GDVN -Văn hóa đọc phải bắt nguồn từ nhà trường và việc đọc không chỉ giới hạn ở giáo khoa và giáo trình mà cần đọc nhiều ở các thể loại sách khác nhau.
GDVN - Đã đến lúc cần đánh giá nghiêm túc khoảng cách giữa chủ trương/tư duy giáo dục và chính sách/hành động giáo dục để tìm ra điểm nghẽn.
GDVN - Do các trường thành viên vẫn hoạt động gần như độc lập, không phối hợp với nhau, trước hết là về mặt đào tạo, nên đại học chưa có được sức mạnh tổng hợp.
GDVN - Những định hướng từ Nghị quyết 29 đến nay vẫn còn nguyên giá trị và vẫn còn phải kiên trì thì mới hiện thực hóa mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện.
GDVN - Thiết nghĩ, đầu tư ngân sách để cử người đi học ở các nước cũng tốt, nhưng đầu tư để phát nền giáo dục đại học ở nước nhà vẫn rất cần và cũng vẫn tốt hơn.
GDVN -Mặc dù thực tế hiện nay còn nhiều khó khăn nhưng quy định về tỉ lệ GV toàn thời gian có trình độ tiến sĩ là có cơ sở cho các đơn vị đào tạo đặc thù phấn đấu.
GDVN - Nếu ngành giáo dục được trao quyền quản lý theo ngành dọc thì có thể tạo ra một số đột phá trong việc giải quyết một số bất cập đang tồn tại hiện nay.
GDVN - Theo TS Phan Minh Đức nhà trường cần có quy định, chế tài trong trường hợp viên chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của hạng đang giữ.
GDVN - Điều mà các nhà hoạch định đường lối cần xem xét là liệu có nên “đổi mới toàn diện, triệt để cách thức quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo”?
GDVN - Dù có quy hoạch tốt mà chi đầu tư không tương xứng, kiểu làm đường cao tốc mà ngân sách chi ra như làm đường giao thông nông thôn thì cũng chẳng đi đến đâu.
GDVN - Một trường đại học muốn lên đại học phải mất thời gian để tích lũy kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, tích lũy nguồn lực...
GDVN- Muốn tỷ lệ chi cho giáo dục đào tạo từ ngân sách nhà nước đạt tối thiểu 20%, cần quy trách nhiệm cụ thể, cần chế tài được luật hóa và nhất là minh bạch.
GDVN- Ngân sách nhà nước chi cho giáo dục và đào tạo tối thiểu phải đạt 20% là chủ trương của Đảng, được cụ thể hóa trong Luật Giáo dục.
GDVN - Việc quy định về tuổi nghỉ hưu của giáo sư, phó giáo sư là đang hành chính hóa khoa học và đi ngược lại với thông lệ quốc tế.
GDVN- Vấn đề quy hoạch phân bố theo không gian hợp lí cũng cần phân bổ nguồn lực đầu tư phù hợp để các đại học quốc gia, đại học vùng phát huy vai trò đầu tàu.
GDVN- Việc quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên là phải xác định dựa vào nhiều yếu tố, trong đó không gian lãnh thổ là yếu tố rất đáng quan tâm.