"Tôi hoàn toàn đồng tình với cải tiến thi quốc gia của Bộ"

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Chúng ta nên mạnh dạn áp dụng rộng rãi hình thức thi trắc nghiệm trong các kỳ thi vì phù hợp xu thế chung của giáo dục thế giới và thực tiễn nước ta.

LTS: Với những thay đổi trong Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2017 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố để lấy ý kiến đóng góp, thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc đã có những đánh giá, phân tích về tính khả thi của những thay đổi này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra Dự thảo phương án thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2017 đã gặp nhiều ý kiến trái chiều của dư luận xã hội.

Đông đảo ý kiến cho rằng, nhà trường, giáo viên và đặc biệt các em  học sinh có quá ít thời gian để chuẩn bị cho phương án thi có nhiều điểm mới, lần đầu xuất hiện này.

Bộ đã công bố dự thảo phương án thi và tuyển sinh năm 2017 (Ảnh: thanhnien.vn).

Là một nhà giáo, cán bộ quản lý có 20 năm trong nghề, tôi lại hoàn toàn đồng tình với những điều chỉnh, cải tiến lần này của Bộ.

Trước hết về tổ chức cụm thi, năm 2017, chỉ còn một 1 cụm thi duy nhất giúp thống nhất, bình đẳng về nhiều mặt để kỳ thi diễn ra an toàn, chấm dứt cảnh nghi ngờ lẫn nhau (bên tháo khoán, bên nghiêm túc).

Về đơn vị chủ trì, theo tôi, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên giao cho các trường Đại học hơn là các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, vì địa phương thường có tư tưởng chạy theo “bệnh thành tích”.

Về mã đề thi riêng của từng thí sinh, tức là mỗi thí sinh có một đề thi riêng biệt, tương đồng nhau về kiến thức, về mức độ khó dễ (được rút từ ngân hàng đề thi). Tôi cho rằng đây là  cách làm hay để giảm thiểu tình trạng học chép bài của nhau.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp quốc gia 2017

Như vậy, ngân hàng đề thi phải có khối lượng câu hỏi trắc nghiệm rất lớn để dùng cho nhiều đối tượng trong nhiều năm.

Để có những bộ câu hỏi trắc nghiệm bám sát chương trình, Sách giáo khoa, đảm bảo tính chuẩn xác, phù hợp và phân hóa được năng lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đầu tư thật tốt, huy động được những chuyên gia làm đề thật giỏi.

Về số lượng bài thi gồm có 5 bài: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Với phương án này, học sinh sẽ phải thi tối thiểu 6 môn thay vì 4 môn và trừ môn Ngữ Văn, còn lại thi trắc nghiệm khách quan.

Trong đó, các môn Toán, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân lần đầu tiên được tổ chức thi theo hình thức này. Tôi đánh giá cao cách tổ hợp  hai bài  các môn Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên.

Nó có ưu điểm lớn là hạn chế được tình trạng học lệch, học tủ, bỏ rơi các môn học như Sử, Địa, Giáo dục công dân, Tin học; góp phần thúc đẩy dạy học toàn diện, không xem nặng hay nhẹ môn nào. 

Để cho thí sinh tự chọn 1 trong 2 bài tổng hợp đó, tuy đỡ vất vả, áp lực cho học sinh nhưng vẫn chưa giảm triệt để được tình trạng học lệch đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều học sinh.

Ở điểm này, tôi vẫn còn băn khoăn, Bộ nên cân nhắc thêm là cần hướng tới việc học gì, thi nấy trong những năm tiếp theo.

Việc thay đổi hình thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm đối với môn Toán cũng như các môn Sử, Địa, Giáo dục công dân khiến một số người lo ngại là làm thui chột  tư duy sáng tạo, diễn đạt của học sinh và dễ khiến các em thi cử theo kiểu ăn may.

