Thư thỉnh cầu 9 điểm gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Thay mặt cho nhiều đồng nghiệp có tâm huyết với nghề, tôi xin gửi tới Bộ trưởng những lời thỉnh cầu như sau...

LTS: Với mong muốn đổi mới căn bản và toàn diện ngành giáo dục, trước khi chương trình giáo dục tổng thể mới được áp dụng, cô giáo Phan Tuyết mong muốn thông qua Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam để gửi một bức thư thỉnh cầu đến Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Tòa soạn xin được trích nguyên văn bức thư và trân trọng gửi đến quý độc giả.

Kính thưa Bộ trưởng!

Theo như đề án chỉ còn khoảng một năm nữa là ngành giáo dục của chúng ta áp dụng Dự thảo chương trình tổng thể mới vừa được công bố với quyết tâm rất lớn là sẽ đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. 

Là giáo viên, chúng tôi cũng hiểu việc thực hiện đổi mới trong giáo dục hiện nay là vô cùng cần thiết nhưng nếu không có sự chuẩn bị kĩ về nhiều mặt mà nôn nóng, vội vàng sẽ không thu được kết quả như mong muốn.

Kính thưa Bộ trưởng!

Để đáp ứng yêu cầu mới theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cần thiết phải xây dựng chương trình và biên soạn sách giáo khoa với những đổi mới căn bản, toàn diện về mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, thi cử theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. 

Nhưng lúc này, việc cần kíp, cấp bách hơn chúng ta cần phải dọn sạch những chướng ngại vật chắc chắn sẽ là vật cản đường để công cuộc đổi mới giáo dục không đạt được kì vọng như mong muốn. 

Cô giáo Phan Tuyết gửi Thư thỉnh cầu đến Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. (Ảnh minh họa trên Tuyengiao.vn)

Thay mặt cho nhiều đồng nghiệp có tâm huyết với nghề, chúng tôi xin gửi tới Bộ trưởng những lời thỉnh cầu như sau:

1. Xin Bộ trưởng hãy dẹp bỏ hết chỉ tiêu thi đua hiện nay như chỉ tiêu lên lớp thẳng, phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, hiệu quả sau 5 năm đào tạo, chỉ tiêu học sinh khá giỏi…

Vì những chỉ tiêu này, các cơ sở giáo dục đã không cho phép học sinh yếu ở lại lớp dẫn đến tình trạng ngồi học lớp 5 nhưng trình độ chỉ của lớp 1, 2. 

Điều này đã gây nhiều khó khăn cho giáo viên khi giảng dạy, làm giảm hiệu quả việc sử dụng phương pháp dạy học mới.

2. Hạn chế các hội thi, cuộc thi, giao lưu (một hình thức núp bóng hội thi) của cả thầy và trò. Một năm học có 35-37 tuần nhưng giáo viên và học sinh chúng tôi cứ thay nhau ôn luyện trải qua hết hội thi này đến hội thi khác ảnh hưởng rất nhiều đến việc dạy và học. 

3. Khuyến khích sự sáng tạo, cách vận dụng linh hoạt của giáo viên trong giảng dạy của giáo viên, lấy chất lượng học sinh làm đầu mà không nên ép buộc phải dạy theo mô hình này hay phương pháp kia mà bên trên áp xuống chẳng hạn như mô hình VNEN học sinh buộc phải ngồi học theo nhóm suốt cả buổi học đến lác mắt, vẹo cổ. 

Hay buộc phải dạy theo phương pháp bàn tay nặn bột trong khi học sinh lại thụ động và đồ dùng dạy học lại quá thiếu. 

4. Giảm lượng kiến thức trong một tiết học cho các em để học sinh có thể tiếp thu bài tại lớp, tránh tình trạng phải đi học thêm suốt cả ngày lẫn đêm mới hiểu bài được.

5. Học sinh học yếu có quyền ở lại lớp không mang chỉ tiêu ra để đánh giá giáo viên hay xếp loại thi đua của trường.

6. Giảm sĩ số học sinh trong một lớp xuống khoảng 20-25 em/lớp. Với sĩ số học sinh như hiện nay, việc áp dụng dạy học theo phương pháp mới rất khó khăn khi giáo viên không thể kiểm soát nỗi từng nhóm, từng em để hướng dẫn học tập. 

Thầy Nguyễn Cao gửi "sớ 4 điều" tới lãnh đạo ngành giáo dục

Đồng thời nhiều trường học hiện nay vẫn còn thiếu phòng học, thiếu trang thiết bị dạy học nên khó có thể đáp ứng tốt theo Dự thảo chương trình đề ra. 

