Băn khoăn về lý lịch khoa học của ứng viên PGS ngành Y học Vũ Quốc Đạt, người trong cuộc lên tiếng

22/09/2025 06:26
Khánh Vân
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN-Độc giả  phản ánh lý lịch khoa học của Tiến sĩ Vũ Quốc Đạt, ứng viên phó giáo sư ngành Y học Trường Đại học Y Hà Nội có nhiều thông tin chưa rõ. 

Vừa qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của độc giả về trường hợp của Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Quốc Đạt là ứng viên xét chức danh phó giáo sư ngành Y học tại Hội đồng Giáo sư cơ sở Trường Đại học Y Hà Nội năm 2025. Độc giả băn khoăn về một số thông tin trong hồ sơ khoa học, văn bằng và quá trình công tác của Tiến sĩ Vũ Quốc Đạt.

Để đảm bảo thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ với Tiến sĩ Vũ Quốc Đạt trao đổi về nội dung phản ánh nêu trên.

Không có bằng thạc sĩ trong hồ sơ ứng viên phó giáo sư?

Theo bản đăng ký xét công nhận chức danh phó giáo sư ký ngày 26/06/2025, Tiến sĩ Vũ Quốc Đạt sinh năm 1984, quê tại Hà Nội. Hiện thầy Đạt là giảng viên chính Bộ môn Truyền nhiễm, Trưởng phòng Phòng Hành chính, Trường Đại học Y Hà Nội; Phó trưởng khoa Bệnh nhiệt đới và can thiệp giảm hại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

thay-dat.jpg
Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Quốc Đạt - Trưởng phòng Phòng Hành chính, Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Theo thông tin phản ánh, Tiến sĩ Vũ Quốc Đạt không có bằng Thạc sĩ, nhưng lại khai được cấp bằng Tiến sĩ Y học của Đại học Mở, Vương quốc Anh ngày 16/4/2020.

bang-thac-si.jpg
Quá trình đào tạo của Tiến sĩ Vũ Quốc Đạt bỏ trống nội dung về việc được cấp bằng Thạc sĩ. Ảnh chụp màn hình.

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Vũ Quốc Đạt cho biết, việc không kê khai học thạc sĩ vì ông theo học chương trình đào tạo bác sĩ nội trú chuyên ngành Truyền nhiễm và là bác sĩ nội trú truyền nhiễm duy nhất của khóa 33. Trong thời kỳ đó, các bác sĩ nội trú không được cấp bằng thạc sĩ. Ứng viên được xét tuyển vào chương trình nghiên cứu sinh của nước ngoài dựa trên việc nhà trường công nhận bằng bác sĩ nội trú xếp loại Giỏi của Việt Nam.

Về thông tin Đại học Mở, Vương quốc Anh không có Khoa Y, không có đội ngũ giáo sư ngành Y và trên website chính thức cũng không ghi nhận chương trình đào tạo Tiến sĩ Y học, thầy Đạt thông tin, Đại học Mở, Vương quốc Anh là một cơ sở giáo dục đại học hợp pháp được chính phủ Anh công nhận, các thông tin liên quan cơ sở này đều được công khai.

Đây cũng là cơ sở giáo dục được xếp hạng cao trong các bảng xếp hạng uy tín của thế giới như Times Higher Education, QS. Chương trình đào tạo Nghiên cứu sinh (PhD) này liên kết với đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford (OUCRU) là một cơ sở thực hiện nghiên cứu rất có uy tín trong y học, các thông tin cũng hoàn toàn được công khai và minh bạch tại website https://www.oucru.org/phd-programme/.

“Theo quy định, sau khi nhận bằng tiến sĩ, tôi đã thực hiện đầy đủ quy trình chặt chẽ đề nghị công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp tại Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Kết quả công nhận văn bằng của tôi có thể tra cứu trực tiếp trên website của Trung tâm công nhận văn bằng. Đây là minh chứng rõ nhất về tính hợp pháp cũng như xác định mức độ tương đương của văn bằng với trình độ đào tạo quy định tại Khung trình độ quốc gia Việt Nam”, thầy Đạt bày tỏ.

open.jpg
Thông tin chương trình đào tạo sau đại học của Đại học Mở, Vương quốc Anh không có ngành Y học. Ảnh chụp màn hình.

Trong luận án tiến sĩ, Tiến sĩ Vũ Quốc Đạt khai học Tiến sĩ của Đại học Mở, Vương quốc Anh với đơn vị liên kết là Affiliated Research Centre: Oxford University Clinical Research Unit (OUCRU), Việt Nam. Tuy nhiên, toàn bộ các bài báo quốc tế liên quan đến luận án này, không có bài nào ghi địa chỉ của Đại học Mở, Vương quốc Anh, mà chỉ ghi địa chỉ OUCRU.

