Tối ngày 12/12, lễ bế mạc và trao giải STEAM for Girls 2025 đã diễn ra tại Trường Victoria Nam Sài Gòn, khép lại hành trình STEAM for Girls 2025 bằng những khoảnh khắc vinh danh đầy ý nghĩa.

Trước đó, vòng chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho nữ sinh 2025” đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần 4 ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.

Năm nay, các dự án xoay quanh 3 nhóm chủ đề là: Kỹ năng xanh, Năng lượng tái tạo và Biến đổi khí hậu. Điều đáng chú ý là các nữ sinh đã thể hiện cách tiếp cận sáng tạo, sâu sắc và giàu bản sắc.

Không chỉ phản ánh hiện trạng, các em đã chủ động truy tìm nguyên nhân, mô phỏng mô hình và đề xuất những giải pháp đổi mới nhưng vẫn đảm bảo tính khả thi. Nhờ đó, những vấn đề mang tính toàn cầu trở nên gần gũi hơn, rõ nét hơn và gắn chặt với đời sống của từng cộng đồng mà các em quan sát.

Khi tư duy khoa học của nữ sinh trở thành động lực cho những giải pháp xanh

Điểm nổi bật của STEAM for Girls 2025 nằm ở cách các đội thi bắt đầu từ chính ý tưởng của mình, và từng bước tìm kiếm, nghiên cứu dữ liệu để biến những ý tưởng đó trở thành dự án có thể triển khai. Trong quá trình làm việc, các em liên tục trao đổi, phản biện, điều chỉnh hướng tiếp cận, để giải pháp cuối cùng vừa hợp lý về mặt khoa học, vừa có khả năng áp dụng trong bối cảnh quen thuộc với các em.

Các em đã thể hiện sự trưởng thành trong các bước của quá trình thực hiện một dự án nghiên cứu: từ hình thành ý tưởng, đặt vấn đề, xây dựng giả thuyết đến triển khai và hoàn thiện giải pháp.

Trong quá trình làm việc, các nữ sinh liên tục trao đổi, phản biện, điều chỉnh cách tiếp cận để sản phẩm cuối cùng vừa chặt chẽ về mặt khoa học, vừa phù hợp với bối cảnh thực tiễn của chính các em. Nhiều dự án đã tiến hành thử nghiệm, hoặc mô phỏng để kiểm chứng giả thuyết, qua đó nâng cao tính thuyết phục và khả năng ứng dụng. Cách các em đặt câu hỏi, lý giải dữ liệu và hiện thực hóa ý tưởng cho thấy sự trưởng thành rõ rệt trong tư duy STEAM – một tư duy không chỉ dừng ở việc đề xuất giải pháp, mà còn hiểu sâu vì sao giải pháp đó phù hợp, và có thể tạo ra tác động tích cực cho cộng đồng.

victoria-school1.jpg

Giáo sự, Tiến sĩ Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại gala trao giải. Ảnh: BTC cuộc thi cung cấp.

Tự tin, chủ động và giàu bản sắc: Góc nhìn nữ giới trong STEAM ngày càng rõ nét

Phát biểu tại gala trao giải, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trưởng ban tổ chức cuộc thi đánh giá: “Những dự án năm nay để lại ấn tượng mạnh mẽ, bởi bản lĩnh và sự tự tin của các nữ sinh, cùng nền tảng kiến thức khoa học vững vàng. Các em không chỉ làm chủ tri thức STEAM, mà còn biết kết nối khoa học với đời sống và cộng đồng của chính mình.

Thông qua quá trình thực hiện dự án, các em còn được trải nghiệm, hiểu thêm về văn hóa, con người của những vùng đất khác nhau, từ đó mở rộng tầm nhìn và nuôi dưỡng tinh thần tôn trọng sự đa dạng. Tư duy sáng tạo, đổi mới, tinh thần trách nhiệm và khả năng sẻ chia mà các em thể hiện chính là những năng lực cốt lõi của công dân toàn cầu. trong kỷ nguyên phát triển đất nước. Quan trọng hơn cả, các em đã chứng minh rằng khi được trao cơ hội và niềm tin, nữ sinh hoàn toàn có thể trở thành lực lượng tiên phong, khẳng định vai trò dẫn dắt trong các lĩnh vực khoa học”.

