Đạt 5 điểm bài thu hoạch bồi dưỡng SGK là đủ điều kiện dạy lớp 3,7,10 có quá dễ?

25/07/2022 09:09
Nguyễn Nguyên Lương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Bộ Giáo dục nên có giải pháp làm cho giáo viên tự giác, trung thực, có nhu cầu, hứng thú học tập, trong các chương trình bồi dưỡng do Bộ tổ chức.

Bài viết “Làm bài thu hoạch bồi dưỡng sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 không đạt, không được dạy?” đăng tải trên Tạp chí điện tử giáo dục Việt Nam đã được giáo viên chia sẻ rộng rãi trên các hội nhóm của giáo viên trên mạng xã hội.

Cùng với đó, có rất nhiều bình luận, thắc mắc “Khi triển khai tập huấn, báo cáo viên đâu có thông báo phải làm bài thu hoạch?”, “Lớp 1, 2, 6 đâu có phải làm bài thu hoạch sau khi tập huấn, sao lớp 3, 7, 10 lại phải làm?”…

Dù chỉ còn hơn 01 tuần nữa là kết thúc chương trình bồi dưỡng sách giáo khoa lớp 3, 7, 10, thế nhưng vẫn có rất nhiều giáo viên đã tập huấn nhưng chưa thể làm bài tập thu hoạch được.

Giáo viên lo lắng khi không thực hiện được bài thu hoạch sau khi tập huấn sách giáo khoa. Ảnh: N.L

Giáo viên lo lắng khi không thực hiện được bài thu hoạch sau khi tập huấn sách giáo khoa. Ảnh: N.L

Bộ đã quy định: không tham gia tập huấn hoặc không hoàn thành bài thu hoạch, không được dạy lớp 3, 7, 10. Vì vậy các cơ sở giáo dục cần hướng dẫn chi tiết giúp giáo viên an tâm.

Giáo viên xin đáp án làm bài thu hoạch sau khi tập huấn sách giáo khoa

Với các câu hỏi, bài tập trong các mô đun bồi dưỡng thường xuyên, cứ gõ vào google là có, thế nhưng đáp án các câu hỏi bài thu hoạch sau khi tập huấn sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 vẫn là “hàng hiếm”.

Dù thắc mắc, thế nhưng giáo viên đã chuẩn bị tâm thế vào làm bài thu hoạch sau khi tập huấn sách giáo khoa bằng cách xin đáp án trên các hội nhóm bộ môn trên mạng xã hội cho chắc.

Xin, cho đáp án bài thu hoạch bồi dưỡng sách giáo khoa. Ảnh: N.L

Xin, cho đáp án bài thu hoạch bồi dưỡng sách giáo khoa. Ảnh: N.L

Sau khi nhận được lời hỏi xin, không ít giáo viên đã nhiệt tình trả lời đầy đủ các đáp án của các câu hỏi, giáo viên chỉ cần đánh chọn đáp án là đảm bảo điểm 10, không còn lo không được dạy lớp 3, 7, 10.

Giáo viên khoe kết quả bài thu hoạch đạt điểm tuyệt đối trên mạng xã hội. Ảnh: N.L

Giáo viên khoe kết quả bài thu hoạch đạt điểm tuyệt đối trên mạng xã hội. Ảnh: N.L

Có người còn đăng ảnh khoe làm bài thu hoạch sau bồi dưỡng đạt loại giỏi nhờ xin đáp án của 15 câu hỏi trắc nghiệm trên mạng xã hội.

Có cần yêu cầu giáo viên làm bài thu hoạch sau khi bồi dưỡng sách giáo khoa mới không?

Cô giáo H. (đề nghị không nêu tên) sau khi làm bài thu hoạch đạt loại giỏi chia sẻ: “Theo em, không nên kiểm tra sau khi bồi dưỡng sách giáo khoa mới.

Nội dung bài kiểm tra quá đơn giản, không thể vận dụng đáp án để đổi mới dạy học, nếu nói như cách giáo viên ra đề, thì nội dung đề kiểm tra sau khi bồi dưỡng sách giáo khoa mới không đúng trọng tâm”.

Người viết đã trải nghiệm thực tế làm bài, cũng có cùng suy nghĩ như thế và kiến nghị không cần kiểm tra sau khi bồi dưỡng sách giáo khoa mới.

Thứ nhất, tất cả các văn bản pháp luật hiện nay, không hề có quy định giáo viên làm bài thu hoạch sau khi bồi dưỡng sách giáo khoa không đạt, không được dạy lớp 3, lớp 7, lớp 10.

Giáo viên làm bài không đạt, không được dạy lớp 3, lớp 7, lớp 10, quy định như vậy liệu có đúng với Luật Giáo dục 2019 và Điều lệ trường phổ thông?

Thứ hai, hiện nay trong các văn bản của Bộ, đã có hai nội dung mang tính chất hành chính, nhưng không thực tế, không thể áp dụng tại cơ sở giáo dục:

Quyết định 2454/QĐ-BGDĐT và Quyết định 2455/QĐ-BGDĐT đều khẳng định: “Chương trình bồi dưỡng Chương trình bồi dưỡng giáo viên môn Khoa học tự nhiên và giáo viên dạy môn Lịch sử và Địa lý, việc bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên tích hợp là điều bắt buộc, được coi là điều kiện tối thiểu để mỗi giáo viên có thể bắt đầu triển khai dạy học môn Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Địa lý”.

Thế nhưng, thực tế, ngay địa phương người viết công tác, chưa hề triển khai chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy môn tích hợp, nếu “coi là điều kiện tối thiểu để mỗi giáo viên có thể bắt đầu triển khai dạy học môn Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Địa lý” thì lấy đâu ra giáo viên để dạy.

Mới đây, Công văn số 503/BGDĐT-GDTH nêu: Kết thúc đợt bồi dưỡng, giáo viên được đánh giá thông qua bài thu hoạch theo quy định; những giáo viên không tham gia bồi dưỡng hoặc không đạt được mức đánh giá theo yêu cầu thì không bố trí dạy học lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023.

Nội dung bài thu hoạch sau khi tập huấn sách giáo khoa quá đơn giản, giáo viên dễ dàng vượt qua, liệu có cần thiết phải quy định bắt buộc để dạy chương trình lớp 3, 7, 10?

Thực tế, có nhiều đồng nghiệp của người viết không tham gia bồi dưỡng, nhưng dễ dàng vượt qua 10/15 câu hỏi kiểm tra trong bài thu hoạch.

Thứ ba, sách giáo khoa giờ chỉ là tài liệu tham khảo, vậy có cần đề cao việc bồi dưỡng sách giáo khoa như thế?

Vì vậy, theo ý kiến người viết, chương trình bồi dưỡng sách giáo khoa lớp 4, 8,11, Bộ không nên tổ chức kiểm tra sau bồi dưỡng sách như thế này.

Bộ nên chỉ đạo các nhà xuất bản đổi mới phương thức bồi dưỡng, mời các tác giả viết sách dạy các tiết học có nội dung, phương pháp đặc trưng, cho giáo viên được học hỏi.

Giáo dục thành công khi và chỉ khi làm cho người học tự giác, trung thực, có nhu cầu, hứng thú học tập.

Bộ hãy có giải pháp làm cho giáo viên tự giác, trung thực, có nhu cầu, hứng thú học tập trong các chương trình bồi dưỡng, đó là điều giáo viên chúng tôi mong muốn.

Tài liệu tham khảo:

Quyết định 2454/QĐ-BGDĐT, Quyết định 2455/QĐ-BGDĐT, Công văn số 503/BGDĐT-GDTH.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Nguyễn Nguyên Lương