Bộ GD&ĐT hướng dẫn dạy 2 buổi/ngày mới nhất có gì khác so với trước đây?

06/08/2025 10:38
Cao Nguyên
Theo dõi trên Google News

GDVN - Công văn 4567/BGDĐT-GDPT là một bước tiến quan trọng, thể hiện quyết tâm đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngày 5/8/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.

Người viết là giáo viên bậc trung học phổ thông nhận thấy, Công văn này là bước đi quyết liệt nhằm giảm tải cho học sinh, đồng thời định hình lại mục tiêu của buổi học thứ hai theo hướng phát triển toàn diện đúng với tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

hoc-sinh-thpt-chuyen-lao-cai.jpg
Ảnh minh hoạ trên giaoduc.net.vn.

Công văn 4567/BGDĐT-GDPT có nhiều ưu điểm

Đáng chú ý, Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT đánh dấu sự thay đổi lớn so với Công văn 7291/BGDĐT-GDTrH năm 2010 về việc hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học. Nội dung hai Công văn này có thể tóm tắt như sau:

Tiêu chí
Công văn 7291/BGDĐT-GDTrH (2010)
Công văn 4567/BGDĐT-GDPT (2025)
Phạm vi áp dụng
Chỉ dành cho các trường trung học (trung học cơ sở, trung học phổ thông).
Toàn diện, áp dụng cho cả 3 cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông).
Số tiết học/ngày
Tối đa 8 tiết.
Giảm còn tối đa 7 tiết.
Mục đích buổi thứ hai
Tập trung vào việc củng cố, phụ đạo, bồi dưỡng, thường được tổ chức theo hình thức "dạy thêm, học thêm".
Mở rộng sang phát triển toàn diện: giáo dục STEM, kỹ năng sống, hướng nghiệp, hoạt động trải nghiệm, câu lạc bộ.
Tính linh hoạt
Quy định còn tương đối cứng nhắc, ít có sự linh hoạt.
Trao quyền chủ động cho các địa phương và nhà trường, khuyến khích các hình thức học tập đa dạng (theo nhóm, câu lạc bộ...).

Bảng tóm tắt trên cho thấy, Công văn 4567/BGDĐT-GDPT có nhiều ưu điểm so với quy định hiện hành (Công văn 7291/BGDĐT-GDTrH ban hành năm 2010).

Thứ nhất, thay đổi đáng chú ý nhất của Công văn 4567/BGDĐT-GDPT là quy định số tiết học tối đa chỉ còn 7 tiết/ngày (quy định hiện hành là 8 tiết/ngày) cho cả 3 cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông).

Những năm qua, học sinh (trung học phổ thông) phải học liên tục từ sáng đến chiều 8 tiết, khoảng từ 7 giờ đến 17 giờ, sau đó các em lại tiếp tục với các buổi học thêm vào buổi tối, dẫn đến việc học quá tải.

Việc giảm tải 01 tiết học/ngày giúp học sinh có thêm thời gian nghỉ ngơi, giảm bớt căng thẳng và áp lực, giúp giáo viên có thể dạy học hiệu quả hơn.

Thứ hai, nếu như buổi học thứ hai theo Công văn 7291/BGDĐT-GDTrH thường được hiểu là để phụ đạo, bồi dưỡng học sinh giỏi hoặc học thêm, thì Công văn 4567/BGDĐT-GDPT đã mở rộng nội dung một cách đáng kể.

Cụ thể, buổi học thứ hai quy định với các hoạt động phong phú như: củng cố và ôn tập kiến thức, giúp học sinh chưa đạt theo yêu cầu của Chương trình nắm vững kiến thức.

Cùng với đó, tổ chức các hoạt động giáo dục STEM/STEAM, giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp, trải nghiệm, văn hóa, nghệ thuật, thể chất,... Các hoạt động này giúp học sinh phát triển năng lực toàn diện, không chỉ giới hạn ở kiến thức sách vở.

Ngoài ra, cho phép học sinh tự học có hướng dẫn, tham gia các câu lạc bộ theo sở thích, giúp các em chủ động hơn trong quá trình học tập và khám phá bản thân.

Sự thay đổi này cho thấy ngành giáo dục đang chuyển dịch từ mô hình giáo dục nặng về kiến thức sang mô hình giáo dục chú trọng vào phát triển năng lực, phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại.

Thứ ba, Công văn 4567/BGDĐT-GDPT cho phép các Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, nghĩa là đề cao tính linh hoạt tuỳ theo đặc thù của từng nhà trường.

Điều này trao quyền tự chủ lớn hơn cho các địa phương và nhà trường, giúp các tổ chuyên môn có thể thiết kế chương trình buổi học thứ hai một cách sáng tạo và hiệu quả, đáp ứng đúng nhu cầu và đặc thù của từng nhóm học sinh.

Ví dụ, nhóm học sinh yếu, nhóm học sinh giỏi, nhóm các câu lạc bộ, nhóm học sinh tham gia nghiên cứu khoa học kĩ thuật,...

Các nhà trường cần làm gì để triển khai hiệu quả Công văn 4567/BGDĐT-GDPT?

Để triển khai hiệu quả Công văn 4567/BGDĐT-GDPT, theo người viết, các nhà trường phổ thông cần đầu tư thêm cơ sở vật chất như phòng thí nghiệm, sân chơi, khu vực thực hành,… để đáp ứng các hoạt động mới.

Cùng với đó, các nhà trường phổ thông cần khảo sát nhu cầu, nguyện vọng của học sinh để xây dựng các hoạt động phù hợp. Có thể chia học sinh thành các nhóm dựa trên sở thích, trình độ hoặc mục tiêu học tập.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên cũng cần được đào tạo và bồi dưỡng thêm về các phương pháp giảng dạy hiện đại, ví dụ AI (trí tuệ nhân tạo), đặc biệt trong lĩnh vực STEM, kỹ năng sống và giáo dục hướng nghiệp.

Ngoài ra, nhà trường cần thông tin rõ ràng về mục tiêu và nội dung của buổi học thứ hai để phụ huynh hiểu và đồng hành.

Thay lời kết

Có thể khẳng định, Công văn 4567/BGDĐT-GDPT là một bước tiến quan trọng, thể hiện quyết tâm đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó góp phần giảm thiểu dạy thêm, học thêm.

Bằng cách giảm tải về số lượng tiết học và đa dạng hóa nội dung, Công văn này đã mở ra một hướng đi mới cho các nhà trường, giáo viên và học sinh.

Đây chính là cơ hội để giáo dục Việt Nam hướng đến mục tiêu cuối cùng, đó là đào tạo ra những thế hệ học sinh không chỉ giỏi kiến thức mà còn có đủ năng lực, phẩm chất và kỹ năng để thành công trong một thế giới không ngừng thay đổi.

Bạn đọc có thể xem toàn văn Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026 TẠI ĐÂY.

Tài liệu tham khảo:

Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026

https://thuvienphapluat.vn/cong-van/Giao-duc/Cong-van-7291-BGDDT-GDTrH-huong-dan-day-hoc-2-buoi-ngay-truong-trung-hoc-113794.aspx

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Cao Nguyên