Tại sao học sinh Mỹ vừa học vừa chơi mà vẫn giỏi?

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Các em không buộc phải tính nhẩm nhanh hay viết chữ đẹp. Khá nhiều học sinh chữ như “mèo cào” hay “gà bới” nhưng vẫn không bị thầy cô ép để luyện chữ như ở ta.

LTS: Bài viết "Học ít sao người ta vẫn cứ giỏi?" của cô giáo Phan Tuyết đã nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả.

Qua trao đổi với một số người quen, cô Phan Tuyết đã tìm ra bí quyết của người Mỹ trong việc giáo dục học sinh tiểu học.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Sau bài viết “Học ít sao người ta vẫn cứ giỏi?”, chúng tôi đã may mắn khi có cuộc gặp gỡ, trò chuyện với một số người quen thân có con học tiểu học hiện đang định cư tại Mỹ.

Thông tin lại cuộc trò chuyện về giáo dục tiểu học ở Mỹ để trả lời câu hỏi “học ít sao vẫn giỏi” mà tác giả đặt trong bài viết của mình.

Học sinh vừa học vừa chơi

Phụ huynh có quyền chọn cho con trường tư thục hay trường công lập. Tùy theo bang mà các trường tiểu học thường có các cấp lớp từ mẫu giáo cho tới lớp 4, lớp 5 hoặc lớp 6.

Học sinh ở nhà tự đi đến các bến xe bus, tại đây các em được xe của nhà trường đưa rước đến tận trường.

Học sinh Mỹ vừa học vừa chơi. Ảnh: Thu Hồng/ Giaoduc.net.vn

Thời khóa biểu học của các em có thể nói bắt đầu từ 8 giờ sáng và kết thúc vào khoảng 3 giờ chiều.

Mỗi lớp học chỉ khoảng 15-20 em học sinh do 2 giáo viên phụ trách dạy tất cả các môn học chính. Những môn học còn lại có giáo viên chuyên đảm nhận.

Học sinh đi học 5 buổi một tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Mỗi tuần có khoảng vài buổi chiều các em ở lại trường học thêm thể thao như bóng rổ, bóng chày, đá bóng, bơi lội hoặc học piano, học vẽ.

Những học sinh có lực học yếu sẽ được phụ đạo thêm kiến thức. Tất cả việc học của trẻ ở trường đều miễn phí.

Lịch học nghe có vẻ dày nhưng nhiều học sinh cho biết học nhàn tênh, chẳng gò ép, áp lực tẹo nào.

Giáo viên Mỹ chuẩn bị cho năm học mới như thế nào?

Phần lớn các em không phải làm bài tập về nhà, sách vở học xong để tại trường luôn.

Nếu có bài tập cũng chỉ là 1 tờ giấy A4 ghi các phép cộng trừ, hay 1 bức tranh cần tô thêm màu hoặc cảm nhận về việc đọc sách, hay học được gì từ những trang sách ấy…

Tất cả bài tập về nhà đều được giáo viên photo gửi về cho mỗi bạn một tờ. Riêng sách có nhiều trong thư viện của trường.

Học sinh chỉ phải làm bài tập về nhà khoảng 20-30 phút là đảm bảo yêu cầu.

Trong sách giáo khoa, học sinh có quyền cắt dán tranh để ghép vào từ chỉ phù hợp hoặc có thể nối ý nghĩa tương ứng của từ.

Trong lớp, học sinh tự do tùy ý thảo luận, có thể nói, cười ầm ĩ, giáo viên và học sinh thường xuyên cùng ngồi bệt trên mặt đất không phân biệt lớn bé, vào giờ học mà cứ như đang chơi trò chơi.

Các em không buộc phải tính nhẩm nhanh hay viết chữ đẹp. Khá nhiều học sinh chữ như “mèo cào” hay “gà bới” nhưng vẫn không bị thầy cô ép để luyện chữ như bên ta.

