Chủ đề về việc thực hiện xây dựng các Kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng dẫn của Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH đã được phản ánh khá nhiều trong thời gian qua và có thể còn được nói nhiều trong thời gian tới đây bởi nó vẫn còn tồn tại những điều bất cập trong quá trình thực hiện.
Đặc biệt là ngày 23/6 vừa qua thì Bộ đã ban hành Công văn số 2613/BGDĐT-GDTrH về thực hiện chương trình giáo dục năm học 2021-2022, trong đó yêu cầu trong năm học tới đây thì cấp Trung học cơ sở sẽ thực hiện xây dựng các Kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng dẫn của Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ở lớp 6.
Nếu như tất cả các kế hoạch này mà đều mang lại ích lợi thì giáo viên không ngại khó, không ngại khổ để thực hiện bằng được nhưng điều mà đội ngũ nhà giáo có thể nhìn thấy là nhiều đề mục, phần việc trong các kế hoạch cứ lặp đi, lặp lại một cách nhàm chán, không thực sự cần thiết.
Nhất là Kế hoạch giáo dục của giáo viên gần như lặp lại toàn bộ những đề mục, những điều đã có sẵn trong phân phối chương trình ở Kế hoạch bài dạy (giáo án), Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn, ở sách giáo khoa và sách giáo viên…
Ảnh chụp màn hình từ phóng sự của VTV.vn. |
Sự chồng chéo yêu cầu giữa các kế hoạch theo hướng dẫn của Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH
Theo hướng dẫn ở Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH tại mục II- Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường thì tới đây các nhà trường sẽ phải thực hiện 4 kế hoạch, đó là: 1. Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn; 2. Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục; 3. Kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm học; 4. Kế hoạch bài dạy (giáo án).
Nhiều thầy cô giáo dưới cơ sở đã cho rằng Kế hoạch giáo dục của giáo viên không cần thiết bởi nó chồng chéo với các kế hoạch còn lại.
Bởi lẽ, theo hướng dẫn của Phụ lục 3 thì Kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm học có 6 đề mục được sắp xếp theo khung theo như sau: số thứ tự; bài học; số tiết; thời điểm; thiết bị dạy học; địa điểm dạy học.
Trong khi, tại Phụ lục 1 là Kế hoạch dạy học học của tổ chuyên môn đã có hẳn một phần yêu cầu liệt kê Thiết bị dạy học và phần Phân phối chương trình có các mục: thứ tự; bài học; số tiết; yêu cầu cần đạt.
Đến Phụ lục 4 là Kế hoạch bài dạy (giáo án) lại lặp lại các mục: số tiết, bài dạy; mục tiêu; thiết bị dạy học…
Như vậy, chúng tôi thấy Kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm học không hề cần thiết đối với giáo viên bởi nếu yêu cầu liệt kê: tên bài học, số tiết, thời điểm; thiết bị dạy học, địa điểm dạy học thì tất cả các mục này đều có trong Kế hoạch bài dạy (giáo án).
Vậy, có cần thiết phải thêm Kế hoạch giáo dục của giáo viên nữa hay không? Thêm để làm gì khi nó thực sự là một kế hoạch thừa, vô bổ, không hề có tác dụng. Hay, nói đúng hơn là 1 nội dung công việc mà giáo viên đứng lớp phải thực hiện đến 2-3 kế hoạch cụ thể.
Những giáo viên không kiêm nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn thì họ chỉ cần Kế hoạch bài dạy (giáo án) và Phân phối chương trình là đủ.
Bởi, Phân phối chương trình môn học thì đầu năm đã được các thành viên trong tổ chuyên môn cùng xây dựng, thống nhất và được Ban giám hiệu nhà trường phê duyệt, sau đó tổ sẽ in mỗi người 1 cuốn.
Từ Phân phối chương trình, giáo viên sẽ soạn giáo án theo số tiết tuần tự mà tổ chuyên môn thống nhất. Soạn giáo án thì bắt buộc phải có tên bài dạy, số tiết theo phân phối chương trình, bài học gồm mấy tiết và dạy vào ngày nào, lớp nào thì giáo viên đã nêu rất cụ thể trên giáo án.
Trong nội dung giáo án thì giáo viên đã liệt kê thiết bị dạy học và dự kiến các phương pháp, mục tiêu bài học, tiến trình dạy học, sản phẩm dạy học cụ thể và những đề mục này đã được giáo viên thực hiện hàng chục năm qua.
Thế nhưng, không hiểu sao hướng dẫn của Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH lại yêu cầu làm thêm Kế hoạch giáo dục của giáo viên- một kế hoạch thừa thãi như vậy?
Bộ chủ trương giảm tải nhưng Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH đang…tăng tải
Hơn nửa năm trôi qua, kể từ khi Bộ Giáo dục ban hànhCông văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 đến nay thì nhiều thầy cô giáo đã lên tiếng, phân tích những bất cập của Công văn nhưng đến thời điểm này thì gần như Bộ vẫn không thay đổi ý kiến chỉ đạo.
Việc Bộ ban hành Công văn số 2613/BGDĐT-GDTrH cho thấy sự quyết tâm triển khai thực hiện Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH theo lộ trình từ lớp 6 của năm học tới đây.
Bộ không thay đổi thì các Sở Giáo dục sẽ triển khai đến các trường Trung học cơ sở, rồi những năm sau nữa sẽ đến các trường Trung học phổ thông và tất nhiên là giáo viên phải thực hiện theo hướng dẫn.
Vì thế, đội ngũ nhà giáo, nhất là những thầy cô kiêm nhiệm tổ trưởng chuyên môn ở các nhà trường trong những năm học tới đây sẽ có thêm rất nhiều công việc.
Bởi, các thầy cô kiêm nhiệm tổ trưởng phải làm tất cả 4 kế hoạch theo hướng dẫn của Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH mà có nhiều nội dung cứ phải lặp lại nhiều lần trong các kế hoạch như: tên bài học, số tiết, yêu cầu cần đạt, thiết bị dạy học…
Theo quan điểm cá nhân người viết, nếu Bộ có dự kiến sẽ triển khai thực hiện Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học tới đây ở lớp 6 và lần lượt triển khai đến tất cả các lớp còn lại trong những năm tiếp theo thì nên giảm tải hẳn 2 kế hoạch ở Phụ lục 2 và 3.
Đó là, Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục và Kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm học. Chỉ nên giữ lại 2 loại kế hoạch tham khảo mẫu Phụ lục 1 và Phụ lục 4, đó là: Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và Kế hoạch bài dạy (giáo án) là phù hợp.
Bởi lẽ, kế hoạch ở Phụ lục 1 đã bao hàm cho kế hoạch ở Phụ lục 2 và kế hoạch ở Phụ lục 4 đã bao hàm cho kế hoạch ở Phụ lục 3.
Những kế hoạch, những đầu việc không cần thiết hoặc chồng chéo thì Bộ giảm tải cho giáo viên để họ có thời gian đầu tư trọng tâm, trọng điểm vào công việc giảng dạy. Bởi lẽ, chỉ riêng Kế hoạch bài dạy (giáo án) thì giáo viên đã phải mất rất nhiều công sức, thời gian chuẩn bị rồi.
Đó là cách giảm tải cho các nhà trường và đội ngũ nhà giáo trên cả nước một cách thiết thực nhất.
(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.