Chương trình mới, học sinh không phải học trước, học thêm?

06/02/2020 06:33
Sơn Quang Huyến
(GDVN) - Học trước chương trình "lợi bất cập hại", phụ huynh học sinh cân nhắc khi bắt ép con học thêm, học trước.

Tính đến thời điểm này, chỉ còn 6 tháng nữa là năm học mới bắt đầu, thế nhưng lo lắng của không ít phụ huynh có con sắp vào lớp 1 vẫn là câu hỏi: Có nên cho con học chữ trước không? 

Tại sao phải cho con học chữ trước khi vào lớp 1? 

Câu trả lời đơn giản nhất, đó là chương trình cũ quá nặng với học trò, không cho con học trước e mà khó lòng đạt chuẩn kiến thức kỹ năng. 

Bên cạnh đó, nguyên nhân không kém phần quan trọng chính là tâm lý đám đông; thấy con nhà người ta đi học, thế là con mình cũng phải đi học. 

Cùng với đó là nỗi lo về sĩ số lớp, với lớp trung bình khoảng 35 học sinh trở lại, mức độ bao quát của giáo viên còn ở mức đạt; còn sĩ số trên 35 em/lớp mức độ bao quát lớp, quan tâm đến học sinh từ yếu đến kém; sĩ số càng đông, chất lượng càng đi xuống. 

Vì vậy những khu vực có sĩ số học sinh/lớp cao, gần như 99% học sinh mẫu giáo 5 tuổi phải học thêm chữ trước khi vào lớp 1.  

Học trước chương trình "lợi bất cập hại". (Ảnh minh hoạ: Giaoducthoidai.vn)
Học trước chương trình "lợi bất cập hại". (Ảnh minh hoạ: Giaoducthoidai.vn)

Chương trình mới sẽ như thế nào? 

Người viết xin trích nhận xét tổng hợp của một hội đồng chọn sách giáo khoa lớp 1 về số âm, vần mà học sinh lớp 1 chương trình mới sẽ học trong một bộ sách: 

Môn Tiếng Việt, bộ sách …

Từ tuần 1 đến tuần 9: Mỗi bài gồm 2 vần, hai âm;

Từ tuần 10 mỗi bài có 3 vần, câu ứng dụng tăng lên thành đoạn văn. Đến tuần 13 phải dựa vào đoạn văn để trả lời câu hỏi. 

Tuần 16, 17 mỗi bài có 4 vần, đoạn ứng dụng có tên người nước ngoài như bài …

Tuần 19 trả lời câu hỏi đã tăng lên thành hai câu. 

Tuần 20 bài tập đọc là bài văn dài như của lớp 2, 3 cũ, như bài …

Chương trình cũ mỗi ngày học một âm vần. Nhiều phụ huynh phải cho con đi học thêm từ lúc 5 tuổi.

Mỗi ngày học chính khóa trên trường 2 buổi/ngày, tối các em vẫn phải… cày chữ.

Trao toàn quyền lựa chọn sách giáo khoa cho các nhà trường
Trao toàn quyền lựa chọn sách giáo khoa cho các nhà trường

Vậy mà, cuối học kỳ 1 cũng mới đạt được mức biết đọc, biết viết chứ không nhiều em đọc thông viết thạo.

Để chương trình mới không dẫm vào … vết xe đổ của chương trình cũ, học sinh quay cuồng học thêm, học chữ trước khi vào lớp 1, hội đồng chọn sách giáo khoa của mỗi cơ sở giáo dục phải làm hết trách nhiệm; chọn bộ sách phù hợp nhất cho mình dạy, cho học sinh mình học. 

Nhà trường phải nêu cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mỗi thành viên trong chọn sách; kiên quyết chọn sách vì học sinh, vì phù hợp vời điều kiện kinh tế xã hội của địa phương chứ không vì lý do chỉ đạo… của ai.

Giáo viên khi dạy cần đọc kỹ sách giáo khoa, có kế hoạch phân phối chương trình cho đối tượng học sinh của mình phù hợp; bám sát chương trình chứ không cần bám sát sách giáo khoa, trên cơ sở đó linh động thay đổi nội dung, phương pháp cho phù hợp. 

Học trước chương trình "lợi bất cập hại", phụ huynh học sinh cân nhắc khi bắt ép con học thêm, học trước; quả chín non … khó mà ngon ngọt được, học thêm học trước cũng vậy. 

Tài liệu tham khảo: 

giaoduc.net.vn/tieu-diem/chuong-trinh-giao-duc-moi-neu-hoc-sinh-van-di-hoc-them-la-that-bai-lon-post206646.gd                                                                 

Sơn Quang Huyến