quan trọng hơn như ai có thể tiến hành việc dạy tích hợp?

Và đại biểu này khẳng định, với những động thái của ngành giáo dục trong thời gian qua thì chưa nhìn rõ công tác chuẩn bị giáo viên cho việc giảng dạy tích hợp như thế nào.

Long đong…môn Lịch sử

Trở lại vấn đề môn Lịch sử có nguy cơ biến mất với tư các là môn độc lập trong chương trình phổ thông, số phận “long đong” của môn học này dường như đã có từ lâu. 

GS. Vũ Dương Ninh (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, trong vài chục năm qua, đã có nhiều cách đối xử không đúng đắn, thiếu công bằng, có phần tùy tiện của cấp quản lý ngành giáo dục với môn học này.

GS. Vũ Dương Ninh - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết: "Quả thật, tôi không biết trên thế giới có nước nào dạy môn học mang tên này không?”. Ảnh Xuân Trung

Thực tế, đã có thời gian chúng ta lấy lý do “giảm tải” cho học sinh, môn Lịch sử không còn là môn thi chính thức trong thi tốt nghiệp. Số phận long đong của môn học này bắt đầu từ chỗ quy định môn Sử và Địa là hai môn thi “luân phiên” (năm nay thi Sử, năm sau thi Địa), rõ ràng không có cơ sở khoa học cho chủ trương này. 

Không dừng lại ở đó, có thời điểm môn Lịch sử được quy định là môn thay thế (chỉ nơi nào học sinh không thi ngoại ngữ thì thi Sử). Và có thực trạng (năm học 2013-2014) phần đông học sinh ở thành phố chọn thi ngoại ngữ, những học sinh ở vùng sâu vùng xa mới thi môn Lịch sử.

Đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi quá khó cho Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

(GDVN) - Sáng nay, đại biểu Quốc hội Lê Văn Lai (đoàn Quảng Nam) đã đặt ra một câu hỏi không dễ chút nào với Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

Như vậy, theo GS. Vũ Dương Ninh, môn Lịch sử vẫn còn đó nhưng đã mất đi địa vị của một môn học độc lập, bắt buộc, ngang bằng với các môn khác.

Trong Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, môn Lịch sử là môn thi tự chọn, tuyệt đại đa số học sinh thi khối A, B, sẽ bở rơi môn Lịch sử. Do vậy mới có hiện tượng nhiều hội đồng thi chỉ có 1 thí sinh thi môn Sử.

Cho tới khi Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT công bố, thì dưới danh nghĩa “tích hợp”, môn Lịch sử đã biến mất khỏi chương trình với tư cách một khoa học có chức năng riêng biệt và vô cùng quan trọng.

Thực tế, môn Lịch sử được tích hợp, vận dụng vào môn “Công dân với tổ quốc”. GS. Vũ Dương Ninh phải thốt lên rằng: “Quả thật, tôi không biết trên thế giới có nước nào dạy môn học mang tên này không?”.

“Rõ ràng môn Lịch sử đang bị đẩy lùi từng bước, loại bỏ từng bộ phận, và cuối cùng không còn vị thế của một môn học riêng biệt ngang bằng như các môn học khác” GS. Ninh khẳng định.

Thượng tướng Võ Tiến Trung – Giám đốc Học viện Quốc phòng. Ảnh báo Dân trí

Trong khi đó, nhìn từ chủ trương, Thượng tướng Võ Tiến Trung – Giám đốc Học viện Quốc phòng cho rằng, với bản Dự thảo chương trình mới của Bộ GD&ĐT khi đưa môn Giáo dục Quốc phòng –an ninh tích hợp với các môn: Giáo dục lối sống (cấp tiểu học), Giáo dục công dân (cấp THCS), Công dân với Tổ quốc, trong đó có môn Lịch sử (THPT);

Như vậy môn Quốc phòng – an ninh không còn là môn độc lập ở cấp THPT (trong khi đó theo nhiều chuyên gia lịch sử, môn Lịch sử cũng là một môn khoa học riêng biệt và cũng không thể tích hợp được – pv), điều này là trái với chủ trương của Đảng và pháp luật Nhà nước, không phù hợp với tính chất đặc thù của môn học.