Sự tinh tế trong quan sát, khả năng đánh giá vấn đề một cách thận trọng và tinh thần hợp tác nổi bật là điểm chung của các đội dự thi. Trong quá trình làm việc, các em phối hợp chặt chẽ, chia sẻ trách nhiệm và cùng hướng đến mục tiêu chung – minh chứng cho sức mạnh tập thể và bản sắc rất riêng của nữ sinh trong khoa học.

victoria-schoolb.jpg
Thầy Christopher Bradley - Tổng hiệu trưởng của Hệ thống Victoria School phát biểu. Ảnh: BTC cuộc thi cung cấp.

Thầy Christopher Bradley – Phó Tổng Giám đốc chuyên môn, Tổng hiệu trưởng của Hệ thống Victoria School chia sẻ: “Điều khiến tôi trân trọng nhất chính là cách các em thật sự lắng nghe, sẵn sàng điều chỉnh giải pháp khi thấy chưa đủ thuyết phục. Đó là dấu hiệu của tư duy khoa học trưởng thành, Victoria School sẽ tiếp tục đồng hành lâu dài cùng STEAM for Girls, bởi chúng tôi tin sân chơi này có thể mở ra những con đường rất thật để nữ sinh bước vào khoa học, và tạo ra những đóng góp bền vững cho xã hội”.

Chung kết 2025: Bức tranh trưởng thành của một thế hệ biết tư duy khoa học và hành động vì cộng đồng

Tại vòng thi cuối, các đội trình bày dự án trước Hội đồng giám khảo, thể hiện khả năng kết nối dữ liệu, lập luận khoa học và tư duy phản biện. Nhiều nhóm chủ động phân tích những hạn chế của mô hình, đề xuất hướng cải thiện để giải pháp sát với thực tế hơn.

Ở góc độ công nghệ, ông Mark Tappin – Phó Tổng Giám đốc phụ trách công nghệ của Victoria School ghi nhận tiềm năng của thế hệ nữ sinh STEAM: “Những dự án năm nay cho thấy khát vọng đóng góp cho cộng đồng của các em. Ý tưởng còn trẻ, nhưng cách các em phối hợp để biến ý tưởng thành hành động lại rất mạnh mẽ. Nếu tiếp tục được trao cơ hội đúng lúc, các nữ sinh hoàn toàn có thể trở thành những người tạo ra thay đổi thật sự trong khoa học, công nghệ và tương lai bền vững”.

STEAM for Girls: Khởi đầu cho những hành trình mới

STEAM for Girls 2025 tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục STEAM trong việc trao quyền cho nữ sinh. Khi được tạo điều kiện để học tập, tranh luận và kiểm chứng sáng kiến, các em hình thành tư duy khoa học, bản lĩnh cá nhân và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

victoria-school.jpg

Những đội thi có thành tích xuất sắc nhất được trao giải tại gala tổ chức vào tối ngày 12/12. Ảnh: BTC cuộc thi cung cấp.

Những bước đi đầu tiên trong cuộc thi này có thể trở thành nền tảng, để các nữ sinh theo đuổi khoa học, công nghệ, nghiên cứu môi trường hay những sáng kiến phát triển bền vững. Đó cũng là mục tiêu sâu xa của chương trình: Nuôi dưỡng một thế hệ nữ sinh biết học để hiểu – hiệu để hành động – và hành động để tạo ra thay đổi tích cực cho cộng đồng.

Kết quả chung cuộc: Đội giành huy chương vàng cho hạng mục biến đổi khí hậu gồm các thành viên: Nguyễn Bảo Linh (Hà Nội), Trần Mỹ Ngọc (Quảng Ngãi), Phạm Quỳnh Trang Nhung (Thành phố Hồ Chí Minh).

Đội giành huy chương vàng cho hạng mục kỹ năng xanh gồm các thành viên: Ngọc Gia Kỳ (Bắc Ninh), Huỳnh Lê Thảo (Quảng Ngãi), Lê Huỳnh Anh Thư (Cà Mau).

Đội giành huy chương vàng cho hạng mục năng lượng tái tạo gồm các thành viên: Nguyễn Khánh Hà Vy (Hà Nội), Lê Nguyễn Quỳnh Anh (Quảng Ngãi), Cao Nguyễn Trúc Anh (Cà Mau).

Việt Dũng