Máy bay chiến đấu không người lái X-47B Mỹ trang bị cho tàu sân bay tương lai (ảnh minh họa) |
Một tuần cuối cùng của năm 2013, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố "Lộ trình nhất thể hóa hệ thống không người lái 2013-2038". Trong lộ trình này, 25 năm tới, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ làm cho máy bay không người lái (UAV) có khả năng tự chủ hoàn thành nhiệm vụ dự định.
Lộ trình này đã đề xuất ý tưởng mang tính sơ lược cho phát triển trang bị không người lái trên mặt đất và trên biển trong tương lai. Xét tới việc nghiên cứu tìm kiếm đối với dẫn đường chính xác, đạn dược kiểu tập trung và khả năng tự chủ ngày càng cao, máy bay không người lái rõ ràng có vị thế quan trọng trong đó.
Hiện nay, máy bay không người lái dựa vào GPS để dẫn đường. Tín hiệu vệ tinh GPS có cường độ tương đối mạnh, dễ bị gây nhiễu. Để giải quyết vấn đề này, lộ trình đã đề cập đến "hệ thống dẫn đường quán tính chính xác cao" chống gây nhiễu do DARPA đang nghiên cứu chế tạo.
Máy bay không gian không người lái Mỹ |
Vũ khí là một lĩnh vực phát triển trọng điểm khác. Bộ Quốc phòng Mỹ muốn lắp camera, đạn có thể phóng từ tàu mẹ không người lái. Đạn này có thể lượn vòng trên không chờ thời cơ để tấn công mục tiêu theo phương thức tập trung nguy hiểm hơn. Tàu mẹ có thể giúp cho phạm vi tấn công bom của máy bay không người lái đạt 463 km.
Trong lộ trình này, Bộ Quốc phòng Mỹ còn hy vọng phát triển "hạt cơ bản năng lượng cao", để cho uy lực nổ của đạn trên máy bay không người lái lớn hơn. Diện tích bề mặt của đạn lớn hơn, tốc độ phản ứng hóa học nhanh hơn, uy lực nổ lớn hơn.
Lộ trình chỉ ra, hoạt động thực hiện nhiệm vụ dày đặc của máy bay không người lái có mức độ càng cao, thì chi phí cho nó càng cao.
Máy bay tấn công không người lái MQ-9 Reaper phóng tên lửa Hellfire |
Bộ Quốc phòng Mỹ hy vọng giảm giá thành, cố gắng để công việc do con người làm chuyển sang cho máy móc làm. Điều này có nghĩa là, máy bay không người lái sẽ từ phương thức hoạt động thực hiện chỉ lệnh từng bước chuyển sang phương thức hoạt động tự thực hiện một nhóm nhiệm vụ, trong khi đó, điều này có thể dẫn đến "đi ngược lại nhiệm vụ dự định".
Theo báo Trung Quốc, mục tiêu của thực hiện lộ trình này hoàn toàn không rõ ràng. Máy bay không người lái phải thực hiện hành vi tự chủ trong điều kiện có sự ràng buộc pháp lý. Điều này cần phải tính toán chi tiết, nâng cao khả năng học tập máy móc, nghiên cứu chế tạo hệ thống dẫn đường và bộ cảm biến tốt hơn.
Tuy nhiên, mặc dù tồn tại hạn chế về ngân sách và công nghệ, Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến, tiến bộ công nghệ sẽ đem lại kết quả to lớn. Khi Quân đội Mỹ gặp phải đối thủ tương đương, máy bay không người lái của Mỹ sẽ "có tính tự động cao hơn, tính năng mạnh hơn, hiệu quả hơn".
Máy bay do thám không người lái Global Hawk Mỹ |