Theo tôi, chúng ta nên mạnh dạn áp dụng rộng rãi hình thức thi trắc nghiệm trong các kỳ thi sắp tới vì nó phù hợp xu thế chung của giáo dục trên thế giới và thực tiễn giáo dục, thi cử của nước ta.

Một số chuyên gia giáo dục, nhà Toán học đã chỉ rõ những lợi thế, ưu điểm nổi trội khi vận dụng phương thức thi trắc nghiệm, như:

Thi quốc gia năm 2017 chỉ còn 1 cụm thi

Thời gian làm bài ngắn, không phải viết lách, trình bày nhiều, thí sinh đỡ áp lực, căng thẳng, mệt mỏi về thi cử.

Thi trắc nghiệm rèn luyện cho người học có được tư duy, phán đoán nhanh nhạy, chính xác. 

Lâu nay các môn như Lý, Hóa, Sinh, Ngoại ngữ đã từng  áp dụng phương thức  trắc nghiệm cho thấy phương pháp này đều sử dụng được nên nếu mở rộng trắc nghiệm ra các môn Toán, Sử, Địa, Giáo dục công dân cũng  không phải lo lắng về tính hiệu quả và độ khả thi của nó.

Mặt khác, khó có chuyện ăn may để được điểm khá, trung bình do muốn chọn được phương án đúng nhất, thí sinh phải có học, có tư duy.

Thực tế cho thấy, kết quả điểm thi các môn trắc nghiệm đều phản ánh  trung thực, chính xác năng lực của người học; kỳ thi đánh giá năng lực thí sinh qua một bài trắc nghiệm của trường Đại học Quốc gia được triển khai hai năm qua là một minh chứng cụ thể, rõ nét nhất.   

Hơn nữa, về hình thức thi này cũng không còn xa lạ với nhiều học sinh, giáo viên vì đã được tập dượt, rèn luyện qua nhiều đợt thi. Khi Bộ đã chốt phương án từ đầu năm thì cũng không cần lo đến vấn đề thời gian không đủ để chuẩn bị, tập dượt nữa!

Theo tôi, nếu phương án mới này được triển khai và thực hiện trong năm 2017 thì sẽ cho kết quả, thành công và tiện lợi lớn hơn rất nhiều so với kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia gia năm 2016 (được dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá khá cao).

Dự kiến 5 phương thức xét tuyển Đại học, Cao đẳng tại kỳ thi 2017

Thời gian tổ chức thi và thời gian làm bài ở 4 trong số 5 bài thi được rút ngắn, giảm bớt áp lực, tiết kiệm được kinh phí cho Nhà nước và khoản chi tiêu cho phụ huynh học sinh.

Chấm bài tự luận thường có độ vênh điểm, người chấm chặt, người chấm lỏng… lại còn tốn một nguồn kinh phí hàng trăm tỉ đồng để trả chế độ cho người chấm.

Nay, bài thi môn Toán và các môn xã hội thi bằng trắc nghiệm, chấm bằng máy vừa gọn gàng, chính xác cao vừa tiết kiệm được hàng trăm tỉ đồng.    

Việc băn khoăn trước một phương án thi mới là một điều dễ hiểu trong tâm lý chung của nhiều người, vậy nên thiết nghĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần mở thêm các diễn đàn để lắng nghe và trao đổi để mọi người có thêm thông tin chính thống.

Việc hiểu biết đầy đủ những chủ trương, điều chỉnh thi cử, xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2017 sẽ giúp tạo được sự đồng thuận cao, đạt sự ủng hộ rộng rãi của cả xã hội.

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
phương án thi mới , dự thảo thi 2017 , thi 1 cụm , 5 bài thi
"Tôi hoàn toàn đồng tình với cải tiến thi quốc gia của Bộ"
Chủ đề : Về Đề án đổi mới toàn diện GD
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Quang
2

Giáo viên dạy môn Văn ủng hộ thi trắc nghiệm môn Toán! Thầy nên ủng hộ thi trắc nghiệm môn Thể dục luôn cho vui!

