Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản số 4798/BGDĐT-NGCBQLGD gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc giải quyết một số khó khăn, vướng mắc của địa phương trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, trong đó có nội dung hướng dẫn đảm bảo đội ngũ giáo viên trước thềm năm học mới.

Giữ ổn định, đảm bảo đội ngũ trong các cơ sở giáo dục để chuẩn bị cho năm học 2025-2026

Để bảo đảm bố trí đủ số lượng giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập cho năm học 2025 - 2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quan tâm giữ ổn định, đảm bảo đội ngũ giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục để chuẩn bị cho năm học mới.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tuyển dụng giáo viên và các giải pháp bảo đảm biên chế, đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 61/CĐ-TTg ngày 10/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025.

Trường hợp chưa thực hiện tuyển dụng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, bố trí kinh phí và thực hiện ký hợp đồng lao động hoặc điều động, biệt phái, bố trí liên trường, liên cấp để đảm bảo đủ đội ngũ cho năm học mới.

gdvn-nq-thi-gv-gioi-1-2123.jpg
Trường hợp chưa thực hiện tuyển dụng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, bố trí kinh phí và thực hiện ký hợp đồng lao động với giáo viên. Ảnh minh hoạ: Lã Tiến

Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quan tâm, chỉ đạo việc kịp thời thực hiện hợp đồng thay thế những trường hợp nghỉ ốm đau, thai sản, nghỉ hưu, thôi việc hoặc hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế, chỉ tiêu hợp đồng lao động chưa sử dụng để đảm bảo bổ sung giáo viên, nhân viên, người lao động còn thiếu cho các cơ sở giáo dục.

Ngoài các chính sách theo chế độ làm việc và chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với giáo viên, nhân viên theo quy định, Uỷ ban nhân dân quan tâm tạo điều kiện bố trí cơ sở vật chất, rà soát, cải tạo nhà công vụ và các chính sách hỗ trợ theo điều kiện thực tế của địa phương cho đội ngũ giáo viên, nhân viên đảm bảo điều kiện sinh hoạt và làm việc cho đội ngũ khi thực hiện điều động, biệt phái, bố trí liên trường, liên cấp.

Lưu ý về sử dụng các văn bản, chứng nhận của đội ngũ được cấp trước ngày 01/7/2025

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc sử dụng các văn bản, chứng nhận của giáo viên, nhân viên, người lao động đã được cơ quan, người có thẩm quyền ban hành trước ngày 01/7/2025 thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 43 Nghị định số 142/2025/NĐ-CP.

Đối với việc điều chỉnh/thay đổi quyết định bổ nhiệm cán bộ quản lý cơ sở giáo dục do có sự điều chỉnh về địa giới hành chính và thay đổi cơ quan quản lý của cơ sở giáo dục, đề nghị áp dụng quy định về bổ nhiệm trong trường hợp khác được hướng dẫn tại khoản 26 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Tiếp tục áp dụng cách tính định mức giáo viên theo vùng như trước khi sắp xếp cho đến khi có hướng dẫn mới

Đối với việc thực hiện chia vùng để tính định mức giáo viên theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý: các cơ sở giáo dục trên địa bàn các xã, phường sau sáp nhập tiếp tục áp dụng cách tính định mức giáo viên theo vùng như trước khi sắp xếp cho đến khi có hướng dẫn mới.

Việc thực hiện định mức học sinh/lớp trong các trường tiểu học, trung học cơ sở đối với những trường hợp đặc biệt mà phải bố trí số lượng học sinh/lớp thấp hơn hoặc cao hơn so với mức bình quân theo vùng quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư số 20 thì Giáo dục và Đào tạo cấp tỉnh quyết định định mức số lượng học sinh/lớp phù hợp với thực tế (Khoản 4 Điều 3 Thông tư số 20).

Về quy trình thực hiện, căn cứ tình hình các điều kiện đảm bảo hiện có (điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ…), hiệu trưởng các cơ sở giáo dục tính toán, đề xuất với Uỷ ban nhân dân cấp xã về định mức học sinh/lớp; Uỷ ban nhân dân cấp xã xem xét, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để Sở Giáo dục và Đào tạo trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể sĩ số thấp hơn hoặc phải vượt quá mức trần tối đa quy định phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ sở giáo dục trên địa bàn nhằm giải quyết những tình huống đặc biệt, phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư số 20.

Trong bối cảnh chính quyền địa phương hai cấp đã đi vào vận hành được hơn một tháng, trước thềm năm học mới 2025 - 2026, văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và kịp thời có phương án chuẩn bị đội ngũ cho năm học mới.

Minh Ngọc