Ngày 5/8/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi, đối với học sinh bậc tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Trong đó, đối với bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông, buổi 1 sẽ tổ chức dạy các môn học bắt buộc và buổi 2 tổ chức các chương trình ngoại khóa như ngoại ngữ, thể dục, văn hóa, nghệ thuật...
Nhiều trường cũng mong muốn triển khai chương trình dạy học 2 buổi/ngày nhưng điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất đang là bài toán không dễ giải quyết.
Trao đổi với phóng viên, thầy Phan Trường Giang - Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Lâm Bình, Tuyên Quang, cho hay, vào học kỳ 2 năm học 2024-2025, nhà trường thuộc đơn vị thí điểm dạy học 2 buổi/ngày. Theo đó, số lượng tiết giảng dạy của hai buổi/ngày không khác so với học một buổi/ngày.
"Khi học một buổi/ngày, học sinh sẽ học bốn đến năm tiết hằng ngày và học từ thứ Hai đến thứ Bảy. Với việc học hai buổi/ngày, học sinh sẽ học có thể sáng bốn tiết, chiều hai đến ba tiết và học từ thứ Hai đến thứ Sáu", thầy Giang chia sẻ.
Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Lâm Bình cho hay, khi nhà trường tổ chức học 2 buổi/ngày, vào buổi chiều khi giảng dạy hết số tiết quy định, nhà trường còn tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động như thể dục thể thao, cờ vua...
Về đội ngũ giáo viên giảng dạy, nếu như trước đây, giáo viên được sắp xếp để nghỉ một ngày/tuần, thì khi tổ chức giảng dạy hai buổi/ngày thì họ giảng dạy từ thứ Hai đến thứ Sáu và được nghỉ thứ Bảy, Chủ Nhật.

Đến cuối năm học vừa qua, nhà trường cũng đã tổng kết, đánh giá về việc thí điểm dạy học hai buổi/ngày.
"Khi nhà trường tổ chức giảng dạy hai buổi/ngày, giáo viên sẽ giảng dạy từ thứ Hai đến thứ Sáu, được nghỉ thứ Bảy, Chủ Nhật (trừ giáo viên được phân công trực nội trú). Như vậy, giáo viên sẽ có thêm thời gian dành cho gia đình", thầy Giang chia sẻ.
Trước câu hỏi về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, buổi hai là thời gian để tổ chức các hoạt động giáo dục bổ trợ, phát triển năng lực... liệu có khác nội dung triển khai so với nhà trường triển khai là phân chia số tiết giảng dạy trong tuần, thầy Giang cho hay, với trường phổ thông dân tộc nội trú, theo quy định tại Thông tư 04/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú, nhà trường đủ giáo viên sẽ tổ chức dạy 2 buổi/ngày.
Tuy nhiên, với thực tế của nhà trường hiện tại là đang thiếu giáo viên, đó là những giáo viên bậc trung học cơ sở dạy mỹ thuật, âm nhạc... phải kiêm nhiệm thêm hoạt động đoàn, đội...và đã đủ số tiết giảng dạy. Nếu họ dạy thêm tiết vào buổi 2 sẽ dạy vượt số tiết/tuần.
Tương tự, với trường phổ thông khác thì nếu giáo viên đã dạy đủ số tiết vào buổi 1, và buổi 2 dạy thừa giờ thì nên có cơ chế chi trả cho họ.
"Theo tôi, khi triển khai giảng dạy 2 buổi/ngày, mới rõ khó khăn cụ thể ra sao", thầy Giang chia sẻ.
Chia sẻ về nội dung nêu trên, thầy Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Xuân Tầm, Lào Cai cho biết, nhà trường đã đáp ứng cơ sở vật chất, đủ các phòng học chức năng để phục vụ cho việc giảng dạy 2 buổi/ngày, nhưng đơn vị còn đang thiếu giáo viên.
Theo đó, tổng số học sinh bậc trung học cơ sở của nhà trường vào năm học tới là khoảng 260 học sinh (tương đương 7 lớp học), nhưng chỉ có 8 giáo viên giảng dạy do những năm qua một số giáo viên nghỉ hưu.
"Nhà trường đang thiếu tối đa 6 giáo viên, trong đó có giáo viên tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹ thuật. Tới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét để tuyển dụng thêm giáo viên cho nhà trường, nếu không sẽ khó khăn cho đơn vị", thầy Tuấn chia sẻ.
Chia sẻ thêm về điều kiện cơ sở vật chất, thầy Tuấn cho biết, nhà trường hiện có 14 phòng công vụ, có thể đáp ứng đủ cho đội ngũ giáo viên nghỉ ngơi vào buổi trưa, cũng như giáo viên về nhà trường công tác nhưng chưa có nhà riêng.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Xuân Tầm cũng nhận thấy rằng, khi tổ chức giảng dạy 2 buổi, giáo viên có thể sẽ dạy thừa giờ, ngành giáo dục nên có sự quan tâm, hỗ trợ cho giáo viên.
Thầy Nguyễn Thành Đông - Hiệu trưởng Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Đông An, Lào Cai, cho hay, bậc trung học cơ sở của nhà trường có khoảng 500 học sinh với 12 lớp và 17 giáo viên. Tuy nhiên, đơn vị đang thiếu phòng học cùng giáo viên.
Cụ thể, đơn vị đang thiếu 6 giáo viên dạy Toán, Văn. Về phòng học, nhà trường có 8 phòng/12 lớp, đồng nghĩa thiếu 4 phòng học. Để giải quyết vấn đề này, nhà trường phải sắp xếp 6 lớp học buổi sáng và 6 lớp còn lại học buổi chiều.
"Với điều kiện như vậy, nhà trường thực hiện việc giảng dạy 2 buổi/ngày sẽ khó khăn", thầy Đông nói.
Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Đông An, nhà trường đã đề xuất với Sở Giáo dục và Đào tạo để giải quyết vấn đề nêu trên của đơn vị. Sở hiện đang có kế hoạch tuyển dụng giáo viên cho nhà trường.
Nếu giáo viên về công tác tại nhà trường chưa có chỗ ở, đơn vị có 5 phòng công vụ đủ để cho giáo viên sinh hoạt. Bên cạnh đó, giao thông đi lại tại địa phương cũng thuận lợi.