Nguyễn Thường
12

Xin nhắc tác giả Đỗ Tấn Ngọc cần viết cho chuẩn xác cụm từ sau: "Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017" chứ không phải là "Dự thảo phương án thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2017" và chỉ nên viết là "Đại học Quốc gia", viết "trường Đại học Quốc gia" như trong bài của bạn là không đúng vì không có cơ cấu "trường trong trường". Vì lẽ đó mới có sự kiện: Hạ cấp Thành phố Sơn Tây (thuộc tỉnh Hà Tây cũ) xuống thành Thị xã Sơn Tây (thuộc Thành phố Hà Nội). Xin nói thêm cho rõ: "Trước đó, bằng Nghị định 130 của Chính phủ ngày 02/8/2007, thị xã Sơn Tây đã được công nhận là thành phố. Mười tháng sau, ngày 29/5/2008, Quốc hội thông qua nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội từ ngày 01/8. Giữa tháng 11/2008, HĐND thành phố Sơn Tây họp bất thường ra nghị quyết đề nghị chuyển đơn vị này thành thị xã. Đề xuất được HĐND Hà Nội thông qua vào cuối năm ". Tôi lưu ý bạn nên cẩn trọng trong các bài báo sau này !

Ngạo Mạn
12

Góp thêm với bác Nguyễn Thường: Tác giả bài báo Đỗ Tấn Ngọc, Phó hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Quảng Ngãi). Là GV môn ngữ văn nhưng ông thường mắc nhiều lỗi về sử dụng từ ngữ. Xin nêu những ví dụ như sau: Trong ý kiến bình luận bài viết "Tại sao sau lễ khai giảng không có trao đổi, tọa đàm giữa giáo viên và khách?" của tác giả Trần Vũ [Báo GDVN; 06:17;30/08/2016] ông Ngọc đã viết sai từ "rờm rà", đúng ra phải viết là "rườm rà". Trong bài viết: "Tại sao nhà trường, thầy cô không chịu làm đúng?" của chính tác giả đăng trên báo GDVN [07:28;20/07/2016], ông Ngọc đã dùng nhầm từ "tháo khoán" [(Khẩu ngữ): Để cho được tự do làm điều mà trước đây vốn bị hạn chế, ngăn giữ, kiểm soát] và đã viết thành các từ ngô nghê là "khoán thoán" và "thoán khoán". Thật đúng là "biết một mà không biết hai"!

Nhật Minh
3

Tôi ủng hộ thi trắc nghiệm nhưng phải có lộ trình cụ thể để giáo viên và học sinh có thể thích ứng kịp.

Nhà giáo
8

Là giáo viên dạy Toán, tôi ủng hộ thi trắc nghiệm toán. Học toán đâu chỉ là thơ giải bài tập toán. Nhưng để tránh tình trạng học sinh không học vẫn làm được bài, Bộ cần trừ điểm những câu làm sai, câu không làm thì không cho điểm.

Mr Tuan
0

Đề nghị bắt buộc cả môn khtn và khxh trong xét tốt nghiệp

Mạnh Cường
11

Tôi cũng hoàn toàn ủng hộ với cải tiến thi THPT của Bộ GD. Khách quan, gọn nhẹ.

Hoàng Mai
11

Mỗi thay đổi nhỏ của ngành GD đều bị nhiều người soi, hầu hết là la ó, phản đối. Là một người làm giáo dục, tôi thấy nhiều ý kiến phản đối rất vô lysn hất là GV động một tý là kêu ca, tạo nên một hiệu ứng đám đông bảo thủ. Hãy để yên cho Bộ GD thực hiện lộ trình đổi mới. Việc tiếp tục hoàn thiện kỳ thi như dự thảo năm nay là rất khoa học.

Xem thêm bình luận
Tin khác