Chẳng hạn, bài báo khoa học "Excess direct hospital cost of treating adult patients with ventilator associated respiratory infection (VARI) in Vietnam" (Tạm dịch: Chi phí trực tiếp vượt mức của bệnh viện trong điều trị nhiễm trùng đường hô hấp liên quan đến máy thở (VARI) ở người lớn tại Việt Nam), Tiến sĩ Vũ Quốc Đạt giới thiệu như sau:

dia-chi-1.jpg
Phần Affiliations, Tiến sĩ Vũ Quốc Đạt giới thiệu là Khoa Truyền nhiễm, Đại học Y Hà Nội, Hà Nội, Việt Nam, Chương trình Wellcome Trust Châu Á, Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford, Hà Nội, Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.

Theo thầy Đạt, Hội đồng biên tập tạp chí y học quốc tế khuyến cáo, tác giả, địa chỉ tác giả phản ánh về vai trò của tác giả và đơn vị đóng góp đáng kể vào nghiên cứu là cơ quan mà nghiên cứu được thực hiện. Do đó việc ghi nhận địa chỉ của OUCRU là hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như phù hợp với quy định của Đại học Mở, Vương quốc Anh. Việc được Đại học Mở, Vương quốc Anh thông qua luận án, cấp bằng Tiến sĩ cũng là minh chứng cho thấy trường chấp nhận công bố, nghiên cứu liên quan đến luận án và địa chỉ đơn vị nghiên cứu.

Dấu hỏi về thời gian học tập, làm việc, hướng dẫn học viên cao học và tham gia chương trình đào tạo

Ngoài ra, độc giả cũng băn khoăn khi hồ sơ ứng viên mâu thuẫn về thời gian công tác và học Tiến sĩ. Theo bản đăng ký xét công nhận chức danh phó giáo sư, ứng viên khai đi học Tiến sĩ giai đoạn 2016-2020, nhưng năm học 2019-2020, Tiến sĩ Vũ Quốc Đạt vẫn tham gia giảng trực tiếp trên lớp 320 giờ (vượt số giờ chuẩn định mức).

Đáng chú ý, từ tháng 4/2018 đến tháng 7/2019: thầy là giảng viên Bộ môn Truyền nhiễm, Phó Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường Đại học Y Hà Nội.

Từ tháng 7/2019 đến tháng 12/2019: thầy là giảng viên Bộ môn Truyền nhiễm, Phụ trách Phòng Hành chính tổng hợp, Trường Đại học Y Hà Nội.

Từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2021: thầy là giảng viên Bộ môn Truyền nhiễm, Trưởng phòng Phòng Hành chính, Trường Đại học Y Hà Nội.

gio-day.jpg
Năm học 2019-2020, số giờ chuẩn giảng dạy trực tiếp trên lớp của thầy Đạt vượt chuẩn định mức. Ảnh chụp màn hình.

Chia sẻ về giai đoạn đi học tiến sĩ từ năm 2016-2020 nhưng vẫn đảm nhận nhiều vị trí và số giờ giảng dạy trực tiếp trên lớp luôn vượt chuẩn, thầy Đạt cho biết: “Từng là một cựu bác sĩ nội trú chuyên ngành Truyền nhiễm, việc sắp xếp thời gian cũng như làm việc với cường độ cao đã trở thành quán tính, giúp tôi có thể duy trì và tham gia các công việc khác nhau. Chương trình nước ngoài thường chú trọng phát triển nghề nghiệp, có những khoảng thời gian cho phép tôi tham gia vào các hoạt động khác, bao gồm xây dựng năng lực nghiên cứu, làm việc nhóm, giảng dạy, hướng dẫn sinh viên, quản lý cũng như hoạt động thực tế.

Địa điểm nghiên cứu, thu thập số liệu chính của tôi đồng thời là cơ sở thực hành của Trường Đại học Y Hà Nội. Việc gắn liền giữa giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đào tạo là một đặc thù của Y khoa. Truyền nhiễm là một chuyên ngành rất khó khăn, nên tôi phải cố gắng rất nhiều để hoàn thành tốt tất cả nhiệm vụ.

Ngoài ra, vào những năm cuối cùng của chương trình đào tạo nghiên cứu sinh, nhiều công việc như phân tích số liệu, viết bài, viết luận văn không nhất thiết phải làm liên tục và có thể thực hiện ngoài giờ hành chính. Nhờ đó, tôi vẫn có thể kết hợp được nghiên cứu với công tác đào tạo”.

Theo phản ánh, năm học 2024–2025, Tiến sĩ Vũ Quốc Đạt hướng dẫn hai học viên cao học là Niyasith Fongsinouan và Trần Thị Thanh Tâm tại Trường Đại học Y Hà Nội. Theo quy định, năm học thường bắt đầu từ tháng 9/2024. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 3 tháng, đến ngày 14/1/2025, cả hai học viên đã có quyết định công nhận tốt nghiệp và cấp bằng, trong khi thời gian đào tạo tối thiểu đối với trình độ thạc sĩ là 2 năm.

huong-dan-ncs.jpg
Thời gian hướng dẫn học viên cao học của thầy Đạt có phải "thần tốc". Ảnh chụp màn hình.

