Lần đầu tiên có phân môn nhạc cụ trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Giáo dục 24h

An Nhiên

(GDVN) - Ngày 21/3, tại Trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã diễn ra Hội thảo “Tiếp cận kinh nghiệm quốc tế trong dạy học nhạc cụ ở nhà trường phổ thông".

Căn cứ chương trình hợp tác giữa Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ Giáo dục và Đào tạo với Công ty Yamaha giai đoạn 2017 – 2020, trên cơ sở đề nghị hợp tác của Công ty Âm nhạc Yamaha Việt Nam với Trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, ngày 21/3/2019 tại Trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã diễn ra  Hội thảo “Tiếp cận kinh nghiệm quốc tế trong dạy học nhạc cụ ở nhà trường phổ thông”.

Tới tham dự Hội thảo có Phó giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Hoài Thu – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Makoto Tani – Tổng  giám đốc Công ty Âm nhạc Yamaha Việt Nam; Giáo sư Masafumi Ogawa – Trường đại học Tổng hợp Yokohama, Nhật Bản, chuyên gia tư vấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Phó giáo sư, Tiến sĩ Đào Đăng Phượng – Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương; Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương… cùng đông đảo các chuyên gia ngành và đại diện sinh viên các khoa chuyên ngành tới tham gia.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Hoài Thu – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại buổi hội thảo, Phó giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Hoài Thu – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những chia sẻ:

“Ngày 13/10/2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Âm nhạc Yamaha đã kí biên bản ghi nhớ thực hiện chương trình hợp tác, hỗ trợ nhạc cụ và bồi dưỡng giáo viên sử dụng nhạc cụ trong nhà trường phổ thông đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học giai đoạn 2017- 2020.

Đối với giáo dục âm nhạc trong chương trình giáo dục phổ thông mới đã có những điểm mới như:

Thứ nhất: môn âm nhạc được dạy ở tất cả các cấp học phổ thông. Ở giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và trung học cơ sở) âm nhạc là môn học bắt buộc gồm 35 tiết/ 35 tuần/ 1 năm học. Ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (bậc trung học phổ thông) âm nhạc là môn học cho học sinh tự chọn với 70 tiết/ 35 tuần/ 1 năm học.

Thứ hai: nhạc cụ là một nội dung được dạy học trong môn học âm nhạc của nhà trường phổ thông. Lần đầu tiên có phân môn nhạc cụ trong chương trình giáo dục phổ thông mới môn âm nhạc.

Thứ ba: phương pháp dạy học âm nhạc tại nhà trường phổ thông theo xu hướng giáo dục hiện đại phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và phát triển tiềm năng hoạt động âm nhạc của học sinh.

Do đó, hội thảo “Tiếp cận kinh nghiệm quốc tế trong dạy học nhạc cụ ở nhà trường phổ thông” do Trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương và Công ty Âm nhạc Yamaha Việt Nam tổ chức hôm nay có ý nghĩa thiết thực góp phần vào việc bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, sinh viên của cơ sở giáo dục có đào tạo giáo viên âm nhạc cho nhà trường phổ thông…

Đồng thời, hội thảo cũng thể hiện sự nghiêm túc của Trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương trong việc thực hiện quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo về đổi mới nhà trường phổ thông, trước hết phải đổi mới từ các trường sư phạm…”.

Ông Makoto Tani, Tổng giám đốc Công ty Âm nhạc Yamaha Việt Nam đã có những phát biểu và trao tặng thiết bị dạy học cho Trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

Cũng tại buổi hội thảo, ông Makoto Tani, Tổng giám đốc Công ty Âm nhạc Yamaha Việt Nam đã có những phát biểu và trao tặng thiết bị dạy học cho Trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương:

“Từ tháng 12/2018, khi nội dung chương trình tổng thể mới cũng như nội dung môn âm nhạc được chính thức công bố, chúng tôi xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng đó là hợp tác với các trường đại học về đào tạo sinh viên âm nhạc để chuẩn bị cho đội ngũ giảng viên âm nhạc trong tương lai.

Đó là lý do vì sao chúng tôi có mặt ngày hôm nay để hợp tác với Trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương – một trong những nhà trường đi đầu trong lĩnh vực đào tạo giáo viên âm nhạc trong tương lai.

Hy vọng, sau buổi hội thảo hôm nay, các thầy cô giáo cùng các bạn sinh viên sẽ thu nhận được những kiến thức cần thiết để bồi dưỡng cho chương trình tổng thể môn học âm nhạc trong tương lai gần”.

Lớp học demo của Giáo sư Ogawa cho sinh viên chuyên ngành.

Cũng tại buổi hội thảo “Tiếp cận kinh nghiệm quốc tế trong dạy học nhạc cụ ở nhà trường phổ thông” đã diễn ra lớp học demo của Giáo sư Ogawa cho sinh viên chuyên ngành và lớp demo của giảng viên YukiShimada (Trường âm nhạc Yamaha, Nhật Bản) cho đối tượng là giảng viên chuyên ngành Trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.  

An Nhiên
Từ khóa :
Vụ Giáo dục Tiểu học , dạy học nhạc cụ , Trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương , chương trình giáo dục phổ thông mới , giáo dục âm nhạc
Lần đầu tiên có phân môn nhạc cụ trong chương trình giáo dục phổ thông mới
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác