Liên quan đến kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, ngày 10/5, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, kỳ thi trung học quốc gia năm 2019 có một số điểm mới.
Theo đó, năm nay đã quy định rõ nội dung đề thi năm 2019 nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo (ảnh nguồn Báo Giáo dục và Thời đại). |
Đề thi tiếp tục theo định hướng đánh giá năng lực người học, tăng cường các câu hỏi mở, câu hỏi có tính ứng dụng để phát huy sáng tạo của học sinh chứ không nặng về ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo các khuôn mẫu có sẵn.
Đề thi có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đáp ứng mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và có các câu hỏi có tác dụng phân hóa ở mức độ hợp lý để hỗ trợ công tác tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.
Thí sinh bị trả về địa phương vẫn được tham gia kỳ thi quốc gia |
Các câu hỏi được sắp xếp theo độ khó tăng dần giúp thí sinh thuận lợi khi làm bài. Để hỗ trợ cho giáo viên, học sinh trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sớm xây dựng và công bố bộ đề thi tham khảo (công bố 14 đề thi tham khảo vào ngày 06/12/2018).
Cũng theo ông Trinh, tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (70% điểm trung bình các bài thi trung học phổ thông quốc gia dùng để xét tốt nghiệp trung học phổ thông: 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh;
Thay vì tỷ lệ 50:50 như trước đây) để tăng ý nghĩa, tính chất của Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.