Vì sao học sinh Hà Nội phải đến các lò học thêm tối ngày?

Giáo dục 24h

Hồng Thủy

(GDVN) - Hà Nội "mọc" ra trường chất lượng cao, dùng ngân sách đầu tư cho một số trường có dịch vụ giáo dục cao và chi phí thấp, tạo nên vòng xoáy luyện thi đêm ngày.

Ngày 16/5, Ban Thời sự Đài truyền hình Việt Nam phát phóng sự "Lò" luyện thi vào lớp 6 mọc lên như nấm, áp lực thi cử thêm nặng nề, phản ánh tình trạng các em học sinh chuẩn bị vào lớp 6 tại trung tâm thủ đô đang phải "học ngày, cày đêm".

VTV cho biết, công văn mới nhất mà Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới các quận, huyện nhấn mạnh: 

"Việc tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh phải đảm bảo không gây áp lực thi cử cho các em, không tạo việc dạy thêm học thêm".

Ảnh minh họa chụp màn hình chương trình Vấn đề hôm nay, VTV.vn ngày 17/5/2018.

Mong muốn như vậy nhưng trên thực tế, tình trạng dạy thêm, học thêm, luyện thi vào lớp 6 đang diễn ra tràn lan tại nhiều nơi, khiến áp lực của kỳ thi càng trở nên nặng nề. [1]

Tại sao "đặc sản luyện thi tuyển sinh lớp 6" chỉ Hà Nội mới có?

Tháng Sáu hàng năm luôn được ví như "tháng củ mật" đối với ngành giáo dục, vì khoảng thời gian này tập trung rất nhiều kỳ thi, kiểm tra. 

Năm nay tháng Sáu trở nên "bức bối" hơn tại Hà Nội vì kỳ thi tuyển sinh đầu cấp nghẹt thở tại 10 trường trung học cơ sở chất lượng cao, dẫn đến tình trạng bùng phát lò luyện, học thêm tối ngày như VTV phản ánh.

Ngày 8/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố phương án tuyển sinh đầu cấp năm học 2018-2019. 

Theo đó, 16 trường có lượng thí sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu được tuyển sinh vào lớp 6 bằng phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực. 

Cụ thể, 10 trường trung học cơ sở công lập được kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh vào lớp 6 gồm: 

3 cách giảm áp lực sĩ số trường công Hà Nội hiệu quả, không tốn ngân sách

Trung học cơ sở Cầu Giấy; hệ trung học cơ sở của trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam; Trung học cơ sở Nam Từ Liêm; Trung học cơ sở Chu Văn An (Thanh Trì); Trung học cơ sở Ngô Sỹ Liên (Chương Mỹ); 

Trung học cơ sở Nguyễn Huy Tưởng (Đông Anh), Trung học cơ sở Thị Việt Hưng (Long Biên); Trung học cơ sở Trưng Vương (Mê Linh), Trung học cơ sở Sơn Tây, Trung học cơ sở Thanh Xuân. [2]

Những trường "chất lượng cao" này gây sốt mỗi mùa tuyển sinh tại Hà Nội vì đâu? Phó giáo sư Chu Cẩm Thơ từ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam được Báo Thanh Niên dẫn lời, cho biết:

"Nếu vẫn cho phép các trường trung học cơ sở công lập được vận hành theo cơ chế trường chất lượng cao kiểu như hiện nay, nhà nước đầu tư cơ sở vật chất, trả lương giáo viên, phụ huynh sẽ thấy việc đóng tiền ít hưởng dịch vụ giáo dục cao là một lợi thế và việc căng thẳng đầu vào sẽ khó tránh khỏi." [3]

Hà Nội đang quạt cho chiếc lò học thêm thêm nóng bằng "chương trình đào tạo song bằng".

Ngày 18/5, Sở Giáo dục và Đào tạo công bố mẫu đơn đăng ký vào lớp 6 chương trình song bằng tại 7 trường trung học cơ sở:

Trung học cơ sở Chu Văn An, Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trung học cơ sở Cầu Giấy, Trung học cơ sở Nghĩa Tân, Trung học cơ sở Trưng Vương, Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên, Trung học cơ sở Thanh Xuân.

Thí sinh đăng ký vào lớp 6 chương trình song bằng sẽ phải dự kiểm tra ở hai môn Tiếng Anh và Toán bằng Tiếng Anh.

Lịch luyện thi dày đặc của một trung tâm luyện thi cho học sinh lớp 5 Hà Nội chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 6 trong phóng sự của VTV.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, chương trình song bằng cấp trung học cơ sở giúp học sinh đạt chuẩn học thuật chương trình quốc tế Cambridge, một trong những chương trình giáo dục chuẩn quốc tế hàng đầu thế giới mà không phải sống xa gia đình trong lứa tuổi vị thành niên, đồng thời gia đình không phải chi trả mức học phí lớn. [4]

Đây chính là động lực đẩy các em học sinh lớp 5 nội thành Hà Nội lao vào các lò luyện thi học đêm học ngày, mà không thấy ở các địa phương khác, ngay cả thành phố Hồ Chí Minh đất chật người đông không kém gì Hà Nội.

Hà Nội quyết tâm "né" Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII?

Năm 1996, Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII) về định hướng chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và nhiệm vụ đến năm 2000, ra đời.

Nghị quyết này đã chỉ rõ: Không tổ chức lớp chọn ở các cấp học. Không tổ chức trường chuyên ở tiểu học và trung học cơ sở, trừ các trường nǎng khiếu về nghệ thuật và thể thao.  [5]

Trong bài "Hệ lụy trường chuyên, lớp chọn" đăng ngày 24/6/2015, Báo Sài Gòn Giải phóng cho biết:

Cách đây gần 20 năm, mô hình trường chuyên lớp chọn ở bậc tiểu học, trung học cơ sở đã bị xóa bỏ theo Nghị quyết số 02 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII. 

Thế nhưng, với mục đích tạo nguồn cho trường chuyên ở bậc trung học phổ thông, nhiều địa phương vẫn tổ chức trường chuyên lớp chọn ở bậc trung học cơ sở. 

Cấp phép tuyển sinh trường tư, Hà Nội có đi ngược chủ trương xã hội hóa?

Vì thế, loại hình này vẫn tồn tại “chui” ở nhiều tỉnh, thành phố và nơi này học tập nơi kia để phát triển, nhân rộng nó...

Hết mùa tuyển sinh vào lớp 6 này đến mùa tuyển sinh khác, hàng ngàn thí sinh lớp 5 đủ mác học giỏi suốt 5 năm tiểu học phải ứng thí với kỳ thi có tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng tựa thi đại học (chọi 1/7 hoặc cao hơn). [6]

Ngành giáo dục Hà Nội dường như đi tiên phong trong việc mở trường chuyên, lớp chọn "chui" dưới dạng "chất lượng cao", như Báo Sài Gòn Giải phóng đã gọi tên.

Ngày 24/06/2013, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ra Quyết định số 20/2013/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định cụ thể tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy và dịch vụ giáo dục phổ thông chất lượng cao áp dụng tại một số cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông chất lượng cao (Theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 Luật Thủ đô). [7]

Quyết định này được ban hành theo tham mưu của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 4951/TTr-SGD&ĐT, càng làm cho cuộc đua vào các trường chuyên, lớp chọn dưới tên gọi mới ngày càng khốc liệt.

Năm 2014, trường chuyên Hà Nội-Amsterdam chỉ lấy 200 học sinh nhưng có tới hơn 4.150 thí sinh đăng ký dự thi; Trung học cơ sở Nguyễn Tất Thành có hơn 2.600 học sinh đăng ký thi; Trung học cơ sở Cầu Giấy có 2.020 em thi vào lớp 6…[8]

Trong cuộc trao đổi với thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie ngày 17/5 vừa qua, biên tập viên chuyên mục Vấn đề hôm nay của VTV cũng đã nhận thấy:

Giáo dục Phần Lan tuyệt vời, không có áp lực thi cử vì Phần Lan không có trường chuyên lớp chọn. Còn giáo dục Hà Nội cứ luẩn quẩn với các kỳ thì, cũng chỉ vì trường chuyên lớp chọn, bây giờ được gọi là trường chất lượng cao. [9]

Chính thực tế này đã dẫn đến "lệnh cấm tuyệt đối thi tuyển vào lớp 6" của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2015 và nhiều hệ lụy phức tạp, chúng tôi xin phân tích trong bài viết tới.

Tài liệu tham khảo:

[1]http://vtv.vn/giao-duc/tran-lan-lop-luyen-thi-vao-lop-6-20180515193020239.htm

[2]https://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/tuyen-sinh/tre-luyen-thi-cap-toc-gianh-suat-vao-lop-6-truong-top-o-ha-noi-3751224.html

[3]https://thanhnien.vn/giao-duc/thi-hay-khong-thi-vao-lop-6-906525.html

[4]http://giadinh.net.vn/giao-duc/ha-noi-cong-bo-mau-don-dang-ky-vao-lop-6-thcs-he-song-bang-20180518220102787.htm

[5]http://dangcongsan.vn/tu-lieu-van-kien/van-kien-dang/nghi-quyet-hoi-nghi-bch-trung-uong/khoa-viii/doc-3925201510285446.html

[6]http://www.sggp.org.vn/he-luy-truong-chuyen-lop-chon-349504.html

[7]http://vanban.hanoi.gov.vn/documents/10182/12079/DLFE-31628.pdf

[8]https://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/bo-giao-duc-tuyet-doi-khong-to-chuc-thi-tuyen-vao-lop-6-3158734.html

[9]http://vtv.vn/giao-duc/khong-nen-gay-ap-luc-thi-cu-cho-cac-em-hoc-sinh-vao-lop-6-20180517040710407.htm