Phải sửa lại Dự thảo chương trình

Thượng tướng Võ Tiến Trung nhấn mạnh, môn Quốc phòng an – an ninh không thể tích hợp với các môn khác, vì đây là môn được Đảng và Nhà nước quan tâm, đã được luật hóa và mang tính đặc thù.

Theo Thượng tướng Trung, để thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng và Nhà nước thì Ban soạn thảo của Bộ GD&ĐT cần chỉnh sửa lại Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Cùng quan điểm, GS. Vũ Dương Ninh cũng cho rằng, môn Lịch sử không thể tích hợp và phải là môn độc lập, có vị trí ngang bằng với môn học khác trong chương trình phổ thông mới.

Bỏ hay tích hợp môn Lịch sử: Không cẩn thận sẽ phải trả giá đắt

(GDVN) - Một khi Sử học được nhìn nhận công bằng và công minh, thì tự nó tri thức lịch sử sinh động là một sự hấp dẫn lớn.

Bộ GD&ĐT cũng cần thay đổi, quy định dứt khoát môn Lịch sử là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông. Tiến tới coi Lịch sử là môn thi trong kỳ thi tuyển chọn nhân viên vào các cơ quan, doanh nghiệp…và sẽ trở thành môn thi đối với những người muốn nhập quốc tịch Việt Nam.

Trao đổi thêm, TS. Tưởng Phi Ngọ (Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh) khẳng định, đúng là đất nước ta đang sống trong hòa bình, nhưng hòa bình không phải là giá trị bền vững tuyệt đối.

Nền hòa bình của nước ta vẫn luôn bị đe dọa, và ai cũng biết điều này. Chính vì vậy vẫn rất cần ưu tiên cho môn Lịch sử ở trường phổ thông.

TS. Tưởng Phi Ngọ. Ảnh của Xuân Trung

Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT theo quy trình đã hết thời gian góp ý, tuy nhiên, những điều bất hợp lý trong nội dung dự thảo chương trình mới được nhiều chuyên gia chỉ rõ. Điều này những chuyên gia hàng đầu về xây dựng chương trình của Bộ GD&ĐT cần hiểu rõ.

Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ Bộ GD&ĐT có tiếp thu, lắng nghe ý kiến của xã hội, chuyên gia, các nhà sử học, các thầy cô giáo dạy sử trong cả nước để có một quyết định cho vận mệnh đất nước sau này.

Kết thúc bài viết, người viết xin được nhắc lại câu nói của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong thư gửi ngành giáo dục nhân dịp năm học mới. Chủ tịch nước đề nghị ngành giáo dục: “Năm học mới 2015-2016, ngành giáo dục cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt”, …Cần nghiên cứu kỹ, chuẩn bị chu đáo, chú ý lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh, góp ý của nhân dân, các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục, các bậc phụ huynh để các biện pháp đề ra thực hiện đạt kết quả cao, tạo được sự đồng thuận xã hội”.

Xuân Trung
Từ khóa :
Bộ GD&ĐT , môn Lịch sử , tự chọn , bắt buộc , chương trình lịch sử , chương trình giáo dục phổ thông mới.
Số phận “long đong”của môn Lịch sử
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hatbuihong
0

Chủ quan duy ý chí, xa rời thực tế, đả làm cho một số môn học, trong đó có môm lịch sử, HS không còn yêu thích. Thực tế cuộc sống ngày càng xa rời những nét đẹp truyền thống, những bài học xương máu rút ra từ nghìn năm lịch sử của dân tộc. Điều đó làm mất đi sức sống vốn có của các môn học và sự ngờ vực của người học đối với kiến thức được học.

Nguyễn Thu Sáng
1

Nếu mọi người chịu khó xem sách giáo khoa phổ thông hiện nay thấy rõ vấn đề mà khỏi phải tranh cãi. Các vấn đề lịch sử đều đã được đưa vào từng môn học, cho dù chỉ là những bài đọc thêm. VD lịch sử việc ra đời động cơ hơi nước ở môn vật lý, lịch sử phát minh ra các nguyên tố hóa học, lịch sử phát triển văn học qua các thời kỳ, lịch sử phát triển của trái đất trong môn địa lý vv...như vậy môn lịch sử có mặt ở tất cả các môn học và có chỗ đứng của nó. Tuy nhiên điều đáng suy nghĩ nhất tại sao môn lịch sử bị học sinh xem nhẹ, không học hoặc có học chỉ để lấy điểm.Thử nhìn vào sách lịch sử toàn là sự kiện,con số ngày tháng vừa khô khan vừa nhàm chán, ta thắng địch thua, bài học rút ra như nhau, thiếu hẳn tính bi hùng và màu sắc huyền bí vốn rất hấp dẫn của lịch sử. Như vậy dù có để nguyên hay tích hợp thì nó vẫn là môn mà học sinh khó nuốt trôi, các nhà lịch sử hãy lên tiếng đi nếu không muốn môn lịch sử ngày càng xa rời người học.

Hoàng Hoa Đình
0

Qua trả lời chất vấn của bộ trưởng Phạm Vũ Luận , ngành GD nước nhà phải có tư lệnh, tham mưu và những người làm giáo dục có trình độ, năng lực thì mới hoàn thành được nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Trần Mỹ Tuyển
3

Lịch sử không thể tích hợp được vào các môn học khác. Lịch sử được các nước rất quan tâm vì nó liên quan đến: Quá trình hình thành dân tộc, quá trình giữ gìn non sông, đất nước và niềm tự hào dân tộc,... thế mà lại đi lồng ghép. Không hiểu các nhà biên soạn sách suy nghĩ như thế nào.

Nguyễn Ngọc Tuân
3

Có thể không lồng ghép sử nhưng phải xây dựng chương trình làm sao để phát huy được năng lực cá nhân của từng học sinh, hãy để họ được học thật sâu những cái là sở trường của họ, và chỉ yêu cầu họ ở mức đơn giản những cái sở đoản của họ. ĐỪng bắt các học sinh thích nghiên cứu tự nhiên cũng phải học SỬ như những bạn đam mê và đi theo SỬ, cũng như đừng bắt các hs thích xã hội phải tính đạo hàm, tích phân, phản ứng...như những hs thích tự nhiên. Cũng như với các trường kinh tế, các hs học kinh tế nói rằng từ lúc vào trường đến cuối đời họ không bao giờ sử dụng LÝ-HÓA họ cần TOán-Văn-Anh cho ngành học của mình, thế nhưng họ đã phải phí mấy năm đi học những thứ không hữu ích với họ.

MinhN
3

Làm gì có môn nào là không quan trọng đâu, lịch Sử lại quan trọng hơn Sinh, Địa, Lý, Hóa ư, lập luận kiểu gì thế. Trong môi trường phổ thông, môn Sử cũng chỉ đóng vai trò như các môn khác chứ nó chẳng có cái đặc quyền là tự nhiên lại được đứng một mình như ngôi sao chói lọi và nếu thiếu nó thì chắc chết hết cả. Tích hợp vào là đúng rồi, học sinh chỉ cần học những thứ căn bản để nếu hứng thú thì vào đại học sẽ đào sâu mà nghiên cứu như một môn khoa học. Các vị cứ bắt ép các em học Sử như một môn ngôi sao thì thực tế đã trả lời đấy, vứt phao trắng trường và thi xong chẳng ma nào thèm nhớ học cái gì nên mới có ông Quang Trung và Nguyễn Huệ là hai anh em. Lồng ghép vào mới tăng tính hấp dẫn cho mục tiêu tuyên truyền của môn Sử, nếu không nó sẽ là mảnh đất chết. Tích hợp vào thì nó sẽ còn được học, thậm chí nhớ lâu, tách nó ra để đứng một mình cho oai thì sẽ mãi mãi chỉ là một tượng đài cô đơn không ai thèm đoái hoài.

Trang sang
2

Lịch sử không thể lồng ghép với các môn học khác được.

Táo đá
4

Phải, môn nào cũng quan trọng, cũng tối cần thiêt. Không đổi mới, học hết, thêm vài môn nữa để mỗi học sinh là một giáo sư toàn diện, một đại google.

Xem thêm bình luận
Tin khác