Triết lý giáo dục của Mỹ

Không buộc học sinh học theo sách giáo khoa một cách thống nhất.

Để dạy một cách đại trà cho mọi đối tượng trong lớp, giáo viên thường căn cứ vào năng lực sáng tạo cùng với tố chất của từng em để dạy và giao bài tập nghiên cứu cho phù hợp tránh gây áp lực.

Một phụ huynh có học sinh lớp 5 nói rằng “ở Việt Nam, con học nặng về kiến thức, lại học quá nhiều môn. Nhưng qua bên này, kiến thức yêu cầu các em có phần nhẹ hơn nhiều".

Đã thế, học sinh có nhiều thời gian để tham gia các hoạt động thể chất khác nhau.

Xen kẽ trong các giờ học là các trò chơi, trẻ vừa chơi vừa học nhưng vẫn khắc sâu được kiến thức của bài.

Học sinh được thực hành nhiều hơn là việc phải ngồi căng đầu để nhồi nhét kiến thức.

Ví như thầy cô luôn khuyến khích các em tùy ý mượn tài liệu trong thư viện và tra cứu tài liệu trực tuyến trong kho dữ liệu của trường để hoàn thành bài tập.

Trong khi đó, học sinh bậc trung học của ta còn chưa làm được điều này.

Kết hợp linh hoạt với giáo dục ở gia đình

Việc phối hợp dạy, giáo dục học sinh với gia đình các em nơi đây luôn tế nhị nhưng rất hiệu quả. Họp phụ huynh bên Mỹ khác xa kiểu họp của người Việt chúng ta.

Trước cuộc họp một tuần, giáo viên gửi giấy về nhà để bố mẹ đăng ký giờ phù hợp đến họp cho con. Mỗi phụ huynh sẽ có riêng 15 phút để gặp gỡ thầy cô giáo của con.

Các bạn nhỏ Mỹ làm bài tập về nhà thế nào, nhiều hay ít?

Nguyên tắc được đề cao là quyền cá nhân và quyền riêng tư của người học.

Sau buổi họp riêng với giáo viên, phụ huynh sẽ vào buổi họp chung cùng cả lớp.

Vào cuộc họp, bố mẹ được xếp vào chỗ của con mình hàng ngày vẫn ngồi.

Trên đó, có tên con, tập tài liệu về chương trình học, thời khóa biểu, vài tờ rơi và… bức thư của con gửi chính bố mẹ mình.

Sau buổi họp, phụ huynh cũng viết những lời gửi gắm cho con của mình để hôm sau các cô cậu bé đến lớp sẽ đọc.

Suốt cả buổi họp, nhà trường chỉ tập trung vào nội dung làm thế nào để cùng gia đình giáo dục, dạy dỗ các em thật tốt vào năm tới.

Chị Hòa mẹ cậu bé học lớp 5 bên Mỹ nói rằng:

Thời gian đầu mới sang thấy các con học nhàn quá tôi cũng xót ruột. Hỏi giáo viên được trả lời “Nơi này học sinh sẽ được chú trọng phát triển toàn diện chứ không tập trung vào kiến thức”.

Có lẽ nhờ thế mà nền giáo dục Mỹ luôn được đánh giá một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới.

Học sinh Mỹ không có những thành tích học tập nổi trội, không có kết quả cao trong các kì thi quốc tế như học sinh Việt Nam.

Nhưng họ đã tạo ra được những con người biết khẳng định bản thân, có tư duy sáng tạo, có năng lực lãnh đạo tốt và có nhiều nhà bác học đạt giải Nobel.

Bài viết thể hiện nhận thức, quan điểm, góc nhìn và kinh nghiệm của riêng tác giả.

