Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 196/KH-BHXH thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021.
Theo đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đặt ra 04 mục tiêu, 05 nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết, đảm bảo chất lượng và thời gian theo quy định.
Tại Kế hoạch, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xác định mục tiêu chung là tập trung hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.
Hoàn thành 4 mục tiêu
Thứ nhất, hoàn thiện việc tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ, góp phần thực hiện mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số “Nộp thuế và Bảo hiểm xã hội”.
Thứ hai, thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của Ngành và triển khai đầy đủ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam với các tổ chức, đơn vị liên quan.
Thứ ba, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch theo lộ trình liên quan đến việc chuyển đổi số trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030” đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính.
Thứ tư, đẩy mạnh thanh toán điện tử, phấn đầu đến hết năm 2021 đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội, mai tháng phí, tử tuất,… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.
Trên cơ sở đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu thực hiện quán triệt Nghị quyết số 02/NQ-CP tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành; cụ thể hóa thành các đề án, dự án, nhiệm vụ, kế hoạch triển khai thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Bên cạnh đó, xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và việc phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài Ngành nhằm đảm bảo thời gian, chất lượng, hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc: rõ người, rõ việc, rõ quy trình tổ chức thực hiện; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, tạo thuận lợi tối đa cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân.
Lễ công bố ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động. |
Tập trung triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm
Thứ nhất, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính; đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ của của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam (đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp theo yêu cầu tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ).
Thứ hai, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin; triển khai toàn diện việc chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam; hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu tập trung; thực hiện liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (theo Quyết định số 1939/QĐ-TTg ngày 31/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ).
Thứ ba, tiếp tục mở rộng triển khai thanh toán điện tử song phương với các ngân hàng thương mại; thực hiện tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Thứ tư, phối hợp với các cơ quan truyền thông trong và ngoài Ngành, đẩy mạnh truyên truyền những biện pháp, giải pháp chủ yếu của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam để tiếp tục thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Thứ năm, tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 theo chức năng, nhiệm vụ của Ngành.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai, thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.
Có thể khẳng định, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Năm 2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết đầu tiên (Nghị quyết 19/NQ-CP) về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, Bảo hiểm xã hội - thuế và điện lực được chọn là hai khâu đột phá.
Sau một thời gian rất ngắn, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã vượt qua rất nhiều khó khăn, để có những bước tiến mạnh mẽ, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Ngành, mang lại sự thuận lợi, tiện ích cho người dân; góp phần tạo niềm tin cho quyết tâm thực hiện đổi mới, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của đất nước.
Cụ thể, trong thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chú trọng cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ; quyết liệt chuyển đổi phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại, tác phong làm việc chuyển từ hành chính sang phục vụ.
Trong đó, Bộ thủ tục hành chính của Ngành được cắt giảm từ 114 thủ tục (năm 2015), đến nay còn 27 thủ tục; số giờ thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp giảm từ 335 giờ/năm (năm 2015) xuống còn 147 giờ (năm 2019) và hiện đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Ngân hàng Thế giới (WB) để công nhận còn 129 giờ/năm.
Hết năm 2020, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 đối với tất cả các thủ tục hành chính của Ngành; thực hiện chi trả cho khoảng 48% số người hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân ở khu vực đô thị…
Phát huy những kết quả tích cực đó, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã, đang và sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm tiếp tục góp phần đáng kể vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia theo tinh thần Nghị quyết số 02 đã đề ra.