Nắm chắc kiến thức sách giáo khoa
Nói về phương châm học của mình, Hiếu cho biết: “Phương châm học của em là học thì phải hiệu quả, chất lượng, tập trung, học 2 tiếng mà hiệu quả còn hơn học nhiều mà không tập trung vào những gì mình đang học”.
Theo kinh nghiệm thi cử tích lũy, Hiếu cho rằng đề thi đại học khối D gồm ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh không khó, tất cả kiến thức đều nằm chủ yếu trong chương trình sách giáo khoa. Đề thi chỉ phân loại học sinh ở câu hỏi yêu cầu khả năng tổng hợp, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học để làm bài.
Trần Hiếu - thủ khoa khối D Trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2013 |
Với môn Toán, kiến thức phân đều ở cả ba lớp 10, 11, 12. Trong đó, các bài khó, phân loại thí sinh đều nằm ở lớp 10, 2 như hình học không gian, phương pháp tọa độ trong mặt phẳng, giải phương trình, hệ phương trình, bất phương trình hay tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của biểu thức nhiều biến. Các câu còn lại không quá khó nhưng phải cẩn thận đề phòng bị mất điểm ở những lỗi nhỏ như tính toán sai, thiếu nghiệm…
Với môn Ngữ văn, trọng tâm kiến thức là phần văn học hiện đại lớp 11, 12. Nhiều năm gần đây, câu hỏi 2 điểm cũng có sự đổi mới, không đơn giản là câu hỏi tái hiện kiến thức tác giả - tác phẩm.
Đặc biệt, câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học được ra theo hướng mở, đòi hỏi thí sinh phải nắm chắc kiến thức và có tầm hiểu biết rộng về các vấn đề xã hội thì mới làm được.
Môn Tiếng Anh là môn thi đặc trưng nhất của thí sinh khối D. Trọng tâm kiến thức phân đều ở ba khối lớp 10, 11, 12.
Hiếu lưu ý các sĩ tử cần nắm chắc ngữ pháp và từ vựng trong bài học của sách giáo khoa, đặc biệt là từ vựng.
Thí sinh tập trung luyện thêm các thì, câu gián tiếp, đảo ngữ, các cấu trúc, từ đồng nghĩa, trái nghĩa…
Đề thi Tiếng Anh gồm 80 câu trắc nghiệm, trong đó các câu phân loại học sinh chủ yếu nằm ở hai bài đọc. Theo Hiếu, đề thi các năm gần đây, lượng từ vựng trong bài đọc tăng lên nhiều, khoảng từ 250 – 300 chữ. Nếu sĩ tử không thành thạo kỹ năng đọc hiểu, không có sự kiên nhẫn và không có một vốn kiến thức từ vựng nhất định thì khó có thể làm được và đạt điểm tối đa.
Cũng theo Hiếu, đề thi có dạng bài tìm tự đồng nghĩa, trái nghĩa. Do đó, thí sinh cần đọc kỹ đề để không bị “mắc bẫy” và sai nhiều câu đáng tiếc. Các câu hỏi phần Viết/Writing không ra theo cấu trúc tương đương nhau như luyện ở phổ thông mà có một số câu phân loại thí sinh, đòi hỏi khả năng hiểu nghĩa của cả câu để đưa ra câu trả lời đúng nhất.
Bí quyết "ăn điểm" từng môn
Đối với môn Toán, Hiếu có lời khuyên sĩ tử nắm chắc lý thuyết, làm hết tất cả bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tập nâng cao. Sau đó, sĩ tử có thể luyện các đề thi đại học những năm trước, các đề thi thử.
Quá trình làm đề, sĩ từ làm nghiêm túc, có giới hạn thời gian như đang thi thật để xem khả năng của mình. Sau khi làm thành thạo các câu dễ, thí sinh chuyển sang ôn tập các câu khó trong vùng kiến thức lớp 10, 11 để tự tin hơn và đạt kết quả cao hơn.
Khoảng khắc vui vẻ của Hiếu bên bạn bè (Trần Hiếu áo vàng) |
Nhận thấy môn Ngữ văn không phải sở trường, Hiếu có sự điều chỉnh cách học cho phù hợp. Kỹ năng hành văn còn kém, kiến thức văn bản nắm bắt chậm hơn các bạn, Hiếu càng phải chăm chỉ, cần cù hơn.
Hiếu mượn vở của các bạn đi học thêm ở nhiều giáo viên khác nhau rồi về lọc ý, sắp xếp và biến chúng thành kiến thức của mình. Theo Hiếu, thí sinh phải nắm rõ các phần cần phải có trong một bài văn để có thể viết tốt, không bỏ sót ý nào.
Với câu hỏi nghị luận xã hội, thí sinh cần làm quen với nhiều dạng đề, cách làm các dạng đề đó. Ngoài ra, thí sinh nên thường xuyên xem thời sự, cập nhất tin tức mới nhất để có cái nhìn đầy đủ, toàn diện nhất về các vấn đề xã hội.
Cũng theo Hiếu, đáp án đề nghị luận xã hội những năm gần đây không còn đóng khung mà “cởi mở” hơn, phù hợp với sự đa dạng về cách nhìn các vấn đề xã hội của thí sinh. Đây được coi là thuận lợi dành cho sĩ tử.
Để ôn tập môn Tiếng Anh tốt, sĩ tử học và nắm vững kiến thức ngữ pháp, đặc biệt là từ vựng trong 3 quyển sách giáo khoa lớp 10, 11, 12.
Hiếu đặc biệt nhấn mạnh vào học từ vựng, do nhiều thí sinh không để ý mà tập trung học từ vựng ở ngoài, khi luyện đề, dẫn tới kết quả không cao.
Môn Tiếng Anh khác với các môn khác, dễ nhớ nhưng cũng dễ quên, cho nên phải thường xuyên luyện đề, học từ mới, học đến đâu nắm chắc đến đó, như vậy quá trình học sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Chia sẻ về cách làm bài thi tự luận và trắc nghiệm, Hiếu có lời khuyên cụ thể dành cho các sĩ tử.
Khi làm bài tự luận, thí sinh cần đọc kỹ đề, trình bày cẩn thận, làm đến đâu kiểm tra lại đến đó, hạn chế gạch bỏ. Thí sinh nên dùng bút kim màu xanh hoặc đen để làm bài, nê trừ lề để ban giám khảo chấm bài dễ dàng hơn. Khi gần hết thời gian phải kiểm tra lại số tờ, sắp xếp các tờ giấy thi theo đúng trật tự để tránh nộp thiếu bài.
Khi làm bài trắc nghiệm, thí sinh gh đầy đủ họ tên, số báo danh, đặc biệt là tô đúng mã đề thi, chọn phương án nào phải tô bút chì thật đậm vào phương án đó, nên dùng bút chì loại 4B hoặc 5B.
Thời gian một tuần cuối trước ngày thi là tuần nước rút nhưng thực ra, đây là khoảng thời gian thí sinh cần nghỉ ngơi, thư giãn nhiều để chuẩn bị tâm lí tốt nhất cho kì thi đại học. Thí sinh nên học hành vừa phải, ăn uống ngủ nghỉ điều độ, đúng theo đồng hồ sinh học.
Giai đoạn này chỉ nên ôn tập những kiến thức đã học, không nên học thêm kiến thức mới, giảm cường độ luyện đề. Ngoài ra, thí sinh có thể đi du lịch cùng gia đình khoảng vài ba ngày để thư giãn đầu óc.
Thông qua Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Trần Hiếu gửi lời chúc đến các sĩ tử trong kỳ thi đại học 2014: “Chúc các sĩ từ có một kỳ thi đại học thật tốt, đúng với kỳ vọng của bản thân và gia đình, đạt kết quả thật cao, vào được những trường mà mình mong muốn”.