Về vấn đề này, thầy Đạt cho biết: “Việc kê khai là trung thực. Với chương trình đào tạo thạc sĩ của Trường Đại học Y Hà Nội, học viên sẽ cần học tập đủ thời gian theo quy định, trong đó, bao gồm thời gian học các môn hỗ trợ, chuyên ngành và nghiên cứu dưới sự hướng dẫn trực tiếp của thầy. Hai học viên trên thực tế theo học cao học tại trường từ năm 2022 theo các quyết định trúng tuyển trình độ thạc sĩ của các em là 114/QĐ-ĐHYHN ngày 14/01/2022 và 5976/QĐ-ĐHYHN ngày 22/11/2022.

Thời gian tôi khai trong hồ sơ là “Thời gian hướng dẫn” căn cứ theo Quyết định giao đề tài và cử cán bộ hướng dẫn khoa học luận văn Thạc sĩ theo quyết định số 407/QĐ-ĐHYHN ngày 06/02/2024 và đến 14/01/2025 các em có quyết định công nhận tốt nghiệp. Do đó việc khai thời gian hướng dẫn 2024-2025 là phù hợp, phản ánh trung thực thời gian hướng dẫn trực tiếp các em làm nghiên cứu".

Theo hồ sơ đăng ký xét chức danh phó giáo sư, ứng viên khai tham gia phát triển Chương trình đào tạo Bác sĩ Y khoa đổi mới (giai đoạn 2) theo văn bản giao nhiệm vụ tại Quyết định số 3010/QĐ-ĐHYHN ngày 28/7/2020. Chỉ 5 ngày sau, chương trình đã được đưa vào áp dụng theo Quyết định số 3127/QĐ-ĐHYHN ngày 4/8/2020.

chuong-trinh-dao-tao.jpg
Chương trình đào tạo Tiến sĩ Vũ Quốc Đạt tham gia đã được đưa vào áp dụng thực tế. Ảnh chụp màn hình.

Thầy Đạt cho biết Trường Đại học Y Hà Nội là một trong số các cơ sở tiên phong trong đổi mới. Các chương trình đổi mới đã được chuẩn bị trong một thời gian rất dài, liên tục với sự tham gia của rất nhiều các thầy cô. Quyết định số 3010/QĐ-ĐHYHN có danh sách gồm 231 thầy cô của trường. Một chương trình đào tạo có rất nhiều cấu phần, từ mục tiêu, khối lượng kiến thức, cấu trúc, nội dung, phương pháp và hình thức đánh giá. Các văn bản do nhà trường ban hành tại những thời điểm đánh dấu và chuyển tiếp hoạt động ở giai đoạn mới.

Trong đào tạo y khoa, có thể có quyết định công nhận tài liệu học tập vào một ngày nhưng không có nghĩa toàn bộ tài liệu là trong một ngày đó, mà chỉ thể hiện một thời điểm đánh dấu sự chuyển đổi giai đoạn và ghi nhận sản phẩm đạt được. Minh chứng trong hồ sơ nhằm xác nhận sự tham gia, trong khi trên thực tế, công việc đã bắt đầu từ trước đó.

Quyết định chỉ là văn bản xác nhận giai đoạn mà hoạt động đã được tích lũy, hoàn thiện và giao nhiệm vụ cần thực hiện tiếp.

Xem chi tiết hồ sơ ứng viên TẠI ĐÂY.

Theo Điều 4, Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT ngày 18/01/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, cơ sở giáo dục đại học để mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ ngoài đáp ứng các điều kiện chung cần bảo đảm các điều kiện như: có ít nhất 05 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu, trong đó có một giáo sư hoặc phó giáo sư có kinh nghiệm quản lý đào tạo hoặc giảng dạy đại học tối thiểu từ 03 năm trở lên, chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo.

Tương tự, cơ sở giáo dục đại học để mở ngành đào tạo trình độ tiến sĩ phải đáp ứng các điều kiện như: có ít nhất 01 giáo sư hoặc 02 phó giáo sư và 03 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu, trong đó có một giáo sư hoặc phó giáo sư có kinh nghiệm quản lý đào tạo hoặc giảng dạy đại học tối thiểu từ 03 năm trở lên, chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo.

Giáo sư, phó giáo sư là người hướng dẫn nghiên cứu sinh. Điều này được quy định rất rõ trong Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ (ban hành kèm theo Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT ngày 28/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Cụ thể, quy chế này quy định tăng số lượng nghiên cứu sinh/người hướng dẫn trong cùng một thời gian:

Giáo sư được hướng dẫn độc lập tối đa 7 nghiên cứu sinh.

Phó giáo sư/tiến sĩ khoa học được hướng dẫn độc lập tối đa 5 nghiên cứu sinh.

Trường hợp đồng hướng dẫn 1 nghiên cứu sinh được tính quy đổi tương đương hướng dẫn độc lập 0,5 nghiên cứu sinh.

Khánh Vân