Cần giảm tải cho GV mầm non, đảm bảo công bằng giữa GV công lập - ngoài công lập

28/03/2023 09:41
Bắc Sơn
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Trong triển khai chương trình GDMN mới, Phó Vụ trưởng Vụ GDMN khẳng định sẽ cố gắng giảm tải tối đa cho GVMN, đảm bảo công bằng giữa GV công lập và NCL.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đối thoại cộng đồng “Giáo dục mầm non: Chuyển mình thay đổi” (hoạt động nằm trong khuôn khổ hội thảo khoa học quốc tế “Diễn đàn giáo dục Việt Nam” lần thứ ba được tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), bà Cù Thị Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao nội dung chủ đề của phiên đối thoại:

“Tôi rất tâm đắc với nội dung phiên đối thoại “Giáo dục mầm non: Chuyển mình thay đổi” - thể hiện sự nắm bắt xu hướng nhanh của cơ sở đào tạo là Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Giáo dục mầm non không đứng độc lập, bởi vì chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ phải cần đến sự tham gia của cộng đồng, các lực lượng xã hội. Những nội dung này đã được khẳng định trong Luật Giáo dục 2019, Thông tư 51/2020/TT-BGDĐT sửa đổi Chương trình Giáo dục mầm non chúng tôi cũng đã nhấn mạnh nội dung này”.

Toàn cảnh hội nghị đối thoại cộng đồng “Giáo dục mầm non: Chuyển mình thay đổi”. Ảnh: DN

Toàn cảnh hội nghị đối thoại cộng đồng “Giáo dục mầm non: Chuyển mình thay đổi”. Ảnh: DN

Cũng tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non đã trao đổi thêm về một số định hướng phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn tới đây.

Theo đó, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đang xây dựng chương trình Giáo dục mầm non mới với một số định hướng:

Thứ nhất, chương trình giáo dục mầm non mới tiếp tục kế thừa những nội dung quan điểm xây dựng chương trình giáo dục mầm non đã được đưa vào văn bản chương trình hiện hành, rà soát, sắp xếp, nhấn mạnh và bổ sung những nội dung cần thiết như: tiếp tục xây dựng chương trình giáo dục mầm non theo hướng mở, chương trình khung quốc gia đảm bảo đáp ứng sự đa dạng của các vùng miền và các đối tượng trẻ em,...

Thứ hai, tiếp tục làm rõ hơn nữa quan điểm về giáo dục tích hợp, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm với phương châm chơi mà học, học mà chơi.

Thứ ba, xây dựng chương trình giáo dục mầm non theo hướng phát triển năng lực người học liên thông với chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhấn mạnh đề cao hơn nữa sự tham gia liên kết chặt chẽ và phối hợp hiệu quả của cha mẹ trẻ và xã hội cộng đồng trong xây dựng chương trình giáo dục mầm non, văn bản chương trình giáo dục mầm non và thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

Đồng thời, quan tâm thể hiện, tiếp cận, hòa nhập, công bằng, bình đẳng, tôn trọng trẻ, vấn đề giáo dục trẻ có nhu cầu, đặc biệt lưu ý vấn đề phát triển tiếng mẹ đẻ.

Bà Cù Thị Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bà Cù Thị Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bà Thủy cho biết, chương trình giáo dục mầm non mới định hướng được xây dựng dựa trên giá trị cốt lõi và khung năng lực. Chương trình tiếp cận dựa trên trục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội.

Chương trình giáo dục mầm non mới với các quan điểm chính:

Quan điểm tiếp cận văn hóa, đa văn hóa, phát huy các giá trị văn hóa địa phương, cộng đồng, thích ứng với hòa nhập đa văn hóa, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp đa dạng, giữ gìn bản sắc văn hóa của địa phương và những giá trị truyền thống của quốc gia dân tộc.

