Ngày 18/6/2020, Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết Chỉ cần 6 điểm/thang điểm 20 là có giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán của tác giả Nguyễn Cao đã nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc trên cả nước.
Tính đến chiều ngày 20/6 thì bài viết này đã có 102.000 lượt người đọc và cũng nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc.
Tuy nhiên, nếu theo dõi các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện ở một số tỉnh thì chúng ta thấy còn có những địa phương công nhận giải cho học sinh ở mức điểm còn thấp hơn nhiều.
Ngay tại Kiên Giang thì kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông năm học 2018-2019 cũng có một số môn chỉ lấy ở mức 5 điểm/ thang điểm 20 là được công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa, nguồn: Báo Thiếu niên Tiền phong. |
Học sinh đạt 1 điểm/ thang điểm 20 cũng được công nhận học sinh giỏi cấp huyện
Việc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang công nhận giải học sinh giỏi môn Toán cho những thí sinh đạt 6/20 điểm là điều không nên bởi đây là một mức điểm quá thấp so với thang điểm 20 ở một kỳ thi cấp tỉnh.
Thế nhưng, mức điểm này cũng chưa phải là thấp nhất bởi tại kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện của huyện Châu Thành (Bến Tre) được tổ chức ở học kỳ I, năm học 2019-2020 này có 566 học sinh từ 13 trường Trung học cơ sở trên địa bàn tham dự.
Kết quả, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành đã công nhận giải cho 285 học sinh đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích.
Điều đáng chú ý là có 7 học sinh tham gia thi môn Tin học chỉ đạt từ 1-1,5 điểm/ thang điểm 20 mà vẫn được công nhận danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện (đạt giải khuyến khích).
Một kỳ thi có 566 thí sinh tham gia mà công nhận cho 285 em đạt giải (trên 50%) khiến dư luận không khỏi giật mình.
Tại kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông năm học 2018-2019 của Kiên Giang có kết quả còn thê thảm hơn năm học 2019-2020 khi không chỉ môn Toán mà nhiều môn học khác cũng lấy điểm rất thấp.
Môn Hóa học lấy 5,0 điểm, Toán 5,0 điểm, các môn còn lại đa phần đều lấy giải dưới điểm 10 (điểm trung bình).
Trong năm học 2018-2019, tại kỳ thi học sinh giỏi của thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) có những thí sinh cũng chỉ 5 điểm là có giải. Chẳng hạn, những thí sinh thi môn Toán được 11,5 điểm (thang điểm 20) là đạt giải Nhất, thí sinh được 5 điểm là đạt giải Khuyến khích.
Trước sự việc này, khi trao đổi với phóng viên Người Đưa Tin, cô giáo Trịnh Thị Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn tại hệ thống giáo dục Hocmai đã có những chia sẻ như sau:
“Kết quả thi của trò và cách xếp giải của thầy khiến kỳ thi mất đi ý nghĩa đáng tự hào vốn có, đó là phát hiện học sinh giỏi, học sinh xuất sắc.
Xếp giải không còn là giải cho học sinh giỏi mà thành việc “so bó đũa, chọn cột cờ”, đó là sự mỉa mai nặng nề cho danh hiệu “học sinh giỏi” và kì thi chọn học sinh giỏi!
Xếp giải theo cách “cố đấm ăn xôi” thế này không chỉ khiến kỳ thi vô nghĩa, học trò xấu hổ, dư luận bức xúc mà còn bộc lộ tâm lý vị thành tích của địa phương!”
Liệu với số điểm như vậy mà đạt giải thì học sinh có vui khi nói về số điểm của mình để đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh hay không?
Thi học sinh giỏi cấp huyện là đại diện cho các nhà trường Trung học cơ sở, thi học sinh giỏi cấp tỉnh là đại diện cho huyện (khối Trung học cơ sở) và đại diện cho trường (khối Trung học phổ thông).
Khi đã là đại diện cho một trường hay một huyện cũng đồng nghĩa là những em tiêu biểu nhất của đơn vị đã được thầy cô, nhà trường, Phòng Giáo dục lựa chọn kỹ càng.
Vì thế, nếu các em đạt giải, ít nhất phải đạt từ 10 điểm trong thang điểm 20 thì mới có thể tự hào với danh hiệu mà cấp có thẩm quyền trao giấy khen, phần thưởng và xứng đáng với một số ưu tiên (nếu có).
Việc Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo lấy giải ở mức điểm thấp quá không chỉ học sinh được công nhận giải cảm thấy không vui mà các em sẽ ngại ngần khi có bạn bè hoặc ai đó hỏi về số điểm của mình đạt được.
Nhất là khi công nhận giải thưởng thì bảng điểm, số điểm cho các giải phải công bố cho các nhà trường biết.
Vì thế, dù biết là ôn thi học sinh giỏi đã khó, đạt được điểm cao lại còn khó hơn nhưng không thể công nhận giải cho học sinh ở mức 5-6 điểm, thậm chí 1-1,5 điểm cũng là học sinh giỏi cấp huyện thì tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh để làm gì?
Cần thay đổi các ra đề và cách lựa chọn học sinh tham dự kỳ thi
Điểm thi của một kỳ thi học sinh giỏi mà quá thấp, dẫn đến tình trạng đơn vị tổ chức phải công nhận giải cho học sinh ở mức điểm thấp kỷ lục như một số trường hợp đã nêu trong bài viết cho thấy còn nhiều điều bất ổn trong việc tổ chức kỳ thi học sinh giỏi.
Vẫn biết thi học sinh giỏi thì đề phải khó hơn học sinh đại trà nhưng người ra đề phải căn cứ vào tình hình, khả năng chung của học sinh trên địa bàn của mình để ra đề.
Người ra đề ít nhất là có trình độ cử nhân, thạc sĩ, thậm chí còn cao hơn nhưng đối tượng thi là các em học sinh phổ thông lớp 9, lớp 12 nên phải đặt vị trí cái chuẩn của người làm bài chứ không phải người ra đề.
Ra đề quá khó không chỉ hại học trò mà cái chính là hại thanh danh của người ra đề vì đa phần đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh là chuyên viên phụ trách môn học đó ra đề.
Đối với các nhà trường, các huyện cần lựa chọn những học sinh tiêu biểu, có năng khiếu, đam mêm môn học và phải được bồi dưỡng, ôn luyện kỹ càng.
Dù đạt giải hay không đạt giải nhưng điểm thi học sinh giỏi không thể nào bị điểm 0, điểm 1, 2…
Công nhận giải cho học sinh ở mức điểm quá thấp không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín kỳ thi, tạo sự ái ngại cho học sinh đạt giải mà còn gây tốn kém cho ngân sách vì mỗi giải thưởng đều phải chi tiền.
Tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện vừa chi cho coi thi, chấm thi, chi cho hội đồng, chi cho học sinh giỏi, giáo viên (nếu có) cũng lên đến hàng trăm triệu đồng, cấp tỉnh có ít cũng vài tỉ đồng mà công nhận giải như vậy thì…uổng quá.
Tài liệu tham khảo:
//giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/chi-can-6-diem-thang-diem-20-la-co-giai-hoc-sinh-gioi-cap-tinh-mon-toan-post210188.gd
//thanhnien.vn/giao-duc/thi-hoc-sinh-gioi-co-mon-1-15-diem-van-dat-giai-cap-huyen-1147237.html
//www.nguoiduatin.vn/thi-hoc-sinh-gioi-5-20-diem-cung-dat-giai-su-mia-mai-danh-hieu-tu-thoi-so-bo-dua-chon-cot-co-a461444.html&sa