Ngày 1/12, trung tá Phạm Ngọc Dũng - Trưởng công an phường Dĩ An (TP. Bình Dương) ngỏ lời xin lỗi chân thành đến người vi phạm giao thông với lỗi "xe không chính chủ".
Trưa 22/11, chúng tôi gặp ông Mười, ngụ khu ngã tư Gò Mây (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM), chuyên đảm nhận dịch vụ tìm kiếm chủ xe máy các loại. Sau khi xem qua thông tin trên cà vẹt (giấy đăng ký xe), ông này khẳng định: “Truy tìm nguồn gốc, chủ chiếc xe này thì đơn giản thôi vì có cà vẹt thật và địa chỉ khá đầy đủ”.
Ngày 22/11, lãnh đạo Bộ Công an cho biết sẽ không hoãn xử phạt xe không chính chủ. Tuy nhiên, cảnh sát giao thông sẽ không tự tiện dừng xe để phạt lỗi này mà chỉ xử phạt những xe bị dừng do vi phạm giao thông.
(GDVN) - “Với quan điểm cá nhân, tôi cho rằng việc sang tên đổi chủ là một quan hệ dân sự. Còn việc đăng ký thì theo luật, đương nhiên phải đăng ký, còn không đăng ký sang tên đổi chủ thì bị phạt”, ông Lê Hồng Sơn nói.
Trong khi dư luận cả nước đang nóng hổi với vấn đề xe chính chủ trong Nghị định 71/NĐ – CP của Chính phủ thì gia đình một cán bộ CSGT tại Hà Tĩnh vẫn điềm nhiên xài xe lậu.
(GDVN) - “Về Nghị định 71/2012/NĐ-CP, theo quan điểm của tôi đây là một văn bản Nghị định đi trái quy định, nguyên tắc lập pháp", LS Trần Đình Triển nói.
Ông Trần Thế Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công an: “Có thể tạm dừng áp dụng xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ trong một thời gian nhất định để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện”.
Tuy chưa có chủ trương xử lý lỗi xe chính chủ, nhưng sau hơn 1 tuần triển khai Nghị định 71 tại Hà Nội, nhiều người đi đường cho biết, họ vẫn bị CSGT hỏi về việc này. Còn lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội khẳng định: CSGT không được phép hỏi “xe có chính chủ".
Bốn ngành và lĩnh vực tham nhũng phổ biến nhất là cảnh sát giao thông, quản lý đất đai, hải quan và xây dựng. Bên cạnh đó, bốn ngành ít tham nhũng nhất là bưu điện, báo chí, kho bạc và cảnh sát khu vực.
(GDVN) - “Cụ thể là giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”, ông Tuyên nói.
(GDVN) - Một giám đốc doanh nghiệp tư nhân đi ô tô qua Bình Giang - Thanh Miện (Hải Dương) đã bị tổ CSGT ở đây kiểm tra hành chính, muốn lập biên bản với lỗi "xe không chuyển quyền sở hữu".
TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp: “Quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện tại Nghị định 71/2012 là không phù hợp”.
(GDVN) - “Về nguyên tắc, khi cảnh sát giao thông kiểm tra, xử phạt phải căn cứ vào các quy định của pháp luật, không được phép tùy tiện yêu cầu các loại giấy tờ không có trong quy định”, LS. Cường phân tích.
(GDVN) - “Và ngay cả việc xe đã sang tên đổi chủ hay chưa thì cơ quan chức năng cũng phải tự chứng minh chứ người dân không phải chứng minh”, LS Hải nói.
Nghị định 71 quy định: “Phạt từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng đối với chủ xe môtô, xe máy vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định; phạt từ 8-10 triệu đối với chủ xe ô tô vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”.
(GDVN)- "Nghị định 71 đã đụng chạm tới hàng triệu người, dễ gây ra hiểu lầm trong dân là Nhà nước thiếu nguồn nên phải đi thu" - Tiến sĩ Nghiêm Quốc Bảo chia sẻ.
Từng có hơn 20 năm làm nghề sữa chữa và buôn bán xe máy, anh Nguyễn Ngọc Dương (41 tuổi, Yên Chính, Ý Yên, Nam Định) khẳng định việc sang tên, đổi chủ khó khăn gấp hàng nghìn lần so với việc đăng ký mới, hàng triệu xe sẽ vĩnh viễn không đổi được chủ.