Vấn đề thực tiễn đã có trong đề thử nghiệm môn Toán

Giáo dục 24h

Hồng Ngọc

(GDVN) - Nhiều ý kiến nhận xét đề thử nghiệm môn Toán thi THPT quốc gia năm 2017 bám sát chương trình, phân hóa cao và xuất hiện những câu hỏi hay.

Bộ GD&ĐT mới đây đã công bố bộ đề thi thử nghiệm 14 môn thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. 

Ngay sau khi công bố, bộ đề thi đã nhận được những phản hồi tích cực từ dư luận, trong đó đề thi Toán với việc bám sát chương trình, phân hóa cao và xuất hiện những câu hỏi hay đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình. 

Bám sát ma trận, tương tự đề minh họa

Đánh giá chung về đề thi thử nghiệm môn Toán, thầy Nguyễn Ngọc Hải, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội cho rằng, đề thi thử nghiệm môn Toán kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được xây dựng dựa trên ma trận khung đề thi môn Toán đã được phê chuẩn. 

Theo đó, đề có cấu trúc tương tự đề minh họa (đã công bố trước đó) gồm 50 câu, 30 câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu, chiếm tỉ lệ 60% tổng số câu hỏi và 20 câu ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, chiếm tỉ lệ 40% tổng số câu hỏi.

Đề thi thử môn Toán nhận được nhiều phản hồi tích cực. (Ảnh minh họa: zing.vn)

Tất cả các câu hỏi trong đề đều đảm bảo tính chính xác khoa học và có nội dung nằm ở phần chung của chương trình môn Toán lớp 12 hệ THPT và chương trình môn Toán lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên hiện hành, không vi phạm các nội dung giảm tải.

Về nội dung các câu hỏi, theo thầy Nguyễn Ngọc Hải, nội dung các câu hỏi trong đề được sắp xếp lần lượt theo các chủ đề kiến thức và ở mỗi chủ đề, các câu hỏi được sắp xếp theo các cấp độ nhận thức tăng dần, từ “nhận biết” tới “vận dụng cao”.

Ngoài ra, các câu hỏi trong đề đã được biên soạn đảm bảo đề cập hết các đơn vị kiến thức học sinh cần biết, các kĩ năng học sinh cần có theo yêu cầu của phần chương trình nêu tại mục 2 trên đây.

Theo đó, góp phần khắc phục tình trạng học “tủ”, học lệch trong quá trình học tập, cũng như trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi, giúp giáo viên và học sinh tập dượt, làm quen với định dạng câu hỏi để tiếp tục giảng dạy, ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi.

Khắc phục tình trạng hàn lâm, khô cứng

Chi tiết 14 đề thi thử quốc gia 2017

Với một đề thi “hai trong một”, thầy Lại Tiến Minh, giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho rằng, đề thi thử nghiệm Toán đã tính toán các câu hỏi để đảm bảo có thể phân hóa trình độ, năng lực của người dự thi ở mức tối đa cho phép.

Đề thi đảm bảo chỉ học sinh có năng lực học tập từ thực sự khá trở lên ở môn Toán có thể đạt điểm tối đa.

Theo thầy Lại Tiến Minh, điểm hay của đề thử nghiệm là cùng với các câu hỏi kiểm tra kiến thức và kĩ năng lí thuyết, có một số câu hỏi nhằm mục đích kiểm tra năng lực vận dụng liên kết các kiến thức và kĩ năng lí thuyết với nhau vào việc giải quyết các vấn đề, các tình huống Toán học không đơn giản.

Các tình huống này không giống hoặc không tương tự các tình huống đã được luyện tập trên lớp, hoặc đã có trong sách giáo khoa, sách bài tập, có thể gặp phải trong thực tiễn cuộc sống, cũng như trong việc học tập các môn học khác. 

Điều này có thể góp phần khắc phục tính hàn lâm, khô cứng trong việc giảng dạy và học tập môn Toán trong nhà trường phổ thông, giúp việc giảng dạy và học tập môn Toán trong nhà trường phổ thông trở nên sinh động hơn, thiết thực hơn. Tôi mong rằng, đề thi chính thức sẽ làm được điều tương tự này” - Thầy Lại Tiến Minh cho biết.

Hồng Ngọc
Từ khóa :
thi thử , thi THPT quốc gia 2017 , môn Toán
Vấn đề thực tiễn đã có trong đề thử nghiệm môn Toán
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác