Ngày 6/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của ngành giáo dục.
Phát biểu tại hội nghị, một trong những vấn đề Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất quan tâm chỉ đạo là sự quan tâm của chính quyền trong việc bố trí, sắp xếp quỹ đất để xây trường và các thiết chế văn hóa khác.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của ngành giáo dục (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo). |
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, một trong những điểm nhấn của giáo dục năm qua là cả nước đã bổ sung trên 5 nghìn phòng học, 38 nghìn công trình nước sạch, 60 nghìn nhà vệ sinh được xây dựng, củng cố, trong đó có một số xã hội hóa.
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra các hạn chế thiếu sót, cụ thể:
“Công tác rà soát, sắp xếp hệ thống trường còn kém.
Thừa thiếu trường lớp là vấn đề đặt ra. Học sinh phải đi xa nhà. Có cơ học trong sắp xếp, gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh.
Việc sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học nói chung lại còn chậm. Có nhiều nguyên nhân nhưng hậu quả là chất lượng”.
Không có bước nhảy vọt kinh tế nào lại không gắn liền với đột phá trong giáo dục |
Thủ tướng nhấn mạnh: “Trong Hội nghị này có đông đủ các đồng chí lãnh đạo các địa phương trong cả nước, tôi xin nói là nhiều địa phương chưa quan tâm đến quỹ đất để thiết kế trường học nhất là hệ mầm non trong các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất.
Còn đám đất nào còn lại các ông làm nhà cao tầng hết, ít quan tâm đến những thiết chế văn hóa trong đó có trường học.
Nên công nhân đi làm vất vả, gửi con xa, thậm chí không gửi con đến trường mẫu giáo”.
Trước thực trạng trên, Thủ tướng đề nghị các địa phương rà soát lại mạng lưới trường lớp nhất là hệ thống trường mầm non, phổ thông phù hợp tạo điều kiện cho con em và người dân.
Theo Thủ tướng: Một nền giáo dục toàn dân, nâng cao dân trí toàn dân thì toàn xã hội phải có hệ thống trường lớp cần thiết ở các cấp học rất quan trọng.
Cho nên việc đầu tiên liên quan đến địa phương đó là yêu cầu bố trí đúng quỹ đất xây dựng hệ thống trường học. Nhất là hệ thống mẫu giáo, mầm non hiện nay.
Đầu vào thấp, kém, còi cọc không đủ các điều kiện thì các cấp học sau làm sao tốt hơn được?
Yêu cầu các địa phương giải quyết các trường lớp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất”.
Thủ tướng chia sẻ: “Tôi đi khảo sát gần như thiếu. Tạo điều kiện cho kinh doanh phát triển là đúng nhưng nếu không giải quyết vấn đề trường lớp, giáo dục tốt thì hậu quả phình ra lớn. Chúng ta sẽ tắc đường trong sự phát triển.
Bên cạnh đó phải xây dựng được một thiết chế văn hóa cho học sinh, sinh viên, giáo viên, kể cả người lớn nếu không sẽ gây khó khăn cho phát triển bền vững”.