Quan điểm xây dựng của chương trình quan tâm đến các lĩnh vực thời sự của cuộc sống hiện nay và tương lai trong xu thế phát triển của thời đại, hội nhập quốc tế gắn với bản sắc văn hóa, kỹ năng sống cho trẻ, công nghệ số, ngôn ngữ thứ hai, quyền trẻ em, bình đẳng, giáo dục giới tính, giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, dịch bệnh,....

Quan điểm chương trình đáp ứng trước những diễn biến khó lường của cuộc sống (ví dụ như dịch covid…)

Quan điểm tiếp cận hội nhập quốc tế, tiếp cận với chương trình giáo dục mầm non tiên tiến trong khu vực và quốc tế, tiếp cận với các phương pháp giáo dục tiên tiến, đáp ứng đổi mới hội nhập.

Quan điểm tiếp cận học và phát triển trẻ cần được tiếp tục quan tâm trong xây dựng chương trình.

“Chúng tôi nhấn mạnh xây dựng chương trình phải dựa trên chuẩn trẻ 5 tuổi, mục đích chuẩn trẻ 5 tuổi giúp các nhà quản lý, các nhà giáo dục, cha mẹ trẻ và cộng đồng hiểu rõ khả năng trẻ; Từ đó khuyến khích hỗ trợ, kích thích môi trường phát triển tối ưu để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1; Và làm căn cứ để phát triển chương trình giáo dục mầm non quốc gia, địa phương và hỗ trợ thực hiện chương trình mầm non trong nhà trường phù hợp bối cảnh, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Làm cơ sở, căn cứ công cụ để theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mẫu giáo 5 tuổi thể hiện cụ thể ở năng lực đặc thù, đánh giá yêu cầu cần đặt cho cấp học.

Đối với các trường sư phạm, đây là căn cứ điều chỉnh chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới và xây dựng nội dung về tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ trẻ và nâng cao nhận thức cộng đồng để tạo sự thống nhất trong giáo dục trẻ”, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ mong muốn và kỳ vọng của đội ngũ xây dựng chương trình giáo dục mầm non mới.

Hình ảnh thầy Phạm Văn Thụn đến từng nhà đồng bào hướng dẫn phòng tránh "con Covid". Ảnh: Trần Phương

Hình ảnh thầy Phạm Văn Thụn đến từng nhà đồng bào hướng dẫn phòng tránh "con Covid". Ảnh: Trần Phương

Chia sẻ thêm tại hội nghị đối thoại, bà Cù Thị Thủy nhấn mạnh sự thấu hiểu và đồng cảm với những nhiệm vụ lớn lao, những khó khăn thách thức của các giáo viên mầm non.

“Chúng tôi ghi nhận và tri ân tất cả các thầy cô giáo. Tôi đã có dịp đến những vùng khó khăn, xa xôi của đất nước và chứng kiến nỗi vất vả của các thầy cô giáo mầm non ở đây. Có những cô giáo đồng lương rất thấp nhưng họ vẫn đi may quần áo cho các cháu, còn may theo đúng sở trường, sở thích, văn hóa của các cháu. Tôi rất cảm động khi có những cô giáo mầm non tìm cách huy động nguồn lực để trang bị xe đạp cho các con học sinh tiểu học đi tới trường,...

Tất cả những cô giáo như vậy điều kiện của họ cũng vô cùng khó khăn, họ còn không có điều kiện để nghĩ cho hạnh phúc của riêng mình,...”, bà Thủy xúc động chia sẻ.

Trong nỗ lực triển khai chương trình giáo dục mầm non mới sắp tới đây, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non nhấn mạnh: “Chúng tôi ghi nhận tất cả các ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo, cố gắng giảm tải cho giáo viên mầm non, bớt những việc làm trung gian không cần thiết để thầy cô chuyên tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đổi mới bằng cách làm sao để chính sách với giáo viên công lập và ngoài công lập công bằng như nhau. Đây là những nỗ lực chúng tôi sẽ cố gắng triển khai trong chương trình mới”.

Bắc Sơn