Hồng Thủy
Từ khóa :
giáo dục Hà Nội , tuyển sinh đầu cấp , cấm thi tuyển lớp 6 , lò học thêm , dạy thêm , chử xuân dũng
Vì sao học sinh Hà Nội phải đến các lò học thêm tối ngày?
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Bình luận
Vũ Thịnh
1

Ngành giáo dục phải tuân theo quy luật phát triển tự nhiên. Trước những năm 1990,nhiều hs,phụ huynh không áp lực học và chỉ biết học như hiện nay.Học sinh cứ học xong thcs là thi tuyển vào lớp 10 thpt diễn ra bình thường,cháu nào đậu thì lên học bậc thpt,một số cháu học bổ túc văn hoá(hệ thpt vừa học vừa làm);một bộ phận nữa phải học nghề hoặc đi lao động thực sự. Ngành giáo dục và xã hội phải phân tầng đào tạo, không phải mọi hs sau khi học xong chương trình thpt cơ sở đều lùa hêt vào đào tạo học thpt. Xã hội phải tạo nhiều việc làm phù hợp cho các đối tượng. Xã hội phải thực sự công bằng,trọng đức và tài; trả lương phù hợp trình độ và đủ sống.

phạm Thắng
0

thày dạy thày ra đề ,vừa đá bóng vừa thổi còi ,nguyên nhân của việc thày dạy không hết mình giữ bài để về dạy thêm ,ai không học thêm thày đì sát ván ,vì thày ra đề thày cho điểm mà .tại sao không để sở giáo dục ,phòng giáo dục cho ra đề thi,có như vậy mới công bằng cho mọi cấp học ,ngay cả đề kiểm tra giữa kỳ học kỳ ,buộc giáo viên phải dạy xong một số bài trước khi kiểm tra

Khanh
2

Kết thúc năm học cháu nào cũng mang giấy khen về khoe bố mẹ về thành tích học tập" học sinh giỏi" vậy mà mới thi vào lớp 6 đã phải luyện thi, cứ như thế này lúc nào các cháu được thực hiện câu nói của Bác Hồ " Trẻ em như búp trên cành, biết vui chơi, biết học hành là ngoan" vì các cháu chẳng có thời gian vui chơi./.

congtam
0

Cho mình lạc đề một chút. Cũng tại ba cái chỉ tiêu mà một số nơi không dám đấu tranh với cái tiêu cực. Gv dạy thêm ko phép ko dám đưa ra xử lí, Hs kém vẫn đưa lên lớp vì cứ sợ thiếu chỉ tiêu bị cắt thi đua.

Mai Linh
0

Nhà báo Hồng Thủy có nhiều bài viết sau sắc và mạnh mẽ với tính xây dựng cao về GD. Thiết tưởng những vấn đề nêu ra trong các bài viết đó rất cần thiết cho những người ( Lãnh đạo ) không biết, không thấy hoặc chưa nghĩ ra, khốn nỗi, họ thấy và biết những không làm hoặc không làm gì được. Tuy nhiên, trước sức ép cảu dư luận, cũng có vài cái mà GD đã thay đổi nhằm giảm sức ép ghê gớm ( đúng nghĩa ) cho GV và HS như bỏ bớt các kỳ thi tổ chức cho GV và HS, không bắt buộc GV viết SKKN. Chuyện DT, HT quá mức phục vụ tuyển sinh tưởng đã êm 1-2 năm nay nhưng giờ lại rộ lên. Sức ép lên HS và CMHS lại bắt đầu: mệt mỏi, tốn kém, khổ sở, con cái, vợ chồng cãi nhau ( thậm chí hơn thế )về chuyện học thêm. Bộ GD và các địa phương phải chấn chỉnh và xem lại các chủ trương, chỉ đạo của mình kẻo dẫn đến ngày càng có nhiều tiêu cực buồn trong HS và CMHS chỉ vì chuyện học.Không làm được thế thì thật đáng hổ thẹn khi cầm trịch cả một nền GD.

mienman
0

đâu phải chỉ có hs Hà Nội mà hs khắp nơi đều học thêm. Ở Trà Vinh cũng có rất nhiều.

Mai Hoa
1

Giáo dục đang luẩn quẩn "như gà mắc tóc". Phải đặt ra câu hỏi "học để làm gì?",học cái gì?và học như thế nào?Ai được học?... Lâu nay " học như điên như dại", học chỉ biết để học mà thôi. Học chỉ để lấy bằng, chạy theo thành tích " giỏi"," xuất sắc ".

Hà Thị Bình Hòa
2

Năm nào cũng vậy ! Ngành giáo dục cư rối tung lên ? Các nhân tài của ngành đâu rồi ? Cải cách mãi mà chẳng tốt hơn. Phụ huynh và học sinh thì điên đảo vì lo thi cử. Thật đáng buồn cho GD nước nhà !

Xem thêm bình luận
Tin khác