Phan Tuyết
Từ khóa :
giáo dục Mỹ , tiểu học , học sinh Mỹ , vừa học vừa chơi , tính nhẩm nhanh , bài tập về nhà , hoạt động thể chất
Tại sao học sinh Mỹ vừa học vừa chơi mà vẫn giỏi?
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Bình luận
phan văn vân
2

Thì cũng đơn giản thôi: Bố mẹ thì muốn lớn nhanh ra hoa quả nhanh và hơn người nên "thúc" bằng phân "học thêm". Còn các cô thầy thì cũng muốn biên trẻ thành "khách hàng nhí" để bán "bài"... Nói chung là sống gấp... chết nhanh...

ABCDEF
1

Tiêu đề bài viết có vẻ không chuẩn. Cô Tuyết biết tỷ lệ HSG trong 1 lớp ở Mỹ nói riêng và các nước khác nói chung là bao nhiêu không? Đúng là chương trình bên họ khác ở VN vì họ học những vấn đề thực tế, có điều kiện ứng dụng và thực hành. Ngoài ra, tỷ lệ HS trung học và Cao đẳng nghề thi vào ĐH cũng không nhiều, vì họ không coi trọng phải vào ĐH bằng mọi giá như ở VN nên không nhất thiết phải học ngày, học đêm.

Nông dân
0

Cần cải cách GD tổng thể : Bắt đầu từ nhân sự ngành GD ( tư duy ) lỗi thời chạy theo bệnh thành tích.

Mục Đồng
2

Một trong những lý do chắc là học sinh Mỹ không phải học nhiều môn vô bổ mà chả nói ai cũng biết.

khainguyen
9

Nhà vật lý lý thuyết Einstein từng nói, ông không nhớ vận tốc ánh sáng bao nhiêu, nhưng nếu cần thì chỉ việc tra cứu trong từ điển ( giờ thì nhấp chuột hỏi Google). Còn Rene Descartes thì có giai đoạn “hoài nghi” lại toàn bộ kiến thức mà ông đọc được từ sách vở. Ông kiểm chứng lại, cái nào có đủ chứng cứ thuyết phục một cách hiển nhiên ông mới tin. Chứ không phải tin mù quáng bất cứ điều gì từ sách hay từ một ai dù người đó có là gì đi nửa. Từ đó ông đề ra phương pháp luận làm nền tảng cho tinh thần khoa học của phương tây, với câu nói nổi tiếng “tôi tư duy nên tôi hiện hữu”(“ I think; therefore, I am”). Nó góp phần tạo nên chủ nghĩa cá nhân của phương tây. Theo tôi đây chính là cơ sở cho nền giáo dục hiện đại. Ở đó người ta tôn trọng cá nhân, vì mỗi cá thể là một Thế Giới. Trái đất này có bao nhiêu con người là có bấy nhiêu Thế Giới khác nhau, không ai giống ai. Chính vì thế đừng “đúc” tất cả con người vào một “cái khuôn giống hệt nhau” theo kiểu hình mẫu lý tưởng rồi “nhân rộng”, bởi vì nó phản lại khoa học. Cho nên nền giáo dục hiện đại kích thích “tiềm năng ở mỗi cá nhân” để nó phát huy tối đa năng lực nội tại, được ví như kho báu của chính nó. Thế giới này đa dạng do đó nó phong phú và đẹp đẻ.

Nguyễn Văn Pha
2

Học ít nhân nhân tài lại nhiều, học nhiều nhân tài lại ít!

Ta huu quang
1

Những tận cùng của kiến thức người ta đã đúc kết được, thầy trò cứ theo đó mà làm sau này sẽ ra thầy ra thợ.nếu vừa học vừa chơi mà thành tài thì chỉ có ở bậc tiểu học và các trường học để sau này đi học nghề,người Vn bị nhầm lẫn chỗ này. Học để sau này vào đại học là vô cùng gian khổ vì người ta cần ít nhưng phải thật sự giỏi

Nông dân
4

Đó là giải pháp hữu hiệu ta cần học tập. Không cần học thêm,không tích hợp,chương trình nhẹ nhàng mà vẫn (chuẩn) .

Xem thêm bình luận
Tin khác