7. Bỏ cơ chế thủ trưởng, thực hiện triệt để dân chủ trường học. Hãy bỏ việc quy hoạch, đề bạt cấp quản lý như hiện nay.

Bởi người được đề bạt luôn có tư tưởng “chịu ơn” cấp trên nên rất khó làm việc theo ý mình. 

Hãy tổ chức thi tuyển để tuyển chọn đội ngủ cán bộ quản lý có tâm và có tầm. Họ sẽ là những người dũng cảm, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm mà không sợ phải phụ thuộc ai. 

8. Lập kênh thông tin trực tuyến để kịp thời nhận những phản hồi góp ý của giáo viên.

9. Cuối cùng là đảm bảo đời sống cho giáo viên. Chỉ khi nào giáo viên không phải canh cánh trong lòng nỗi lo cơm áo gạo tiền mới có điều kiện đầu tư cho từng bài giảng.

Khi mọi tiêu cực trong giáo dục được gỡ bỏ việc đổi mới chắc chắn sẽ thành công.

Chân thành cảm ơn Bộ trưởng!

Phan Tuyết
Từ khóa :
Thư thỉnh cầu , gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ , đổi mới giáo dục , chỉ tiêu , hội thi , cuộc thi , dân chủ trường học , đời sống giáo viên
Thư thỉnh cầu 9 điểm gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn thị Yến
0

Tôi đồng ý với bạn. Xin bộ trưởng cho kênh Thông tin riêng của nghành để chúng tôi được liên lạc

Phạm Đức
0

Kiến nghị Bộ trưởng quy định khối lượng sách vở cho mỗi học sinh từng lớp. Không nên để tình trạng " Ba lô sách vở" nặng hơn người ở các em ngay cả với lớp Một.

Thái Trường
2

Tôi xin bổ sung điểm thứ 10 cho Phan Tuyết: Cần điều chỉnh, bổ sung quy định về tuyển dụng giáo viên là tăng chức năng thanh tra và giám sát của cấp trên trong quá trình thi tuyển. Hiện nay có một lỗ hổng rất lớn trong NĐ 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lí viên chức là giao toàn quyền tuyển dụng cho hiệu trưởng mà thiếu sự giám sát chặt chẽ của cấp trên trong quá trình thi tuyển viên chức, dễ dẫn đến tiêu cực (có nhiều trường không sử dụng cốt cán trong trường chấm thi tuyển mà sử dụng giảng viên hoặc cốt cán ở trường khác nên họ khó có trách nhiệm cao với nhà trường tuyển dụng, như vậy trái với tinh thần của NĐ29 là muốn nhà trường tự tuyển được GV tốt nhất cho trường mình…).

Thái Trường
1

Cơ bản tôi đồng ý với cô giáo Phan Tuyết, tuy nhiên tôi thấy ở mục 7 vẫn chưa ổn vì tổ chức thi tuyển vẫn có thể tiêu cực như tuyển giáo viên hiện nay thôi vì vẫn là cấp trên quyết định bạn Phan Tuyết ạ. Theo tôi vẫn phải quy hoạch CBQL theo đúng sự tín nhiệm của tập thể, khi bổ nhiệm HT thì phải có đề án phát triển nhà trường theo giai đoạn nhất định và thể hiện bằng cam kết nếu không thực hiện được lời hứa (cả hội đồng Sp và cấp trên đánh giá) do chủ quan thì miễn nhiệm HT. Ngoài ra, nếu không đảm bảo được tính dân chủ trong nhà trường thì cũng nên miễn nhiệm để trách bệnh quan liêu, độc đoán...

Thanhthu
3

Còn nữa: muốn kiểm định chất lượng, xin hãy kiểm thực tế và thật chính xác về chất lượng của học sinh và các vấn đế về tài chính thôi. Đừng chỉ xem xét hồ sơ sổ sách... này nọ! Rất đồng ý với ý kiến nên bỏ bớt các hội thi, giao lưu. Muốn đánh giá năng lực của gv chỉ cần kiểm tra chất lượng hs là đủ!

Phucviet
6

Tôi ở Quảng nam, hiện nay địa phương này còn thêm một vấn nạn là không thi tuyển vào lớp 10 mà xét tuyển - cho đỡ tốn kém- !!! Phải nói tối kiến này quả có tiết kiệm thật, nhưng hậu quả là " không thi thì k học". Ai đến q nam hỏi thăm g viên thcs thì biết. Cả một thế hệ nát như tương! Biết kêu ai vây giờ?!

LÊ HỒ
7

Những đề nghị này quả là chí lý và đơn giản đến nỗi một anh nông dân cũng nhận ra . Học sinh cùng độ tuổi khi học đều có trình độ như nhau, lên lớp như nhau chỉ là điều láo.

Pham Thu Hong
5

Quá chí lý!!!

Xem thêm bình luận
Tin khác